1.1. Lý do chọn đề tài
Thể dục thể thao (TDTT) có vị trí quan trọng trong đời sống, hoạt động văn hóa
của con người: góp phần cải thiện sức khỏe, nâng cao thể lực, tăng khả năng sáng tạo
trong công việc, giảm bớt tệ nạn xã hội, bảo vệ tổ quốc và là chiếc cầu nối cho hòa
bình, đoàn kết giữa các nước trong khu vực và trên thế giới.
Karate là môn võ có nguồn gốc từ đảo Okinawa Nhật Bản, du nhập vào Việt Nam
từ những năm 50 của thế kỷ XX do võ sư Suzuki sinh sống tại miền Trung giảng dạy.
Sau khi đất nước hoàn toàn giải phóng, Karate phát triển mạnh mẽ trên cả nước và
đóng góp không nhỏ vào thành tích chung của thể thao Việt Nam.
Cùng với sự phát triển chung của Karate Việt Nam, Karate Bình Phước cũng có
những thành tích nhất định và đặc biệt năm 2009 đội đã giành 5 huy chương vàng, 10
huy chương bạc và 20 huy chương đồng tại giải trong hệ thống thi đấu quốc gia.
Với những thành tích đó, bộ môn được giao nhiệm vụ đào tạo vận động viên
(VĐV) tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ XII - 2012 tại thành phố Cần
Thơ. Bộ môn xác định phát triển hệ thống câu lạc bộ (CLB) Karate trong trường học để
làm cơ sở tuyển chọn VĐV.
Xuất phát từ yêu cầu thực tế trên, chúng tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài: “Nghiên
cứu xây dựng mô hình CLB Karate trong một số trường trung học cơ sở (THCS)
trên địa bàn tỉnh Bình Phước”.
6 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 361 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nghiên cứu xây dựng mô hình câu lạc bộ karatedo trong một số trường trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Bình Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kỷ yếu Hội nghị sinh viên NCKH
106
NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG MÔ HÌNH CÂU LẠC BỘ KARATEDO
TRONG MỘT SỐ TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH PHƯỚC
Nguyễn Khánh Long
(SV năm 4, Khoa GD Thể chất)
GVHD: ThS Phan Thành Lễ
1. Mở đầu
1.1. Lý do chọn đề tài
Thể dục thể thao (TDTT) có vị trí quan trọng trong đời sống, hoạt động văn hóa
của con người: góp phần cải thiện sức khỏe, nâng cao thể lực, tăng khả năng sáng tạo
trong công việc, giảm bớt tệ nạn xã hội, bảo vệ tổ quốc và là chiếc cầu nối cho hòa
bình, đoàn kết giữa các nước trong khu vực và trên thế giới.
Karate là môn võ có nguồn gốc từ đảo Okinawa Nhật Bản, du nhập vào Việt Nam
từ những năm 50 của thế kỷ XX do võ sư Suzuki sinh sống tại miền Trung giảng dạy.
Sau khi đất nước hoàn toàn giải phóng, Karate phát triển mạnh mẽ trên cả nước và
đóng góp không nhỏ vào thành tích chung của thể thao Việt Nam.
Cùng với sự phát triển chung của Karate Việt Nam, Karate Bình Phước cũng có
những thành tích nhất định và đặc biệt năm 2009 đội đã giành 5 huy chương vàng, 10
huy chương bạc và 20 huy chương đồng tại giải trong hệ thống thi đấu quốc gia.
Với những thành tích đó, bộ môn được giao nhiệm vụ đào tạo vận động viên
(VĐV) tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ XII - 2012 tại thành phố Cần
Thơ. Bộ môn xác định phát triển hệ thống câu lạc bộ (CLB) Karate trong trường học để
làm cơ sở tuyển chọn VĐV.
Xuất phát từ yêu cầu thực tế trên, chúng tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài: “Nghiên
cứu xây dựng mô hình CLB Karate trong một số trường trung học cơ sở (THCS)
trên địa bàn tỉnh Bình Phước”.
1.2. Mục đích nghiên cứu
Xây dựng mô hình CLB Karate trong các trường THCS trên địa bàn của tỉnh
Bình Phước. Để đạt được mục đích nghiên cứu trên, đề tài cần giải quyết các nhiệm vụ
nghiên cứu sau:
- Mục tiêu 1: Tìm hiểu nhu cầu tập luyện Karate ở các trường THCS trên đại bàn
tỉnh Bình Phước.
- Mục tiêu 2: Xây dựng mô hình CLB Karate ở một số trường THCS trên đại bàn
tỉnh Bình Phước.
