Tóm tắt
Nghiên cứu khoa học gắn kết với đào tạo, giảng dạy là nhiệm vụ thường xuyên nhưng có ý nghĩa
rất quan trọng trong quá trình phát triển của các trường đại học, là động lực thúc đẩy khoa học công
nghệ phát triển. Trong quá trình xây dựng và phát triển, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội kết hợp hài
hòa giữa hoạt động nghiên cứu khoa học với công tác đào tạo, giảng dạy và đã đạt được những kết
quả thiết thực đáng ghi nhận, góp phần tích cực đổi mới và nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học,
chất lượng đào tạo, giảng dạy trong giai đoạn hiện nay cũng như trong tương lai.
7 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 238 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nghiên cứu khoa học gắn kết với đào tạo, giảng dạy tại trường Đại học Văn hóa Hà Nội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
24
NGHIÊN CỨUVĂ N HÓA
Số 27 - Tháng 3 - 2019
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC GẮN KẾT VỚI ĐÀO TẠO,
GIẢNG DẠY TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI
TỪ MẠNH LƯƠNG
Tóm tắt
Nghiên cứu khoa học gắn kết với đào tạo, giảng dạy là nhiệm vụ thường xuyên nhưng có ý nghĩa
rất quan trọng trong quá trình phát triển của các trường đại học, là động lực thúc đẩy khoa học công
nghệ phát triển. Trong quá trình xây dựng và phát triển, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội kết hợp hài
hòa giữa hoạt động nghiên cứu khoa học với công tác đào tạo, giảng dạy và đã đạt được những kết
quả thiết thực đáng ghi nhận, góp phần tích cực đổi mới và nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học,
chất lượng đào tạo, giảng dạy trong giai đoạn hiện nay cũng như trong tương lai.
Từ khóa: Đại học Văn hóa Hà Nội, nghiên cứu khoa học, đào tạo, giảng dạy
Abstract
Scientific research associated with training and teaching is a regular but very important task in the
development process of universities. It is a driving force for the development of science and technology.
In the process of building and development, Hanoi University of Culture harmonizes between scientific
research activities and training, teaching and has achieved remarkable results, contributing to actively
innovate and improve the quality of scientific research, lecturing and teaching quality in the current
and future periods.
Keywords: Hanoi University of Culture, scientific research, training, teaching
1. Vai trò của nghiên cứu khoa học, mối quan
hệ giữa nghiên cứu khoa học với giảng dạy,
đào tạo
Đất nước ta đang ở trong thời kỳ đổi mới, thực hiện tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập
kinh tế quốc tế. Trong thực tiễn phát triển
mạnh mẽ và toàn diện của đất nước, văn hóa
được xác định là “nền tảng tinh thần, là động
lực, mục tiêu của sự phát triển kinh tế - xã
hội”. Để phục vụ công cuộc đổi mới, hội nhập
của đất nước, xây dựng và phát triển văn hóa,
con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát
triển bền vững của đất nước nói chung, công
tác nghiên cứu khoa học (NCKH) gắn kết với
nhiệm vụ đào tạo, giảng dạy ở các trường đại
học đào tạo chuyên ngành văn hóa nghệ thuật
là một nhiệm vụ cần thiết, quan trọng.
Thực tiễn những năm qua, nhiều thế hệ các
nhà khoa học đi trước đã có một số công trình
NCKH về văn hóa nghệ thuật, đóng góp những
vấn đề lý luận, phản ánh thực tiễn phát triển
nền văn hóa nước nhà, làm cơ sở để lãnh đạo
Đảng, Nhà nước tham chiếu vận dụng, phát
huy tầm nhìn xa, trông rộng, xây dựng nên hệ
thống những quan điểm, đường lối lãnh đạo
của Đảng đối với sự nghiệp phát triển văn hóa
nghệ thuật, cũng như đề ra chiến lược phát
triển văn hóa ngang tầm với kinh tế, chính trị,
phù hợp với từng thời kỳ phát triển của đất
nước. Kết quả này chính là nhờ vào một phần
lớn sự đóng góp quan trọng, cơ bản trong công
tác NCKH cả về tư duy lý luận và nghiên cứu
thực tiễn của các trường đại học, các cơ quan
nghiên cứu, thể hiện tâm huyết và năng lực
nghiên cứu của các nhà khoa học, giảng viên,
DI SẢN VĂN HÓA
25Số 27 - Tháng 3 - 2019
NGHIÊN CỨUVĂ N HÓA
Số chuyên đề Kỷ niệm 60 năm
thành lập Trường ĐHVHHN
sinh viên, cán bộ ngành Văn hóa, Thể thao và
Du lịch, trong đó Trường Đại học Văn hóa Hà
Nội luôn là đơn vị có nhiều cố gắng, đóng góp
tích cực.
