Rất nhiều người đã hỏi Derek Gehl, chuyên gia phụtrách chuyên mục E-business của tạp chí Entrepreneur và CEO của Internet Marketing Center, vềcách
thức xây dựng và phát triển một hoạt động kinh doanh trực tuyến. Derek trảlời họ
rằng: “Có một chuỗi các bước đi đã được kiểm chứng mà bạn có thểthực hiện nhằm
đảm bảo cho thành công. Làm thếnào tôi biết được? Tôi đã chứng kiến hàng nghìn
người bắt đầu và phát triển các hoạt động kinh doanh trực tuyến của họtheo cùng một
quy trình nhưnhau”
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1677 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nền móng xây dựng kinh doanh trực tuyến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nền móng xây dựng kinh doanh trực tuyến
Rất nhiều người đã hỏi Derek Gehl, chuyên gia phụ trách chuyên mục E-
business của tạp chí Entrepreneur và CEO của Internet Marketing Center, về cách
thức xây dựng và phát triển một hoạt động kinh doanh trực tuyến. Derek trả lời họ
rằng: “Có một chuỗi các bước đi đã được kiểm chứng mà bạn có thể thực hiện nhằm
đảm bảo cho thành công. Làm thế nào tôi biết được? Tôi đã chứng kiến hàng nghìn
người bắt đầu và phát triển các hoạt động kinh doanh trực tuyến của họ theo cùng một
quy trình như nhau”.
Dưới đây là 8 bước đi thành công mà Derek đưa ra cho những ai có ý định khởi
sự kinh doanh trực tuyến nhằm thu hút mọi người đến với trang web và khích lệ họ
mua sản phẩm hay dịch vụ.
Bước 1: Tìm kiếm một nhu cầu và thỏa mãn nhu cầu đó
Hầu hết các chuyên gia tiếp thị đều mắc sai lầm về việc tìm kiếm một sản phẩm
trước khi có một thị trường. Trừ khi mọi người chủ động tìm kiếm các sản phẩm được
bán trực tuyến của bạn, bạn sẽ không thể bán được hàng. Cái khó là tìm kiếm một
nhóm những người đang có một vấn đề chung cần giải quyết và sau đó giải quyết giúp
họ.
May mắn là internet đã khiến việc nghiên cứu thị trường trở nên dễ dàng hơn
nhiều. Có một vài cách thức dễ dàng để nghiên cứu thị trường của bạn:
- Vào các diễn đàn trực tuyến để tìm xem mọi người đang đưa ra những câu hỏi
nào và những vấn đề nào họ đang cố gắng giải quyết.
- Xác định các từ khoá mà rất nhiều người tìm kiếm song không có nhiều trang
web có thể trả lời đầy đủ cho họ.
- Kiểm tra các đối thủ cạnh tranh tiềm tàng của bạn bằng việc vào trang web
của họ và ghi chú lại những gì họ đang thực hiện để thoả mãn nhu cầu nào đó.
Sau khi bạn làm xong công việc này, hãy sử dụng những thông tin bạn có được
để tạo ra một sản phẩm cho một thị trường đã hiện hữu, đồng thời nỗ lực làm tốt hơn
các đối thủ cạnh tranh của bạn.
Bước 2: Tạo ra một bản chào hàng thích hợp
Trên trang web, nội dung thông tin của nó phải làm thay công việc bán hàng
cho bạn. Có một công thức đã được kiểm chứng khi viết các bản chào hàng, giới thiệu
bán hàng,… sẽ đưa những ai vào trang web của bạn đi tiếp quy trình bán hàng từ thời
điểm họ đến:
- Khuấy động mối quan tâm với một tiêu đề hấp dẫn.
- Miêu tả vấn đề mà sản phẩm hay dịch vụ của bạn có thể giải quyết.
- Cho họ thấy tại sao bạn có thể được tin cậy để giao phó nhiệm vụ giải quyết
vấn đề.
- Bổ sung những đánh giá từ những ai đã từng sử dụng sản phẩm của bạn.
