Có ý kiến cho rằng các hoạt động của ngành PR cũng có lịch sử
lâu như lịch sử văn minh nhân loại. Để xã hội có thể tồn tại, con
người cần đạt được những thoả thuận tối thiểu nhất, và thoả
thuận này thường đạt được thông qua tương quan con người và
nhóm người với nhau. n cho rằng các hoạt động của ngành PR
cũng có lịch sử lâu như lịch sử văn minh nhân loại.
10 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 2041 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nguồn gốc PR, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nguồn gốc pr-phần1
Có ý kiến cho rằng các hoạt động của ngành PR cũng có lịch sử
lâu như lịch sử văn minh nhân loại. Để xã hội có thể tồn tại, con
người cần đạt được những thoả thuận tối thiểu nhất, và thoả
thuận này thường đạt được thông qua tương quan con người và
nhóm người với nhau. n cho rằng các hoạt động của ngành PR
cũng có lịch sử lâu như lịch sử văn minh nhân loại.
Để xã hội có thể tồn tại, con người cần đạt được những thoả
thuận tối thiểu nhất, và thoả thuận này thường đạt được thông
qua tương quan con người và nhóm người với nhau
Ngành PR đã trải qua 5 giai đoạn phát triển khác nhau
Ngành PR đã trải qua 5 giai
đoạn phát triển khác nhau
Những giai đoạn tiến triển đó
được đánh dấu bằng giai đoạn
lịch sử nước Mỹ, chúng ta có thể
tạm chia như sau
1. Giai đoạn sơ khai: Đây là kỷ
nguyên phát triển các các kênh
truyền thông và thực hành các
kỹ thuật PR (ra đời các hình
thức tuyên truyền, khuyến mãi
và toà soạn báo)
1600 – 1799Xâm lược lần
đầuCách mạng nước Mỹ
2. Truyền thông/Tiếp cận – đây
là thời điểm của chủ nghĩa
tuyên truyền, toà soạn báo,
1800 – 1899Chiến tranh đang
mở rộng sang hướng Đông-
Cách mạng công nghiệp
chuyên viên xúc tiến thương
mại phát triển mạnh
3. Phản ứng/Hồi đáp – giai
đoạn các phóng viên được thuê
trở thành phát ngôn viên nhằm
phục vụ một mục đích đặc biệt
1900 -1939Kỷ nguyên Tiến
Bộ/MuckrakersChiến tranh thế
giới thứ I
4. Lập kế hoạch/Đề phòng –
Giai đoạn trưởng thành của
ngành PR vì PR đang trong tiến
trình sát nhập vào chức năng
quản trị doanh nghiệp
1940 – 1979Chiến tranh thế giới
thứ 2Chiến tranh lạnh những
năm 1950Phong trào tiêu dùng
5. Chuyên nghiệp – Những nỗ
lực của các nhà PR chuyên
nghiệp nhằm kiểm soát quá
trình phát triển của ngành PR,
sử dụng và thực hành trên
phương diện quốc tế
1980 – hiện nayTruyền thông
toàn cầu
Trong giai đoạn đầu của quá trình đấu tranh hình thành nước Mỹ,
PR được sử dụng nhằm mục đích bán những nhu yếu phẩm và
bất động sản. Năm 1620, Công ty Virginia phát động một chương
trình phân bố miễn phí 50 hecta đất cho những ai đưa người
nhập cư đến nước Mỹ trước năm 1625. Đây được xem là một
trong những hình thức PR đầu tiên tại Hoa Kỳ. Năm 1643, PR
được sử dụng trong những nước thuộc địa nhằm quyên góp tiền
tệ. Đơn cử Đại học Harvard đã gây quỹ bằng cách phát hành một
Ấn phầm PR mang tên “New England’s First Fruits”. Một trường
đại học khác lần đầu tiên sử dụng Thông cáo báo chí (Publicity
