Có ý kiến cho rằng các hoạt động của ngành PR cũng có lịch sử
lâu như lịch sử văn minh nhân loại. Để xã hội có thể tồn tại, con 
người cần đạt được những thoả thuận tối thiểu nhất, và thoả
thuận này thường đạt được thông qua tương quan con người và 
nhóm người với nhau. n cho rằng các hoạt động của ngành PR 
cũng có lịch sử lâu như lịch sử văn minh nhân loại.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 10 trang
10 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 2204 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Nguồn gốc PR, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nguồn gốc pr-phần1 
Có ý kiến cho rằng các hoạt động của ngành PR cũng có lịch sử 
lâu như lịch sử văn minh nhân loại. Để xã hội có thể tồn tại, con 
người cần đạt được những thoả thuận tối thiểu nhất, và thoả 
thuận này thường đạt được thông qua tương quan con người và 
nhóm người với nhau. n cho rằng các hoạt động của ngành PR 
cũng có lịch sử lâu như lịch sử văn minh nhân loại. 
Để xã hội có thể tồn tại, con người cần đạt được những thoả 
thuận tối thiểu nhất, và thoả thuận này thường đạt được thông 
qua tương quan con người và nhóm người với nhau 
Ngành PR đã trải qua 5 giai đoạn phát triển khác nhau 
Ngành PR đã trải qua 5 giai 
đoạn phát triển khác nhau 
Những giai đoạn tiến triển đó 
được đánh dấu bằng giai đoạn 
lịch sử nước Mỹ, chúng ta có thể 
tạm chia như sau 
1. Giai đoạn sơ khai: Đây là kỷ 
nguyên phát triển các các kênh 
truyền thông và thực hành các 
kỹ thuật PR (ra đời các hình 
thức tuyên truyền, khuyến mãi 
và toà soạn báo) 
1600 – 1799Xâm lược lần 
đầuCách mạng nước Mỹ 
2. Truyền thông/Tiếp cận – đây 
là thời điểm của chủ nghĩa 
tuyên truyền, toà soạn báo, 
1800 – 1899Chiến tranh đang 
mở rộng sang hướng Đông- 
Cách mạng công nghiệp 
chuyên viên xúc tiến thương 
mại phát triển mạnh 
3. Phản ứng/Hồi đáp – giai 
đoạn các phóng viên được thuê 
trở thành phát ngôn viên nhằm 
phục vụ một mục đích đặc biệt 
1900 -1939Kỷ nguyên Tiến 
Bộ/MuckrakersChiến tranh thế 
giới thứ I 
4. Lập kế hoạch/Đề phòng – 
Giai đoạn trưởng thành của 
ngành PR vì PR đang trong tiến 
trình sát nhập vào chức năng 
quản trị doanh nghiệp 
1940 – 1979Chiến tranh thế giới 
thứ 2Chiến tranh lạnh những 
năm 1950Phong trào tiêu dùng 
5. Chuyên nghiệp – Những nỗ 
lực của các nhà PR chuyên 
nghiệp nhằm kiểm soát quá 
trình phát triển của ngành PR, 
sử dụng và thực hành trên 
phương diện quốc tế 
1980 – hiện nayTruyền thông 
toàn cầu 
Trong giai đoạn đầu của quá trình đấu tranh hình thành nước Mỹ, 
PR được sử dụng nhằm mục đích bán những nhu yếu phẩm và 
bất động sản. Năm 1620, Công ty Virginia phát động một chương 
trình phân bố miễn phí 50 hecta đất cho những ai đưa người 
nhập cư đến nước Mỹ trước năm 1625. Đây được xem là một 
trong những hình thức PR đầu tiên tại Hoa Kỳ. Năm 1643, PR 
được sử dụng trong những nước thuộc địa nhằm quyên góp tiền 
tệ. Đơn cử Đại học Harvard đã gây quỹ bằng cách phát hành một 
Ấn phầm PR mang tên “New England’s First Fruits”. Một trường 
đại học khác lần đầu tiên sử dụng Thông cáo báo chí (Publicity 
