TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN SAIGON UNIVERSITY 
 TẠP CHÍ KHOA HỌC SCIENTIFIC JOURNAL 
 ĐẠI HỌC SÀI GÒN OF SAIGON UNIVERSITY 
 Số 69 (03/2020) No. 69 (03/2020) 
Email: 
[email protected] ; Website:  
28 
NHỮNG BÀI HỌC THỰC TIỄN TỪ CÔNG TÁC TỰ ĐÁNH GIÁ 
CHẤT LƯỢNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC 
NGÀNH SƯ PHẠM TIẾNG ANH CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN 
Practical lessons from the quality self-assessment of English teacher education 
program (Bachelor level) at Saigon University 
TS. Trần Thế Phi 
Trường Đại học Sài Gòn 
TÓM TẮT 
Khoa Ngoại ngữ Trường Đại học Sài Gòn đã thực hiện tự đánh giá chương trình đào tạo trình độ đại học 
ngành Sư phạm tiếng Anh dựa trên 11 tiêu chuẩn - 50 tiêu chí của thông tư 04/2016/TT-BGDĐT và tiếp 
nhận đánh giá ngoài vào tháng 03 năm 2019. Bài viết điểm lại quá trình tự đánh giá chương trình đào 
tạo ngành Sư phạm tiếng Anh, nêu lên những điểm mạnh, đồng thời rút ra một số bài học kinh nghiệm 
cho việc triển khai cải tiến chất lượng chương trình đào tạo của ngành trong thời gian tới. 
Từ khoá: chất lượng giáo dục, chương trình đào tạo, ngành Sư phạm tiếng Anh, tự đánh giá 
ABSTRACT 
The Foreign Languages Faculty of Saigon University conducted the quality self-assessment of English 
Teacher Education program (bachelor level) based on 11 standards - 50 criteria of Circular 04/2016/TT-
BGDĐT and received the assessment from external professionals in March 2019. The article aims to 
review the self-assessment process of English Teacher Education program (bachelor level), to show the 
strengths and, simultaneously, to draw lessons on the implementation of quality improvement for the 
training program in the future. 
Keywords: standards of education, training program, English Teacher Education, self-assessment 
1. Đặt vấn đề 
Cũng như nhiều loại hình giáo dục khác, 
đối với cơ sở giáo dục bậc đại học, chất 
lượng đào tạo là một trong những nội dung 
quan trọng nhất để quyết định vị thế và sự 
tồn tại của cơ sở đào tạo đó trong cộng đồng 
xã hội, nhận được sự quan tâm tin tưởng của 
phụ huynh và sinh viên trong việc xây dựng 
nghề nghiệp tương lai ổn định và phát triển. 
Để đảm bảo chất lượng đào tạo, cơ sở đào 
tạo phải liên tục thực hiện tự đánh giá 
chương trình đào tạo (CTĐT) với nhiều 
nhóm giải pháp như cập nhật phát triển 
CTĐT, xây dựng nguồn nhân lực giảng dạy, 
công tác nghiên cứu khoa học (NCKH) và 
quản lý hỗ trợ người học.v.v. Đây được coi 
là nhóm giải pháp nội lực có tính chiến lược. 
Bên cạnh đó, cũng cần có những nhóm giải 
pháp hỗ trợ từ nguồn lực bên ngoài là các tổ 
chức kiểm định chất lượng giáo dục có uy tín 
trong quá trình kiểm định đánh giá CTĐT 
các ngành của cơ sở đào tạo đó. 
