Ôtô là tập hợp tất cả các cơ cấu hệ thống, trong qúa trình hoạt động các bộ phận và hệ thống
thường xảy ra các hư hỏng bất thường làm cho tình trạng kỹ thuật của ôtô kém đI không đảm bảo
yêu cầu về hiệu quả vận hành hoặc gây ra các tai nạn giao thông. Vì vậy công việc kiểm tra và sửa
chữa kịp thời các hư hỏng bất thường (sửa chữa pan) của ôtô là rất quan trọng nhằm :
- Đảm bảo an toàn và giảm thiểu tai nạn giao thông, nâng cao năng suất vận chuyển của ôtô.
- Nâng cao độ bền và giảm các hao mòn chi tiết, giảm các chi phí thay thế không phải tháo rời
tổng thành ôtô.
- Giảm được tiêu hao nhiên liệu, dầu nhờn và giờ công lao động cho công tác bảo dưỡng và sửa
chữa.
Vì vậy các kiến thức và kỹ năng về công việc sửa chữa các hư hỏng bất thường của các cơ cấu
hệ thống ôtô luôn được quan tâm cao nhất trong công nghệ sửa chữa và bảo dưỡng ôtô.
Mục tiêu của mô đun:
- Nhằm trang bị cho học viên đầy đủ kiến thức cơ bản về khái niệm, phân loại, phương pháp
xác định và sửa chữa các pan ôtô. Đồng thời có đủ kỹ năng để phát hiện, sửa chữa nhanh, chính xác
các pan thông thường của các cơ cấu hệ thống của ôtô.
74 trang |
Chia sẻ: hoang10 | Lượt xem: 627 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Nghề sửa chữa ô tô - Sửa chữa pan ô tô, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
TỔNG CỤC DẠY NGHỀ
DỰ ÁN GIÁO DỤC KỸ THUẬT VÀ DẠY NGHỀ (VTEP)
Logo
GIÁO TRÌNH
MÔ ĐUN:
SỬA CHỮA PAN ÔTÔ
MÃ SỐ : HAR 01 35
NGHỀ : SỬA CHỮA ÔTÔ
TRÌNH ĐỘ LÀNH NGHỀ
HÀ NỘI – 2004
2
(Mặt sau trang bìa)
Mã tàI liệu:.
Mã quốc tế ISBN :..
Tuyên bố bản quyền :
Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình
Cho nên các nguồn thông tin có thể được
phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các
mục đích về đào tạo và tham khảo
Mọi mục đích khác có ý đồ lệch lạc hoặc
sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành
mạnh sẽ bị nghiêm cấm.
Tổng Cục Dạy nghề sẽ làm mọi cách để bảo vệ
bản quyền của mình.
Tổng Cục Dạy Nghề cám ơn và hoan nghên các
thông tin giúp cho việc tu sửa và hoàn thiện tốt
hơn tàI liệu này.
Địa chỉ liên hệ:
Dự án giáo dục kỹ thuật và nghề nghiệp
Tiểu Ban Phát triển Chương trình Học liệu
................................................................
3
LỜI TỰA
(Vài nét giới thiệu xuất xứ của chương trình và tài liệu)
Tài liệu này là một trong các kết quả của Dự án GDKT-DN ..
(Tóm tắt nội dung của Dự án)
(Vài nét giới thiệu quá trình hình thành tài liệu và các thành phần tham gia)
(Lời cảm ơn các cơ quan liên quan, các đơn vị và cá nhân đã tham gia )
(Giới thiệu tài liệu và thực trạng)
TàI liệu này được thiết kế theo từng mô đun/ môn học thuộc hệ thống mô đun/môn học của
một chương trình, để đào tạo hoàn chỉnh
Nghề Sửa chữa ôtô ở cấp trình độ ..II
và được dùng làm Giáo trình cho học viên trong các khoá đào tạo, cũng có thể được sử dụng cho
đào tạo ngắn hạn hoặc cho các công nhân kỹ thuật, các nhà quản lý và người sử dụng nhân lực
tham khảo.
