Mong muốn tìm cho mình một lối đi mới trong ngành kinh doanh điện máy,
Tổng Giám đốc Carings VN Lê Hồng Xuân là người tạo dựng chuỗi siêu thị
điện máy bán lẻ nhượng quyền đầu tiên ở VN.
Sinh năm Giáp Thìn (1964), Tổng Giám đốc Carings Việt Nam Lê Hồng
Xuân dường như không có cái dáng vẻ thảnh thơi của một ông chủ doanh
nghiệp.
6 trang |
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1646 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Người đón trước phong cách mua sắm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Người đón trước phong
cách mua sắm
Mong muốn tìm cho mình một lối đi mới trong ngành kinh doanh điện máy,
Tổng Giám đốc Carings VN Lê Hồng Xuân là người tạo dựng chuỗi siêu thị
điện máy bán lẻ nhượng quyền đầu tiên ở VN.
Sinh năm Giáp Thìn (1964), Tổng Giám đốc Carings Việt Nam Lê Hồng
Xuân dường như không có cái dáng vẻ thảnh thơi của một ông chủ doanh
nghiệp.
Có vẻ như cái chất thích phiêu lưu sóng gió từ ngày còn là cậu sinh viên
trường Hàng hải, đến những ngày bôn ba trên tàu biển… đã ngấm vào người
Lê Hồng Xuân khi anh “đơn thương độc mã” lặn lội trên đất Singapore để
“làm quen” với các đối tác chỉ bằng chút vốn “nho nhỏ” như anh tự nhận:
Trực tiếp trình bày ý tưởng xây dựng thương hiệu cho công việc bán lẻ hàng
hóa của mình bằng… tiếng Anh!
Lặn lội như thế, nhưng Lê Hồng Xuân lại cho rằng mình rất may mắn khi
“ngẫu nhiên” gặp được một đối tác tiếng tăm Best Denki, một trong những
tập đoàn bán lẻ hàng đầu với 580 siêu thị điện tử bán lẻ trên khắp nước Nhật.
Lễ ký kết hợp đồng nhượng quyền thương mại (franchise) giữa Best Denki
và Cty Thương mại và Tiếp thị Bến Thành tháng 12/2006 đã trở thành hợp
đồng hợp tác kinh doanh nhượng quyền thương mại bán lẻ quốc tế đầu tiên
được ký kết sau chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Nguyễn
Tấn Dũng vào tháng 10/2006.
Tiếp cận phong cách kinh doanh hiện đại
Best Denki là tập đoàn bán lẻ điện máy hàng đầu của Nhật Bản. Vậy
Carings là người tìm đến Best Denki hay Best Denki tìm được Carings?
Phải nói là cả hai đã tìm được nhau. Lúc đó tôi là người đi tìm kỹ năng,
phong cách mới trong kinh doanh mặt hàng điện máy. Hướng hay nhất là ra
nước ngoài.
Cũng trong thời điểm này, Best Denki đang muốn mở rộng hoạt động của họ
sang thị trường Việt Nam. Chúng tôi đã may mắn gặp nhau với chung một ý
tưởng kinh doanh.
Kinh doanh điện máy tại Việt Nam lâu nay đã có nhiều “đại gia”. Vậy chuỗi
siêu thị nhượng quyền Best Carings mới sẽ làm gì để tồn tại trong môi
trường cạnh tranh khá khốc liệt này?
Trước đây, nhiều người tiêu dùng Việt Nam muốn mua hàng tại các thị
trường lân cận như Singapore hay Thái Lan vì các sản phẩm này được đảm
bảo nguồn gốc, giá bán cạnh tranh.
Nhưng giờ đây, người mua có thể nhận được những thứ tốt hơn nhiều ngay
tại Việt Nam như chế độ bảo hành và những chương trình hỗ trợ giá bên
cạnh giá bán thống nhất, nguồn gốc đảm bảo như tại các thị trường khác.
Lợi thế của chuỗi siêu thị nhượng quyền Best Carings so với các siêu thị
điện máy tại Việt Nam là sự đảm bảo của một tập đoàn quốc tế trong lĩnh
vực bán lẻ cùng với sự hiểu biết của thị trường địa phương đã tạo ra một sản
phẩm với sự cấu thành của 5 yếu tố: Dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc tế, đảm
bảo hàng hóa chính gốc, mẫu mã mới nhất của thế giới, phục vụ đẳng cấp,
giá cả cạnh tranh.
