Hiện nay các công ty phân phối sản phẩm bảo hiểm đến với khách hàng vẫn sử
dụng đội ngũtưvấn viên là chủyếu, nên vai trò của tưvấn viên bảo hiểm luôn
được các công ty xem trọng, vì họlà những người tiên phong quan trọng nhất
trong việc truyền đạt tính yêu việt sản phẩm bảo hiểm của công ty mình đến với
khách hàng, thay mặt công ty ký kết tạm thời hợp đồng bảo hiểm với khách hàng,
mang doanh thu vềcho công ty, họlà người luôn gần gũi chăm sóc khách hàng để
duy trì tốt mối quan hệgiữa khách hàng với công ty.
Khách hàng thường không tiếp xúc và không biết đến công ty, họtin tưởng một
công ty bảo hiểm thông qua sựtin tưởng vềngười tưvấn đó, khách hàng căn cứ
vào tác phong tưcách làm việc, sựam hiểu vềcác sản phẩm của công ty mình và
sựchăm sóc khách hàng của tưvấn đó để đặc niềm tin và chấp nhận mua một sản
phẩm vô hình dài hạn, nên hiện nay các công ty rất cần đến những tưvấn giỏi.
Các nhân viên bảo hiểm tựdo hay các nhân viên môi giới có thể đại diện cho một
vài công ty sẽgiao cho khách hàng các hợp đồng của công ty có giá cảvà thông
tin tốt nhất. Các nhân viên sẽphải chuẩn bịcác bảng báo cáo, tìm kiếm thêm
nhiều khách hàng mới. Trong trường hợp có thiệt hại thì nhân việc bảo hiểm sẽ
giải quyết cho khách hàng các tiền bồi thường do bên công ty bảo hiểm cung cấp.
Hơn nữa một sốnhân viên còn cung cấp cho khách hàng những lời khuyên cùng
với các phân tích vềtài chính đểgiúp khách hàng giảm thiểu rủi ro ít nhất.
6 trang |
Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 1834 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nhân viên tư vấn bảo hiểm, nghề mang tính nhân văn cao, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhân viên tư vấn bảo hiểm - Nghề mang
tính nhân văn cao
Bạn đã bao giờ bỏ tiền ra mua một hàng hóa không có hình thù, không thể cần
nắm, thậm chí là không thể nhìn thấy chưa? Vậy mà trên thế giới có hàng triệu
người đã và đang mua nó, có hàng trăm nghìn người bán nó hàng ngày.
Hiện nay Việt Nam có 16 công ty bảo hiểm phi nhân thọ, 8 công ty bảo hiểm nhân
thọ và 7 công ty môi giới bảo hiểm đang hoạt động với trên 100 sản phẩm bảo
hiểm nhân thọ và 500 sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ. Sự phát triển mạnh này
của ngành bảo hiểm kéo theo số lượng người hành nghề tư vấn bảo hiểm rất lớn,
với khoảng 150.000 người. Có thể coi đây là một trong những ngành có mức tăng
trưởng cao nhất về lao động trong thời gian gần đây.
Những công việc của nhân viên tư vấn bảo hiểm
Hiện nay các công ty phân phối sản phẩm bảo hiểm đến với khách hàng vẫn sử
dụng đội ngũ tư vấn viên là chủ yếu, nên vai trò của tư vấn viên bảo hiểm luôn
được các công ty xem trọng, vì họ là những người tiên phong quan trọng nhất
trong việc truyền đạt tính yêu việt sản phẩm bảo hiểm của công ty mình đến với
khách hàng, thay mặt công ty ký kết tạm thời hợp đồng bảo hiểm với khách hàng,
mang doanh thu về cho công ty, họ là người luôn gần gũi chăm sóc khách hàng để
duy trì tốt mối quan hệ giữa khách hàng với công ty.
Khách hàng thường không tiếp xúc và không biết đến công ty, họ tin tưởng một
công ty bảo hiểm thông qua sự tin tưởng về người tư vấn đó, khách hàng căn cứ
vào tác phong tư cách làm việc, sự am hiểu về các sản phẩm của công ty mình và
sự chăm sóc khách hàng của tư vấn đó để đặc niềm tin và chấp nhận mua một sản
phẩm vô hình dài hạn, nên hiện nay các công ty rất cần đến những tư vấn giỏi.
Các nhân viên bảo hiểm tự do hay các nhân viên môi giới có thể đại diện cho một
vài công ty sẽ giao cho khách hàng các hợp đồng của công ty có giá cả và thông
tin tốt nhất. Các nhân viên sẽ phải chuẩn bị các bảng báo cáo, tìm kiếm thêm
nhiều khách hàng mới. Trong trường hợp có thiệt hại thì nhân việc bảo hiểm sẽ
giải quyết cho khách hàng các tiền bồi thường do bên công ty bảo hiểm cung cấp.