Đây là tài liệu thử nghiệm sẽ được hoàn chỉnh để trở thành giáo trình chính thức trong hệ
thống dạy nghề.
Hà nội, ngày . tháng năm
Giám đốc Dự án quốc gia
4
MỤC LỤC
ĐỀ MỤC TRANG
1- Lời tựa 3
2- Mục lục 4
3- Giới thiệu về mô đun 5
4- Sơ đồ quan hệ theo trình tự học nghề 6
5- Các hình thức học tập chính trong mô đun 7
6- Bài 1 : - Sửa chữa pan động cơ xăng 9
- Thực tập động cơ xăng 13
7- Bài 2 : - Sửa chữa pan động cơ điêzen 20
- Thực tập động cơ điêzen 23
8- Bài 3 : - Sửa chữa pan hệ thống điện ôtô 27
- Thực tập pan hệ thống điện ôtô 30 9- Bài
4 ; - Sửa chữa pan hệ thống đánh lửa và nhiên liệu 33
- Sửa chữa pan hệ thống đánh lửa và nhiên liệu 37
10- Bài 5 : - Sửa chữa pan hệ thống truyền động ôtô 43
- Thực tập Sửa chữa pan hệ thống truyền động ôtô 53
11- Đáp án các câu hỏi và bài tập 68
12- Các thuật ngữ chuyên môn 70
13- Tài liệu tham khảo 71
5
GIỚI THIÊU VỀ MÔ ĐUN
Vị trí, ý nghĩa, vai trò mô đun :
Ôtô là tập hợp tất cả các cơ cấu hệ thống, trong qúa trình hoạt động các bộ phận và hệ thống
thường xảy ra các hư hỏng bất thường làm cho tình trạng kỹ thuật của ôtô kém đI không đảm bảo
yêu cầu về hiệu quả vận hành hoặc gây ra các tai nạn giao thông. Vì vậy công việc kiểm tra và sửa
chữa kịp thời các hư hỏng bất thường (sửa chữa pan) của ôtô là rất quan trọng nhằm :
- Đảm bảo an toàn và giảm thiểu tai nạn giao thông, nâng cao năng suất vận chuyển của ôtô.
- Nâng cao độ bền và giảm các hao mòn chi tiết, giảm các chi phí thay thế không phải tháo rời
tổng thành ôtô.
- Giảm được tiêu hao nhiên liệu, dầu nhờn và giờ công lao động cho công tác bảo dưỡng và sửa
chữa.
Vì vậy các kiến thức và kỹ năng về công việc sửa chữa các hư hỏng bất thường của các cơ cấu
hệ thống ôtô luôn được quan tâm cao nhất trong công nghệ sửa chữa và bảo dưỡng ôtô.
Mục tiêu của mô đun:
- Nhằm trang bị cho học viên đầy đủ kiến thức cơ bản về khái niệm, phân loại, phương pháp
xác định và sửa chữa các pan ôtô. Đồng thời có đủ kỹ năng để phát hiện, sửa chữa nhanh, chính xác
các pan thông thường của các cơ cấu hệ thống của ôtô.
Mục tiêu thực hiện của mô đun:
Học xong mô đun này học viên sẽ có khả năng:
1- Phát biểu được các khái niệm, phân loại pan ôtô.
