Mục đích của PR (quan hệ công chúng) là xây dựng được chân 
dung doanh nghiệp, khắc họa được những nét khác biệt, những 
giá trị riêng mà doanh nghiệp mang đến cho người tiêu dùng, cho 
xã hội. Khác với hoạt động quảng cáo là trả tiền để có chỗ tự giới 
thiệu trên các phương tiện truyền thông, nhiệm vụ của PR là thu 
hút giới báo chí chú ý đến với doanh nghiệp và có những bài viết 
tích cực về hoạt động của doanh nghiệp. Vì vậy, để PR đạt hiệu 
quả cao, doanh nghiệp phải thật khéo léo, tế nhị và không quá 
phô trương.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 8 trang
8 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 2166 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Mười sai lầm trong hoạt động PR, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mười sai lầm trong hoạt động PR 
Mục đích của PR (quan hệ công chúng) là xây dựng được chân 
dung doanh nghiệp, khắc họa được những nét khác biệt, những 
giá trị riêng mà doanh nghiệp mang đến cho người tiêu dùng, cho 
xã hội. Khác với hoạt động quảng cáo là trả tiền để có chỗ tự giới 
thiệu trên các phương tiện truyền thông, nhiệm vụ của PR là thu 
hút giới báo chí chú ý đến với doanh nghiệp và có những bài viết 
tích cực về hoạt động của doanh nghiệp. Vì vậy, để PR đạt hiệu 
quả cao, doanh nghiệp phải thật khéo léo, tế nhị và không quá 
phô trương. 
Sau đây là các sai lầm thường thấy trong hoạt động PR: 
1. Lo lắng quỹ thời gian eo hẹp 
Có thể nói PR là một hình thức đầu tư 
phát triển doanh nghiệp rất hiệu quả. 
Cũng như mọi loại hình đầu tư khác, 
doanh nghiệp không nên xem nhẹ việc 
đầu tư thời gian cho các hoạt động 
quan hệ báo chí, truyền thông. Nhiệm vụ của PR là thông qua các 
phương tiện truyền thông gây tác động tích cực đến công chúng. 
Vì vậy, đừng tiếc thời gian cho việc sắp xếp, dành thời gian cho 
các cuộc họp báo, phỏng vấn với báo chí, gửi thông cáo báo chí 
để giới thiệu các sự kiện mà doanh nghiệp thực hiện như giới 
thiệu sản phẩm, lễ trao giải thưởng, hoạt động gây quỹ… mà 
doanh nghiệp dự định tiến hành. Luôn theo dõi bảng danh mục 
công việc cần làm để nắm bắt tình trạng công việc và thời gian 
hoàn tất. 
2. Dài dòng 
Trong các buổi họp báo, sử dụng quá nhiều thuật ngữ chuyên 
môn cũng như tính học thuật quá sâu sẽ không gây mấy ấn 
tượng cho các biên tập viên, phóng viên vì họ vốn không có nhiều 
thời gian để tìm hiểu công nghệ sản xuất, lịch sử thành lập công 
ty, thành viên cổ đông... Tốt hơn là đi thẳng vào vấn đề, sử dụng 
ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu và dành phần lớn thời gian cho các 
câu hỏi phỏng vấn. 
3. Thông cáo báo chí không đầy đủ và thiếu chính xác 
Thông cáo báo chí phải đầy đủ thông tin, rõ ràng, cụ thể thời 
gian, địa điểm sự kiện diễn ra, không quá ngắn hoặc quá dài, 
nhưng phải bao quát hết các nội dung. Hãy đảm bảo những gì 
viết ra đều đi trực tiếp vào vấn đề, đưa thông tin quan trọng nhất 
lên trên, kết thúc bằng cách mô tả tóm tắt sự kiện theo nguyên 
tắc: ngắn gọn và đơn giản. Một thông cáo báo chí không đúng 
quy cách, lỗi chính tả, thiếu logic sẽ gây ấn tượng rất xấu đối với 
hình ảnh doanh nghiệp. 
4. Không trả lời đến nơi đến chốn 
Việc không chuẩn bị đầy đủ thông tin cho các câu hỏi phỏng vấn 
sẽ là một sai lầm rất lớn, ảnh hưởng đến tính chuyên nghiệp của 
doanh nghiệp trong mắt giới báo chí, truyền thông. Rất khó chấp 
nhận nếu người đại diện doanh nghiệp mù mờ thông tin, trả lời 
không rõ ràng các vấn đề mà các nhà báo đã bỏ công tìm hiểu. 
