Những chuyện li ti giết chết doanh nghiệp của bạn

Trước tới bây giờ ( đến trước lúc viết bài này vài phút) mình cứ nghĩ muốn kinh doanh online hiệu quả thì phải làm tốt SEO, thực hiện các chiến dịch viral thật hoành tráng hay thậm chỉ chi vài chục triệu mỗi tháng để đặt các banner quảng cáo sản phẩm kỷ niệm chương và cúp thể thao của bên mình. Nhưng đến khi đọc được bài viết của 1 bà mẹ không biết gì về marketing hay gì gì cao siêu cả thì mình thấy những việc mà tưởng chừng đơn giản, nhỏ bé nhưng sẽ góp phần rất lớn giết chết công việc kinh doanh to lớn của bạn.

pdf9 trang | Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1595 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Những chuyện li ti giết chết doanh nghiệp của bạn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Những chuyện li ti giết chết doanh nghiệp của bạn Trước tới bây giờ ( đến trước lúc viết bài này vài phút) mình cứ nghĩ muốn kinh doanh online hiệu quả thì phải làm tốt SEO, thực hiện các chiến dịch viral thật hoành tráng hay thậm chỉ chi vài chục triệu mỗi tháng để đặt các banner quảng cáo sản phẩm kỷ niệm chương và cúp thể thao của bên mình. Nhưng đến khi đọc được bài viết của 1 bà mẹ không biết gì về marketing hay gì gì cao siêu cả thì mình thấy những việc mà tưởng chừng đơn giản, nhỏ bé nhưng sẽ góp phần rất lớn giết chết công việc kinh doanh to lớn của bạn. Sở dĩ đến hôm nay mình mới viết bài này là vì hồi sáng mình tìm các công ty thiết kế web lại website của bên mình cho tốt hơn. Mình email cho các công ty để họ báo giá cho mình nhưng google ra 10 trang web thì có đến 7 trang không để lại email liên hệ mà chỉ để lại 1 cái form hoặc chẳng có gì. Chẳng lẽ khách hàng muốn đi điền từng cái form đó hay chỉ đơn giản soạn 1 email cho các công ty cần liên hệ. Tôi đã bỏ các trang không có email liên hệ mặc dù thấy họ có khả năng nhưng vẫn có vô số đối thủ có khả năng khác cho tôi 1 cái email trên web. Chẳng lẽ để lại 1 email cho khách hàng liên hệ lại khó như vậy? Nếu hôm nay tôi gửi cho 10 công ty thì bạn đã mất đi 10% cơ hội, còn nếu tôi tin tưởng và chỉ gửi cho 5 công ty thì bạn đã mất 20% cơ hội có khách hàng. Nếu vậy thì những việc làm to lớn của bạn để quảng bá web đã thành vô nghĩa chỉ vì 1 địa chỉ email. Tôi đã tìm được 7/10 email của 10 công ty nhưng lại có công ty để lại email dạng file ảnh dài dòng. Vậy tôi có hứng thú để ngồi gõ lại email của họ không? Và còn 1 email tôi gửi nhưng phản hồi lại là mail bị lỗi. Cuối cùng , tôi đã gửi cho 5 đối tác. Vì nguyên nhân nhỏ mà bạn đã mất đi khách hàng tiềm năng. Qua câu chuyện của tôi và 1 bà mẹ bên dưới. Tôi khuyên các bạn hãy tự tìm ra những điều nhỏ bé còn tồn tại trong việc kinh doanh của công ty mình để sớm khắc phục, tránh để một ngày các việc nhỏ li ti lại giết chết 1 doanh nghiệp to lớn. Những điều nhỏ có thể hủy hại doanh nghiệp của bạn Có thể tôi là một trong số những người tiêu dùng khó tính. Và bạn là chủ doanh nghiệp, đã bao giờ thử đặt mình vào vị trí của một người khách hàng khó tính để kiểm tra xem sản phẩm hay dịch vụ của bạn đã đáp ứng được bao nhiêu phần trăm yêu cầu của họ chưa. Tôi là một người tiêu dùng rất ủng hộ Chương trình người Việt dùng hàng Việt. Khi mua sắm, tôi luôn ưu tiên chọn các hàng sản xuất trong nước. Phải nói là nhiều mặt hàng do ta sản xuất mẫu mã đẹp không kém hàng ngoại, chất lượng không quá tệ, giá cả hợp với túi tiền. Tuy nhiên, có những điều tôi muốn được chia sẻ góp ý, mong các doanh nghiệp chú tâm hơn để hoàn thiện hơn sản phẩm dịch vụ của mình. Tôi là một bà mẹ 2 con, một cháu 2 tuổi, một cháu 