2- Trình bày được các hiện tượng, nguyên nhân hư hỏng, các phương pháp kiểm tra và sửa
chữa các pan của ô tô
3- Phát hiện được và sửa chữa nhanh chính xác các pan thông thường của ô tô
4- Sử dụng đúng, hợp lý dụng cụ, thiết bị dùng cho kiểm tra và sửa chữa pan ôtô
Nội dung chính của mô đun:
1- Khái niệm, phân loại pan ôtô
2- Sửa chữa pan động cơ xăng
3- Sửa chữa pan động cơ điêzen
4- Sửa chữa pan của hệ thống điện ôtô
5- Sửa chữa pan tổng hợp của hệ thống đánh lửa và nhiên liệu
6- Sửa chữa pan gầm ôtô
Bài Danh mục các bài học Lý
thuyết
Thực
hành
Các
hoạt
động
khác
Bài 1 Sửa chữa pan động cơ xăng 4 10
Bài 2 Sửa chữa pan động cơ điêzen 4 10
Bài 3 Sửa chữa pan hệ thống điện ôtô 4 10
Bài 4 Sửa chữa pan hệ thống đánh lửa và nhiên liệu 4 10
Bài 5 Sửa chữa pan hệ thống gầm ôtô 4 12
Cộng 20 52
7
SƠ ĐỒ QUAN HỆ THEO TRÌNH TỰ HỌC NGHỀ
HAR 01 01
Điện kỹ
thuật
HAR 01 19
SC-BD phần cố định
động cơ
HAR 01 18
Kỹ thuật về động cơ
đốt trong
HAR 01 08
Kỹ thuật đIện
tử
HAR 01 10
Vật liệu cơ
khí
HAR 01 11
Dung sai lắp
ghépvà
ĐLKT
HAR 01 12
Vẽ kỹ thuật
HAR 01 13
An toàn
HAR 01 17
Nhập môn
nghề s/c ô tô
HAR 01 14
Thực hành
nghề bổ trợ
HAR 01 20
SC- BD phần
C/động động cơ
HAR 01 21
SC-BD Cơ cấu phân
phối khí
HAR 01 22
SC-BD Hệ thống bôi
trơn
HAR 01 23
SC-BD Hệ thống
làm mát
HAR 01 24
SC-BD Hệ thống
nhiên liệu xăng
HAR 01 25
SC-BD Hệ thống
nhiên liệu dieden
HAR 01 26
SC-BD Hệ thống
khởi động
HAR 01 27
SC-BD Hệ thống
đánh lửa
HAR 01 28
SC-BD Trang thiết
bị điện ô TÔTÔ
HAR 01 29
SC-BD Hệ thống
truyền lực
HAR 01 30
SC-BD Cầu chủ
động
HAR 01 31
SC-BD Hệ thống di
chuyển
HAR 01 32
SC-BD Hệ thống lái
HAR 01 33
SC-BD Hệ thống
phanh
HAR 01 35
SC Pan ô tô
HAR 01 34
K.tra tình trạng kỹ
thuật Đcơ và ô tô
HAR 01 36
nâng cao hieụ quả
công việc
BẰNGCÔNG
NHÂN LÀNH
NGHỀ
HAR 02 06
Xác suất thống kê
HAR 02 07
Kỹ thuật tự động điều
khiển bằng điện tử
HAR 02 08
Vẽ Auto CAD
HAR 02 19
Tổ chức
quản lý và
sản xuất
CHỨNG CHỈ
BẬC CAO
HAR 02 11
Chẩn đoán
động cơ
HAR 02 12
Chẩn đoán
HT truyền
động ôtô
HAR 02 14
SC-BD bộ
tăng áp
HAR 02 15
SC-BD Hệ
thống phun
xăng điện tử
HAR 02 16
SC-BD BCA
điều khiển bằng
điện từ
HAR 02 17
SC-BD HT
đ/khiển bằng
khí nén
BẰNGCÔNG
NHẬN BẬC
CAO
CHỨNG
CHỈ
NGHỀ
HAR 01 09
Cơ kỹ thuật
HAR 02 13
Công nghệ phục hồi chi
tiết trong s/chữa
HAR 02 09
Công nghệ khí nén
và thủy lực
HAR 02 10
Nhiệt kỹ thuật
HAR 02 18
SC-BD Biến
mô thủy lực
7
HÌNH THỨC HỌC TẬP CHÍNH TRONG MÔ ĐUN
1 . Học trên lớp về :
- Khái niệm và phân loại pan ôtô.
