Chiến thắng bằng "thay đổi": Câu nệ - không thay đổi, cứng nhắc - bảo thủ là 
điều tối kị trong cạnh tranh.
Những kế cạnh tranh 
Bất ngờ tấn công: 
Trên thương trường, "bất ngờ" được coi là yếu tố tất yếu để đi đến thành 
công. Nếu muốn thành công đòi hỏi DN phải có tư tưởng kinh doanh độc đáo, 
bất ngờ và đi trước đối thủ. Hơn nữa, các sản phẩm phải lạ mắt, phương thức 
kinh doanh và thái độ phục vụ thật độc đáo.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1920 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Những kế cạnh tranh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Những kế cạnh tranh 
 Chiến thắng bằng "thay đổi": Câu nệ - không thay đổi, cứng nhắc - bảo thủ là 
điều tối kị trong cạnh tranh. 
Những kế cạnh tranh 
Bất ngờ tấn công: 
Trên thương trường, "bất ngờ" được coi là yếu tố tất yếu để đi đến thành 
công. Nếu muốn thành công đòi hỏi DN phải có tư tưởng kinh doanh độc đáo, 
bất ngờ và đi trước đối thủ. Hơn nữa, các sản phẩm phải lạ mắt, phương thức 
kinh doanh và thái độ phục vụ thật độc đáo. 
Nhanh chóng giành thắng lợi: 
Khẩu hiệu "Thời gian là vàng bạc" thực sự là kinh nghiệm cạnh tranh thời 
hiện đại bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị của đồng tiền và quan trọng 
hơn là việc nắm bắt được cơ hội. 
Lùi trước tiến sau: 
Trong hoạt động kinh doanh, người hành động sau chưa hẳn đã bất lợi; ngược 
lại họ có thể tiếp thu bài học thất bại của người đi trước để giành được hiệu 
quả kinh tế tương đối tốt. Tuy vậy, những người làm sau cũng phải biết rút ra 
những bài học kinh nghiệm và tận dụng tốt cơ hội của người đi sau. 
Tập trung ưu thế, đột phá trọng điểm: 
DN muốn thành công không thể trải rộng quy mô hoạt động mà chỉ nên 
khoanh vùng trong phạm vi có thể nắm chắc được, phải đảm bảo được các 
tiêu chí: tập trung ưu thế, đột phá trọng điểm và thúc đẩy toàn cục. 
Hướng tới cái lợi, tránh cái hại, phát huy sở trường, tránh sở đoản: 
DN cần xuyên suốt cách thức kinh doanh là hướng tới cái lợi, tránh cái hại, 
phát huy sở trường, tránh sở đoản. Lợi hại đan xen phải tuân thủ nguyên tắc: 
Hai cái lợi lấy cái lợi lớn, hai cái hại lấy cái hại nhỏ; "Lấy cái mạnh của mình 
đánh lại cái yếu của đối phương" đồng thời đánh vào khe hở thị trường. 
Tích tiểu thành đại, tích nhỏ để giành thắng lợi: 
Để thực hiện mưu lược này một DN phải tự tin vào tương lai ở phía trước, 
không có chí hướng lớn thì không thể bước tới đỉnh vinh quang. 
 Thực hiện mưu lược tích tiểu thành đại còn phải có ý chí kiên trinh bất khuất 
và tinh thần không ngại khó khăn gian khổ. 
Thắng lợi trong lùi bước: Những người thành công đều biết vận dụng thành 
thạo chiến thuật tiến thoái hợp lý. Trong tình thế bất lợi, có thể đầu hàng, có 
thể giảng hòa cũng có thể rút lui. Trong ba điều này đầu hàng là thất bại hoàn 
toàn, giảng hoà là một nửa thất bại, rút lui có thể chuyển bại thành thắng. 
Trong cạnh tranh kinh tế, lùi bước cũng là một khái niệm rất có giá trị. Có thể 
dự báo xem xét trước được hay không những thất bại hoặc tình hình xấu có 
thể xảy ra để có được kế hoạch và thu xếp chu đáo. 
Lấy rẻ để giành thắng lợi: Vì mục đích phát triển lâu dài, người thành công 
thường phải hi sinh một vài lợi ích nhỏ trước mắt, thậm chí bỏ ra một số vốn 
để mở rộng việc kinh doanh buôn bán và cũng từ đó để gây dựng lòng tin. 
Nhà DN phải thông qua hạch toán tỉ mỉ, điều tra và dự tính chu đáo thị 
trường, mục tiêu "thả dây dài để câu cá lớn". Vì vậy trong ngắn hạn có thể 
chấp nhận buôn bán lỗ vốn cũng được, chỉ cần đầu tư trên thị trường có tiềm 
lực phát triển thì cuối cùng vẫn giành được thắng lợi lớn. 