Liệu phong cách kinh doanh hiện đại này có thích hợp với người tiêu dùng
Việt Nam khi mà với mức thu nhập thấp so với thế giới, yếu tố giá thấp luôn
thu hút người tiêu dùng?
Tôi vẫn luôn cho rằng giá cả là quan trọng nhưng không phải là yếu tố duy
nhất để quyết định việc mua sắm. Người tiêu dùng Việt Nam đang ngày
càng quan tâm đến nguồn gốc sản phẩm, dịch vụ hậu mãi sau bán hàng...
Nếu như mua sản phẩm này ở nước ngoài, bạn khó có thể quay lại để được
hưởng quyền bảo hành, bảo trì cho sản phẩm của mình. Chúng tôi có thể giải
quyết được bài toán này bởi Carings được hưởng các chính sách giá và dịch
vụ tốt nhất của các hãng sản xuất lớn của Nhật, châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc.
Ưu điểm này đã làm lợi cho người tiêu dùng rất nhiều không chỉ riêng về
mặt giá bán mà còn về sự đảm bảo nguồn gốc sản phẩm chính hãng, chế độ
bảo hành quốc tế cũng như các dịch vụ cộng thêm khác.
Vài tháng trước đây, hầu như tất cả các trung tâm điện máy đều phải mở các
đợt khuyến mại hạ giá lớn để đối phó với tình trạng đóng băng của thị
trường. Nếu ở trong trường hợp này Carings sẽ lựa chọn cách giữ nguyên tắc
kinh doanh của mình hay hạ giá sản phẩm?
Một nhà kinh doanh không thể đứng ngoài cuộc với những biến đổi của thị
trường. Tuy nhiên, nếu giá chỉ chênh lệch chút ít thì tôi tin người tiêu dùng
vẫn sẽ chọn nhà cung cấp có chất lượng phục vụ tốt.
Xây thương hiệu và công nghệ… bán lẻ
Theo ông Lê Hồng Xuân, việc kinh doanh bán lẻ ngành hàng điện tử trong
nước ngày càng gặp nhiều khó khăn khi thị trường xuất hiện thêm nhiều nhà
bán lẻ, dẫn đến tình hình cạnh tranh gay gắt, đòi hỏi nhà kinh doanh phải
hoạt động sao cho có hiệu quả cao mới có thể gia tăng ích lợi cho người tiêu
dùng.
Chuỗi siêu thị điện máy Best Carings nhượng quyền đầu tiên của Việt Nam
đã được hình thành để đón bắt trước một phong cách mua sắm mới của
người tiêu dùng Việt Nam khi mà giá cả không còn là yếu tố quyết định duy
nhất để người tiêu dùng lựa chọn hàng hóa cho mình, trong hàng loạt các
yếu tố như dịch vụ, sự đảm bảo chất lượng hàng hóa chính gốc…
Thực chất, Carings chỉ là nhà cung cấp hàng hóa trong lĩnh vực điện máy
dưới hình thức… bán lẻ như chính Tổng Giám đốc Lê Hồng Xuân tự nhận,
nhưng anh cũng nói thêm: “Tôi là người bán lẻ có quan tâm đến thương hiệu
và công nghệ”.
Ý tưởng bán lẻ có thương hiệu này chính là điểm gặp gỡ giữa Carings và
Best Denki. Hiện tại, các chuyên gia của Best Denki đang có mặt tại Việt
Nam để chuyển giao và hoàn thiện hệ thống bán lẻ của Best Carings theo
đúng tiêu chuẩn quốc tế mà Best Denki đang áp dụng, từ nguồn gốc sản
phẩm, cách thức bán hàng, dịch vụ hậu mãi, không gian bài trí, phát triển
nguồn nhân lực...
Hướng tới khách hàng là những người có mức thu nhập khoảng 4 triệu
đồng/tháng trở lên, Tổng Giám đốc Carings Lê Hồng Xuân còn đang ấp ủ
một kế hoạch phối hợp với các ngân hàng trong nước để đưa ra chương trình
ưu đãi, trả chậm, trả thấp giúp khách hàng có thể mua hàng bằng trả góp.