- Hiện tượng, nguyên nhân hư hỏng, các phương pháp kiểm tra và sửa chữa các pan của ô tô
- Quy trình kiểm tra và sửa chữa các pan bộ phận, hệ thống của ô tô
2 . Thực tập tại xưởng trường về :
- Thực hành kiểm tra và sửa chữa nhanh chính xác các pan thông thường của ô tô
3 . Tham quan thực tế về :
- Thực hành kiểm tra và sửa chữa các pan thông thường của ô tô trong cơ sở sửa chữa ôtô hiện đại.
4. Tự nghiên cứu và làm bài tập về :
- Các tài liệu tham khảo về công nghệ kiểm tra và sửa chữa các pan của ô tô
- Trình bày một số phương pháp về công việc kiểm tra và sửa chữa các pan của một sơ cơ cấu, hệ
thống của ô tô.
8
YÊU CẦU VỀ ĐÁNH GIÁ HOÀN THÀNH MÔ ĐUN
1. Kiến thức:
- Phát biểu đầy đủ các khác niệm và phân loại các pan của ô tô
- Trình bày được những hiện tượng nguyên nhân hư hỏng, phương pháp xác định và sửa chữa
các pan của từng bộ phận hệ thống ô tô
2. Kỹ năng:
- Phát hiện, khắc phục được các loại pan ôtô
- Sử dụng đúng, hợp lý các dụng cụ kiểm tra, phát hiện và sửa chữa các Pan đảm bảo chính
xác và an toàn.
- Chuẩn bị, bố trí và sắp xếp nơi làm việc vệ sinh, an toàn và hợp lý.
3. Thái độ:
- Chấp hành nghiêm túc các quy định về kỹ thuật, an toàn và tiết kiệm trong sửa chữa Pan ô
tô.
- Có tinh thần trách nhiệm hoàn thành công việc đảm bảo chất lượng và đúng thời gian .
- Cẩn thận, chu đáo trong công việc luôn quan tâm đúng, đủ không để xảy ra sai sót.
9
Bài 1
SỬA CHỮA PAN ĐỘNG CƠ XĂNG
Giới thiệu :
Động cơ xăng là tập hợp tất cả các cơ cấu hệ thống như: cơ cấu trục khuỷu thanh truyền, cơ cấu
phân phối khí, hệ thống bôi trơn, làm mát và hệ thống khởi động, đánh lửa. Động cơ xăng được sử
dụng rộng rải trên các ôtô tải nhỏ, xe con và xe du lịch do có cấu tạo nhỏ gọn, dễ khởi động, nổ êm
và có tính năng cơ động cao.
Trong quá trình sử dụng, trạng thái kỹ thuật của động cơ luôn xảy ra các hư hỏng bất thường cần
phải được kiểm tra, sửa chữa kịp thời, nhằm duy trì tình trạng kỹ thuật của động cơ ở trạng thái làm
việc với độ tin cậy và an toàn cao nhất.
Vì vậy công việc kiểm tra, sửa chữa các pan của động cơ cần được tiến hành nhanh chóng và
chính xác để đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật về tính năng vâvnj hành và nâng cao tuổi thọ của động
cơ
Mục tiêu thực hiện:
1- Phát biểu được khái niệm về pan ôtô
2- Phát biểu được hiện tượng, nguyên nhân và phương pháp sửa chữa pan thường gặp của
động cơ xăng
3- Phát hiện nhanh và sửa chữa pan động cơ xăng đúng quy trình, quy phạm, đúng phương
pháp và đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.
