Từvịthếmột chú bé vô danh tiểu tốt đến tưcách thành viên gia đình Google vĩ
đại: Làm thếnào đểYouTube trởthành một câu chuyện thành công nhất trong giới
kinh doanh năm 2006 và chúng ta đúc kết được những bài học kinh nghiệm gì?
Mọi chuyện bắt đầu trong một gara ôtô tại Menlo Park, California. Ba chàng
trai trẻ ở độtuổi 20 thường xuyên lui tới, trò chuyền vềbữa tiệc mà họ đã tham dựvào
buổi tối hôm trước. Họquay một số đoạn băng video tại bữa tiệc và hy vọng chia sẻnó
với bạn bè mà không thểhình dung ra được làm thếnào đưa đưa nó lên mạng. Vì vậy,
họquyết định tìm kiếm cách thức đểthực hiện điều này.
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1674 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Những bài học từ vụ mua bán thế kỷ - YouTube, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Những bài học từ vụ mua bán thế kỷ
- YouTube
Từ vị thế một chú bé vô danh tiểu tốt đến tư cách thành viên gia đình Google vĩ
đại: Làm thế nào để YouTube trở thành một câu chuyện thành công nhất trong giới
kinh doanh năm 2006 và chúng ta đúc kết được những bài học kinh nghiệm gì?
Mọi chuyện bắt đầu trong một gara ôtô tại Menlo Park, California. Ba chàng
trai trẻ ở độ tuổi 20 thường xuyên lui tới, trò chuyền về bữa tiệc mà họ đã tham dự vào
buổi tối hôm trước. Họ quay một số đoạn băng video tại bữa tiệc và hy vọng chia sẻ nó
với bạn bè mà không thể hình dung ra được làm thế nào đưa đưa nó lên mạng. Vì vậy,
họ quyết định tìm kiếm cách thức để thực hiện điều này.
Vào thứ hai, ngày mùng 9 tháng 10 vừa qua, Google tuyên bố họ đã trả 1,65 tỷ
USD bằng cổ phiếu để mua lại YouTube, một dịch vụ chia sẻ video trực tuyến được
thành lập bởi Chad Hurley, Steve Chen và Jawed Karim. Chỉ trong vòng chưa đầy 2
năm, ba chàng trai trẻ đã đưa một ý tưởng kinh doanh đơn giản trở thành một trang
web nổi tiếng đáng ngạc nhiên, phục vụ trên 100 triệu đoạn băng video mỗi ngày, với
trên 65.000 đoạn băng video mới được upload hàng ngày. Theo thống kế của công ty
nghiên cứu interrnet Hitwise, 60% trong số tất cả các đoạn băng video được xem trực
tuyến ngày nay đều là các clip từ YouTube. Một con số không tệ chút nào cho công ty
có tuổi đời chưa đầy 19 tháng.
Vậy làm thế nào để YouTube có được một danh tiếng lớn như vậy? Dịch vụ
chia sẻ video trực tuyến này tích hợp hàng tá các hoạt động mạng lưới xã hội khác
nhau giúp mọi người trở nên cuồng tín. Mọi người upload các đoạn băng video của họ
lên trang web (với rất nhiều được thu từ tivi hay các phương tiện truyền thông khác),
và trang web sẽ cho phép những người khác đưa ra những bình luận và đánh giá đoạn
băng video đó, cũng như kết hợp đoạn băng video đó vào trang blog của mình. Dịch
vụ tiện ích này đã mau chóng thu hút sự quan tâm của đông đào người dùng internet,
giống như cuộc phỏng vấn nổi tiếng gần đây của hãng Fox News với cựu tổng thống
Mỹ Bill Clinton - và nhanh chóng lan rộng toàn cầu. Và cũng như các dịch vụ Web 2.0
phổ biến khác, dịch vụ của YouTube rất tiện lợi và dễ dàng sử dụng.
Trong khi thoả thuận mua bán này vẫn được xem là một hành động táo bạo và
đáng ngạc nhiên đối với ba thành viên sáng lập YouTube có tuổi đời rất trẻ, thành
công trong tương lai của họ vẫn chưa được đảm bảo hoàn toàn. Những lo lắng về bản
quyền và một mô hình kinh doanh chưa được kiểm chứng khiến nảy sinh nhiều câu hỏi
về việc Google sẽ phải đầu tư bao nhiêu tiền bạc và công sức vào YouTube để đảm
bảo thành công lâu bền trong tương lai.
