Người đón trước phong cách mua sắm

Mong muốn tìm cho mình một lối đi mới trong ngành kinh doanh điện máy, Tổng Giám đốc Carings VN Lê Hồng Xuân là người tạo dựng chuỗi siêu thị điện máy bán lẻ nhượng quyền đầu tiên ở VN. Sinh năm Giáp Thìn (1964), Tổng Giám đốc Carings Việt Nam Lê Hồng Xuân dường như không có cái dáng vẻ thảnh thơi của một ông chủ doanh nghiệp.

pdf6 trang | Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1646 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Người đón trước phong cách mua sắm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Người đón trước phong cách mua sắm Mong muốn tìm cho mình một lối đi mới trong ngành kinh doanh điện máy, Tổng Giám đốc Carings VN Lê Hồng Xuân là người tạo dựng chuỗi siêu thị điện máy bán lẻ nhượng quyền đầu tiên ở VN. Sinh năm Giáp Thìn (1964), Tổng Giám đốc Carings Việt Nam Lê Hồng Xuân dường như không có cái dáng vẻ thảnh thơi của một ông chủ doanh nghiệp. Có vẻ như cái chất thích phiêu lưu sóng gió từ ngày còn là cậu sinh viên trường Hàng hải, đến những ngày bôn ba trên tàu biển… đã ngấm vào người Lê Hồng Xuân khi anh “đơn thương độc mã” lặn lội trên đất Singapore để “làm quen” với các đối tác chỉ bằng chút vốn “nho nhỏ” như anh tự nhận: Trực tiếp trình bày ý tưởng xây dựng thương hiệu cho công việc bán lẻ hàng hóa của mình bằng… tiếng Anh! Lặn lội như thế, nhưng Lê Hồng Xuân lại cho rằng mình rất may mắn khi “ngẫu nhiên” gặp được một đối tác tiếng tăm Best Denki, một trong những tập đoàn bán lẻ hàng đầu với 580 siêu thị điện tử bán lẻ trên khắp nước Nhật. Lễ ký kết hợp đồng nhượng quyền thương mại (franchise) giữa Best Denki và Cty Thương mại và Tiếp thị Bến Thành tháng 12/2006 đã trở thành hợp đồng hợp tác kinh doanh nhượng quyền thương mại bán lẻ quốc tế đầu tiên được ký kết sau chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào tháng 10/2006. Tiếp cận phong cách kinh doanh hiện đại Best Denki là tập đoàn bán lẻ điện máy hàng đầu của Nhật Bản. Vậy Carings là người tìm đến Best Denki hay Best Denki tìm được Carings? Phải nói là cả hai đã tìm được nhau. Lúc đó tôi là người đi tìm kỹ năng, phong cách mới trong kinh doanh mặt hàng điện máy. Hướng hay nhất là ra nước ngoài. Cũng trong thời điểm này, Best Denki đang muốn mở rộng hoạt động của họ sang thị trường Việt Nam. Chúng tôi đã may mắn gặp nhau với chung một ý tưởng kinh doanh. Kinh doanh điện máy tại Việt Nam lâu nay đã có nhiều “đại gia”. Vậy chuỗi siêu thị nhượng quyền Best Carings mới sẽ làm gì để tồn tại trong môi trường cạnh tranh khá khốc liệt này? Trước đây, nhiều người tiêu dùng Việt Nam muốn mua hàng tại các thị trường lân cận như Singapore hay Thái Lan vì các sản phẩm này được đảm bảo nguồn gốc, giá bán cạnh tranh. Nhưng giờ đây, người mua có thể nhận được những thứ tốt hơn nhiều ngay tại Việt Nam như chế độ bảo hành và những chương trình hỗ trợ giá bên cạnh giá bán thống nhất, nguồn gốc đảm bảo như tại các thị trường khác. Lợi thế của chuỗi siêu thị nhượng quyền Best Carings so với các siêu thị điện máy tại Việt Nam là sự đảm bảo của một tập đoàn quốc tế trong lĩnh vực bán lẻ cùng với sự hiểu biết của thị trường địa phương đã tạo ra một sản phẩm với sự