NCKH và ứng dụng chuyển giao từ kết quả
NCKH để biên soạn thành giáo trình, tài liệu
tham khảo phục vụ giảng dạy, đào tạo trong
các trường đại học là hai nội dung công tác
khác nhau, yêu cầu, mục đích và phương pháp
thực hiện khác nhau. NCKH là hoạt động đòi
hỏi cần có tư duy khoa học, nghiên cứu về
một nội hàm cụ thể, hướng tới tìm ra những
giải pháp khả thi nhằm nâng cao hiệu quả
hoạt động của nội dung, vấn đề được nghiên
cứu. Việc biên soạn giáo trình, tài liệu tham
khảo phục vụ nhiệm vụ giảng dạy, đào tạo là
hoạt động cụ thể của các trường đại học nhằm
mục đích xây dựng những bộ giáo trình, tài
liệu tham khảo chuẩn phục vụ cho nhiệm vụ
giảng dạy và học tập của giảng viên, sinh viên.
Song trên thực tế, NCKH và giảng dạy, đào tạo
có mối quan hệ biện chứng với nhau. Nếu như
muốn có được những bộ giáo trình chuẩn, bao
hàm những kiến thức về lý luận và những vấn
đề thực tiễn đã được tìm tòi suy ngẫm, nghiên
cứu sâu sắc, kết cấu một cách khoa học, logic
và hợp lý để phục vụ công tác giảng dạy và
đào tạo trong các trường đại học, cần phải có
NCKH phù hợp với các chuyên ngành giảng
dạy, đào tạo của Trường. Cùng với yêu cầu về
nội dung, cần có đội ngũ cán bộ có năng lực
và kinh nghiệm NCKH, có tâm huyết với nghề
nghiệp và có tri thức khoa học mới đáp ứng
được yêu cầu chung. NCKH đã góp phần tích
cực xây dựng mối liên hệ giữa nhà trường với
các khoa, phòng chức năng, gắn kết giữa các
thế hệ nghiên cứu viên và giảng viên để tạo ra
những sản phẩm khoa học có giá trị. NCKH đã
góp phần từng bước hình thành đồng bộ cơ
chế, chính sách khuyến khích sáng tạo, trọng
dụng nguồn nhân lực khoa học công nghệ
cao, đẩy mạnh ứng dụng khoa học trong đào
tạo, giảng dạy đại học. Như vậy, NCKH luôn gắn
kết, hỗ trợ tích cực cho công tác đào tạo, giảng
dạy. Từ kết quả các công trình NCKH đã góp
phần xây dựng và hoàn thiện các bộ giáo trình
và tài liệu phục vụ đào tạo, giảng dạy. Ngược
lại, công tác đào tạo, giảng dạy là động lực tác
động tích cực đến nhiệm vụ NCKH. Đây là mối
quan hệ gắn kết, tương hỗ cùng phát triển của
mỗi cơ sở đào tạo đại học.
2. Thực trạng công tác nghiên cứu khoa học
tại Trường Đại học Văn hóa Hà Nội
Trường Đại học Văn hóa Hà Nội là một
trong những cơ sở đào tạo có bề dày trong lĩnh
vực NCKH. Trong 60 năm xây dựng và trưởng
thành, Trường đã góp phần cung cấp nguồn
nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân
tài, tham gia hoạch định chính sách của Nhà
nước về phát triển văn hóa và hội nhập quốc
tế. Nhận thức được tầm quan trọng của NCKH
cũng như công tác đào tạo, giảng dạy trong sự
phát triển của toàn trường, Trường Đại học Văn
hóa Hà Nội luôn quan tâm, chú trọng công tác
xây dựng kế hoạch hoạt động khoa học công
nghệ (KHCN). Trên cơ sở chiến lược phát triển
dài hạn, Nhà trường xây dựng kế hoạch và triển
khai hoạt động NCKH hàng năm, coi NCKH là
một trong những nội dung trọng tâm trong kế
hoạch năm học.
