Nghiên cứu thói quen sử dụng Internet ở Việt Nam

• Thấu hiểu thói quen sử dụng các phương tiện truyền thông chiếm vai trò quan trọng trong việc quảng cáo tới đúng đối tượng mục tiêu • Internet là một phương tiện truyền thông quan trọng và có tốc độ phát triển khá nhanh tại việt Nam. • Yahoo!- TNS Net Index là nghiên cứu chuyên sâu đầu tiên về người sử dụng Internet ở Việt Nam tại 04 thành phố lớn: – Thông tin về thói quen sử dụng internet – Một bức tranh toàn cảnh về thói quen sử dụng phương tiện truyền thông, cách sống, tâm lý và đặc điểm nhân khẩu học

pdf35 trang | Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1508 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Nghiên cứu thói quen sử dụng Internet ở Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Net Index 2009 Tp. Hồ Chí Minh 2 .4. 2009 No part of this document may be quoted, reproduced, stored in a retrieval system, or transmitted in any form or by any means – electronic, mechanical, photocopying, recording, or otherwise – without the written permission of Yahoo! Southeast Asia Pte. Ltd. and TNS Media Vietnam. proudly supported by Nghiên cứu thói quen sử dụng Internet ở Việt Nam Thị trường truyền thông tiến triển không ngừng… tiến triển.… Báo in Tạp chí Truyền hinh Phát thanh Cinema Ngoài trời 1960s 1980s Báo in Tạp chí Truyền hình Phát thanh Cinema Ngoài trời Băng cassette Walkman Đầu VCR Truyền hình cáp Máy vi tính Internet Thư điện tử Console Video Games PC Video Games Máy nhắn tin Điện thoại di động Nhắn tin Ngày nay Báo in Tạp chí Cổng tin tức trên mạng Truyền hình Truyền hình cáo Cinema Web TV/Video Phát thanh Internet Radio Ngoài trời Media tương tác ngoài trời Đầu máy CD/DVD MP3 Player/iPod TiVo/DVR Máy vi tính Máy tính xách tay Điện thoại di động Smart Phone/PDA SMS/MMS Internet di động Console Video Games PC Video Games MMORP Games Mobile Games Thư điện tử Nhắn tin nhanh Công cụ tìm kiếm Internet SMS Podcasts Blogging Mạng xã hội Microblogging Web 2.0 010,000,000 20,000,000 30,000,000 40,000,000 2007 2008 2009 2010 2011 2012 Philippines Indonesia Vietnam Malaysia Thailand Singapore In te rn et U se rs * 78M 84M 92M 104M 122M 140M Philippines, Indonesia & Vietnam sẽ đạt tới mức 70% người dùng internet trên tổng dân số trong năm 2012 …. Philippines, Indonesia Vietna sẽ đạt t i c 70 ng i dùng internet trên tổng dân số trong nă 2012 . 28 tr người Việt Nam sử dụng internet năm 2010 (IDC) * Internet users refer to all people who access the Internet, regardless of age, location or device employed. Base numbers include internet subscriptions as well as both fixed line and mobile subscriptions obtained from individual telcos and ISPs. Base figures are then multiplied by shared connections per subscription to obtain internet user population, after correcting for double-counting of users who may access the internet from more than one point of access. Source: IDC “Asia/Pac New Media Market Model v1.3.2 (2009)” Nghiên cứu truyền thông ở Việt Nam … Net Index 2009 • Thấu hiểu thói quen sử dụng các phương tiện truyền thông chiếm vai trò quan trọng trong việc quảng cáo tới đúng đối tượng mục tiêu • Internet là một phương tiện truyền thông quan trọng và có tốc độ phát triển khá nhanh tại việt Nam. • Yahoo!