- Nói về sản phẩm và những lợi ích nó đem lại cho người dùng.
- Đưa ra một lời mời hay một bảo đảm.
- Đề nghị mua sắm.
Xuyên suốt thông tin chào hàng này, bạn hãy tập trung vào cách thức mà sản
phẩm hay dịch vụ của bạn có khả năng giải quyết các vấn đề của mọi người hay khiến
cuộc sống của họ tốt đẹp hơn. Hãy suy nghĩ như một khách hàng và hỏi: “Có gì trong
đó cho tôi?”.
Bước 3: Thiết kế và xây dựng trang web
Một khi bạn có được thị trường và sản phẩm của bạn, đồng thời bạn đã xác định
quy trình bán hàng, đã đến lúc để xây dựng trang web.
Hãy nhớ giữ nó càng đơn giản càng tốt. Trang web của bạn chính là mặt tiền
của cửa hàng trực tuyến, vì vậy hãy chắc chắn rằng nó thân thiện với các khách hàng.
Bạn chỉ có không quá 10 giây để thu hút sự chú ý của mọi người trước khi họ chuyển
sang trang web khác. Có một vài yếu tố quan trọng bạn cần nắm vững:
- Sử dụng những phông chữ đơn giản như Arial trên nền trắng hoặc màu sáng
nhạt nào đấy.
- Trang web cần dễ sử dụng và tìm kiếm. Mọi yếu tố phải rõ ràng và đơn giản
xuyên suốt trang web.
- Chỉ sử dụng hình ảnh, âm thanh hay video nếu chúng đẩy mạnh được thông
điệp của bạn.
- Đưa vào các lời đề nghị chọn lựa để bạn có thể thu thập nhiều địa chỉ email.
Bước 4: Sử dụng các công cụ tìm kiếm để hướng các khách hàng mục tiêu
tới trang web
Bạn lôi kéo đông đảo mọi người tới trang web mới của bạn như thế nào? Quảng
cáo pay-per-click sẽ có hai lợi thế:
- Quảng cáo hiện lên trên các trang kết quả tìm kiếm ngay tức khắc.
- Chúng cho phép bạn thử nghiệm các từ khoá khác nhau, các tiêu đề khác
nhau, các mức giá và phương thức bán hàng khác nhau.
Không chỉ thu hút được đông đảo mọi người trong chốc lát, mà một khi bạn xác
định những từ khoá hiệu quả nhất, bạn có thể sử dụng chúng xuyên suốt bản chào hàng
và các mã khoá trang web nhằm nâng cao thứ hạng kết quả tìm kiếm của trang web.
Bước 5: Xây dựng danh tiêng chuyên môn cho bản thân để thu hút đông
đảo mọi người hơn tới trang web.
Mọi người sử dụng internet để tìm thông tin. Nếu bạn cung cấp các thông tin
giá trị cho các trang web khác sử dụng – và bao gồm cả đường link ngược lại trang
web của bạn - bạn sẽ lôi kéo được đông đảo mọi người hơn và cải thiện đáng kế thứ
hạng kết quả tìm kiếm. Có một vài ý tưởng cho việc xây dựng danh tiếng chuyên gia
cho bản thân bạn:
- Đưa ra những bài viết, video hay các thông tin hữu ích khác rất có giá trị với
mọi người và phân bổ các nội dung đó thông qua những trang web tin tức hay các thư
viện bài viết trực tuyến.
- Đưa vào đường link “gửi tới người thân” tại các bài viết hay trên trang web
của bạn.
- Trở thành một chuyên gia tích cực trong các diễn đàn của ngành hay trong các
trang mạng xã hội nơi mà có đông đảo các khách hàng mục tiêu của bạn.
Nếu bạn sử dụng các chiến thuật này, bạn sẽ tiếp cận được nhiều người đọc
mới. Thậm chí tốt đẹp hơn khi các trang web bạn đăng nội dung thông tin của bạn có
đường link dẫn tới trang web của bạn. Các công cụ tìm kiếm trực tuyến rất yêu thích
các trang web tương thích liên quan, do đó sẽ đánh giá cao hơn thứ hạng trang web của
bạn.