5. Quá phô trương 
Sự phóng đại quá mức về thành công của doanh nghiệp sẽ làm 
hỏng chiến dịch PR, khiến người đọc dễ nảy sinh nghi ngờ, ảnh 
hưởng đến tính xác thực của thông tin mà doanh nghiệp đang 
cung cấp. Lưu ý tránh sự nhầm lẫn giữa quảng cáo và PR. Trong 
hoạt động quảng cáo, người ta có thể nói hơi quá về mình để gây 
ấn tượng lâu dài trong tâm trí khách hàng. Còn với PR thì ngược 
lại, không thể buộc các phương tiện truyền đạt lại thông điệp của 
doanh nghiệp, mà là cung cấp cho họ những thông tin hữu dụng 
nhất. 
6. Ấn phẩm không mục đích 
Nếu có bất cứ sự kiện nào nhỏ hay lớn mà doanh nghiệp đều gửi 
thông cáo báo chí đến các tòa soạn nhằm gây sự chú ý sẽ dễ 
khiến các phóng viên nhàm chán. Chỉ khi doanh nghiệp có sự 
kiện thật sự trọng đại thì hãy nhớ tới giới truyền thông. Một thông 
cáo báo chí tốt phải đáp ứng yêu cầu tối đa của phóng viên là 
cung cấp lượng thông tin đầy đủ, nếu viết riêng cho từng tờ báo 
thì càng tốt, bởi mỗi báo phục vụ nhu cầu bạn đọc khác nhau, 
nhu cầu nắm thông tin nhiều ít khác nhau. 
7. Thiếu kiến thức báo chí 
Ngày nay, PR và báo chí truyền thông có mối quan hệ tương trợ 
lẫn nhau. Cần chú ý rằng, mỗi tòa soạn có tôn chỉ riêng của mình 
nên nhiệm vụ của PR là hiểu biết về công việc làm báo để làm 
cho báo giới “cảm” được thông tin doanh nghiệp đưa ra và 
chuyển tải đến người đọc. Cách tốt nhất là tìm hiểu, theo dõi 
dạng thông tin mà mỗi tờ báo chuộng, đặc biệt là thông tin có liên 
quan đến sản phẩm và doanh nghiệp mình. 
8. Không có kế hoạch 
Một kế hoạch PR tốt bao gồm việc đánh giá tình hình, xác định 
mục tiêu, xác định nhóm công chúng, lựa chọn phương tiện 
truyền thông và đánh giá kết quả. Cần phải quyết định ở đâu, khi 
nào, bằng cách nào để mọi việc tiến triển một cách tốt nhất. 
Ngoài ra, cũng không thể thiếu bảng tiến độ công việc, cũng như 
phải nghĩ đến các phương án quản lý rủi ro để có thể giải quyết 
sự cố (nếu có) một cách an toàn và nhanh chóng nhất. 
9. Thiếu sự trợ giúp 
Nhiều doanh nghiệp thuê các công ty chuyên hoạt động PR mà 
không nắm được hiệu quả công việc, không theo sát được tình 
hình cũng như hình ảnh thương hiệu mình trong mắt công chúng. 
Ngược lại, nhiều doanh nghiệp tự làm lấy mọi việc một cách thiếu 
chuyên nghiệp và kém hiệu quả. Điều quan trọng là phải lựa chọn 
và quyết định một giải pháp hợp lý trong từng tình huống. Với các 
sự kiện nhỏ, doanh nghiệp có thể tự sắp xếp lấy, nhưng khi có sự 
kiện lớn hay đối mặt với những thông tin bất lợi, doanh nghiệp 
phải nhờ đến các công ty PR chuyên nghiệp giúp đỡ và xử lý 
khủng hoảng. 
10. Kém linh hoạt 
Nhiều doanh nghiệp gắn bó với chỉ một số báo đài mà không mở 
rộng, tìm kiếm những đối tác mới. Điều này vô tình giới hạn 
doanh nghiệp trong một khuôn khổ nào đó với hình ảnh mờ nhạt 
và số lượng khách hàng hạn chế. Vì vậy, hãy sử dụng mọi 
phương tiện, mọi hình thức có thể để sáng tạo đưa hình ảnh 
doanh nghiệp đến với công chúng qua cái nhìn thiện cảm nhất.