Email: 
[email protected] 
TRẦN THẾ PHI TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN 
29 
Trường Đại học Sài Gòn là cơ sở giáo 
dục đại học công lập trực thuộc Ủy ban 
nhân dân TP.HCM, chịu sự quản lý Nhà 
nước về giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào 
tạo. Nhận thức được tầm quan trọng của 
công tác tự đánh giá CTĐT là một khâu 
quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng 
CTĐT của cơ sở giáo dục, Trường Đại học 
Sài Gòn đã cho tiến hành tự đánh giá các 
CTĐT của nhà trường, trong số đó có 
CTĐT ngành Sư phạm tiếng Anh do Khoa 
Ngoại Ngữ quản lý. Dựa trên Bộ tiêu 
chuẩn đánh giá chất lượng CTĐT các trình 
độ của giáo dục đại học (11 tiêu chuẩn, 50 
tiêu chí) do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy 
định tại Thông tư 04/2016/TT-BGDĐT ban 
hành ngày 14 tháng 3 năm 2016, nhà 
trường đã đăng ký đánh giá ngoài và đề 
nghị công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng 
CTĐT với một tổ chức kiểm định chất 
lượng giáo dục, cụ thể là Trung tâm Kiểm 
định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc 
gia Thành phố Hồ Chí Minh. Qua đó, thể 
hiện tính tự chủ và tính tự chịu trách nhiệm 
của cơ sở giáo dục trong toàn bộ hoạt động 
đào tạo, nghiên cứu khoa học, dịch vụ xã 
hội theo chức năng, nhiệm vụ được giao, 
phù hợp với sứ mạng và mục tiêu đã được 
xác định. 
Bài viết này trước hết sẽ tóm tắt đặc 
điểm của cơ sở đào tạo, trình bày những 
nội dung chính của CTĐT ngành Sư phạm 
tiếng Anh (SPTA) trình độ đại học chu kỳ 
2016-2020 được tiến hành đánh giá, nêu 
một số điểm mạnh cốt lõi của CTĐT, đồng 
thời qua đó rút ra những bài học kinh 
nghiệm cho việc triển khai cải tiến chất 
lượng CTĐT của ngành trong thời gian tới. 
2. Giới thiệu về Trường Đại học Sài 
Gòn và Khoa Ngoại Ngữ 
2.1. Về Trường Đại học Sài Gòn 
Tháng 4/2007, Trường Đại học Sài 
Gòn được thành lập trên cơ sở nâng cấp 
Trường Cao đẳng Sư phạm TP.HCM, trở 
thành cơ sở giáo dục đại học công lập trực 
thuộc Ủy ban nhân dân TP.HCM, chịu sự 
quản lý Nhà nước về giáo dục của Bộ Giáo 
dục và Đào tạo. Trường Đại học Sài Gòn 
đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó 
chuyên ngành sư phạm có bề dày đào tạo 
hơn 40 năm giữ vai trò truyền thống và 
then chốt. Về tổ chức, hiện tại Trường có 
01 hiệu trưởng và 03 phó hiệu trưởng, 14 
phòng/ ban chức năng; 03 đơn vị trực 
thuộc; 06 trung tâm; 01 viện nghiên cứu; 
20 khoa đào tạo với 62 chuyên ngành cấp 
độ đại học, cao đẳng, 11 chuyên ngành sau 
đại học và 3 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ. 
Về nhân lực, tính đến tháng 03/2019, tổng 
số công viên chức của Trường là 739 người 
(trong đó 454 giảng viên và 285 chuyên 
viên) gồm 19 phó giáo sư, 123 tiến sĩ, 295 
thạc sĩ (81 đang làm ngiên cứu sinh). Về cơ 
sở vật chất, toàn trường có 173 phòng học 
với tổng diện tích 27.629 m2 được trang bị 
đầy đủ trang thiết bị phục vụ đào tạo; 02 
phòng học ngoại ngữ diện tích 210 m2 với 
80 máy tính; 44 phòng thí nghiệm, thực 
hành, 02 xưởng thực hành và 01 trung tâm 
học liệu. Về tài chính và quản lý tài chính, 
Trường Đại học Sài Gòn là đơn vị sự 
nghiệp tự chủ một phần kinh phí. Về hợp 
tác phát triển, nhà trường liên kết đào tạo 
với một số trường đại học trên thế giới: Ðại 
học IMC Krems (Cộng hòa Áo), tổ chức 
SACE Việt Nam, Ðại học Deakin (Úc), 
Ðại học Tây Anh (Vương Quốc Anh).v.v. 