Quay trở lại với thời điểm ban đầu
Chính xác ba cựu nhân viên của hãng PayPal này đã làm những gì để tạo dựng
một thành công lớn nhất trong lịch sử Web 2.0 cho đến nay? Sau khi đăng ký tên miền
vào ngày 15 tháng 12 năm 2005, ba chàng trai trẻ đã dành hàng tháng trời để phát triển
trang web và công bố phiên bản thử nghiệm của YouTube ra công chúng vào tháng 5
năm 2005. Phiên bản thử nghiệm ban đầu này có đăng các đoạn băng video về con
mèo của Chen - PJ.
Để danh tiếng của trang web lan rộng chứ không bó hẹp trong phạm vi bạn bè
và người quen, ba chàng trai trẻ đã tham gia tổ chức một cuộc thi mà phần thưởng là
một chiếc iPod Nano mỗi ngày cho một thành viên YouTube bất kỳ kéo dài trong vòng
2 tháng. Họ sử dụng hệ thống tính điểm - ví dụ, một điểm cho việc đăng ký, một điểm
cho việc mời người khác tham gia và một điểm cho việc đăng tải một đoạn băng video.
Bạn càng dành được nhiều điểm bao nhiêu, bạn càng có nhiều cơ hội có được chiếc
iPod bấy nhiêu. Cuộc thi này đã khuyếch trương đáng kể mức độ phổ biến của
YouTube trên cộng đồng dân cư internet khiến trang web có được một tốc độ tăng
trưởng nhanh chóng: Vào tháng 9 năm 2005, mọi người xem các đoạn băng video
YouTube trên 1 triệu lần mỗi ngày.
Nhưng trang web không thể phát triển nếu chỉ dựa trên những lần xem phim
video của đông đảo của mọi người. Và đó chính là lý do mà một mối quan hệ đối tác
với PayPal đã đóng vai trò quyết định. Sau khi cựu giám đốc tài chính của PayPal,
Roelof Botha tình cờ gặp Chen tại một bữa tiệc vào năm 2005, ông đã quyết định gửi
một số clip về tuần trăng mật của mình tại Italia lên YouTube. Khi số khách ghé thăm
trang web tăng vọt, Botha, giờ đây làm việc tại một công ty đầu tư mạo hiểm Sequoia
Capital (trợ giúp rất nhiều các đại dia như Google, Apple và Yahoo!), đã bắt đầu nhìn
nhận YouTube từ quan điểm một nhà đầu tư mạo hiểm.
Khi chiếc thẻ tín dụng của Chen không đủ để trang trải các chi phí kinh doanh,
YouTube biết rằng họ cần đến những dòng tiền mặt dồi dào mới. Botha đã thuyết phục
ban lãnh đạo Sequoia Capital đầu tư vào YouTube, và công ty đầu tư mạo hiểm này
quyết định đầu tư 3,5 triệu USD vào tháng 11 năm 2005. Với một nguồn vốn bổ sung
kịp thời, ba chàng trai trẻ đã chính thức đưa trang web lên mạng vào tháng 12 năm đó.
Số lượng người ghé thăm trang web nhanh chóng đạt con số 3 triệu một ngày.
Vào tháng 4 năm 2006, YouTube nhận được khoản đầu tư bổ sung 8 triệu USD
từ Sequoia Capital. Kể từ đó đến nay, trang web tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, nhanh
chóng trở thành một điểm đến phổ biến nhất trên internet.
Liệu tương lai có tương sáng đúng như những gì họ tuyên bố?
Mặc dù một sự thật rằng YouTube chưa bao giờ đem lại lợi nhuận và thực tế
rằng mọi người còn đồn đại trang web đang lỗ 500.000 USD mỗi tháng, Google vẫn
thấy những cơ hội sinh lời vô hạn tại trang web danh tiếng này. Hurley và Chen sẽ tiếp
tục điều hành YouTube, trong khi có thêm trách nhiệm báo cáo hoạt động lên ban lãnh
đạo Google (Trước khi vụ mua bán được tiến hành, Karim đã rời bỏ YouTube để theo
đuổi bằng cấp học vấn tại trường đại học Stanford mặc dù anh vẫn liên quan tới
YouTube).
Tuy vậy, vẫn còn có những câu hỏi về khả năng sinh lời trong tương lai lâu dài
của YouTube. Thứ nhất, đây là một mô hình kinh doanh chưa được kiểm chứng. Mặc
dù thu hút đông đảo người dùng internet, nhưng liệu các nhà quảng cáo có sẵn lòng
tham gia cuộc chơi để giúp công ty không bị thua lỗ? (Một số thông tin cho biết mỗi
tháng YouTube phải bỏ ra hơn 1 triệu USD để trả các chi phí hosting). Kinh nghiệm
của Google trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến sẽ là một cứu cánh tuyệt vời.