Nội dung chính:
I- Khái niệm pan ôtô
II- Hiện tượng, nguyên nhân hư hỏng và phương pháp kiểm tra và sửa chữa pan động cơ xăng
1- Hiện tượng và nguyên nhân
2- Phương pháp kiểm tra và sửa chữa pan
III- Kiểm tra, sửa chữa pan thường gặp của động cơ xăng
1- Động cơ khó khởi động hoặc không khởi động được
2- Động cơ khởi động được nhưng chạy một lúc lại chết máy
3- Động cơ chạy không đều
4- Động cơ chạy yếu
5- Động cơ không chạy chậm được
6- Động cơ bị nóng quá
7- Động cơ đang chạy bị chết
8- Động cơ đang làm việc có tiếng kêu và gõ
9- Động cơ làm việc hao xăng
10
HỌC TRÊN LỚP
I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CẤU TẠO ĐỘNG CƠ XĂNG
II. KHÁI NIỆM VÀ PHÂN LOẠI PAN ÔTÔ
1. Khái niệm
Pan động cơ và ôtô là những hiện tượng hư hỏng đột xuất và bất thường của động cơ và các hệ
thống của ôtô xẩy ra trong quá trình hoạt động, vận hành của động cơ và ôtô. Sửa chữa các pan của
động cơ và ôtô là công việc sử dụng các trang thiết bị kỹ thuật và những kinh nghiệm của người
thợ và của các cán bộ kỹ thuật, để tiến hành kiểm tra, phân tích và xác định hư hỏng và sửa chữa
kịp thời để đảm bảo tình trạng kỹ thuật của động cơ và ôtô trong quá trình vận hành.
2. Phân loại
- Các pan chung của ôtô
- Các pan hệ thống (pan cơ cấu)
- Các pan cụm chi tiết (pan nhóm chi tiết)
Hình 1-2: Sơ đồ cấu tạo chung động cơ xăng 4 kỳ
Thùng xăng Động cơ
Bầu lọc không khí
Máy khởi động
Bộ chế hoà khí
Bàn đạp ga
Bộ chia điện
Bơm xăng
Quạt gió ống xả
11
III. HIỆN TƯỢNG, NGUYÊN NHÂN HƯ HỎNG VÀ PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA
SỬA CHỮA PAN ĐỘNG CƠ XĂNG
A. Hiện tượng và nguyên nhân hư hỏng bất thường của động cơ xăng
Hiện tượng hư hỏng
Nguyên nhân hư hỏng
Động cơ khó khởi động hoặc
không khởi động được.
- ắc quy yếu, lỏng đầu nối dây hoặc thiếu xăng
- Hoặc máy khởi động hỏng, lỏng dây nối ắc quy hoặc dây nối
điện cao áp, hoặc không có xăng đến bộ chế hoà khí
Động cơ khởi động được nhưng
chạy một lúc lại chết máy
- Dây nối điện của hệ thống đánh lửa chạm đứt hoặc lỏng
- Đường ống xăng và bộ chế hoà khí bị tắc bẩn hoặc hết xăng
Động cơ không chạy không tải
được
Động cơ chạy không đều
Động cơ chạy yếu
- Bô chế hoà khí tăc bẩn, xăng cấp không đều, xăng lẫn nước,
thiếu xăng do hở đường ống nạp và bộ chế hoà khí hoặc bộ
làm đậm của bộ chế hoà khí kẹt hỏng
- Một vài xi lanh không làm việc do mòn gãy xéc măng hoặc
một số bugi không có lửa
Động cơ đang chạy bị chết - Đường ống xăng và bộ chế hoà khí bị tắc bẩn hoặc hết xăng
- Dây nối điện của hệ thống đánh lửa chạm đứt, lỏng đầu nối
hoặc hết xăng hoặc trục khuỷu bị cháy bó bạc lót.
Động cơ đang làm việc có tiếng
gõ ồn khác thường
- Pittông hoặc xéc măng nứt, vỡ hoặc gãy xéc măng
-Trục khuỷu, thanh truyền và cong vênh hoặc đứt lỏng bu lông
hãm.