2.2. Về Khoa Ngoại ngữ 
Khoa Ngoại ngữ - Trường Đại học Sài 
Gòn (tiền thân là Ban Ngoại ngữ - Trường 
Cao đẳng Sư phạm TP.HCM) được thành 
lập vào những ngày đầu tiên thành lập 
Trường. Khoa Ngoại Ngữ hiện nay với quy 
mô hơn 1700 sinh viên, có chức năng và 
SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 69 (03/2020) 
30 
nhiệm vụ đào tạo trình độ cử nhân đại học 
ở hai chuyên ngành: SPTA và Ngôn ngữ 
Anh (Thương mại – Du lịch). Hệ đại học 
chính quy ngành SPTA bắt đầu tuyển sinh 
từ năm học 2007-2008, đến nay đã có 08 
khóa sinh viên tốt nghiệp, góp phần cung 
cấp nguồn lực giáo viên tiếng Anh ở các 
cấp học phổ thông cho TP.HCM. 
Khoa Ngoại Ngữ đã nêu rõ sứ mạng, 
tầm nhìn và mục tiêu đào tạo của chuyên 
ngành SPTA trình độ đại học đến năm 2020 
như sau: 
- Sứ mạng: Phấn đấu trở thành một cơ 
sở có uy tín về đào tạo nguồn nhân lực chất 
lượng cao trong lĩnh vực SPTA, đáp ứng 
yêu cầu quy hoạch phát triển nhân lực cho 
TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam. 
- Tầm nhìn: Tích cực thực hiện đổi 
mới và phấn đấu nâng cao chất lượng đào 
tạo nguồn nhân lực của chuyên ngành 
SPTA, đáp ứng nhu cầu xã hội và từng 
bước hội nhập quốc tế trong NCKH và 
giáo dục đào tạo. 
- Mục tiêu: Đào tạo cử nhân ngành 
SPTA có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, 
có phẩm chất chính trị, đạo đức, sức khỏe 
tốt, có ý thức phục vụ nhân dân, có kiến 
thức tốt về tiếng Anh và sử dụng thành 
thạo tiếng Anh, có khả năng thích ứng cao, 
có năng lực thực hành nghề nghiệp đảm 
bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ của nhà 
giáo, và đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục. 
Về cơ cấu tổ chức, hiện nay Khoa 
Ngoại Ngữ có ban chủ nhiệm Khoa (01 
trưởng khoa, 02 phó trưởng khoa), 03 tổ bộ 
môn trực thuộc (tổ SPTA, tổ Ngôn ngữ 
Anh và tổ tiếng Anh không chuyên), 38 
cán bộ, giảng viên, nhân viên (trong đó: 04 
giảng viên có học vị tiến sĩ, 30 giảng viên 
có học vị thạc sĩ chuyên ngành TESOL và 
Applied Linguistics). Hoạt động của đoàn 
hội sinh viên rất đa dạng sôi nổi với sinh 
hoạt thường xuyên của các câu lạc bộ, đội 
nhóm như câu lạc bộ tiếng Anh, câu lạc bộ 
truyền thông, câu lạc bộ Văn nghệ, kịch 
nghệ, câu lạc bộ xung kích. 
3. Những nội dung chính của 
chương trình đào tạo ngành Sư phạm 
tiếng Anh trình độ đại học chu kỳ 2016-
2020 
CTĐT ngành SPTA trình độ đại học có 
tổng số tín chỉ là 149 tín chỉ (TC). Sinh 
viên phải tích lũy tối thiểu 132 TC (không 
kể 03 TC của môn học Giáo dục thể chất 
và 08 TC của môn học Giáo dục quốc 
phòng - An ninh), trong đó: 
Khối kiến thức chung: 19 TC (bắt 
buộc 12 TC; tự chọn 7 TC); 
Khối kiến thức cơ sở: 24 TC (bắt buộc 
22 TC; tự chọn 2 TC); 
Khối kiến thức ngành: 45 TC (bắt 
buộc 45 TC; tự chọn 0 TC); 
Khối kiến thức chuyên ngành: 25 TC 
(bắt buộc: 23 TC; tự chọn 2 TC) chia thành 
hai nhóm ngành đào tạo: đào tạo giáo viên 
tiếng Anh trung học phổ thông và đào tạo 
giáo viên tiếng Anh trung học cơ sở; 
Thực tập nghề nghiệp: 9 TC; 
Khóa luận tốt nghiệp/các học phần 
thay thế: 10 TC. 