Release) tại nước Tân Thế Giới này nhằm tuyên truyền cho một 
sự kiện. Hay như trường đại học King, bây giờ là Đại học 
Columbia, gửi một thông báo chính thức khai trường vào năm 
1758 cho các tờ báo khác nhau và được đưa thành những mẫu 
tin trên báo. Thậm chí ngay cả việc tài trợ thể thao cũng không 
còn là điều mới. Trận đấu đầu tiên vào năm 1852 là trận đấu giữa 
Đại học Harvard và Yale, được tài trợ bởi công ty đường sắt 
Boston, Concord và Montreal. Trước cuộc Cách mạng Nước Mỹ, 
nhiều tiến bộ được xác lập trong việc sử dụng và kỹ thuật ứng 
dụng ngành PR. Mặc dù ngành PR như hiện nay không tồn tại 
vào năm 1776, nhưng nhiều chức năng PR, công cụ và kỹ thuật 
đã được phát triển rất tốt vào thời điểm này. Những nhà yêu 
nước ủng hộ cho cuộc Cách mạng Nước Mỹ đã không bỏ sót cơ 
hội sử dụng PR như một vũ khí khi thuyết phục, khuyến khích 
chiến tranh và tranh thủ sự ủng hộ cho các kế hoạch chính trị mới 
của họ. Kết quả là, Họ đã sử dụng một loạt các công cụ PR khác 
nhau – Bản tin, báo chí, anh hùng, khẩu hiệu, biểu tượng, hùng 
biện, các tổ chức, đại diện báo chí và tuyên truyền – cũng như 
đại hội, diễu hành, triển lãm, kỷ niệm, thơ ca, bài hát, hoạt hình, 
pháo hoa, hình nộm và đèn lồng. Các nhà yêu nước của Mỹ đã 
tạo ra nhiều anh hùng (Geogre Washington, Ethan Allen), huyền 
thoại (Yankee Doodle, Tinh thần ‘76), khẩu hiệu (“Hãy để chúng 
tôi tự do hoặc ban cho cái chết”), biểu tượng (Cây tự do) và hùng 
biện (Bài phát biểu của John Adams và bài viết của Thomas 
Jefferson và cả ban Tuyên Ngôn Độc Lập). Họ đã sáng lập ra các 
tổ chức công cộng (The Sons of liberty, The Committee of 
Correspondence). Họ nắm bắt tất cả các cơ hội để chèn các sự 
kiện mang tính nhân văn: Gây dư luận và ngày 5/3/1770 – ngày 
mà 5 vị anh hùng ngoan cường của Boston bị bắn; ngày này 
được tài trợ bởi tờ báo Cách mạng như “Boston Massacre” và tố 
cáo tội ác nhằm bùng lên ngọn lửa yêu nước chống lại nước Anh. 
Khi mà không có sự kiện nào đặc biệt để khai thác, các nhà yêu 
nước không ngần ngại tạo ra một sự kiện mới. Sau khi giành độc 
lập, nhiều nỗ lực thuyết phục khác rất cần thiết nhằm triển khai 
việc đổi mới các điều khoản Liên bang. Người soạn thảo hiến 
pháp đã triển khai một chiến lược PR nhằm bán những tài liệu 
cho các đồng nghiệp và cho những người Mỹ. Chiến dịch tuyên 
truyền của họ đã dẫn đến việc hình thành 85 lá thư viết cho các 
báo. Các là thư đó, được Alexander Hamilton, James Madison va 
John Jay soạn thảo, trở thành Văn kiện Liên Bang, và họ còn làm 
thêm nhiều việc khác nhằm xây dựng quan điểm chính trị của 
nhân dân và của đất nước còn non trẻ này. Hoặc như Bản Tuyên 
Ngôn Nhân Quyền, một tư liệu tuyên truyền đã được nhà cách 
mạng lão thành Patrick Henry thực hiện, nhằm đảm bảo một số 
quyền lợi của nhân dân đối với chính quyền liên bang bao gồm tự 
do báo chí. Kết quả của cuộc giao thời này đã khuyến khích sự 
tiến hoá của ngành PR trở thành ngành chuyên nghiệp. Nếu như 
Bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền, đặc biệt là Bản dự thảo chỉnh sửa 