Và không nghi ngờ gì, Google sẽ phải giải quyết rất nhiều vụ kiện vi phạm bản
quyền khác nhau khi số đông người dùng upload các đoạn băng tivi và phim ảnh. Cho
đến nay, YouTube đang phải đối mặt với một vụ kiện liên quan tới một nhà báo tại
California về vấn đề vi phạm bản quyền. YouTube cũng đã phải xoá bỏ một vài đoạn
băng để giải quyết các vụ kiện bản quyền khi chủ sở hữu yêu cầu như vậy. Tuy nhiên,
một dấu hiệu tốt đó là một vài công ty lớn hiểu được sức mạnh thu hút công chúng của
YouTube và họ đã đăng tải các clip riêng để quảng bá hay thử nghiệm các ý tưởng.
Bất chấp những nghi ngờ trên, YouTube vẫn dễ dàng được mọi người nhìn
nhận là một trong những hình mẫu thành công lớn nhất của Web 2.0. Những công ty
trong kỷ nguyên bùng nổ thứ hai của hoạt động kinh doanh trực tuyến này đã chủ động
hơn trong các giao dịch với người sử dụng internet, khuyến khích nhiều hơn các giao
tiếp mạng lưới xã hội, đảm bảo sử dụng dịch vụ trực tuyến được dễ dàng hơn cùng một
nội dung phong phú hơn, có thể tuỳ biến theo yêu cầu của người sử dụng.
Với quá nhiều công ty non trẻ có cùng chung khuynh hướng kinh doanh như
Facebook, MySpace, Wikipedia và Flickr đang nổi lên mạnh mẽ, những cuộc mua lại
rầm rộ của các đại gia như Google, News Corp và Yahoo! đã làm mọi người nhớ lại
những gì từng xảy ra trước khi cuộc khủng hoảng dot.com năm 2001 bùng nổ. Nhưng
vào thời điểm này, các nhà đầu tư đã trở nên thận trọng hơn, vì vậy cuộc cạnh tranh
cũng ác liệt hơn trong số các công ty dot.com mới khởi sự. Sau năm 2001, phần lớn
các nhà đầu tư mạo hiểm quay lưng lại với các công ty trẻ, thay vào đó họ tìm kiếm
những công ty đã “chín” với đội ngũ quản lý già hơn, giàu kinh nghiệm hơn cùng
những mô hình kinh doanh đã được kiểm nghiệm. Nhưng kể từ khi cổ phiếu internet
lấy lại sức sống trong năm 2004, các nhà đầu tư mạo hiểm một lần nữa chú ý tới các
tài năng trẻ như Hurley và Chen tại YouTube.
Vậy điều gì kế tiếp sẽ xảy ra đối với YouTube? Đó là các khó khăn lớn mà
Chen và Hurley phải vượt qua. Yahoo! vừa mới tiếp bước YouTube khi gần đây đã
cập nhập dịch vụ video của hãng cho phép mọi người có thể tải trực tiếp các đoạn băng
video lên mạng. Nhưng Chen và Hurley đã chuẩn bị sẵn sàng: Họ cho biết mọi người
sẽ có thể xem các đoạn băng video YouTube trên điện thoại di động hay các thiết bị
khác trong một tương lai rất gần. Và theo Chen, luôn có cơ hội rất lớn để họ mở rộng
dịch vụ YouTube từ video sang audio và các nội dung khác. Đương nhiên, Google đã
giới thiệu dịch vụ video của riêng mình, vì vậy bạn sẽ không khỏi băn khoăn rằng liệu
hai dịch vụ cuối cùng có thể hợp nhất không hay một trong số đó sẽ chấm dứt hoặc
hợp nhất với dịch vụ khác.
Vẫn còn có một số câu hỏi nữa: Liệu một vài người sử dụng có thể bị lái sang
một hướng khác bởi sự gia tăng tiềm tàng của các hoạt động quảng cáo và xúc tiến
kinh doanh? Liệu mối quan hệ với Google có lấy đi của YouTube phần nào cảm giác
sắc cạnh - một đặc tính giúp thu hút rất nhiều người đến với YouTube từ trước đến
nay? YouTube sẽ tạo dựng những khoản lợi nhuận ổn định như thế nào? Liệu vụ mua
bán một công ty dot.com có mô hình kinh doanh chưa được kiểm nghiệm với mức giá
1,65 tỷ USD có là dấu hiệu của một thời kỳ bong bóng dot.com mới?
Thời gian sẽ trả lời các câu hỏi trên và cho biết tương lai của YouTube cùng các
thành viên sáng lập là như thế nào. Nhưng ngay từ bây giờ, Hurley, Chen và Karim đã
trở thành những nhân vật chính của một trong những câu truyện thành công nhất trong
lịch sử internet./.