Với mục tiêu chung đã được phát biểu 
ở trên, CTĐT ngành SPTA tiến hành xác 
lập các mục tiêu cụ thể và chuẩn đầu ra 
(CĐR) như các yêu cầu về kiến thức 
(chung và chuyên ngành); các yêu cầu về 
kĩ năng, về thái độ. Về vị trí việc làm sau 
khi tốt nghiệp, người học có thể trở thành 
giáo viên giảng dạy chương trình tiếng 
Anh ở các bậc học phổ thông, hoạt động và 
công tác có hiệu quả trong các lĩnh vực 
chuyên môn như giảng dạy, phiên dịch, các 
hoạt động nghiệp vụ, kinh doanh, kinh tế 
và xã hội cần tiếng Anh. Người học có thể 
học tiếp chương trình Thạc sĩ TESOL 
TRẦN THẾ PHI TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN 
31 
trong và ngoài nước; có khả năng tự học, 
tự bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học 
để nâng cao kiến thức và năng lực của 
bản thân. 
4. Quá trình thực hiện tự đánh giá 
chương trình đào tạo ngành Sư phạm 
tiếng Anh và tiếp nhận khảo sát đánh 
giá ngoài 
Khoa Ngoại Ngữ đã tiến hành tự rà 
soát, xem xét, nghiên cứu, đánh giá dựa 
trên các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng 
giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban 
hành để báo cáo về thực trạng chất lượng 
đào tạo, hiệu quả hoạt động đào tạo, 
NCKH, nhân lực, cơ sở vật chất, cũng như 
các vấn đề liên quan khác; từ đó tiến hành 
điều chỉnh các nguồn lực và quá trình thực 
hiện nhằm đạt được các yêu cầu về tiêu 
chuẩn chất lượng đào tạo (Cục Khảo thí và 
Kiểm định chất lượng giáo dục, 2016a, 
2016b, 2018). Các hoạt động của Khoa 
phục vụ quá trình đào tạo ngành SPTA 
được đánh giá tổng thể theo bộ tiêu chuẩn 
(gồm 11 tiêu chuẩn, 50 tiêu chí) đánh giá 
chất lượng CTĐT các trình độ của giáo dục 
đại học. 
Bên cạnh đó, Trường Đại học Sài Gòn 
đã đăng ký đánh giá ngoài cho CTĐT 
ngành SPTA trình độ đại học với Trung tâm 
Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học 
Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Đoàn 
đánh giá ngoài đã tiến hành nghiên cứu Báo 
cáo tự đánh giá của Trường và đã thực hiện 
công tác khảo sát tại Trường: khảo sát sơ bộ 
vào ngày 07 tháng 03 năm 2019, khảo sát 
chính thức vào các ngày từ 20 đến ngày 23 
tháng 3 năm 2019, tại cơ sở 273 An Dương 
Vương, phường 3, quận 5, TP. HCM. 
5. Những mặt mạnh của chương 
trình đào tạo ngành Sư phạm tiếng 
Anh trình độ đại học, Trường Đại học 
Sài Gòn 
Quá trình tự đánh giá CTĐT ngành 
SPTA của Trường Đại học Sài Gòn đã chỉ ra 
một số mặt mạnh nổi bật của CTĐT như sau: 
- Mục tiêu và CĐR của CTĐT được xây 
dựng theo đúng quy định do Bộ Giáo dục và 
Đào tạo ban hành, trong đó có tham chiếu 
các tiêu chuẩn chuẩn nghề nghiệp giáo viên 
trung học cơ sở, giáo viên trung học phổ 
thông và các yêu cầu cơ bản về năng lực của 
giáo viên tiếng Anh phổ thông. Điều này 
giúp đảm bảo thực hiện tốt sứ mạng và mục 
tiêu đã đặt ra. 