Trường Đại học Văn hóa Hà Nội xác định
hoạt động đào tạo và NCKH là hai hoạt động
hỗ trợ lẫn nhau, coi NCKH là một giải pháp để
bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên
môn cho cán bộ, giảng viên nhằm tác động
tích cực đến chất lượng giảng dạy, đào tạo và
phát triển của Trường. Thực hiện nghiêm túc
quy chế, quy định về hoạt động NCKH của Bộ
Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào
tạo, Trường định kỳ tổ chức các hoạt động
NCKH, đảm bảo đủ nguồn lực và tổ chức thực
hiện, đồng thời chú trọng đầu tư, khuyến khích
thực hiện các đề tài NCKH, gắn liền giữa lý luận
và thực tiễn, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất
lượng đào tạo, đổi mới chương trình, ứng dụng
kết quả nghiên cứu từ những công trình NCKH
của cán bộ, giảng viên và sinh viên vào thực
tiễn hoạt động đào tạo và phát triển kinh tế xã
26
NGHIÊN CỨUVĂ N HÓA
Số 27 - Tháng 3 - 2019
hội ở địa phương, góp phần thực hiện các chủ
trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà
nước về công tác văn hóa; góp phần vào việc
giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc,
xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm
đà bản sắc dân tộc, hội nhập sâu và rộng với
văn hóa thế giới.
Để nâng cao chất lượng công tác NCKH
nhằm tạo ra những sản phẩm tốt nhất đáp ứng
yêu cầu giảng dạy, đào tạo, Nhà trường đã bám
sát các văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước
về công tác văn hóa cũng như các văn bản của
Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và
Du lịch, Bộ Khoa học và Công nghệ về công tác
NCKH. Trường chủ động xây dựng hình thành
các bộ phận chuyên môn về KHCN để quản lý,
triển khai thực hiện các hoạt động KHCN như:
Phòng Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế (nay
là bộ phận trực thuộc Phòng Đào tạo, Quản lý
khoa học và Hợp tác quốc tế) là đơn vị chuyên
trách quản lý, tổ chức và triển khai công tác
NCKH; Viện Văn hóa là đơn vị chuyên tổ chức,
thực hiện xây dựng chiến lược, các đề tài, đề
án, tổ chức các cuộc hội thảo khoa học, là đầu
mối xúc tiến hợp tác và chuyển giao ứng dụng
KHCN với các địa phương; Tạp chí Nghiên cứu
Văn hóa là diễn đàn trao đổi học thuật uy tín,
được Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước
tính điểm công trình khoa học. Từ năm 2016,
Nhà trường đã thành lập Câu lạc bộ các nhà
nghiên cứu trẻ nhằm đẩy mạnh sự giao lưu, trao
đổi học thuật giữa các cán bộ giảng viên trẻ
trong Trường, nhằm khơi dậy và hun đúc sự say
mê trong NCKH, tạo tiền đề cho sự hình thành
các nhóm nghiên cứu mạnh.
Đồng thời, Trường đã đề ra nhiều biện pháp
để khuyến khích và nâng cao năng lực, hiệu
quả NCKH của cán bộ, giảng viên như: Quy
định về định mức NCKH đối với giảng viên; quy
định về chế độ khen thưởng đối với những cán
bộ giảng viên có thành tích cao trong NCKH.
Trường đã triển khai nhiều biện pháp tích cực
động viên, khuyến khích cán bộ giảng viên
NCKH, công bố kết quả nghiên cứu trên các tạp
chí khoa học chuyên ngành, đặc biệt là các tạp
chí khoa học quốc tế và các hội thảo khoa học
trong nước và quốc tế. Trong Quy chế chi tiêu
nội bộ, Nhà trường đã trích một nguồn kinh phí
chi thưởng cho cán bộ, giảng viên NCKH có bài
báo đăng trên tạp chí khoa học và công bố tại
các hội thảo quốc tế, với các mức chi thưởng
cụ thể: 30.000.000đ/1bài bài đăng Tạp chí khoa
học quốc tế trong danh mục ISI hoặc SCOPUS;
7.000.000đ/1bài đăng Tạp chí khoa học quốc
tế (ngoài nước) có chỉ số ISSN; 5.000.000đ/bài
đăng sách chuyên khảo xuất bản ở nước ngoài
có chỉ số ISBN; 3.000.000đ/1bài đăng kỷ yếu hội
thảo quốc tế (ngoài nước); tác giả bài viết được
mời trình bày báo cáo sẽ được hỗ trợ vé máy
bay khứ hồi hành trình quốc tế từ quỹ phát
triển sự nghiệp của trường. Nhờ đó, số lượng
công trình NCKH các cấp được thực hiện ngày
càng nhiều với chất lượng và tính hữu dụng
ngày càng cao. Hoạt động NCKH, ứng dụng,
phát triển và chuyển giao sản phẩm nghiên
cứu của Trường đã đi vào thực chất với những
kết quả đáng ghi nhận.