lần đầu, không được thừa nhận, ngành PR sẽ không bao giờ 
phát triển như ngày nay. Có ý kiến cho rằng các hoạt động của 
ngành PR cũng có lịch sử lâu như lịch sử văn minh nhân loại. Để 
xã hội có thể tồn tại, con người cần đạt được những thoả thuận 
tối thiểu nhất, và thoả thuận này thường đạt được thông qua 
tương quan con người và nhóm người với nhau. Nhưng đạt được 
thoả thuận thường đòi hỏi nhiều hơn việc đơn giản chỉ là chia sẽ 
thông tin; điều này đòi hỏi những yếu tố thuyết phục mạnh mẽ về 
phần của từng đối tượng liên quan trong quá trình đưa ra quyết 
định. Hôm nay, tính thuyết phục vẫn còn là lực lượng chủ yếu 
trong PR, và nhiều thủ thuật mà những chuyên gia PR hiện đại 
sử dụng nhằm thuyết phục đã được sử dụng bởi những lãnh đạo 
của bộ lạc, xã hội vài ngàn năm trước đây. Đài kỷ niệm và các 
hình thức nghệ thuật khác của thế giới cổ đại đã đưa ra những 
bằng chứng phản ánh những nổ lực sơ khai của việc thuyết phục 
công chúng - được xem như một hoạt động PR sơ khai. Đơn cử 
như Kim tự tháp, các bức tượng, các đền đài, hầm mộ, bức hoạ 
và những ký tự chữ viết sơ khai…Thử nhìn lại những kỹ thuật và 
công cụ sơ khai được sử dụng nhằm giúp các hoạt động thuyết 
phục nâng cao tính hiệu quả. Từ những khái niệm trên cho thấy, 
trong quá trình phát triển của mình, PR đã sử dụng nhiều kỹ thuật 
thuyết phục khác nhau đã chứng minh cho tính hữu ích và hiệu 
quả suốt nhiều thế kỷ. Như Theodore Lustig, giáo sư và sáng lập 
công ty Sun Chemical Corporation Communications đã từng 
tuyên bố “Tổ tiên loài người đã làm những gì họ có. Hai phương 
tiện truyền thông của họ, điêu khắc và đồng tiền, đã thể hiện rất 
hiệu quả công dụng, và công dụng của nó đã kết thúc và được 
xác định và khoảng thế kỷ thứ 4 trước công nguyên. ” 
 Các công cụ và chiến lược PR trong suốt tiến trình lịch sử: 
Trong suốt tiến trình lịch sử: PR đã được sử dụng để khuyến kích 
chiến tranh, để vận động hành lang cho các nguyên nhân chính 
trị, để hỗ trợ các phe đẳng chính trị, để khuyến kích tôn giáo, để 
bán hàng, để tăng tiền tệ và để tuyến bố các sự kiện và con 
người. Thực vậy, hầu hết các tính năng mà xã hội hiện đại tìm 
thấy ở PR không mới, và PR thực hành hiện đại đã học rất nhiều 
từ việc nghiên cứu các chiến dịch thực hiện bởi các chuyên gia 
trước đây. Vào năm 1095, Pope Urban đệ II khuyến kích chiến 
tranh và ông ta truyền tải thông điệp theo các kênh mà ông ta có 
được thời bấy giờ nhằm đạt được mục đích. PR và các hoạt 
động liên quan đã được sử dụng nhằm khuyến kích tôn giáo 
trong suốt nhiều thế kỷ qua và chúng ta cũng đã hình thành được 
từ “tuyên truyền”. Tuy nhiên, các học giả về PR nhận thức rằng 
một trận chiến/Hoàng đế đạt được trong lịch sử những người nổi 
tiếng và các sự kiện đặc biệt không thể hoàn toàn giải thích tiến 
trình phát triển của PR, tầm nhìn vào các giai đoạn phát triển xã 
hội rất cần thiết cho việc am hiểu những sự kiện này. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 20100913_nguon_goc_pr1_4443.pdf 20100913_nguon_goc_pr1_4443.pdf
 20100913_nguon_goc_pr2_3582.pdf 20100913_nguon_goc_pr2_3582.pdf