- Bản mô tả CTĐT thể hiện đầy đủ nội 
dung về mục tiêu giáo dục, CĐR, được công 
bố trên trang thông tin điện tử của Trường. 
Đề cương chi tiết của các môn học mô tả 
được mục tiêu môn học, nội dung giảng dạy, 
tài liệu tham khảo, hình thức đánh giá. 
- Chương trình dạy học (CTDH) thường 
xuyên được khoa và ngành tiến hành rà soát, 
cập nhật, điều chỉnh căn cứ trên ý kiến đóng 
góp của các bên liên quan như giảng viên, 
người học, các chuyên gia và các trường 
phổ thông. 
- Phương pháp và các hoạt động dạy 
học, hình thức tổ chức lớp học phong phú, 
nhiều hoạt động dạy học và hoạt động ngoại 
khóa khuyến khích người học tự học, tự 
nghiên cứu và rèn luyện kỹ năng học tập suốt 
đời. Hiện nay Khoa tổ chức nhiều hoạt động 
học tập như Hội thi nghiệp vụ sư phạm, Hội 
thi hùng biện tiếng Anh, Hội thi hát tiếng 
Anh, tổ chức chuyên đề hướng dẫn thực tập 
sư phạm, câu lạc bộ tiếng Anh thu hút 
đông đảo sinh viên tham dự. 
- Người học được tạo động cơ tự học 
tích cực qua các tài liệu được giảng viên giới 
thiệu, đăng tải và chia sẻ trong môi trường E-
learning ở phòng Lab hiện đại. 
- Các hình thức kiểm tra, đánh giá học 
tập khá đa dạng, được công bố cho người học 
qua nhiều kênh. Các nội dung và tiêu chí, 
SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 69 (03/2020) 
32 
thang điểm đánh giá học tập được xây dựng 
và áp dụng đồng bộ. Các kết quả đánh giá 
cuối kỳ được đảm bảo công bố đúng hạn cho 
người học. 
- Có quy định năng lực của giảng viên 
về giảng dạy, nghiên cứu khoa học, về ngoại 
ngữ, tin học và trình độ lý luận chính trị. 
- Đã triển khai kế hoạch đào tạo, bồi 
dưỡng và phát triển chuyên môn cho giảng 
viên, xây dựng quy trình và tiêu chí rõ ràng 
trong việc đánh giá hiệu quả công việc, về 
hoạt động NCKH của giảng viên. 
- Chính sách tuyển sinh và các tiêu chí 
tuyển chọn người học rõ ràng, chi tiết, đúng 
quy định và được công khai. Khối lượng học 
tập được phân bổ phù hợp, giúp người học có 
học lực trung bình có thể hoàn tất CTĐT 
đúng thời hạn. Nhà trường xây dựng hệ thống 
phần mềm và cơ sở dữ liệu theo dõi sự tiến 
bộ của người học trong học tập và rèn luyện. 
- Trường có hệ thống thư viện được đặt 
tại các cơ sở, có phòng đọc, phòng tư liệu 
được kết nối mạng và có hệ thống công nghệ 
thông tin hỗ trợ hoạt động đào tạo và nghiên 
cứu. Khoa Ngoại ngữ được trang bị 02 phòng 
Lab hiện đại, được giảng viên và người học 
đánh giá cao. 
- Khoa kết hợp với các đơn vị khác trong 
Trường giám sát các kết quả đầu ra, trong đó 
tỉ lệ tốt nghiệp và có việc làm của người học 
tốt nghiệp trong chu kỳ đánh giá cao. 