Release) tại nước Tân Thế Giới này nhằm tuyên truyền cho một
sự kiện. Hay như trường đại học King, bây giờ là Đại học
Columbia, gửi một thông báo chính thức khai trường vào năm
1758 cho các tờ báo khác nhau và được đưa thành những mẫu
tin trên báo. Thậm chí ngay cả việc tài trợ thể thao cũng không
còn là điều mới. Trận đấu đầu tiên vào năm 1852 là trận đấu giữa
Đại học Harvard và Yale, được tài trợ bởi công ty đường sắt
Boston, Concord và Montreal. Trước cuộc Cách mạng Nước Mỹ,
nhiều tiến bộ được xác lập trong việc sử dụng và kỹ thuật ứng
dụng ngành PR. Mặc dù ngành PR như hiện nay không tồn tại
vào năm 1776, nhưng nhiều chức năng PR, công cụ và kỹ thuật
đã được phát triển rất tốt vào thời điểm này. Những nhà yêu
nước ủng hộ cho cuộc Cách mạng Nước Mỹ đã không bỏ sót cơ
hội sử dụng PR như một vũ khí khi thuyết phục, khuyến khích
chiến tranh và tranh thủ sự ủng hộ cho các kế hoạch chính trị mới
của họ. Kết quả là, Họ đã sử dụng một loạt các công cụ PR khác
nhau – Bản tin, báo chí, anh hùng, khẩu hiệu, biểu tượng, hùng
biện, các tổ chức, đại diện báo chí và tuyên truyền – cũng như
đại hội, diễu hành, triển lãm, kỷ niệm, thơ ca, bài hát, hoạt hình,
pháo hoa, hình nộm và đèn lồng. Các nhà yêu nước của Mỹ đã
tạo ra nhiều anh hùng (Geogre Washington, Ethan Allen), huyền
thoại (Yankee Doodle, Tinh thần ‘76), khẩu hiệu (“Hãy để chúng
tôi tự do hoặc ban cho cái chết”), biểu tượng (Cây tự do) và hùng
biện (Bài phát biểu của John Adams và bài viết của Thomas
Jefferson và cả ban Tuyên Ngôn Độc Lập). Họ đã sáng lập ra các
tổ chức công cộng (The Sons of liberty, The Committee of
Correspondence). Họ nắm bắt tất cả các cơ hội để chèn các sự
kiện mang tính nhân văn: Gây dư luận và ngày 5/3/1770 – ngày
mà 5 vị anh hùng ngoan cường của Boston bị bắn; ngày này
được tài trợ bởi tờ báo Cách mạng như “Boston Massacre” và tố
cáo tội ác nhằm bùng lên ngọn lửa yêu nước chống lại nước Anh.
Khi mà không có sự kiện nào đặc biệt để khai thác, các nhà yêu
nước không ngần ngại tạo ra một sự kiện mới. Sau khi giành độc
lập, nhiều nỗ lực thuyết phục khác rất cần thiết nhằm triển khai
việc đổi mới các điều khoản Liên bang. Người soạn thảo hiến
pháp đã triển khai một chiến lược PR nhằm bán những tài liệu
cho các đồng nghiệp và cho những người Mỹ. Chiến dịch tuyên
truyền của họ đã dẫn đến việc hình thành 85 lá thư viết cho các
báo. Các là thư đó, được Alexander Hamilton, James Madison va
John Jay soạn thảo, trở thành Văn kiện Liên Bang, và họ còn làm
thêm nhiều việc khác nhằm xây dựng quan điểm chính trị của
nhân dân và của đất nước còn non trẻ này. Hoặc như Bản Tuyên
Ngôn Nhân Quyền, một tư liệu tuyên truyền đã được nhà cách
mạng lão thành Patrick Henry thực hiện, nhằm đảm bảo một số
quyền lợi của nhân dân đối với chính quyền liên bang bao gồm tự
do báo chí. Kết quả của cuộc giao thời này đã khuyến khích sự
tiến hoá của ngành PR trở thành ngành chuyên nghiệp. Nếu như
Bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền, đặc biệt là Bản dự thảo chỉnh sửa