- Thời điểm đánh lửa quá sớm hoặc dùng sai loại xăng gây
cháy kích nổ
- Supáp nứt gãy, hoặc khe hở nhiệt quá lớn
- Các bộ phận đối trọng và cân bằng hư hỏng
Động cơ bị nóng quá
Động cơ làm việc hao xăng
- Quạt gió hoặc bơm nước hỏng hoặc quay yếu, thiếu nước
làm mát hoặc đặt lửa sai, cháy kích nổ
- Bướm gió kẹt đóng, bầu lọc không khí tắc, bộ chế hoà khí
kẹt thủng phao xăng làm mức xăng quá cao, mòn nhiều nhóm
pittông và xéc măng
- áp suất dầu nhờn giảm (áp suất
dầu từ 0,2 – 0,5 Mpa)
Đồng hồ áp suất dầu báo thấp
hơn quy định
- Mòn cổ trục và bạc lót của trục khuỷu và trục cam
- Hệ thống đường ống dẫn dầu bôi trơn bị nứt, hở hoặc van áp
suất gãy lò xo.
2. Phương pháp kiểm tra và sửa chữa
a) Kiểm tra và xác định hư hỏng
- Dùng thiết bị kiểm tra và kinh nghiệm của người thợ để xác định các hư hỏng của từng hệ thống
và từng bộ phận của động cơ.
- Tiến hành kiểm tra các hư hỏng của từng hệ thống, bộ phận sau đó dùng phương pháp loại trừ
dần các bộ phận không hư hỏng để phát hiện và xác định đúng bộ phận và chi tiết hư hỏng.
b) Sửa chữa các hư hỏng
- Kiểm tra, sửa chữa hư hỏng các bộ phận của hệ thống khởi động và hệ thống đánh lửa
- Kiểm tra, sửa chữa các hư hỏng của bộ phận của hệ thống nhiên liệu
- Kiểm tra, sửa chữa hư hỏng cơ cấu trục khuỷu – thanh truyền và cơ cấu phân phối khí
- Kiểm tra, sửa chữa hư hỏng các bộ phận của hệ thống bôi trơn và làm mát
12
III. NỘI DUNG KIỂM TRA VÀ SỬA CHỮA CÁC PAN CỦA ĐỘNG CƠ XĂNG
1. Làm sạch bên ngoài động cơ
2. Kiểm tra bên ngoài vặn chặt, điều chỉnh các bộ phận
3. Kiểm tra cấp đủ dầu bôi trơn, nước làm mát và nhiên liệu.
4. Vận hành động cơ
5. Nghe tiếng gõ, ồn ở các hệ thống, bộ phận và các cụm của động cơ
6. Kiểm tra quan sát bên ngoài các cụm chi tiết trong quá trình vận hành
7. Phân tích, xác định và sửa chữa các (pan)hư hỏng.
IV. CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP
1- Động cơ khó khởi động hoặc không khởi động được vì những nguyên nhân nào ?
2- Tại sao động cơ khởi động được nhưng chạy một lúc lại chết máy ?
3- Động cơ chạy yếu và không không chạy không tải được do nguyên nhân nào ?
4- Bài tập. Xác định và sửa chữa pan : khi vận hành động cơ bị nóng quá ?
5- Bài tập. Xác định và sửa chữa pan : khi động cơ đang làm việc có tiếng kêu ồn khác
thường ở nhóm trục khuỷu – thanh truyền?
6- Bài tập. Xác định và sửa chữa pan : khi động cơ làm việc hao xăng ?
13
THỰC HÀNH KIỂM TRA VÀ SỬA CHỮA CÁC PAN CỦA ĐỘNG CƠ
I. TỔ CHỨC CHUẨN BỊ NƠI LÀM VIỆC
1. Mục đích:
- Rèn luyện kỹ năng kiểm tra và sửa chữa các pan của động cơ xăng.