Nhờ vào những điểm nổi bật nêu trên, 
CTĐT ngành SPTA đã được Trung tâm 
Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học 
Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh công nhận 
đạt chuẩn CTĐT theo tiêu chuẩn của Bộ 
Giáo dục và Đào tạo. 
6. Những bài học thực tiễn cho việc 
triển khai cải tiến chất lượng chương 
trình đào tạo của ngành Sư phạm tiếng 
Anh trong thời gian tới 
Bên cạnh những thành quả đạt được, trải 
qua quá trình triển khai trong thực tế, CTĐT 
ngành SPTA cũng cần được điều chỉnh và bổ 
sung hoàn thiện. Do vậy, nhà trường và Khoa 
Ngoại ngữ cũng cần rút ra những bài học kinh 
nghiệm thực tiễn nhằm cải tiến chất lượng của 
chương trình cho thời gian sắp tới như sau: 
Bài học 1: Cần xây dựng và phát triển 
chuẩn đầu ra và chương trình đào tạo rõ 
ràng, hiện đại và đồng bộ 
Hệ thống CĐR cần thể hiện cấu trúc rõ 
ràng (CĐR cấp chương trình, cấp môn học, 
cấp bài học), cần đáp ứng được các yêu cầu 
được quy định trong Khung trình độ quốc gia 
Việt Nam (Thủ tướng Chính phủ, 2016). 
Theo đó, khoa sẽ tổ chức rà soát, điều chỉnh, 
thẩm định và ban hành các CĐR, CTDH và 
đề cương chi tiết các học phần của CTĐT 
một cách đồng bộ, nghiêm túc. Các thang 
điểm đánh giá chi tiết (Rubric) trong đề 
cương môn học được công bố đến người học. 
CTĐT cần tái cấu trúc chương trình để loại 
bỏ các môn 1 tín chỉ và giảm bớt số môn 2 
tín chỉ, lập bảng ma trận CĐR/môn học, phân 
nhiệm các môn học để đạt các CĐR nhằm 
làm cơ sở cho sự sắp xếp chương trình một 
cách hợp lý. 
Bài học 2: Cần xây dựng chiến lược 
phát triển đội ngũ của khoa nhằm thực thi 
sứ mạng, tầm nhìn và mục tiêu của chương 
trình đào tạo 
Những kế hoạch chiến lược phát triển 
đội ngũ cần đặt ra mục tiêu đào tạo, bồi 
dưỡng và phát triển chuyên môn ngắn hạn, 
trung hạn và dài hạn một cách hợp lý, đáp 
ứng được với sự thay đổi có nhiều biến động 
về mặt nhân sự của Khoa. Bên cạnh đó, nhà 
trường và khoa cần tiến hành khảo sát dự báo 
nhu cầu thực tế nguồn nhân lực của thị 
trường lao động để sớm xác định quy mô đào 
tạo cho phù hợp, tiến đến việc điều chỉnh 
quy mô tuyển sinh để đảm bảo tỷ lệ sinh 
viên/giảng viên theo quy định. 
TRẦN THẾ PHI TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN 
33 
Bài học 3: Tăng cường công tác sử dụng 
công nghệ cho giảng viên và người học 
Có thể nói công nghệ thông tin là một 
công cụ hữu ích và hỗ trợ đắc lực cho quá 
trình cải tiến chất lượng chương trình. Nhà 
trường và Khoa Ngoại ngữ cần xây dựng 
chiến lược phát triển khoa học công nghệ, 
tăng cường tập huấn sử dụng công nghệ cho 
giảng viên và người học, tạo môi trường và 
điều kiện để người học có thể học tập một 
cách chủ động cả trong vào ngoài thời gian 
lên lớp. Tổ chức nâng cấp trang thiết bị trong 
các phòng học giúp giảng viên dễ dàng áp 
dụng các phương pháp dạy học tích cực và 
tương tác nhóm trong lớp học. 
