ục thờ Thần Tài có xuất xứ từ Trung Quốc, còn ở nước ta
tục thờ Thần Tài xuất hiện vào khoảng đầu thế kỷ XX. Trong
các hộ tiểu thương Nam Bộ, Thần Tài được thờ trong gia
đình và trở nên gần gũi, thân thiết với mọi người.
10 trang |
Chia sẻ: nyanko | Lượt xem: 1822 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nguồn gốc của Thần Tài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nguồn gốc của Thần Tài
Nguồn gốc của Thần Tài
Tục thờ Thần Tài có xuất xứ từ Trung Quốc, còn ở nước ta
tục thờ Thần Tài xuất hiện vào khoảng đầu thế kỷ XX. Trong
các hộ tiểu thương Nam Bộ, Thần Tài được thờ trong gia
đình và trở nên gần gũi, thân thiết với mọi người.
Theo truyền thuyết xưa, có một người lái buôn Trung Hoa
tên là Âu Minh khi đi qua hồ Thanh Thảo tình cờ gặp Thủy
Thần, được Thủy Thần cho một người gia nhân tên là Như
Nguyện. Âu Minh đem Như Nguyện về nuôi ở trong nhà, từ
đó công việc làm ăn của Âu Minh mỗi ngày một phát đạt.
Trong một ngày Tết, vì một lý do nào đó, Âu Minh đánh Như
Nguyện. Như Nguyện quá sợ hãi bèn chui vào đống rác và
biến mất. Từ đó Âu Minh làm ăn thua lỗ, chẳng mấy chốc
nghèo xác nghèo xơ.
Người ta bảo Như Nguyện là Thần Tài và lập bàn thờ Như
Nguyện, cũng chính vì thế mà bàn thờ Thần Tài thường nằm
ở một góc khuất trong nhà. Theo điển tích này, trong 3 ngày
Tết có tục kiêng quét nhà, hốt rác vì sợ làm mất thần Tài ẩn
trong đống rác.
Cũng có quan niệm cho rằng Thần Tài là một dạng thổ thần
kiểu Thần Đất (thổ địa), vị thần hộ mệnh của xóm làng, cai
quản đất đai, phù hộ con người và gia súc trong xóm làng.
Khi những người dân Việt đi khai hoang, bước đầu họ gặp
nhiều khó khăn và ý niệm về các vị thần hình thành từ đó làm
chỗ dựa tâm linh của họ trên con đường mưu sinh. Thần Đất
là vị thần bảo hộ cây trái, hoa màu thể hiện tính nông nghiệp
và là vị thần trông coi tiền tài, vàng bạc. Đây cũng là dấu ấn
của thời kỳ kinh tế thương nghiệp.
Một điển tích khác lại cho rằng Thần Tài nguyên là Bố Đại
La Hán, còn gọi là Nhân Yết Đà Tôn Giả ở Ấn Độ (là một
trong thập bát La Hán). Ông là người chuyên bắt rắn, ông
mang túi vải to trên lưng vào rừng bắt rắn độc, nhổ bỏ răng
độc rồi thả rắn đi. Người Trung Quốc cho là Bố Đại đầu thai
tại nước Lương tên là Phó Đại Sĩ, tính tình vui vẻ, ăn mặc
xốc xếch, vai mang cái tủi vải thật to, ai cho gì cũng dồn vào
túi rồi đem phân phát cho trẻ em. Do đó có tượng Thần Tài
đứng có mang túi to, hai tay đưa thẳng lên trời cười thoải
mái, tượng trưng cho sự may mắn, thành công.
Hình tượng Thần Tài trong tín ngưỡng dân tộc
Tranh, tượng Thần Tài từ những năm giữa thế kỷ XX đã có
tại Hà Nội, các hình ảnh này vẫn chịu ảnh hưởng hình ảnh
Thần Tài của Trung Quốc: tư thế ngồi (đứng), đội mũ cánh
chuồn, tay phải vuốt râu 3 chòm, tay trái cầm cây gậy như ý,
mặc y phục như quan văn, thêu vàng trên nền vải đỏ rực, thắt
lưng trễ ngang gối với hai đồng điếu xâu vào chiếc túi mang
chữ Tăng Phúc Thần Tài.
Người ta không làm bàn thờ Thần Tài quá to, bên trong
thường dán bài vị của Thần Tài được viết trên giấy đỏ: “Ngũ
phương ngũ thổ Long Thần – Tiền hậu địa chủ Tài Thần”.
Hai bên bài vị thường có câu đối: “Thổ năng sinh bạch ngọc
– Địa khả xuất vàng ròng”. Cũng có gia đình khắc thêm
những chữ đại tự với nội dung ca ngợi sự giúp đỡ của Thần
Tài hoặc tâm ý nguyện cầu của gia chủ.
Mặc dù Thần Tài được xem là một hình tượng khác của Thần
Đất nhưng tựu chung cả 2 vẫn mang yếu tố tâm linh giúp con
người làm ăn phát đạt, “tài lai lộc tấn” cho nên người ta
không thờ Thần Tài một mình mà thường thờ chung với Thổ
Địa (vị thần cai quản đất đai nhà cửa). Trong những gia đình
làm ăn buôn bán, người ta thờ cúng Thần Tài quanh năm,
sáng sớm khi mở cửa bán hàng họ thường thắp hương cầu xin
“mua may bán đắt”. Việc thờ cúng Thần Tài là một tín
ngưỡng dân gian mang đậm dấu ấn của sự giao lưu văn hoá.