Trong 5 năm (2012 - 2017), công tác NCKH,
ứng dụng và chuyển giao công nghệ của
Trường đã đạt được nhiều thành tích quan
trọng: Trường đã triển khai thực hiện 10 đề tài
NCKH và giáo trình cấp Bộ; 86 đề tài NCKH và
giáo trình cấp Trường. Những nỗ lực của Nhà
trường trong việc thúc đẩy nâng cao số lượng
và chất lượng các bài báo khoa học đã đem lại
kết quả rõ nét. Trong 5 năm qua, cán bộ giảng
viên của Trường đã có trên 500 bài báo được
đăng trên tạp chí ngành và chuyên ngành
trong nước, 5 bài báo đăng trên tạp chí khoa
học nước ngoài, gần 700 bài viết đăng tại các
kỷ yếu hội thảo, hội nghị, các tuyển tập công
trình khoa học trong nước, 55 bài viết được
công bố tại hội thảo, hội nghị quốc tế.
Bên cạnh việc xây dựng, phát triển chương
trình đào tạo, công tác biên soạn giáo trình
môn học phục vụ cho hoạt động dạy và học
cũng được lãnh đạo Nhà trường quan tâm
đầu tư. Từ năm 2012 đến 2017, Trường đã xuất
27Số 27 - Tháng 3 - 2019
NGHIÊN CỨUVĂ N HÓA
Số chuyên đề Kỷ niệm 60 năm
thành lập Trường ĐHVHHN
bản được 128 cuốn sách chuyên khảo, tham
khảo và giáo trình, phục vụ đắc lực cho công
tác đào tạo.
Bên cạnh hoạt động NCKH của cán bộ, giảng
viên, Trường còn hỗ trợ khuyến khích sinh viên
tham gia NCKH nhằm hình thành cho sinh
viên tư duy và kỹ năng NCKH. Đến nay, hoạt
động NCKH trong sinh viên của Trường đã đi
vào nền nếp, hàng năm Trường đã có số lượng
đề tài ổn định dành cho sinh viên (từ 20 - 25
đề tài). Trong 5 năm (2012 - 2017) đã có 95 đề
tài của sinh viên được thực hiện. Từ năm 2015,
Trường xây dựng và áp dụng quy trình thực
hiện đề tài NCKH của sinh viên theo phương
thức mới, sinh viên sẽ được ký hợp đồng và
được hỗ trợ kinh phí thực hiện đề tài. Trường
có cơ chế khen thưởng sinh viên có công trình
nghiên cứu đạt giải cấp Bộ và tương đương.
Theo truyền thống, hàng năm Trường đều
tổ chức các hội thảo khoa học cho sinh viên.
Từ kết quả hội thảo, Nhà trường chọn lọc các
công trình NCKH đạt chất lượng tốt tham gia
dự thi cấp Bộ và tham dự các giải thưởng khoa
học khác. Trong 5 năm qua, Trường liên tục có
giải trong các hội thảo sinh viên NCKH do Bộ
Giáo dục và Đào tạo tổ chức và đã 2 lần được
nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo về
thành tích NCKH của sinh viên.
Thực hiện ứng dụng NCKH trong giảng
dạy, Trường đã phối hợp chặt chẽ với hơn 20
viện nghiên cứu khác nhau như: Viện Triết học,
Viện Nghiên cứu Hán Nôm, Viện Nghiên cứu
phát triển Du lịch, Viện Tâm lý, Viện Sử học...
Trong vòng 5 năm qua đã có hàng trăm cán
bộ nghiên cứu của các viện tham gia giảng
dạy và NCKH tại Trường.