- Nhận dạng các bộ phân của động cơ xăng bốn kỳ
2. Yêu cầu:
- Kiểm tra chính xác, đúng quy trình và đúng yêu cầu kỹ thuật.
- Nhận dạng và kiểm tra được các
- Sử dụng dụng cụ hợp lý, chính xác.
- Đảm bảo an toàn trong quá trình tháo, lắp
- Tổ chức nơi làm việc khoa học, ngăn nắp, gọn gàng.
3. Chuẩn bị:
a) Dụng cụ:
- Các động cơ bốn kỳ dùng vận hành và sửa chữa pan
- Dụng cụ tháo lắp, bảo dưỡng
- Khay đựng dụng cụ, kính phóng đại, căn lá
- Bộ dụng cụ kiểm tra áp suất, độ chân không, nhiệt độ và thể tích
- Thiết bị kiểm tra công suất, hệ thống đánh lửa, kiểm tra khí xả...
b) Vật tư:
- Giẻ sạch
- Giấy nhám
- Nhiên liệu vận hành, rửa, dầu mỡ bôi trơn
- Các đầu nối, joăng đệm và các chi tiết thay thế....
- Tài liệu phát tay về các quy trình và tra cứu các yêu cầu kỹ thuật về kiểm tra và bảo dưỡng,
vận hành động xăng 4 kỳ.
- Bố trí nơi làm việc cho nhóm học viên đủ diện tích, ánh sáng và thông gió
II. THỰC HÀNH KIỂM TRA VÀ SỬA CHỮA CÁC PAN CỦA ĐỘNG CƠ
1. Động cơ khó khởi động hoặc không khởi động được
a) Kiểm tra và sửa chữa hệ thống nhiên liệu
- Kiểm tra mức xăng trong thùng xăng, nếu hết xăng tiến hành cấp đủ xăng
- Kiểm tra tháo đầu nối ống xăng đến bộ chế hoà khí, sau đó bơm tay và kiểm tra xăng có bơm
đến được bộ chế hoà khí, hoặc đường ống xăng có bị hở hoặc tắc hay không.
- Nếu đường ống tắc hoặc hở cần súc rửa hoặc thay thế đường ống tốt (hình.1-2).
Hình 1-2. Kiểm tra hệ thống nhiên liệu xăng
ống nạp
Bộ chế hoà khí
Bơm xăng
Bầu lọc không khí
Bầu lọc xăng
Thùng xăng
ống xăng
14
b) Kiểm tra và sửa chữa hệ thống đánh lửa
- Nếu hệ thống nhiên liệu tốt, tiến hành kiểm tra làm sạch và vặn chặt các đầu dây của hệ thống
đánh lửa và dây nối bình ắc quy và máy khởi động.
- Tiến hành khởi động, nếu máy khởi động quay yếu, có thể bình ắc quy yếu hoặc máy khởi động
mòn chổi than hoặc bẩn cổ góp. Nếu máy khởi động quay tốt nhưng động cơ khó nổ hoặc không
nổ, tiếp tục kiểm tra tia lửa điện cao áp phóng ra mát của từng bugi
- Khi thôi khởi động, chú ý nghe tiếng kêu, ồn khác thường của cơ cấu khởi động.
2. Động cơ khởi động được nhưng chạy một lúc lại chết máy
a) Kiểm tra mức xăng trong thùng xăng, nếu hết xăng tiến hành cấp đủ xăng và tháo đầu nối ống
xăng đến bộ chế hoà khí, sau đó bơm tay và kiểm tra xăng có bơm đến được bộ chế hoà khí, hoặc
đường ống xăng có bị tắc hay không. Nếu đường ống tắc bẩn cần súc rửa hoặc thay thế đường ống
tốt.
b) Kiểm tra và bắt chặt các dây dẫn điện của hệ thống đánh lửa có thể do đứt hoặc lỏng hoặc chạm
mát (hình.1-4).