Hơn nữa một số nhân viên còn cung cấp cho khách hàng những lời khuyên cùng
với các phân tích về tài chính để giúp khách hàng giảm thiểu rủi ro ít nhất.
Thông thường các nhân viên bảo hiểm thường được xem như các nhà sản xuất
trong ngành bảo hiểm, bán một hoặc nhiều loại bảo hiểm như là bảo hiểm cho tài
sản và thương vong, sinh mệnh, sức khỏe, tàn tật, dịch vụ chăm sóc lâu dài. Nhân
viên bảo hiểm về tài sản và tai nạn, thương vong sẽ bán các hợp đồng mà bảo vệ
cho cá nhân và doanh nghiệp khỏi bị thiệt hại về tài chính khi bị tai nạn xe, hỏa
hoạn, trộm cấp, bão, và các hiện tượng khác có thể gây thiệt hại cho tài sản. Đối
với doanh nghiệp thì bảo hiểm về tài sản và tai nạn, thương vong có thể bao gồm
luôn cả tiền đền bù cho các công nhân bị thương, khoản nợ sản phẩm, tiền bồi
thường khi có sai sót trong y tế.
Nhân viên bảo hiểm nhân thọ chuyên về bán bảo hiểm mà công ty bảo hiểm sẽ
phải thanh toán tiền bồi thường khi người mua bảo hiểm mất. Tùy vào trường hợp
của người đóng bảo hiểm thì giá trị tiền mặt sẽ trả vào lương hưu, quỹ giáo dục
cho trẻ con, và các trợ cấp khác. Nhân viên bảo hiểm nhân thọ sẽ bán hợp đồng
bảo hiểm sức khỏe trong đó sẽ bao gồm cả chi phí cho dịch vụ y tế, thất thu do
bệnh tật hay thương tật. Họ cũng bán các bảo hiểm về nha khoa, hợp đồng bảo
hiểm tàn tật ngắn hạn và dài hạn.
Ngày càng có nhiều nhân viên cung cấp bảo hiểm dịch vụ kế hoạch tài chính cho
khách hàng như kế hoạch nghỉ hưu, kế hoạch về tài sản, kế hoạch lương hưu cho
doanh nghiệp. Bên cạnh việc cung cấp các hợp đồng bảo hiểm, các nhân viên
cũng được phép bán các quỹ trợ cấp, trợ cấp thay đổi hàng năm và các khoản bảo
hiểm khác, tuy nhiên các nhân viên bảo hiểm tài sản và thương vong cũng có thể
bán các bảo hiểm về tài chính.
Thuận lợi cho người hành nghề này là công việc không bị ràng buộc thời gian, phù
hợp với nhiều đối tượng, từ công chức Nhà nước đi làm thêm, sinh viên đang ngồi
trên giảng đường đến tiểu thương, thậm chí người nội trợ, chủ tiệm uốn tóc... Khi
đến làm việc với một công ty bảo hiểm, bạn sẽ là đối tác với họ chứ không phải là
người làm công cho họ.
Những điều kiện để thành công đối với một nhân viên tư vấn bảo hiểm
Hiểu ý khách hàng: Tư vấn bảo hiểm và khách hàng luôn trong tình trạng mâu
thuẫn với nhau, nhân viên tư vấn lúc nào cũng phải đối mặt với sự từ chối của
khách hàng với nhiều lý do. Muốn tránh khỏi sự từ chối và để đạt được mục đích
giới thiệu và chào bán sản phẩm bảo hiểm tư vấn viên phải hiểu ý khách hàng, nhu
cầu của khách hàng để cung cấp đúng sản phẩm khách hàng muốn. Nếu không
nhạy cảm và không thông cảm với khách hàng thì dù bạn có học bao nhiêu kỹ
năng bán hàng cũng không có được khả năng ấy .
Làm tăng giá trị sản phẩm: Khi khách hàng biết bạn và các sản phẩm của công ty
được bạn giới thiệu, họ lựa chọn và chấp nhận sản phẩm thì sản phẩm ấy mới có
giá trị, tư vấn hướng khách hàng cảm thấy sản phẩm họ chọn và đồng tiền họ bỏ ra
đúng nhu cầu tích luỹ, nhu cầu bảo hiểm theo sản phẩm và gửi đồng tiền nơi đáng
tin cậy.
Chiến thắng bản thân mình: Người không thể chiến thắng bản thân thì khó có thể
chiến thắng đối thủ. Nhân viên tư vấn bảo hiểm nhân thọ ví như những con ong đi
tìm mật, bôn ba khắp nơi, làm việc độc lập, có rất nhiều thời gian và cũng rất tự do
dễ phát huy khả năng của mình cũng có thể tự do phóng túng . Bởi thế nhân viên
tư vấn cần có khả năng tự kiềm chế và quản lý bản thân mình. Người có tính tản
mạn không thích hợp nghề làm tư vấn dù có đổi nghề khác thì cũng sẽ khó khăn
với nghề mới.