- TNS Net Index là nghiên cứu chuyên sâu đầu tiên về người sử dụng Internet ở Việt Nam tại 04 thành phố lớn: – Thông tin về thói quen sử dụng internet – Một bức tranh toàn cảnh về thói quen sử dụng phương tiện truyền thông, cách sống, tâm lý và đặc điểm nhân khẩu học Nâng tầm hiểu biết về intenet cho ngành truyền thông Việt Nam Phương pháp nghiên cứu • Phương pháp Phỏng vấn trực tiếp sử dụng bảng câu hỏi * MHS * Net Index • Khu vực nghiên cứu HCMC, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ • Đáp viên Nam, nữ từ 15 tuổi sử dụng internet trong một tháng qua • Số mẫu 1,200 • Phương pháp chọn mẫu Ngẫu nhiên phân tầng nhiều bước • Thời gian phỏng vấn 12. 2008 Phạm vi nghiên cứu • Chân dung người sử dụng Internet • Truy cập Internet, sử dụng và các hoạt động trên internet • Cổng thông tin • Công cụ tìm kiếm • Instant Messengers • Thư điện tử • Mạng xã hội • Trang tin tức • Trang âm nhạc • Internet thông qua điện thoại di động • Các phương tiện truyền thông ( báo hình, báo nói, báo in ) • Thói quen sử dụng sản phẩm và nhãn hàng yêu thích • Thái độ, đặc điểm tâm lý của người sử dụng Internet So sánh giữa phương tiện truyền thông truyền thống và các phương tiện truyền thông mới1 97 84 36 43 33 8 98 86 50 41 41 18 99 86 63 34 53 25 Ti vi DVD/VCD/VCR Player Điện Thoại Di Động Đài Máy vi tính Sử dụng internet tại nhà 2006 2007 2008 Các phương tiện truyền thông/ sở hữu các thiết bị điện tử (%) Base: Males and Females aged 15+ across all 4 major cities (Ho Chi Minh City, Hanoi, Da Nang and Can Tho) Source: TNS Media Habits Survey (2006-2008) 295 46 9 22 22 253 45 10 24 30 233 46 8 21 43 TV Báo Tạp chí Đài Internet 2006 2007 2008 Khuynh hướng sử dụng phương tiện truyền thông Base: Males and Females aged 15+ across all 4 major cities (Ho Chi Minh City, Hanoi, Da Nang and Can Tho) Source: TNS Media Habits Survey (2006-2008) Thời gian sử dụng hàng ngày (phút) Hơn 50% người sử dụng Internet thuộc nhóm SEC ABC có thuê bao sử dụng internet tại nhà 14 47 68 78 91 66 28 60 84 87 97 79 Class E/F Class D Class C Class B Class A Total Có máy tính tại nhà Truy cập internet tại nhà Máy tính tại nhà /truy cập internet (%)tí t i /tr i t r t ( ) Base: Past month internet users aged 15+ across all 4 major cities (Ho Chi Minh City, Hanoi, Da Nang and Can Tho) Source: Yahoo!