Hàng trăm năm qua, con người đã tiến hành nghiên cứu thị 
trường. Ở đây không chỉ là những phân tích liên kết phức 
tạp hay các quy trình bài bản, nghiên cứu thị trường có thể 
được thực hiện đơn giản bằng việc hỏi và lắng nghe các câu trả lời.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 10 trang
10 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1856 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Một vài kỹ năng quan trọng mà bất cứ PR nào cũng cần phải có, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Một vài kỹ năng quan trọng mà bất cứ 
PR nào cũng cần phải có 
Hàng trăm năm qua, con người đã tiến hành nghiên cứu thị 
trường. Ở đây không chỉ là những phân tích liên kết phức 
tạp hay các quy trình bài bản, nghiên cứu thị trường có thể 
được thực hiện đơn giản bằng việc hỏi và lắng nghe các câu 
trả lời. 
Tại các công ty, nghệ thuật lắng nghe đang ngày một đóng vai trò 
quan trọng và có ý nghĩa quyết định thành công đối với hoạt động 
tiếp thị. Quan trọng hơn cả, bạn cần biết rõ đâu là những 
phương thức nghiên cứu thị trường hiệu quả để góp phần vào 
thành công của các chiến dịch tiếp thị. 
Tại sao nghiên cứu lại quan trọng 
Vào đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, khi bắt đầu khởi sự kinh 
doanh, Jay Lipe - Chủ tịch Công ty Emerge Marketing LLC 
chuyên giúp đỡ các công ty nhỏ xây dựng, thực thi các kế hoạch 
tiếp thị và là tác giả của nhiều cuốn best-seller như “The 
Marketing Toolkit for Growing Businesses” (Bộ công cụ tiếp thị 
cho các công ty đang tăng trưởng), “Stand Out from the Crowd: 
Secrets to Crafting a Winning Company Identity” (Nổi bật trong 
đám đông - Các bí mật để có được danh tiếng) - đã tiến hành một 
cuộc điều tra nghiên cứu nhỏ về thị trường kinh doanh của mình. 
Ông viết ra giấy một nội dung khoảng 100 chữ miêu tả về các 
hoạt động tư vấn của công ty, bao gồm: (1) các khách hàng mục 
tiêu; (2) các khách hàng mong muốn những gì từ một nhà tư vấn 
và (3) hoạt động tư vấn của mình khác biệt thế nào so với các đối 
thủ cạnh tranh. 
Sau đó, ông hẹn gặp với khoảng 20 nhà lãnh đạo kinh doanh 
khác nhau và đưa cho họ xem bản miêu tả này. Tiếp theo, ông đề 
nghị họ cho biết ý kiến và chăm chú lắng nghe. 
Những lời khuyên của họ là vô giá. Jay biết rằng ông nên đặt 
trọng tâm kinh doanh vào các công ty đang phát triển nhưng 
không có những phòng ban tiếp thị nội bộ thì sẽ thích hợp nhất. 
Ông cũng biết thêm các khách hàng này sẽ không để ý đến kinh 
nghiệm làm việc của ông với các công ty trong danh sách Fortune 
500, mà họ chỉ quan tâm rằng: cụ thể Jay có thể giúp đỡ họ 
những gì trong hoạt động tiếp thị. 
Từ nghiên cứu này, Jay đã hướng hoạt động tư vấn tiếp thị của 
công ty có trọng điểm và có mục tiêu hơn. 
Nghiên cứu có thể giúp hoàn thiện sản phẩm/dịch vụ 
Cách đây không lâu, Jay và một khách hàng của ông cùng hợp 
tác tung ra thị trường một sản phẩm máy gặt hoàn toàn mới. Do 
chưa có sản phẩm nào tương tự trên thị trường, nên Jay muốn 
hoàn thiện thiết kế sản phẩm thật hoàn hảo, vì vậy ông đã tổ 
chức một nhóm nghiên cứu thị trường và người tiêu dùng. 
Trước đó, Jay đã làm việc với nhóm thiết kế nội bộ để phát triển 
sản phẩm mẫu. “Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng chúng tôi đã 
thiết kế được một sản phẩm thích hợp với thị trường. Sự quyết 
tâm của mọi người đã làm cho bản thiết kế rất có tính thuyết 
phục”, Jay nói. 
Tuy nhiên, khi đưa sản phẩm mẫu để nhóm nghiên cứu thị 
trường và người tiêu dùng thăm dò ý kiến, thì mọi người trong 
nhóm thiết kế thực sự sốc vì phản ứng nhận được. “Mỏng manh” 
và “dễ vỡ” là hai từ mô tả sản phẩm mà nhóm nghiên cứu nhận 
được từ người tiêu dùng. 
Suốt tuần sau đó, công ty phải gồng mình để tái thiết kế sản 
phẩm và mau chóng tổ chức một loạt các cuộc phỏng vấn nghiên 
cứu để thu thập các phản hồi về mẫu thiết kế mới. Cuối cùng, mọi 
việc cũng kết thúc tốt đẹp, sản phẩm mới thành công khi được 
tung ra thị trường và đem lại lợi nhuận lớn cho công ty. 