Để thúc đẩy nhiệm vụ NCKH phù hợp với
định hướng phát triển của Trường, gắn kết giữa
giảng dạy, đào tạo với yêu cầu thực tiễn xã hội,
đóng góp tích cực cho ngành, địa phương và
đất nước, nhằm không ngừng nâng cao chất
lượng NCKH và khả năng ứng dụng, Đại học
Văn hóa Hà Nội đã chủ động liên kết với các bộ/
ngành/địa phương và các trường đại học trong
và ngoài nước để phối hợp triển khai NCKH
thông qua tổ chức các cuộc hội thảo khoa học
quốc tế, quốc gia với quy mô lớn nhằm thu hút
các nhà khoa học, nhà quản lý đầu ngành tham
gia nghiên cứu về những chương trình kinh tế
xã hội do Nhà nước triển khai thực hiện, đáp
ứng yêu cầu thực tiễn như: Chương trình mục
tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai
đoạn 2010 - 2020; Xây dựng đời sống văn hóa
công nhân ở các khu công nghiệp; Chương trình
xây dựng đời sống văn hóa vùng biển đảo; Quản
lý các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng trong bối
cảnh hiện nay; Phát triển du lịch từ con đường
di sản Giai đoạn 2012 - 2018, Trường đã tổ
chức 17 hội thảo khoa học (trong đó có 02 hội
thảo quốc tế, 10 hội thảo quốc gia và 5 hội
thảo cấp Trường. Chỉ tính riêng từ năm 2014
- 2017, Trường đã phối hợp liên kết tổ chức
được 6 cuộc hội thảo khoa học có quy mô lớn1.
Hầu hết các cuộc hội thảo đã thu hút được
đông đảo các nhà khoa học, quản lý văn hóa,
chuyên gia trong và ngoài ngành tham gia.
Đồng thời, những vấn đề đặt ra trong hội thảo
đã được các đơn vị chức năng của Bộ Văn hóa,
Thể thao và Du lịch, Tổng Liên đoàn lao động
Việt Nam và các tỉnh/thành liên quan tham
chiếu, vận dụng tham mưu xây dựng và ban
hành văn bản quản lý, hướng dẫn hoạt động
văn hóa của bộ/ngành và địa phương. Hoạt
động NCKH của Trường đã gắn liền những yêu
cầu bức thiết từ thực tiễn, phục vụ thiết thực
cho sự nghiệp phát triển văn hóa, phát triển
kinh tế và xây dựng con người Việt Nam trong
thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, toàn
cầu hóa và hội nhập quốc tế.
Xác định NCKH là nhiệm vụ quan trọng,
thường xuyên, công tác NCKH của Trường Đại
học Văn hóa Hà Nội đã được thực hiện nghiêm
túc theo quy trình, kết hợp kiểm tra giám sát
thường xuyên nên các dự án, đề tài khoa học
công nghệ các cấp được triển khai thực hiện cơ
bản đảm bảo tiến độ. Cán bộ, giảng viên có ý
thức tham gia NCKH cấp Trường và cấp Bộ tăng,
số lượng đề tài thực hiện của Trường hàng năm
28
NGHIÊN CỨUVĂ N HÓA
Số 27 - Tháng 3 - 2019
gia tăng, 100% đề tài, dự án được đảm bảo đủ
nguồn lực và tổ chức thực hiện. 100% đề tài, dự
án được nghiệm thu đạt yêu cầu.
Kết quả hoạt động NCKH và phát triển KHCN
của Trường đã được ứng dụng trong thực tế
giảng dạy và đào tạo, đáp ứng được tính cấp
thiết của thực tiễn và ngành đặt ra. Các đề tài
NCKH phù hợp với nhiệm vụ giảng dạy, đào
tạo và phát triển của Trường, nhiều đề tài, dự
án gắn kết giữa NCKH và ứng dụng trong thực
tế, sau khi nghiệm thu đã thực hiện chuyển
giao phục vụ giảng dạy và là tài liệu tham khảo
cho cán bộ nghiên cứu, giảng viên và sinh viên.
Số lượng các đề tài NCKH mang tính ứng dụng
thực tế ngày càng tăng.
Trường có số lượng lớn các công trình NCKH
về các lĩnh vực khoa học cơ bản, khoa học ứng
dụng được đăng tải trên các tạp chí uy tín. Tỷ
lệ số giảng viên/bài báo vượt mức quy định.
Số lượng bài báo đăng trên các tạp chí chuyên
ngành trong nước nhiều hơn so với số lượng đề
tài NCKH quy đổi. Nội dung các bài báo khoa
học được đăng tải phù hợp với định hướng
NCKH và phát triển của Trường, phù hợp với
nhiệm vụ ứng dụng khoa học trong đào tạo đa
ngành, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.
Để phục vụ NCKH, tạo điều kiện cho nghiên
cứu viên, giảng viên công bố công trình NCKH,
từ tập san Thông báo khoa học, Trường đã phát
triển thành Tạp chí Nghiên cứu Văn hóa để phát
triển hệ thống thông tin khoa học riêng. Tạp
chí là diễn đàn khoa học của cán bộ, giảng viên
và các nhà khoa học, nhà quản lý văn hóa có uy
tín công bố công trình NCKH có giá trị khoa học
và thực tiễn.