1.3. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp tổng hợp tài liệu,
- Phương pháp phỏng vấn gián tiếp qua phiếu phỏng vấn,
Năm học 2010 – 2011
107
- Phương pháp quan sát sư phạm,
- Phương pháp thực nghiệm sư phạm.
1.4. Đối tượng nghiên cứu
Nghiên cứu 4 trường THCS được chọn trên địa bàn tỉnh Bình Phước: Trường
THCS Lương Thế Vinh (huyện Chơn Thành), Trường THCS Minh Thành (huyện
Chơn Thành), Trường THCS Tiến Thành (thị xã Đồng Xoài), Trường THCS Bù Nho
(huyện Bù Gia Mập).
1.5. Tổ chức nghiên cứu
Từ tháng 9-2010 đến tháng 5-2011.
2. Cơ sở lý luận
2.1. Đặc điểm môn võ Karate
Môn võ Karate thành lập về sau này mang những đặc tính hiện đại biểu hiện
thông qua việc sử dụng các kỹ thuật đơn giản, khoa học. Các kỹ thuật được thực hiện
đòn thế đơn giản, hợp lý. Đòn thường tung theo đường thẳng và đơn thuần từng đòn
hoặc phối hợp ít đòn chứ không liên hoàn.
Karate sử dụng chủ yếu là tay, phong phú nhất là việc sử dụng cạnh bàn tay
(Shuto) thay cho lưỡi dao, mũi kiếm. Vì vậy, môn Karate rất chú trọng việc luyện tay
nhất là bàn có sức công phá như sắt thép. Võ sinh khi mới tập phải tập đấm trụ
(Makiwara). Đòn chân của Karate thường cao nhưng vì đòn tung ra rất nhanh, rất mạnh
và liên hoàn nên không dễ đỡ và phản đòn. Về cách đi quyền, Karate chú trọng theo
đường thẳng, sự kết hợp các thế căn bản một cách hợp lý. Một bài quyền là tổng hợp
tất cả các đòn thế để chiến đấu với đông người, vị trí của ta và địch được xếp sẵn hợp
lý. Ngoài ra cứ kỹ thuật của một đòn có thể biến hoá ra nhiều thế, nhiều chiêu khác.
2.2. Khái quát phong trào tập luyện võ thuật ở bậc THCS
Võ thuật là một trong những thế mạnh của Bình Phước với các môn: Karate,
Taewondo, Judo, Võ cổ truyền. Đây là mỏ vàng của thể thao Bình Phước trong các giải
thi đấu quốc gia. Phong trào tập luyện võ thuật rất mạnh, hầu như tất cả các huyện, thị
của tỉnh Bình Phước đều có các CLB võ thuật.
Bên cạnh sự phát triển đó, các CLB võ thuật của Bình Phước vẫn còn tồn tại một
số khuyết điểm về khâu quản lý, huấn luyện và quảng bá hình ảnh nên hoạt động của
các CLB không duy trì, làm phong trào chung lên xuống thất thường, không ổn định.
Vấn đề đặt ra là phải có một mô hình CLB thể thao phù hợp để vừa thỏa mãn nhu
cầu tập luyện lại phù hợp với yêu cầu về học tập trong thời đại mới.
3. Phân tích và đánh giá kết quả nghiên cứu
3.1. Mô hình CLB Karate học sinh THCS trên địa bàn tỉnh Bình Phước muốn
tham gia
Kỷ yếu Hội nghị sinh viên NCKH
108
400 phiếu phỏng vấn được phát ngẫu nhiên trong giờ sinh hoạt dưới cờ cho học
sinh 4 trường chọn nghiện cứu. Mục đích là tìm hiểu nhu cầu của các bạn học sinh về
một mô hình CLB Karate phù hợp để tham gia.
Kết quả phỏng vấn gián tiếp học sinh để tìm hiểu học sinh THCS của
tỉnh Bình Phước muốn một mô hình CLB Karate mình sẽ tham gia như thế nào?
TT Câu hỏi Phương án trả lời Tỷ lệ
A. Thời gian tập hợp lý để đi học thêm. 80%
B. Tiền học không quá cao. 90%
C. Có sức khỏe, có sân chơi sau giờ học
tập trên lớp. 60%
D. Để biết được thêm điều mới mẻ và biết
thêm nhiều bạn. 30%
E. CLB thế nào cũng được, miễn là được
tập luyện. 10%
F. Cơ sở vật chất đầy đủ, đáp ứng được
nhu cầu tập luyện. 70%
1
Bạn muốn một CLB
Karate đáp ứng những
yêu cầu nào?
G. Ngoài những buổi tập chính thức còn
được tham gia ngoại khóa, du lịch hoặc thi
đấu giao hữu với các CLB khác.