Jay, thậm chí, không dám nghĩ tới chuyện gì sẽ xảy ra nếu công 
ty tung sản phẩm ra thị trường với mẫu thiết kế ban đầu mà 
không thực hiện bất cứ một sự thăm dò nào. Chắc hẳn sản phẩm 
sẽ thất bại, hàng triệu USD sẽ đổ xuống sông xuống bể và danh 
tiếng của công ty cũng vì thế mà bị lu mờ theo. 
Nghiên cứu có thể giúp đào sâu thêm các mối quan hệ 
Bất kể công ty bạn có quy mô như thế nào, thì hoạt động nghiên 
cứu thị trường đều làm cho mối quan hệ giữa công ty và các 
khách hàng trở nên khăng khít hơn. Vấn đề nằm ở chỗ: mọi 
người sẽ rất thích thú khi được bạn hỏi ý kiến. Họ cảm thấy mình 
đang góp một phần vào thành công chung của công ty. Hơn nữa, 
nhờ đó bạn sẽ biết được nhiều thông tin hơn về nhận thức của 
khách hàng liên quan tới: 
- Danh tiếng của công ty bạn; 
- Các đối thủ cạnh tranh của bạn; 
- Các sản phẩm và thị trường mới cho công ty bạn. 
Công ty nghiên cứu TARP phát hiện ra rằng chỉ có 1/26 khách 
hàng sẽ phàn nàn khi gặp chuyện không vừa ý. Như vậy, nếu 
bạn nhận được lời phàn nàn của 10 khách hàng, tức đang có tới 
260 khách hàng khác giữ kín miệng và lặng lẽ rời bỏ công ty của 
bạn sang mua hàng của các đối thủ cạnh tranh. Những nghiên 
cứu được thực thi chuẩn xác chính là công cụ giúp công ty hiểu 
rõ các suy nghĩ của khách hàng. 
Những vai trò quan trọng khác của sự nghiên cứu 
- Nghiên cứu có thể tái thiết lập lại mối liên lạc giữa bạn với các 
khách hàng cũ. Đôi lúc, một cuộc điều tra là tất cả những gì cần 
thiết để nối lại hội thoại giữa công ty và những khách hàng không 
còn quan tâm tới công ty nữa. 
- Nghiên cứu đem lại cho mọi người một cơ hội để “xả hơi”. 
Nhiều khi các khách hàng rất mong muốn được bộc lộ những tình 
cảm, suy nghĩ của họ. Điều đó không có nghĩa rằng họ sẽ từ bỏ 
bạn. Ngược lại, họ sẽ tôn trọng bạn hơn nếu bạn cho họ một cơ 
hội. 
- Nghiên cứu có thể tìm thấy những cơ hội tăng trưởng mới nằm 
ngay trước mặt bạn. Một khách hàng của Jay hoạt động kinh 
doanh trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ đã kể với Jay một câu 
chuyện đáng chú ý về về hoạt động nghiên cứu thị trường của 
công ty ông ta. 
Một vài năm trước đây, công ty có doanh thu nửa triệu USD đã 
quyết định tiến hành điều tra các khách hàng. Một trong những 
câu hỏi của cuộc điều tra là: “Quý vị muốn chúng tôi cung cấp 
những sản phẩm mới nào?”. Trong số các phản hồi nhận được, 
có thông tin cho biết các khách hàng mong muốn công ty cung 
cấp các dữ liệu chia sẻ thị trường. 
Công ty nhanh chóng bắt tay vào việc, và chưa đầy nửa năm sau 
đã có thể bắt đầu cung cấp các dữ liệu chia sẻ thị trường. Kết 
quả? Doanh thu của công ty tăng nhiều lần trong hai năm tiếp 
theo. 
- Nghiên cứu có thể gia tăng nhận thức về sản phẩm/dịch vụ. Các 
cuộc điều tra, nghiên cứu khách hàng hiệu quả không chỉ thu 
thập dữ liệu mà còn phổ biến thông tin. Miễn là chúng được thực 
hiện một cách phù hợp với các khách hàng, bạn hoàn toàn có thể 
giúp họ hiểu rõ về những sản phẩm/dịch vụ mới của công ty 
thông qua cuộc điều tra, thăm dò. 
- Nghiên cứu đôi lúc có thể kích hoạt lại các khách hàng cũ. Jay 
đã từng giúp đỡ một khách hàng của ông trong lĩnh vực dịch vụ 
chăm sóc sức khoẻ tiến hành điều tra các khách hàng trong quá 
khứ - những người công ty không còn liên lạc trong một vài năm 
qua. Sau khi đề nghị các khách hàng cũ cho biết ý kiến của họ, 
công ty này còn kèm theo một câu hỏi: “Bạn có biết một ai đó, 
trong hay ngoài công ty của bạn, có thể có được những ích lợi gì 
từ dịch vụ XYZ?”. 
Một số lượng lớn các phản hồi được gửi đến công ty. Cuối cùng, 
cuộc điều tra đã giúp gia tăng 700.000 USD doanh số bán hàng 
từ cả các khách hàng hiện tại và các khách hàng trong quá khứ.