lần đầu, không được thừa nhận, ngành PR sẽ không bao giờ
phát triển như ngày nay. Có ý kiến cho rằng các hoạt động của
ngành PR cũng có lịch sử lâu như lịch sử văn minh nhân loại. Để
xã hội có thể tồn tại, con người cần đạt được những thoả thuận
tối thiểu nhất, và thoả thuận này thường đạt được thông qua
tương quan con người và nhóm người với nhau. Nhưng đạt được
thoả thuận thường đòi hỏi nhiều hơn việc đơn giản chỉ là chia sẽ
thông tin; điều này đòi hỏi những yếu tố thuyết phục mạnh mẽ về
phần của từng đối tượng liên quan trong quá trình đưa ra quyết
định. Hôm nay, tính thuyết phục vẫn còn là lực lượng chủ yếu
trong PR, và nhiều thủ thuật mà những chuyên gia PR hiện đại
sử dụng nhằm thuyết phục đã được sử dụng bởi những lãnh đạo
của bộ lạc, xã hội vài ngàn năm trước đây. Đài kỷ niệm và các
hình thức nghệ thuật khác của thế giới cổ đại đã đưa ra những
bằng chứng phản ánh những nổ lực sơ khai của việc thuyết phục
công chúng - được xem như một hoạt động PR sơ khai. Đơn cử
như Kim tự tháp, các bức tượng, các đền đài, hầm mộ, bức hoạ
và những ký tự chữ viết sơ khai…Thử nhìn lại những kỹ thuật và
công cụ sơ khai được sử dụng nhằm giúp các hoạt động thuyết
phục nâng cao tính hiệu quả. Từ những khái niệm trên cho thấy,
trong quá trình phát triển của mình, PR đã sử dụng nhiều kỹ thuật
thuyết phục khác nhau đã chứng minh cho tính hữu ích và hiệu
quả suốt nhiều thế kỷ. Như Theodore Lustig, giáo sư và sáng lập
công ty Sun Chemical Corporation Communications đã từng
tuyên bố “Tổ tiên loài người đã làm những gì họ có. Hai phương
tiện truyền thông của họ, điêu khắc và đồng tiền, đã thể hiện rất
hiệu quả công dụng, và công dụng của nó đã kết thúc và được
xác định và khoảng thế kỷ thứ 4 trước công nguyên. ”
Các công cụ và chiến lược PR trong suốt tiến trình lịch sử:
Trong suốt tiến trình lịch sử: PR đã được sử dụng để khuyến kích
chiến tranh, để vận động hành lang cho các nguyên nhân chính
trị, để hỗ trợ các phe đẳng chính trị, để khuyến kích tôn giáo, để
bán hàng, để tăng tiền tệ và để tuyến bố các sự kiện và con
người. Thực vậy, hầu hết các tính năng mà xã hội hiện đại tìm
thấy ở PR không mới, và PR thực hành hiện đại đã học rất nhiều
từ việc nghiên cứu các chiến dịch thực hiện bởi các chuyên gia
trước đây. Vào năm 1095, Pope Urban đệ II khuyến kích chiến
tranh và ông ta truyền tải thông điệp theo các kênh mà ông ta có
được thời bấy giờ nhằm đạt được mục đích. PR và các hoạt
động liên quan đã được sử dụng nhằm khuyến kích tôn giáo
trong suốt nhiều thế kỷ qua và chúng ta cũng đã hình thành được
từ “tuyên truyền”. Tuy nhiên, các học giả về PR nhận thức rằng
một trận chiến/Hoàng đế đạt được trong lịch sử những người nổi
tiếng và các sự kiện đặc biệt không thể hoàn toàn giải thích tiến
trình phát triển của PR, tầm nhìn vào các giai đoạn phát triển xã
hội rất cần thiết cho việc am hiểu những sự kiện này.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 20100913_nguon_goc_pr1_4443.pdf
- 20100913_nguon_goc_pr2_3582.pdf