Kích hoạt mạng lưới đại lý 
Những năm gần đây, công cụ hữu hiệu hơn cả để thúc đẩy các đại lý làm việc 
là tổ chức thi đua giữa các đại lý, các công ty đối tác, giữa nhân viên của các 
đại lý... Các cuộc thi như vậy rất có ý nghĩa, nhất là khi Cty đang phải đối 
diện với một trong những mục tiêu sau: Tăng lượng hàng bán ra; Giữ vững 
thương hiệu; Phát triển các chủng loại hàng; Mở rộng phạm vi hiện diện của 
sản phẩm trong cửa hàng; Thúc đẩy nhân viên cửa hàng giới thiệu sản phẩm 
cho người tiêu dùng; Chọn lọc đại lý: đại lý tốt nhất sẽ được quan tâm và đầu 
tư nhiều hơn các đại lý khác. 
Câu hỏi đặt ra là, phần thưởng sẽ như thế nào? Tặng gì tốt hơn - tiền mặt hay 
hiện vật? Quyết định cũng không khó khăn lắm: nếu giải thưởng là một khoản 
tiền lớn thì quả là lý tưởng, ngược lại, phần thưởng nên được thay bằng hiện 
vật. Một cách thưởng khác đang rất được ưa chuộng hiện nay là tài trợ các 
chương trình đào tạo nâng cao (có thể ở nước ngoài) cho người thắng cuộc. 
Những biện pháp khuyến khích hoạt động của các đại lý: Đưa ra giá có lợi 
cho đại lý; Đa dạng chủng loại hàng hoá cũng như đa dạng giá cả; Giảm giá 
và tăng các chế độ khen thưởng; Hệ thống phân phối thuận tiện; Dịch vụ cung 
ứng hàng, tư vấn, lắp đặt thiết bị miễn phí; Chuyển cho đại lý những đối tác 
Cty đã có; Sự ổn định trong việc cung ứng hàng; Điều kiện chi trả dễ dàng; 
Tổ chức các cuộc thi bán hàng; Có phương pháp làm việc đơn giản nhưng 
chuyên nghiệp; Nhân viên bộ phận cung ứng có trình độ, đồng thời có thái độ 
khéo léo, ân cần trong khi giao dịch; Hỗ trợ về quảng cáo: khả năng cho đăng 
quảng cáo miễn phí hay tham gia vào chương trình quảng cáo, đảm bảo cho 
đại lý những vật liệu quảng cáo tại nơi bán hàng. 
ESOP - công cụ hữu hiệu 
Chính sách phát hành cổ phần ưu đãi cho nhân viên( ESOP - Employee Stock 
Ownership Plan) được xem là trong những hành động cụ thể, thể hiện việc 
"chăm sóc" nhân viên, đặc biệt là những nhân viên ưu tú. 
Có rất nhiều hình thức thực hiện ESOP khác nhau nhưng tất cả đều dựa trên 
nguyên tắc chính là cho phép những nhân viên ưu tú được mua một lượng cổ 
phiếu cố định của Cty trong một khoảng thời gian nhất định với giá ưu đãi. 
Chẳng hạn: Một Cty A đang giao dịch ở mức 10.000 VND/cổ phiếu vào ngày 
hôm nay. Kế hoạch ESOP của Cty A được thực hiện bằng hình thức cho phép 
các nhân viên mua 100 cổ phiếu của Cty với giá ưu đãi là 12.000/cổ phiếu ( 
cao hơn 2.000 VND so với giá thị trường) trong thời hạn từ tháng 1/2007 đến 
tháng 1/2008. 
Trong thời gian này, nếu giá cổ phiếu trên thị trường tăng ít, giả sử 11.000 
VND/cổ phiếu vào tháng 1/2008 thì họ có thể không mua bán cổ phiếu. 
Nhưng tại thời điểm đó, giá cổ phiếu tăng đến 15.000 VND/cổ phiếu, nhân 
viên Cty có thể mua 100 cổ phiếu với giá ưu đãi đã được ấn định là 12.000 
VND/cổ phiếu và bán ra theo giá thị trường là 15.000 VND/cổ phiếu. Tóm 
lại, thực hiện ESOP có thể được xem là một biện pháp kích thích nhân viên 
làm việc tốt hơn, quan tâm đến lợi nhuận lâu dài của Cty hơn bởi họ cũng là 
một cổ đông. Ngược lại, không có ESOP, các nhân viên sẽ ít quan tâm đến sự 
tăng giảm giá cổ phiếu của Cty mà chỉ tập trung vào hoạt động kinh doanh 
trước mắt chứ không phải là mục tiêu tăng trưởng lâu dài. Vì thế, ESOP được 
xem là công cụ hữu hiệu cải thiện cơ chế quản trị của Cty. Hơn nữa, nhờ tác 
động thôi thúc tinh thần làm việc của nhân viên nên ESOP còn được xem là 
một giải pháp phát huy tối đa năng suất làm việc của nhân viên.