-TNS Net Index 2008 2.7 người dùng chung internet tại nhà . i i i 020 40 60 80 100 Total Male Female SEC A/B SEC C SEC D SEC E/F TV Tấm phông quảng cáo Báo Tạp Chí Đài Phim ảnh Internet Nhiều cơ hội cho các đối tượng khác nhau… Past Week Reach (%) Base: Males and Females aged 15+ across all 4 major cities (Ho Chi Minh City, Hanoi, Da Nang and Can Tho) Source: TNS Media Habits Survey 2008 Wave 2 020 40 60 80 100 Tổng cộng 15-19 20-24 25-29 30-34 35-39 40+ years TV Tấm phông quảng cáo Báo Tạp Chí Đài Phim ảnh Internet Internet – gắn kết với lớp trẻ Việt Nam Tỉ lệ người sử dụng tuần trước (%) Base: Males and Females aged 15+ across all 4 major cities (Ho Chi Minh City, Hanoi, Da Nang and Can Tho) Source: TNS Media Habits Survey 2008 Wave 2 31 39 31 14 8 19 13 16 8 1 5 4 3 5 3 86 92 35 48 43 Can Tho Da Nang Ho Chi Minh City Hanoi Tổng cộng (4 Tp) VNPT FPT VIETTEL EVN NETNAM Khác Base: Past month internet users aged 15+ across all 4 major cities who have home internet access Source: Yahoo!-TNS Net Index 2008 VNPT dẫn đầu thị trường, nhưng cạnh tranh rất gay gắt ở những thị trường có nhiều lựa chọn hơn Base: Past month internet users aged 15+ across all 4 major cities who have home internet access Source: Yahoo!-TNS Net Index 2008 Chi phí bình quân cho Internet mỗi tháng 174,071 191,145 155,155 133,258 115,475 Tổng cộng (4 Tp) Ho Chi Minh City Hanoi Da Nang Can Tho Chi phí bình quân một tháng/người cho Internet (VND)i í ì t t / i I t r t ( ) Hơn 600 tỷ VND/tháng / Toàn cảnh internet2 35% 40% 37% 35% 19% 37% 41% 42% 38% 20% 41% 49% 49% 42% 17% 53% 60% 54% 49% 29% 4 thành phố Ho Chi Minh City Da Nang Hanoi Can Tho 2005 2006 2007 2008 Không chỉ là hiện tượng ở Tp Hồ Chí Minh… Base: Males and Females aged 15+ across all 4 major cities (Ho Chi Minh City, Hanoi, Da Nang and Can Tho) Source: TNS Media Habits Survey (2005-2008) Tháng trước (%)tr ( ) Người dùng internet nhiều trẻ và nam… 26% 14% 24%14% 12% 10% 12% 8%35% 15% 14% 18% Dân số Người dùng net 40+ 35-39 30-34 25-29 20-24 15-19 Tuổii 56% 52% 44% 48% Dân số Người dùng net Nữ Nam Giới Tínhi i í 63% 64% 37% 36% Dân số Người dùng net Kết hôn & khác Độc thân Tình trạng hôn nhânì tr Base: * Past month internet users aged 15+ across all 4 major cities (Ho Chi Minh City, Hanoi, Da Nang and Can Tho) Males and Females aged 15+ across all 4 major cities (Ho Chi Minh City, Hanoi, Da Nang and Can Tho) Source: Yahoo!-TNS Net Index 2008; TNS Media Habits Survey 2008 Wave 2 Có học và tương đối khá … 14% 15% 22% 34% 28% 21% 14% 5% 9% 39% General Netizen* SEC E/F SEC D SEC C SEC B SEC A Mức sống 36% 15% 33% 32% 5% 7%18% 6% 29% 19% General Netizen* Nội trợ/về hưu Thất nghiệp Tự làm việc Học sinh/sinh viên Làm việc Nghề Nghiệpi 19% 18% 28% 36% 37% 14% 10% 39% General Netizen* Lớp và trình độ thấp hơn Trung học Đang học đại học/ cao đẳng Trình độ cao hơn Đại học Học vấn Base: * Past month internet users aged 15+ across all 4 major cities (Ho Chi Minh City, Hanoi, Da Nang and Can Tho) Males and Females aged 15+ across all 4 major cities (Ho Chi Minh City, Hanoi, Da Nang and Can Tho) Source: Yahoo!