Bên cạnh những điểm mạnh, công tác
NCKH vẫn còn bộc lộ những hạn chế, bất cập:
Vẫn còn một số ít đề tài thực hiện chậm
tiến độ. Các đề tài NCKH của cán bộ, giảng viên
thuộc các môn khoa học cơ bản chưa nhiều.
Các giảng viên tham gia viết bài NCKH chưa
đồng đều, chỉ tập trung ở một số khoa, một số
chuyên ngành và một số cán bộ, giảng viên
vốn có tuổi đời và tuổi nghề lâu năm. Số lượng
bài đăng trên tạp chí khoa học quốc tế còn ít.
Bên cạnh những đề tài được ứng dụng làm
giáo trình, tài liệu tham khảo cho sinh viên,
chưa có nhiều đề tài được ứng dụng hoặc
chuyển giao cho cơ sở khác để nghiên cứu ứng
dụng. Công tác nghiên cứu chủ yếu thực hiện
ở cấp Trường, cấp Bộ, chưa có đề tài nghiên cứu
độc lập cấp Nhà nước.
Nguyên nhân:
Đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công
tác NCKH còn hạn chế về cả số lượng và chất
lượng, thiếu những chuyên gia giỏi, cán bộ đầu
đàn và lực lượng kế cận còn mỏng.
Kinh nghiệm, trình độ nghiên cứu của một
bộ phận cán bộ, giảng viên còn hạn chế do tuổi
đời và tuổi nghề còn trẻ chưa phát huy được
năng lực NCKH.
Kinh phí NCKH còn khiêm tốn, chưa động
viên khuyến khích thu hút được cán bộ, giảng
viên tham gia hoạt động nghiên cứu.
3. Giải pháp nâng cao chất lượng nghiên cứu
khoa học
Một là, xây dựng kế hoạch dài hạn về NCKH.
Nhà trường cần phải cụ thể hóa các định
hướng, chiến lược, chương trình NCKH ngắn
hạn và trung hạn của nhà nước, của ngành vào
kế hoạch dài hạn của Trường. Trong đó cần có
chính sách ưu tiên các nguồn lực cho những
vấn đề có tính trọng điểm. Phát triển trường
thành trung tâm NCKH gắn với việc nâng cao
chất lượng đào tạo trên nền tảng ứng dụng
công nghệ Cách mạng 4.0 vào đổi mới phương
thức đào tạo của Trường.
Hai là, nâng cao chất lượng NCKH có tính
ứng dụng thực tiễn. Nội dung các đề tài NCKH
phải gắn với thực tiễn và có tác dụng phục vụ
nhiệm vụ giảng dạy và đào tạo của nhà trường.
Để có những đề tài gắn với thực tiễn, công tác
NCKH của nhà trường phải bám sát các công
trình trọng điểm của Nhà nước, các chương
trình nghiên cứu của bộ chủ quản, nắm bắt các
vấn đề nảy sinh trong thực tiễn đời sống văn
29Số 27 - Tháng 3 - 2019
NGHIÊN CỨUVĂ N HÓA
Số chuyên đề Kỷ niệm 60 năm
thành lập Trường ĐHVHHN
hóa - xã hội. Chú trọng các công trình nghiên
cứu gắn với ngành nghề đào tạo và trở thành
nguồn tài liệu tham khảo thiết yếu cho cán bộ,
giảng viên, sinh viên.
Duy trì và nâng cao chất lượng công tác
NCKH thường xuyên, tăng số lượng đề tài cấp
Trường, khuyến khích cán bộ giảng viên trẻ làm
chủ nhiệm đề tài để nâng cao năng lực NCKH,
sẵn sàng tìm kiếm, tham gia các đề tài các cấp,
đặc biệt là đề tài cấp Bộ, cấp Nhà nước. Khuyến
khích các giảng viên làm đề tài nghiên cứu về
các vấn đề văn hóa gắn với kinh tế thị trường.
Duy trì số lượng các bài viết đăng trên tạp
chí trong nước, mở rộng cộng tác với các tạp
chí có uy tín khoa học trong nước. Tăng số
lượng các bài viết đăng trên tạp chí khoa học
nước ngoài.
Ba là, mở rộng liên kết hợp tác trong NCKH.
Mạnh dạn phối hợp với các cơ quan thực hiện
các cô