cấu thành của 5 yếu tố: Dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo hàng hóa chính gốc, mẫu mã mới nhất của thế giới, phục vụ đẳng cấp, giá cả cạnh tranh. Liệu phong cách kinh doanh hiện đại này có thích hợp với người tiêu dùng Việt Nam khi mà với mức thu nhập thấp so với thế giới, yếu tố giá thấp luôn thu hút người tiêu dùng? Tôi vẫn luôn cho rằng giá cả là quan trọng nhưng không phải là yếu tố duy nhất để quyết định việc mua sắm. Người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng quan tâm đến nguồn gốc sản phẩm, dịch vụ hậu mãi sau bán hàng... Nếu như mua sản phẩm này ở nước ngoài, bạn khó có thể quay lại để được hưởng quyền bảo hành, bảo trì cho sản phẩm của mình. Chúng tôi có thể giải quyết được bài toán này bởi Carings được hưởng các chính sách giá và dịch vụ tốt nhất của các hãng sản xuất lớn của Nhật, châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc. Ưu điểm này đã làm lợi cho người tiêu dùng rất nhiều không chỉ riêng về mặt giá bán mà còn về sự đảm bảo nguồn gốc sản phẩm chính hãng, chế độ bảo hành quốc tế cũng như các dịch vụ cộng thêm khác. Vài tháng trước đây, hầu như tất cả các trung tâm điện máy đều phải mở các đợt khuyến mại hạ giá lớn để đối phó với tình trạng đóng băng của thị trường. Nếu ở trong trường hợp này Carings sẽ lựa chọn cách giữ nguyên tắc kinh doanh của mình hay hạ giá sản phẩm? Một nhà kinh doanh không thể đứng ngoài cuộc với những biến đổi của thị trường. Tuy nhiên, nếu giá chỉ chênh lệch chút ít thì tôi tin người tiêu dùng vẫn sẽ chọn nhà cung cấp có chất lượng phục vụ tốt. Xây thương hiệu và công nghệ… bán lẻ Theo ông Lê Hồng Xuân, việc kinh doanh bán lẻ ngành hàng điện tử trong nước ngày càng gặp nhiều khó khăn khi thị trường xuất hiện thêm nhiều nhà bán lẻ, dẫn đến tình hình cạnh tranh gay gắt, đòi hỏi nhà kinh doanh phải hoạt động sao cho có hiệu quả cao mới có thể gia tăng ích lợi cho người tiêu dùng. Chuỗi siêu thị điện máy Best Carings nhượng quyền đầu tiên của Việt Nam đã được hình thành để đón bắt trước một phong cách mua sắm mới của người tiêu dùng Việt Nam khi mà giá cả không còn là yếu tố quyết định duy nhất để người tiêu dùng lựa chọn hàng hóa cho mình, trong hàng loạt các yếu tố như dịch vụ, sự đảm bảo chất lượng hàng hóa chính gốc… Thực chất, Carings chỉ là nhà cung cấp hàng hóa trong lĩnh vực điện máy dưới hình thức… bán lẻ như chính Tổng Giám đốc Lê Hồng Xuân tự nhận, nhưng anh cũng nói thêm: “Tôi là người bán lẻ có quan tâm đến thương hiệu và công nghệ”. Ý tưởng bán lẻ có thương hiệu này chính là điểm gặp gỡ giữa Carings và Best Denki. Hiện tại, các chuyên gia của Best Denki đang có mặt tại Việt Nam để chuyển giao và hoàn thiện hệ thống bán lẻ của Best Carings theo đúng tiêu chuẩn quốc tế mà Best Denki đang áp dụng, từ nguồn gốc sản phẩm, cách thức bán hàng, dịch vụ hậu mãi, không gian bài trí, phát triển nguồn nhân lực... Hướng tới khách hàng là những người có mức thu nhập khoảng 4 triệu đồng/tháng trở lên, Tổng Giám đốc Carings Lê Hồng Xuân còn đang ấp ủ một kế hoạch phối hợp với các ngân hàng trong nước để đưa ra chương trình ưu đãi, trả chậm, trả thấp giúp khách hàng có thể mua hàng bằng trả góp.
Tài liệu liên quan