-TNS Net Index 2008; TNS Media Habits Survey 2008 Wave 2 42 79 62 30 19 50 35 66 61 52 27 12 Tổng Cộng 15-19 20-29 30-39 40+ Nam Nữ SEC A SEC B SEC C SEC D SEC E/F Trong tuần qua Một số nhóm sử dụng Internet nhiều hơn…. Tổng cộng Tuổii Giới Tínhi i í Mức sống Base: Males and Females aged 15+ across all 4 major cities (Ho Chi Minh City, Hanoi, Da Nang and Can Tho) Source: TNS Media Habits Survey 2008 Wave 2 Sử dụng internet tại nhà nhiều hơn Internet Cafe 66 53 24 20 12 56 26 14 1 2 Tại Nhà Internet cafes & WiFi Hotspots Công sở Nhà của bạn bè Trường học Đang sử dụng Sử dụng nhiều nhất Tại nhà, 55% Công sở, 20% Tại nhà của bạn bè, 2% Điện thoại di động, 1% Internet cafes & WiFi Hotspots, 19% Trường/ thư viện công cộng, 2% Tỉ lệ thời gian sử dụng Internetỉ l t i i I t r t (%) Nơi truy cập internet (3 tháng trước)i tr i t r t ( t tr ) Base: Past month internet users aged 15+ across all 4 major cities (Ho Chi Minh City, Hanoi, Da Nang and Can Tho) Source: Yahoo!-TNS Net Index 2008 Giới Trẻ vẫn sử dụng internet nhiều tại quán cafe 55% 55% 52% 50% 74% 20% 24% 41% 17%19% 35% 18% 7% 7%2% 5% 2%4% Tổng cộng 15-19 20-29 30-39 40+ Điện Thoại di động Tại nhà bạn bè Trường học/ Thư viện công cộng Internet cafes & WiFi hotspots Công sở Tại nhà Base: Past month internet users aged 15+ across all 4 major cities (Ho Chi Minh City, Hanoi, Da Nang and Can Tho) Source: Yahoo!-TNS Net Index 2008 Tỉ lệ thời gian vào internetỉ l t i i i t r t Và những người có mức sống thấp hơn 55% 53% 57% 62% 51% 59% 50% 7% 20% 20% 22% 25% 29% 17% 13% 14% 19% 22% 13% 8% 17% 17% 31% 63% 2% 2% 4% 2% 1% 3% 2% 12% Tổng cộng Nam Nữ Nhóm A Nhóm B Nhóm C Nhóm D Nhóm E/F Điện thoại di động Tại nhà của bạn bè Trường học/ Thư viện công cộng Internet cafes & WiFi hotspots Công sở Tại nhà Base: Past month internet users aged 15+ across all 4 major cities (Ho Chi Minh City, Hanoi, Da Nang and Can Tho) Source: Yahoo!-TNS Net Index 2008 Tỉ lệ thời gian vào Internetỉ l t i i I t r t Giải mã thói quen sử dụng internet3 Họ thường vào web để… 56 53 44 44 31 23 22 22 20 15 14 13 12 8 7 6 Tìm kiếm những thứ tôi cần phải biết Tìm thông tin tôi cần Giải trí bằng cách chơi game, coi video Liên lạc với gia đình và bạn bè Gửi email cho mọi người Giao tiếp với mọi người Nghiên cứu Tìm những trang web thú vị Khám phá những trang web mới Chia sẽ suy nghĩ với mọi người Liên lạc với những người có cùng sở thích Gặp gỡ những người mới trên mạng Lướt web để cảm thấy thoải mái Mua bán Trao đổi hàng hóa qua mạng Kiếm tiền (%)( ) Thông tin Liên lạc Mạng xã hội Giải trí Thương mại/trao đổi Base: Past month internet users aged 15+ across all 4 major cities (Ho Chi Minh City, Hanoi, Da Nang and Can Tho) Source: Yahoo!-TNS Net Index 2008 Động cơ lên mạng… 89 82 73 67 58 50 46 43 38 30 29 27 26 21 20 14 4 3 Đọc tin trên các cổng thông tin/trang web tin tức Sử dụng công cụ tìm kiếm Sử dụng nhắn tin nhanh Download/upload tập tin âm nhạc Sử dụng email Ghé thăm trang web cộng đồng Chơi trò chơi online Xem truyền hình hoặc video on line Đọc blog Download/upload ảnh chụp lên các trang ảnh Gửi tin nhắn SMS trên mạng Ghé thăm chat room chung Tự viết blog cá nhân Sử dung webcam Ghé thăm diễn đàn/cộng đồng online Sử dụng điện thoại internet/VoIP Mua sản phẩm online Thực hiện các giao dịch ngân hàng online Hoạt động tháng trước (%)t t tr ( ) Thông tin Giao tiếp Cộng đồng/kết bạn Giải trí Thương mại Base: Past month internet users aged 15+ across all 4 major cities (Ho Chi Minh City, Hanoi, Da Nang and Can Tho) Source: Yahoo!