Mục đích của việc quan hệ công chúng PR là miêu tả sinh động
công việc kinh doanh của công ty theo một hình thức và phong
cách tốt nhất. Không giống như quảng cáo, PR không trả tiền cho
các phương tiện thông tin đại chúng để giữ chỗ đăng quảng cáo.
Nhiệm vụ của PR là thu hút các phương tiện thông tin đại chúng chú ý đến bạn và sau đó
chính các nhà báo sẽ tự viết bài về các hoạt động kinh doanh của công ty bạn.
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1967 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Mười lỗi PR lớn nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mười lỗi PR lớn nhất
Mục đích của việc quan hệ công chúng PR là miêu tả sinh động
công việc kinh doanh của công ty theo một hình thức và phong
cách tốt nhất. Không giống như quảng cáo, PR không trả tiền cho
các phương tiện thông tin đại chúng để giữ chỗ đăng quảng cáo.
Nhiệm vụ của PR là thu hút các phương tiện
thông tin đại chúng chú ý đến bạn và sau đó
chính các nhà báo sẽ tự viết bài về các hoạt
động kinh doanh của công ty bạn.
1. Quỹ thời gian không hợp lý
Thời gian là nhân tố cốt yếu vậy mà nhiều nhân viên quan hệ
công chúng lại chưa thấy rõ được tầm quan trọng của chúng.
Việc chuẩn bị sắp xếp thời gian dành cho các đầu công việc chủ
yếu là nhân tố quan trọng không thể thiếu. Một nhân viên PR cần
cân nhắc quỹ thời gian hợp lý để đọc các tạp chí, các tờ báo
cũng như các phương tiện thông tin đại chúng khác.
2. Cách sử dụng ngôn ngữ thiếu phong phú
Các thuật ngữ chuyên môn khó hiểu thường không gây được ấn
tượng với các biên tập viên, họ là những người có rất ít thời gian
để đọc tất cả các ấn bản xếp hàng dài dằng dặc trên bàn làm
việc. Khôn ngoan nhất là biết dùng ngôn ngữ một cách giản dị, dễ
hiểu và đi thẳng vào chủ đề.
3. Viết các ấn phẩm kém hấp dẫn
Các lỗi, những từ bị thiếu sót, câu cú thiếu ý tứ, dài dòng văn tự,
và có cấu trúc bất cập, thiếu logic là những điểm yếu làm các ấn
bản trở thành các sản phẩm kém chất lượng. Bạn cần thu hút sự
chú ý của người đọc, vì thế bạn hãy nhanh chóng đi thẳng vào
vấn đề chính, và theo đuổi các tin tức về các sự kiện hay các
hoạt động. Hãy đảm bảo để những gì bạn viết ra thật cô đọng,
súc tích và các chi tiết đều thích hợp.
4. Chú tâm đến cùng
Nếu muốn tiếng nói của mình giành được sự chú ý, thì bạn hãy
lường trước các tình huống khi có ai đó gọi điện cho bạn và đặt
ra các câu hỏi để biết thêm các thông tin chi tiết. Đã có rất nhiều
các doanh nghiệp tự làm hỏng chiến dịch PR của mình vì không
chuẩn bị chu đáo để kết thúc câu chuyện PR của mình một cách
hoàn hảo.
5. Quá thổi phồng
Các phóng đại quá mức thường gây ra sự mệt mỏi có thể làm
nảy sinh nghi ngờ trong tâm trí người đọc. Xin hãy nhớ: bạn đang
cần thu hút sự chú ý các phương tiện thông tin đại chúng, bởi vậy
hãy cung cấp cho họ các sự kiện có thật và có giá trị, hãy tránh
việc đề cập quá tổng quát và tránh việc thổi phồng.
6. Thường xuyên phát hành các ấn phẩm không mục đích
Cũng giống như việc một đứa trẻ có thói quen khóc khi đòi bú,
nếu bạn phát hành các ấn phẩm quá thường xuyên không nhằm
một mục đích gì thì công việc PR của bạn sẽ rất ít tiến triển và
người ta sẽ không chú ý đến những vấn đề bạn đưa ra. Cho đến
khi có điều gì đó thực sự quan trọng xuất hiện, thì các biên tập
viên lại đã quen với việc xóa đi những thông tin mà công ty bạn
thường gửi đến cho họ. Vì vậy, bạn đừng nên cố gắng dựng lên
quá nhiều các câu chuyện không có cơ sở.
7. Không có kiến thức báo chí
Có quá nhiều người thường cố gắng thực hiện một chiến dịch PR
một cách thiếu hiểu biết. Việc đọc và thường xuyên cập nhật các
thông tin mới nhất giúp bạn nắm được những gì đang diễn ra trên
thế giới. Điều này cả đôi đường. Đầu tiên, bạn có thể sử dụng
các thông tin địa phương hay thậm chí cả các thông tin trên thế
giới để làm chất liệu hay minh họa cho các thông tin mà bạn sẽ
đưa ra thêm phần sống động và có tính thuyết phục. Thứ hai,
điều này còn giúp bạn có thể chủ động về mặt thời gian hơn trong
việc phát hành các ấn phẩm PR.
8. Thiếu kế hoạch
Nếu bạn luôn “ở trên mây trên gió”, thì bạn không thể thực hiện
tốt công việc PR được. Thật khó để xác định công việc tiếp theo
sẽ là gì nếu bạn không lên trước một kế hoạch hành động. Bạn
cần phải quyết định được ở đâu, khi nào, và bằng cách nào bạn
sẽ tiếp tục tiến lên. Bạn cũng cần phải rất linh hoạt và luôn có các
kế hoạch dự phòng trong đó dự kiến đến các tình huống xấu có
thể xảy ra.
9. Không có sự giúp đỡ
Rất nhiều doanh nghiệp tiêu tốn các khoản tiền lớn vào việc thuê
các đại lý PR với giá cắt cổ mà trên thực tế không cần thiết phải
như thế. Trong khi đó rất nhiều công ty khác lại có hành động
ngược lại: cố gắng tự mình làm tất cả mọi việc. Vậy điều quan
trọng là các bạn tìm ta được một giải pháp trung hòa hợp lý.
10. Thiếu linh hoạt
Rất nhiều doanh nghiệp gắn bó với một tờ báo và đài truyền
thanh, truyền hình cụ thể mà không hề nghĩ đến việc tìm kiếm các
đối tác mới. Nếu biết linh hoạt để da dạng các phương tiện truyền
thông nhằm thực hiện công việc PR của mình, có nghĩa là bạn đã
vượt ra được khôn khổ hạn hẹp và vươn tới nhiều hình thái khác
nhằm thu hút sự chú ý rộng rãi hơn. Hiện nay, trên thực tế, người
ta đã biết cách tận dụng ưu thế của hình thức thư chào hàng để
đưa ra các câu chuyện PR, hơn là gửi các câu chuyện theo một
phương thức cũ tồn tại từ lâu là thông qua việc phát hành các ấn
bản và các phương tiện thông tin đại chúng.