70%
A. 50.000đ. 40%
B. 70.000đ. 55%
C. 100.000đ. 5% 2
Bạn muốn học phí để
tham gia tập luyện bao
nhiêu?
D. 120.000đ. 0%
A. 1 buổi 10%
B. 2 buổi 50%
C. 3 buổi 40%
3
Bạn muốn tập luyện
bao nhiêu buổi một
tuần?
D. 4 buổi 0%
A. Sau giờ học chiều 80%
B. Ngày cuối tuần 10% 4
Bạn muốn tập luyện
vào khung thời gian
nào? C. Buổi tối sau 18h 10%
A. 1 giờ 35%
B. 1 giờ 30 phút 60% 5
Bạn muốn thời gian
một buổi tập dài bao
lâu? C. 2 giờ 5%
6
Bạn có muốn sau một
thời gian tập luyện,
bạn được kiểm tra,
A. Có 100%
Năm học 2010 – 2011
109
chứng nhận trình độ và
tham gia thi đấu giao
hữu với các CLB khác
không?
B. Không 0%
Chúng tôi đưa ra tiêu chí của một mô hình CLB mà các bạn học sinh THCS mong
muốn dựa trên ý kiến số đông:
– Thời gian: một buổi tập kéo dài 1 giờ 30 phút;
– Khung thời gian: vào buổi chiều sau giờ học;
– Số buổi tập một tuần: 2 buổi;
– Sau quá trình tập luyện, học sinh muốn được kiểm tra và đánh giá trình độ và
giao lưu học hỏi với các CLB khác.
3.2. Xây dựng mô hình CLB Karate ở một số trường THCS trên địa bàn tỉnh
Bình Phước
Từ những kết quả số liệu thu thập được kết hợp với nhu cầu các bạn học sinh
THCS cần có một mô hình sinh hoạt phù hợp với thời gian, học tập và giải trí. Chúng
tôi tiến hành xây dựng thí điểm mô hình CLB mang tên: CLB Karate Bình Phước.
CLB Karate Bình Phước được xây dựng dựa trên các tiêu chí về: quản lý CLB,
trình độ huấn luyện viên (HLV), chương trình giảng dạy và tổ chức CLB.
Tiến trình xây dựng CLB như sau:
TT Nội dung công việc Thời gian Địa điểm
1
Liên hệ công tác:
– Bộ môn Karate tỉnh Bình Phước
– Ban giám hiệu các trường được
chọn thí điểm
02-12-2010
đến
30-12-2010
THCS Minh Thành
THCS Lương Thế Vinh
THCS Tiến Thành
THCS Bù Nho
2 Tổ chức chiêu sinh
02-01-2011
đến
25-01-2011
THCS Minh Thành
THCS Lương Thế Vinh
THCS Tiến Thành
THCS Bù Nho
3 Tổng hợp danh sách võ sinh, lên kế hoạch khai giảng
26-01-2011
đến
28-02-2011
THCS Minh Thành
4 Khai giảng 28-2-2011
THCS Minh Thành
THCS Lương Thế Vinh
THCS Tiến Thành
THCS Bù Nho
5 Triển khai giảng dạy theo chương trình khung đã thống nhất.
28-02-2011
đến
30-5-2011
THCS Minh Thành
THCS Lương Thế Vinh
THCS Tiến Thành
THCS Bù Nho
Kỷ yếu Hội nghị sinh viên NCKH
110
6 Tổ chức kiểm tra đánh giá theo bài kiểm tra chung 30-5-2011 THCS Minh Thành
Kết quả bước đầu của CLB Karate Bình Phước:
– CLB Karate Bình Phước đang giảng dạy theo chương trình chung, được thống
nhất của Ban huấn luyện đội tuyển Karate tỉnh.
– Đã xây dựng được bài kiểm tra kỹ thuật chi tiết cho võ sinh đai trắng (cấp đai
đầu tiên khi tập luyện) khi kết thúc chu kỳ huấn luyện đầu tiên (3 tháng).
– Sau 2 tháng thí điểm, số lượng võ sinh đã có sự phát triển rõ rệt và so với trước
khi mô hình thí điểm ra đời.
Số lượng võ sinh 4 tháng đầu năm 2011 tại 4 trường thí điểm xây dựng mô hình
0
5
10
15
2 0
2 5
3 0
3 5
4 0
Lương T hế V inh M inh T hành T iến T hành B ù N ho
Tháng 1
Tháng 2
Tháng 3
Tháng 4
4. Kết luận và kiến nghị
4.1. Kết luận
Chúng tôi đã tìm hiểu được nhu cầu một mô hình CLB thể thao đáp ứng các yêu
cầu cơ bản như sau:
– Thời gian tập luyện vào buổi chiều, sau giờ học.