Cố gắng vươn lên: Người tư vấn xuất sắc phải luôn luôn nâng cao thành tích bán
hàng, bởi thế phải luôn cố gắng gia tăng hợp đồng và doanh thu. Nếu thành tích
hàng tháng không hiệu quả thì cần kiểm điểm lại và tìm hiểu nguyên nhân mà sửa
đổi, luôn cố gắng phấn đấu để vươn lên.
Thận trọng trong công việc: Nhân viên tư vấn khi tiếp cận khách hàng cần phải có
khả năng quan sát nhạy bén, phải suy nghĩ tỉ mỉ, chặt chẽ, như vậy mới không bỏ
sót những việc xem ra không đáng gì, đôi khi việc ấy có liên quan đến việc giao
dịch lớn.
Về phong cách, ăn nói, cử chỉ, trang phục, dáng vẻ bên ngoài là điều kiện để cho
khách hàng có sự thiện cảm tạo sự tín nhiệm đối với khách hàng, biết đối nhân xử
thế, nhân viên tư vấn đến với khách hàng không phải là sản phẩm mà chính bản
thân mình, tác phong của người tư vấn còn thể hiện đến công ty. Điều đó sẻ giúp
bạn thành công trên thương trường cạnh tranh
Tìm kiếm nắm bắt thông tin: Nhân viên tư vấn không phải ngồi chờ thời cơ mà
phải tìm kiếm nắm bắt mọi thông tin. Chỉ cần có một thông tin hay một cơ hội nào
đó, phải cần nhanh chóng hành động đi trước người khác một bước để dành cơ hội
bán hàng trước. Phải nhanh chóng tìm hiều nhu cầu của khách hàng để tư vấn sản
phẩm của mình trước người khác, tạo cơ hội bán hàng trước các đối thủ cạnh
tranh.
Bạn biết mình là ai: Đội ngũ nhân viên tư vấn là người đầu tiên tiếp xúc với khách
hàng, là người đại diện cho Công ty, thay mặt Công ty đưa ra những cam kết với
khách hàng. Mọi hình thức tiếp cận khách hàng chào bán sản phẩm, thay mặt
Công ty cam kết hợp đồng tạm thời, thu phí bảo hiểm định kỳ điều do tư vấn thực
hiện để đạt được kế hoạch của Công ty. Như vậy bạn phải biết mình là ai? Nhiệm
vụ phải làm gì? mới phát triển hết khả năng công việc của mình.
Nhân viên tư vấn bảo hiểm là chuyên gia tài chính: Nhân viên tư vấn bảo hiểm là
nhà tư vấn tài chính. Phải hiểu rõ về các sản phẩm của Công ty, về tính chất bảo
hiểm quyền lợi bảo hiểm của từng sản phẩm để tư vấn và định hướng tài chính cho
khách hàng có hiệu quả và tạo được niềm tin cho khách hàng đối với Công ty. Có
kế hoạch chăm sóc tốt khách hàng để duy trì và phát triển. Phải tìm hiểu sản phẩm
của các đối thủ cạnh tranh để phân tích và so sánh cho khách hàng thấy tính ưu
việt trong sản phẩm của Công ty mình.
Mở ra con đường tư vấn riêng cho mình: Nhân viên tư vấn học hỏi trong sách, học
hỏi ở người khác đương nhiên là quan trọng, những điều quan trọng nhất vẫn là
học hỏi ở bản thân mình đó chính là sự tích lũy kinh nghiệm tư vấn của mình để
đề ra phương pháp làm việc cho mình. Cần phải có kế hoạch làm việc, vì kế hoạch
là con đường dẫn ta đi. Phải có thị trường, phải có danh sách khách hàng tiềm
năng, đó là công việc cần có của một tư vấn giỏi.
Quý trọng thời gian: Doanh thu của tư vấn tăng do số lần gặp gỡ và đàm phán
thành công, còn số lần đàm phán thành công phụ thuộc rất nhiều vào số lần thăm
viếng khách hàng. Dành thời gian thăm viếng nhiều thì cơ hội thành công cũng
nhiều, do vậy phải phân bố thời gian phù hợp, biết nắm bắt thời gian của khách
hàng và tuyệt đối phải đúng hẹn, đúng giờ.
Học nghề tư vấn bảo hiểm ở đâu?
Hiện tại, ở Việt Nam vẫn chưa có bất cứ trường học, trung tâm nào đào tạo dài hay
ngắn hạn về nghề này. Thông thường, khi làm việc tại các công ty bảo hiểm, bạn
sẽ được bộ phận đào tạo của công ty đào tạo cơ bản về kĩ năng bán, tư vấn, chăm
sóc khách hàng.