Mục đích của việc quan hệ công chúng PR là miêu tả sinh động 
công việc kinh doanh của công ty theo một hình thức và phong 
cách tốt nhất. Không giống như quảng cáo, PR không trả tiền cho 
các phương tiện thông tin đại chúng để giữ chỗ đăng quảng cáo.
Nhiệm vụ của PR là thu hút các phương tiện thông tin đại chúng chú ý đến bạn và sau đó 
chính các nhà báo sẽ tự viết bài về các hoạt động kinh doanh của công ty bạn.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 8 trang
8 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 2204 | Lượt tải: 2 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Mười lỗi PR lớn nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mười lỗi PR lớn nhất 
Mục đích của việc quan hệ công chúng PR là miêu tả sinh động 
công việc kinh doanh của công ty theo một hình thức và phong 
cách tốt nhất. Không giống như quảng cáo, PR không trả tiền cho 
các phương tiện thông tin đại chúng để giữ chỗ đăng quảng cáo. 
Nhiệm vụ của PR là thu hút các phương tiện 
thông tin đại chúng chú ý đến bạn và sau đó 
chính các nhà báo sẽ tự viết bài về các hoạt 
động kinh doanh của công ty bạn. 
1. Quỹ thời gian không hợp lý 
Thời gian là nhân tố cốt yếu vậy mà nhiều nhân viên quan hệ 
công chúng lại chưa thấy rõ được tầm quan trọng của chúng. 
Việc chuẩn bị sắp xếp thời gian dành cho các đầu công việc chủ 
yếu là nhân tố quan trọng không thể thiếu. Một nhân viên PR cần 
cân nhắc quỹ thời gian hợp lý để đọc các tạp chí, các tờ báo 
cũng như các phương tiện thông tin đại chúng khác. 
2. Cách sử dụng ngôn ngữ thiếu phong phú 
Các thuật ngữ chuyên môn khó hiểu thường không gây được ấn 
tượng với các biên tập viên, họ là những người có rất ít thời gian 
để đọc tất cả các ấn bản xếp hàng dài dằng dặc trên bàn làm 
việc. Khôn ngoan nhất là biết dùng ngôn ngữ một cách giản dị, dễ 
hiểu và đi thẳng vào chủ đề. 
 3. Viết các ấn phẩm kém hấp dẫn 
Các lỗi, những từ bị thiếu sót, câu cú thiếu ý tứ, dài dòng văn tự, 
và có cấu trúc bất cập, thiếu logic là những điểm yếu làm các ấn 
bản trở thành các sản phẩm kém chất lượng. Bạn cần thu hút sự 
chú ý của người đọc, vì thế bạn hãy nhanh chóng đi thẳng vào 
vấn đề chính, và theo đuổi các tin tức về các sự kiện hay các 
hoạt động. Hãy đảm bảo để những gì bạn viết ra thật cô đọng, 
súc tích và các chi tiết đều thích hợp. 
4. Chú tâm đến cùng 
Nếu muốn tiếng nói của mình giành được sự chú ý, thì bạn hãy 
lường trước các tình huống khi có ai đó gọi điện cho bạn và đặt 
ra các câu hỏi để biết thêm các thông tin chi tiết. Đã có rất nhiều 
các doanh nghiệp tự làm hỏng chiến dịch PR của mình vì không 
chuẩn bị chu đáo để kết thúc câu chuyện PR của mình một cách 
hoàn hảo. 
5. Quá thổi phồng 
Các phóng đại quá mức thường gây ra sự mệt mỏi có thể làm 
nảy sinh nghi ngờ trong tâm trí người đọc. Xin hãy nhớ: bạn đang 
cần thu hút sự chú ý các phương tiện thông tin đại chúng, bởi vậy 
hãy cung cấp cho họ các sự kiện có thật và có giá trị, hãy tránh 
việc đề cập quá tổng quát và tránh việc thổi phồng. 
6. Thường xuyên phát hành các ấn phẩm không mục đích 
Cũng giống như việc một đứa trẻ có thói quen khóc khi đòi bú, 
nếu bạn phát hành các ấn phẩm quá thường xuyên không nhằm 
một mục đích gì thì công việc PR của bạn sẽ rất ít tiến triển và 
người ta sẽ không chú ý đến những vấn đề bạn đưa ra. Cho đến 
khi có điều gì đó thực sự quan trọng xuất hiện, thì các biên tập 
viên lại đã quen với việc xóa đi những thông tin mà công ty bạn 
thường gửi đến cho họ. Vì vậy, bạn đừng nên cố gắng dựng lên 
quá nhiều các câu chuyện không có cơ sở. 
7. Không có kiến thức báo chí 
Có quá nhiều người thường cố gắng thực hiện một chiến dịch PR 
một cách thiếu hiểu biết. Việc đọc và thường xuyên cập nhật các 
thông tin mới nhất giúp bạn nắm được những gì đang diễn ra trên 
thế giới. Điều này cả đôi đường. Đầu tiên, bạn có thể sử dụng 
các thông tin địa phương hay thậm chí cả các thông tin trên thế 
giới để làm chất liệu hay minh họa cho các thông tin mà bạn sẽ 
đưa ra thêm phần sống động và có tính thuyết phục. Thứ hai, 
điều này còn giúp bạn có thể chủ động về mặt thời gian hơn trong 
việc phát hành các ấn phẩm PR. 
8. Thiếu kế hoạch 
Nếu bạn luôn “ở trên mây trên gió”, thì bạn không thể thực hiện 
tốt công việc PR được. Thật khó để xác định công việc tiếp theo 
sẽ là gì nếu bạn không lên trước một kế hoạch hành động. Bạn 
cần phải quyết định được ở đâu, khi nào, và bằng cách nào bạn 
sẽ tiếp tục tiến lên. Bạn cũng cần phải rất linh hoạt và luôn có các 
kế hoạch dự phòng trong đó dự kiến đến các tình huống xấu có 
thể xảy ra. 
9. Không có sự giúp đỡ 
Rất nhiều doanh nghiệp tiêu tốn các khoản tiền lớn vào việc thuê 
các đại lý PR với giá cắt cổ mà trên thực tế không cần thiết phải 
như thế. Trong khi đó rất nhiều công ty khác lại có hành động 
ngược lại: cố gắng tự mình làm tất cả mọi việc. Vậy điều quan 
trọng là các bạn tìm ta được một giải pháp trung hòa hợp lý. 
10. Thiếu linh hoạt 
 Rất nhiều doanh nghiệp gắn bó với một tờ báo và đài truyền 
thanh, truyền hình cụ thể mà không hề nghĩ đến việc tìm kiếm các 
đối tác mới. Nếu biết linh hoạt để da dạng các phương tiện truyền 
thông nhằm thực hiện công việc PR của mình, có nghĩa là bạn đã 
vượt ra được khôn khổ hạn hẹp và vươn tới nhiều hình thái khác 
nhằm thu hút sự chú ý rộng rãi hơn. Hiện nay, trên thực tế, người 
ta đã biết cách tận dụng ưu thế của hình thức thư chào hàng để 
đưa ra các câu chuyện PR, hơn là gửi các câu chuyện theo một 
phương thức cũ tồn tại từ lâu là thông qua việc phát hành các ấn 
bản và các phương tiện thông tin đại chúng.