-TNS Net Index 2008 Gần 30% vào xem banner quảng trên mạng cáo trong tháng qua 2.96.65.0Đồ thể thao 4.36.45.5Ngân hàng trực tuyến 9.94.26.7Dầu thơm/nước hoa 14.62.67.9Chăm sóc da 15.22.28.0Chăm sóc tóc 12.04.98.1Sức khỏe 4.313.59.4Xe hơi 16.68.412.0Giày dép 12.213.012.7VCD/DVD Movies 8.716.413.0Xe máy 8.622.316.2Máy tính/máy in 23.329.126.5Điện thoại di động NữNamTổngcộng Loại quảng cáo vào xem (%)i ( ) Base: Past month internet users aged 15+ across all 4 major cities (Ho Chi Minh City, Hanoi, Da Nang and Can Tho) Source: Yahoo!-TNS Net Index 2008 Trang tin tức và âm nhạc phổ biến … Yahoo! (Net) Thanhnien Vietnamnet VNExpress Dantri Tuoitre Đang sử dụng (%)( ) 52 49 42 35 31 28 Đang sử dụng (%)( ) Trang tin tức Trang âm nhạc Base: Past month internet users aged 15+ across all 4 major cities (Ho Chi Minh City, Hanoi, Da Nang and Can Tho) Source: Yahoo!-TNS Net Index 2008 Nhac 8 Nghenhac.info Nhaccuatui Nhac.vui Zing Nhacso 43 40 20 18 15 7 Sử dụng thư điện tử 96 20 5Hotmail Gmail Yahoo! (Net) Đang sử dụng (%)( ) Instant Messengers 98 3 3Skype MSN Yahoo! Base: Past month internet users aged 15+ across all 4 major cities (Ho Chi Minh City, Hanoi, Da Nang and Can Tho) Source: Yahoo!-TNS Net Index 2008 Đang sử dụng (%)( ) Công cụ tìm kiếm 94 28 11MSN Yahoo! Google Đang sử dụng (%)( ) Base: Past month internet users aged 15+ across all 4 major cities (Ho Chi Minh City, Hanoi, Da Nang and Can Tho) Source: Yahoo!-TNS Net Index 2008 Động cơ vào mạng xã hội Base: Past month internet users aged 15+ across all 4 major cities who have visited social networking sites in the past 3 months Source: Yahoo!-TNS Net Index 2008 37 33 26 23 23 20 19 16 15 15 13 11 11 10 8 6 Giữ liên lạc với bạn bè và gia đình Hiểu thêm về bạn bè Liên lạc với những người ở gần tôi Gửi email Chia sẻ nhạc, video Chia sẻ kinh nghiệm sống Giúp mọi người hiểu hơn về tôi Tìm kiếm và tạo mối quan hệ với những người chung sở thích Tìm hiểu những xu hướng mới Tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ Tìm hiểu những người tôi chưa gặp Nối lại liên lạc với những người cũ Liên lạc với những người tôi chưa gặp bao giờ Quá khứ Phát triển sự nghiệp Tạo dựng mối quan hệ xã hội 85 46 27 21 5 4Facebook Myspace Yahoo! Groups Google Groups Youtube Yahoo! 360 Họ hay vào mạng xã hội nào? Đang sử dụng (%)( ) Base: Past month internet users aged 15+ across all 4 major cities (Ho Chi Minh City, Hanoi, Da Nang and Can Tho) Source: Yahoo!-TNS Net Index 2008 CÁM ƠN. Liên hệ mua kết quả nghiên cứu Yahoo!-TNS Net Index Pham Thi Mai Anh Client Services TNS Media (Vietnam) maianh.pham@tns-global.com