– Khối lượng và cường độ vận động phù hợp với các bạn học sinh THCS, đáp
ứng nhu cầu tăng cường sức khỏe để phục vụ học tập là chủ yếu.
– Chương trình tập luyện thống nhất, bài bản, bên cạnh đó còn có các chương
trình ngoại khóa dưới hình thức thi đấu giao hữu, biểu diễn
Một số tiêu chí đã áp dụng khi xây dựng mô hình CLB Karate Bình Phước ở 4
trường THCS của tỉnh Bình Phước:
– Tiêu chí về chương trình huấn luyện.
– Tiêu chí về CLB: CLB sinh hoạt 2 buổi/tuần, mỗi buổi 90 phút, thời gian vào
sau giờ học buổi chiều (từ 17h đến 18h30) và học phí 70.000đ/tháng.
– Tiêu chí về quản lý CLB: HLV trưởng các CLB chịu trách nhiệm về chuyên
môn và tổ chức của CLB mình. Các CLB chịu sự quản lý chung của bộ môn Karate
tỉnh Bình Phước.
Năm học 2010 – 2011
111
– Tiêu chí về HLV: HLV phải đạt yêu cầu về tư cách đạo đức và đáp ứng các
yêu cầu về trình độ chuyên môn nhất định theo quy định:
+ HLV trưởng CLB: trình độ Huyền đai tam đẳng, trọng tài quốc gia, có chứng
nhận tập huấn HLV Karate toàn quốc do Tổng cục TDTT cấp.
+ HLV: trình độ từ Huyền đai nhị đẳng trở lên, chứng nhận tập huấn HLV
Karate toàn quốc do Tổng cục TDTT cấp hoặc chứng nhận tập huấn HLV Karate tỉnh
do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp.
Thành công bước đầu của mô hình CLB Karate là: Thống nhất được sự quản lý từ
bộ môn Karate tỉnh Bình Phước đến các CLB. Tất cả các CLB đã sử dụng chung một
chương trình huấn luyện và đánh giá kết thúc chu kỳ huấn luyện.
4.2. Kiến nghị
Chúng chúng tôi mong muốn bộ môn Karate, Ban huấn luyện đội tuyển Karate
tỉnh Bình Phước tạo điều kiện cho mô hình có thời gian hoạt động để đánh giá tính hiệu
quả và áp dụng đại trà nếu mô hình có tính hiệu quả cao.
Do phạm vi thực hiện hạn chế của đề tài nên chúng chúng tôi chưa thể đi sâu vào
nghiên cứu 2 vấn đề: “Quản lý võ sinh các CLB Karate ở tỉnh Bình Phước thông qua
hồ sơ điện tử” và “Mở rộng nghiên cứu áp dụng mô hình CLB Karate Bình Phước đối
với học sinh các trường THPT, các trường trung cấp và cao đẳng trong tỉnh Bình
Phước” kính mong bộ môn Karate, Ban huấn luyện đội tuyển Karate tỉnh Bình Phước
đầu tư nghiên cứu để nâng cao chất lượng quản lý võ sinh và phát triển sâu rộng hơn
phong trào Karate của tỉnh Bình Phước.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Cao Hoàng Anh (2003), “Nguồn gốc, lịch sử phát triển của môn Karatedo Thế giới
và Việt Nam”, Khoa học Thể dục Thể thao, (3).
2. Lưu Quang Hiệp, Phạm Thị Uyên (1995), Sinh lý học Thể dục Thể thao, Nxb Thể
dục Thể thao Hà Nội.
3. Lưu Quang Hiệp, Lê Quý Phương (2000), Y sinh học thể thao, Nxb Thể dục Thể
thao Hà Nội.
4. Trần Tuấn Hiếu (2005), “Karatedo thực hành và thi đấu”, Khoa học Thể dục Thể
thao, (3).
5. Quản lý Thể dục Thể thao, giáo trình dùng cho sinh viên khoa GDTC trường ĐHSP
TP HCM.
6. Nguyễn Thiệt Tình (2000), Phương pháp nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực Thể
dục Thể thao, Nxb Thể dục Thể thao Hà Nội.
7. Nguyễn Toán, Phạm Danh Tốn (2002), Lý luận và phương pháp Thể dục Thể thao,
Nxb Thể dục Thể thao Hà Nội.
8. Tổng cục Thể dục Thể thao (2009), Luật thi đấu Karate.
9. Đỗ Vĩnh, Lý luận và phương pháp nghiên cứu khoa học, giáo trình dùng cho sinh
viên khoa GDTC trường ĐHSP TP HCM.