Hình. 1-4. Sơ đồ hệ thống đánh lửa trên ôtô
ống tăng điện
Bugi ắc quy
Bộ chia điện
Khoá điện
Bộ đánh lửa sớm
Dây cao áp
a) b)
Hình. 1-3: Sơ đồ kiểm tra máy khởi động
a) Cấu tạo máy khởi động; b) Sồ đồ kiểm tra máy khởi động
ắc quy
Rơ le điều khiển
Bánh răng khởi động
Ampe kế Vôn kế
Máy khởi động Rôto máy khởi động
15
3. Động cơ hoạt động không đều, yếu, hoặc động cơ không chạy không tải được
a) Quan sát và mức kiểm tra các vết nứt hở và các đệm kín bên ngoài bộ phận ống nạp và bộ chế
hoà khí, sau đó vặn chặt các đai ốc hãm. Đồng thời kiểm tra xăng trong thùng có bị lẫn nước để
thay xăng đúng tiêu chuẩn. Nếu xăng không lẫn nước và bộ phận ống nạp và bộ chế hoà khí không
nứt hở, chứng tỏ bộ chế hoà khí bị tắc bẩn cần tháo rời và bảo dưỡng các đường xăng bên trong và
điều chỉnh chạy không tải.
b) Nếu hệ thống nhiên liệu tốt, có thể do một số bugi kém, cần tiến hành kiểm tra và vặn chặt các
đầu dây của hệ thống đánh lửa và tiếp tục kiểm tra tia lửa điện cao áp phóng ra mát của từng bugi
để thay thế các bugi đúng tiêu chuẩn.
4. Động cơ đang hoạt động bị chết máy đột ngột
a) Kiểm tra và bắt chặt các dây dẫn điện của hệ thống đánh lửa có thể do chạm mát, đứt hoặc lỏng
các đầu nối.
b) Kiểm tra mức xăng trong thùng xăng, nếu hết xăng tiến hành cấp đủ xăng và tháo đầu nối ống
xăng đến bộ chế hoà khí, sau đó bơm tay và kiểm tra xăng có bơm đến được bộ chế hoà khí, hoặc
đường ống xăng có bị tắc hay không. Nếu đường ống tắc bẩn cần súc rửa hoặc thay thế đường ống
tốt.
c) Kiểm tra và quay trục khuỷu, nếu thấy quay nặng hơn bình thường chứng tỏ trục khuỷu bị bó
bạc lót, cần tháo các te và bạc lót để kiểm tra và thay thế.
5. Động cơ đang làm việc có tiếng gõ ồn khác thường
a) Xác định tiếng gõ, ồn của động cơ
Chẩn đoán qua cảm nhận của giác quan con người hoặc dùng thiết bị chuyên dùng bao gồm : bộ
tai nghe, bộ que dò tiếng gõ động cơ
- Tiến hành dùng các bộ nghe dò đặt vào các vùng có nhiều tiếng gõ của các bộ phận, đồng thời
tăng giảm tốc độ đột ngột để xác định rõ tiếng gõ của cụm chi tiết.
- Tổng hợp các giá trị âm thanh của các vùng thông qua cường độ, tần số âm thanh của các vùng
nghe để so sánh với các tiêu chuẩn và xác định tình trạng kỹ thuật của các cụm chi tiết động cơ và
điều chỉnh, sửa chữa các bộ phận hết tiếng gõ, ồn. (hình 1-5).
a) b)
Hình 1-5. Các vùng nghe tiếng gõ động cơ và dụng cụ kiểm tra
a- Sơ đồ các vùng nghe tiếng gõ b- các dụng cụ kiểm tra tiéng gõ
b) Cho động cơ hoạt động và tiến hành cho tia lửa từng bugi phóng ra mát, nếu tại xi lanh đó tiếng
gõ giảm đi chứng tỏ các chi tiết trong cụm xi lanh và trục khuỷu đó hư hỏng có tiếng gõ.
Đầu dò
V