Bước 6: Sử dụng sức mạnh của tiếp thị email để giữ liên lạc với mọi người
và biến họ thành khách hàng
Khi bạn xây dựng một danh sách chọn lựa (opt-in list), bạn đang tạo ra một
trong những tài sản giá trị nhất mà các hoạt động kinh doanh trực tuyến có thể có - sự
cho phép gửi email tới mọi người. Tại sao tiếp thị email lại có giá trị lớn như vậy?
- Bạn đang đưa ra cho các khách hàng tiềm năng điều gì đó họ đề nghị.
- Bạn đang phát triển mối quan hệ lâu dài với mọi người trong thị trường mục
tiêu của bạn.
- Phản hồi là có thể đánh giá được 100%.
- Nó rẻ và hiệu quả hơn nhiều so với các quảng cáo in, quảng cáo truyền hình
hay radio vì nó có tính mục tiêu cao.
- Nó có thể được thực hiện tự động hoàn toàn.
Bất cứ ai vào trang web của bạn và lựa chọn tham gia vào danh sách của bạn
luôn là những khách hàng tiềm năng nhất. Và không có công cụ nào tốt hơn email để
bạn tiếp xúc hiệu quả với các khách hàng này.
Bước 7: Tăng thu nhập của bạn thông qua việc khích lệ lòng trung thành
Một trong những nguyên tắc tiếp thị internet quan trọng nhất đó là phát triển
các giá trị bền vững tới từng khách hàng. Ít nhất 36% trong số những người đã từng
mua sản phẩm hay dịch vụ của bạn sẽ mua lại lần nữa nếu bạn duy trì các tiếp xúc với
họ sau đó. Cách thức để các khách hàng quay trở lại đó là:
- Cung cấp các sản phẩm bổ sung cho lần mua sắm ban đầu của họ.
- Gửi đi các cuống phiếu lòng trung thành điện tử mà họ có thể sử dụng trong
lần mua tiếp theo.
- Đưa ra các sản phẩm có liên quan trên trang “cảm ơn” của bạn.
Nếu các khách hàng trung thành thấy rõ những lợi ích của mình, họ sẽ trung
thành hơn với bạn trong tương lai.
Bước 8: Bắt đầu một chương trình liên minh để gia tăng doanh số và lợi
nhuận
Một khi kinh doanh bắt đầu đi vào ổn định, đã đến thời điểm để thực hiện một
chương trình liên minh. Các đối tác liên minh này là những người xúc tiến sản phẩm
của bạn trên trang web của họ với một mức cắt giảm giá bán. Mỗi lần họ gửi tới bạn
một người mua, bạn trả cho họ một khoản hoa hồng.
Chương trình liên minh là phương thức đơn giản và dễ dàng để phát triển kinh
doanh trực tuyến. Một khi bạn xây dựng được một chương trình, tất cả những gì bạn
phải làm đó là chia sẻ các tài liệu tiếp thị với các đối tác và gửi tới họ các tấm séc khi
họ bán được hàng cho bạn. Bằng việc này, bạn không phải đi ra ngoài và bỏ ra cho
quảng cáo – các đối tác của bạn sẽ quảng cáo cho bạn.
Internet đang thay đổi nhanh chóng, những những nguyên tắc cơ bản trong xây
dựng và phát triển kinh doanh trực tuyến dường như không mấy thay đổi trong hơn 10
năm qua.
Nếu bạn có ý định bước chân vào thế giới kinh doanh trực tuyến, hay quan tâm
tới các chuỗi hành động theo các nguyên tắc cụ thể như trên. Còn nếu bạn đã ở trong
thế giới đó, hãy dành thời gian nhìn lại và xem xét xem liệu có bước đi nào bạn bỏ qua
hay không. Bạn sẽ không thể đi sai đường với những nền móng cơ bản này.