Bài học 4: Mở rộng quan hệ hợp tác 
trong nước và quốc tế 
Khoa chủ động lên kế hoạch mời các 
chuyên gia nước ngoài đến chia sẻ kinh 
nghiệm, tập huấn cho giảng viên, nâng cao 
năng lực thiết kế môn học sử dụng công nghệ 
hiện đại, năng lực hội nhập văn hóa. Bên 
cạnh đó, cần tạo sự kết nối chặt chẽ với các 
doanh nghiệp, tổ chức để hỗ trợ thực tập, 
thực tế, tiến đến nới rộng nơi tiếp nhận sinh 
viên thực tập đến các trường thuộc hệ thống 
tư thục, quốc tế, các trung tâm ngoại ngữ, các 
trường mầm non, tiểu học. 
Bài học 5: Tăng cường công tác nghiên 
cứu khoa học cho giảng viên, sinh viên và 
tổ chức các khoá tập huấn cho giảng viên 
Xây dựng các biện pháp đẩy mạnh hoạt 
động NCKH, làm khóa luận tốt nghiệp, tăng 
cường các hoạt động trải nghiệm thực tế và 
kiến tập. Xây dựng kế hoạch cụ thể tăng số 
lượng và chất lượng NCKH liên quan đến 
phương pháp dạy học và nhằm cải tiến chất 
lượng chương trình dạy học ngành SPTA. 
Triển khai tập huấn cho giảng viên về đo 
lường đánh giá các kỹ năng chung/mềm và 
thái độ, cách thức xây dựng hình thức kiểm 
tra đánh giá theo nguyên tắc tương thích với 
CĐR của CTĐT, về sử dụng công nghệ 
thông tin. 
Bài học 6: Bổ sung và hoàn thiện cơ 
sở vật chất và trang thiết bị 
Khoa Ngoại ngữ đề xuất với nhà 
trường kế hoạch đầu tư thêm trang thiết bị 
dạy học hiện đại tương thích với nhu cầu 
đào tạo ở các trường phổ thông hiện nay. 
Nhà trường cũng cần xây dựng quy trình 
cập nhật nguồn tư liệu trên cơ sở nhu cầu 
của giảng viên và người học và cần có kế 
hoạch kết nối với hệ thống thư viện trong 
và ngoài nước để gia tăng nguồn tài liệu 
tham khảo. 
7. Kết luận 
CTĐT ngành SPTA trình độ đại học 
của Trường Đại học Sài Gòn do Khoa 
Ngoại ngữ quản lý đã được triển khai giảng 
dạy từ năm 2016, mỗi năm học đều có rà 
soát điều chỉnh theo các quy định của 
Ngành và chiến lược phát triển của Trường 
và Khoa. Việc đánh giá CTĐT theo bộ tiêu 
chuẩn đánh giá chất lượng CTĐT các trình 
độ của giáo dục đại học (theo thông tư 
04/2016/TT-BGDĐT, ngày 14/3/2016 của 
Bộ Giáo dục và Đào tạo) giúp nhà trường 
và Khoa Ngoại ngữ tự rà soát, xem xét, 
đánh giá thực trạng của CTĐT, góp phần 
xây dựng và triển khai các kế hoạch hành 
động, nhằm cải tiến để nâng cao chất lượng 
CTĐT, thể hiện tính tự chủ và tự chịu trách 
nhiệm của nhà trường trong toàn bộ hoạt 
động đào tạo, nghiên cứu khoa học và các 
dịch vụ xã hội khác theo chức năng, nhiệm 
vụ được giao, phù hợp với sứ mạng và mục 
tiêu đã được xác định, từ đó điều chỉnh 
mục tiêu cho giai đoạn tiếp theo theo 
hướng cao hơn. Đây là lần tiến hành tự 
đánh giá CTĐT đầu tiên của Khoa Ngoại 
ngữ, nên việc rút ra những bài học thực 
tiễn cho lần xây dựng CTĐT chu kỳ tiếp 
theo là hết sức quan trọng. Nhà trường và 
SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 69 (03/2020