4 tuổi. Giống như nhiều bà mẹ, quần áo, giày dép cho các bé là những mặt hàng được thay đổi liên tục. Thị trường hàng nội địa hiện có rất nhiều lựa chọn, hàng cotton 100%, mát, nhẹ, màu sắc. Tuy nhiên, mỗi lần mua một lốc 10 chiếc áo về, tôi lại phải dùng kéo cắt toàn bộ mác hàng dính ở sau cổ áo của bé. Bởi vì mác áo rất cứng, nhà sản xuất lại gắn ngay trong cổ áo, các bé mặc luôn cảm thấy khó chịu. Khi cắt hết mác rồi, lần sau muốn mua lại thương hiệu đó có thể tôi đã không nhớ được. Như vậy chỉ vì cái mác áo mà bạn đã có thể mất 1 khách hàng hoặc hàng triệu khách hàng là những bà mẹ có con nhỏ như tôi rồi, đúng không? Quần của các bé cũng vậy. Con tôi trộm vía 2 bé đều bụ bẫm và điều khó khăn nhất đối với tôi khi đi chọn quần cho 2 bé là tìm được chiếc quần có cái dây thun mềm mại, độ co giãn tốt. Khi không tìm được tôi lại ngậm ngùi mua về và nhờ bác thợ sửa quần áo thay toàn bộ dây thun. Có một thương hiệu trong nước tôi mới phát hiện, và rất thích vì dây thun mềm mại, màu sắc, hình ảnh dễ thương. Bé lớn nhà tôi khi mới mua về cũng rất khoái. Thế nhưng chỉ 3 ngày đi học, cháu nhất định không chịu mặc, tôi kiểm tra lại thì phát hiện cái dây thun to bản bị xoắn trước, xoắn sau làm tức bụng cháu. Bạn thấy đấy, chỉ vì cái thun quần chất lượng kém hoặc là cách xử lý khi may nó không tốt, tôi sẽ khó có thể tìm lại cửa hàng của công ty bạn lần nữa. Tôi thấy nhiều mẹ trong cơ quan cũng bức xúc giống tôi và họ đã chọn hàng Thái Lan nhập khẩu dù đắt hơn. Giày dép của bé cũng là vấn đề. Tôi không hiểu các nhà sản xuất giầy dép trong nước có thắc mắc tại sao ngày càng nhiều cửa hàng giày cho bé nhập khẩu từ Nhật, Malaysia, Thái Lan xuất hiện ở TP HCM, giá mấy trăm nghìn một đôi. Giầy trong nước thực ra mẫu mã cũng rất đẹp, giá vừa phải nhưng điểm tệ nhất là quai giầy rất cứng. Lần nào mua về tôi cũng "đánh vật" với việc thuyết phục con đi, mỗi lần đi giầy là các bé khóc rất tội. Tôi sợ mua giầy dép trẻ con của Trung Quốc vì lo chất độc hại trong nhựa, vậy là đành bấm bụng mua hàng ngoại đắt tiền. Vậy là chỉ vì cái quai giầy, tôi đã đành ngậm ngùi từ chối hàng trong nước rồi. Vào siêu thị, chúng ta sẽ thấy rõ sự đa dạng của các nhãn hãng dầu ăn trong nước. Tôi hay dùng một trong số nhãn hàng đó vì nhà sản xuất này đưa ra nhiều loại sản phẩm khác nhau. Nhưng lần mở đầu tiên để sử dụng, tôi luôn làm đổ ra ngoài vì thiết kế nút giật bằng nhựa quá tệ. Nếu giật nhẹ thì không được, mà giật mạnh thì bị đứt quai nhựa, hoặc phần lớn là dầu bắn tràn ra ngoài. Ông xã tôi nhiều lần mở giúp cũng bị tương tự. Bà chị tôi cũng đôi lần than phiền vì cái nút mở kiểu này. Tôi thì đang nghĩ có lẽ mình nên tìm một nhãn hàng khác có cách mở thuận tiện hơn. Nhóm bạn chúng tôi hay ăn bánh cuốn ở một cửa hàng có tiếng ở trung tâm Sài Gòn. Gần đây họ có một số nhân viên phục vụ rất khó chịu, chảnh chọe, rất khó chịu. Khách hàng đông, hỏi chỗ ngồi, người phục vụ hất hàm chỉ chỗ. Khách gọi thêm thì nhân viên mặt lạnh te không trả lời, đặt món ăn lên bàn khách thì như ném vào mặt khách. Các bạn của tôi không muốn quay lại lần nữa chỉ vì thái độ phục vụ của những nhân viên kiểu này... Còn nhiều điều nhỏ nhặt nữa mà tôi không đủ thời gian để liệt kê. Trong bối cảnh làm ăn ngày càng trở nên khó khăn, tôi viết đôi dòng chia sẻ mong các chủ doanh nghiệp Việt Nam quan tâm hơn nữa đến những chi tiết mà tôi nghĩ rằng nó cũng rất quan trọng trên con đường chinh phục khách hàng của các bạn. Mong doanh nghiệp Việt sẽ lớn hơn, mạnh hơn và ngày càng được khách hàng Việt tin dùng sản phẩm của các bạn.
Tài liệu liên quan