“Nếu việc bán hàng đơn giản thì gã giám đốc kinh doanh của bạn đã làm nó 
rồi”. Người bán hàng là gần như phải miễn dịch với lời từ chối và luôn linh 
hoạt trước mọi tình huống.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1710 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Những mẹo mực để trở thành người bán hàng xuất sắc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Những mẹo mực để trở thành người bán 
hàng xuất sắc 
 “Nếu việc bán hàng đơn giản thì gã giám đốc kinh doanh của bạn đã làm nó 
rồi”. Người bán hàng là gần như phải miễn dịch với lời từ chối và luôn linh 
hoạt trước mọi tình huống. 
Nhưng có một điều này luôn đúng, không có công việc bán hàng nào khó 
khăn với một nhân viên kinh doanh biết hành xử tinh tế. Vậy thế nào là lối 
hành xử trong bán hàng? 
Nói một cách căn bản nhất, lối hành xử đúng đắn là những quy thức, nguyên 
tắc ứng xử được xem là đúng mực, được chấp nhận trong đời sống công sở 
cũng như xã hội, trong đó có đời sống kinh doanh. Trên thực tế, lối hành xử 
trong bán hàng chỉ là sự cụ thể hóa những nguyên tắc chuẩn mực của đời 
sống vào môi trường kinh doanh mà thôi. 
1. Tên khách hàng rất quan trọng 
Không có cách nào xúc phạm người khác mau chóng hơn việc gọi nhầm tên 
họ. Do đó, khi gọi điện hay gặp gỡ trực tiếp với khách, bạn cần nhớ gọi đúng 
tên họ và ghi nhớ nó. Nếu bạn chưa chắc chắn lắm, hãy hỏi lại, ví dụ, “Chào 
anh/chị, anh/chị khỏe không? Xin phép anh chị cho tôi biết tên. Tôi muốn 
biết mình đã nhớ đúng chưa”. Những người có cái tên không phổ thông lắm 
thường quen với kiểu yêu cầu này. Nếu bạn gặp trợ lý của khách hàng trước, 
hãy dành vài phút để hỏi họ rõ hơn trước khi gặp khách. 
“Tôi rất khổ sở trong việc phải nhớ tên người khác”, cách nói này chẳng thể 
chấp nhận trong giới kinh doanh. Luôn có một cuộc đua tranh, ngay cả khi 
bạn không biết. Nếu những người khác nhớ được tên khách hàng, còn bạn 
lại không thể thì bạn sẽ bị lãng quên hay bỏ rơi trong cuộc đua đó. 
Hãy tìm ra cho mình một phương pháp thích hợp, chẳng hạn như nhắc lại tên 
khách hàng sau khi nghe giới thiệu và hình dung trong óc về cái tên đó. Hãy 
nhớ đọc lại các email trước khi gửi để không đánh nhầm địa chỉ và tên người 
nhận. Việc tạo được ấn tượng với khách hàng không phải chỉ ở một yếu tố, 
mà là một chuỗi những yếu tố khác nhau; và việc ghi nhớ cũng như gọi đúng 
tên của họ chỉ là bước đầu tiên trong một loạt những chuỗi ấn tượng tuyệt 
vời bạn tạo được với họ. 
2. Đúng hẹn 
Có thể điều này chưa chắc đã luôn đúng, nhưng khi đúng hẹn, bạn đã rất gần 
với thành công trong việc bán hàng. Dù chuyện bạn trễ hẹn có vẻ chỉ là một 
hành động nhỏ thôi, nhưng nó lại cho thấy rất nhiều điều về sự tôn trọng của 
bạn dành cho người khác. Rõ ràng, với hành động ấy, bạn đang muốn nói 
rằng, thời giờ của bạn quan trọng hơn của người khác. 
Đừng chỉ quan tâm tới việc đúng giờ, bạn hãy có sự chuẩn bị. Vội vàng lao 
vào phòng họp với chiếc áo sơ mi nhăn nhó hay túi đeo laptop lủng lẳng 
phía sau không phải cách để bạn nói rằng, “tôi tự tin về việc anh muốn mua 
sản phẩm của tôi”. 
Hãy đến sớm hơn 5’ so với cuộc hẹn và chuẩn bị sẵn sàng máy tính, trình 
duyệt PowerPoint và các tài liệu khác được sắp xếp đúng vị trí. Hãy gọi điện 
trước nếu bạn thấy cần hỏi thêm thông tin về mạng Wi-fi hay các hỗ trợ 
công nghệ khác. Việc tỏ thái độ ngạc nhiên khi không thể kết nối internet, 
thiếu màn chiếu rộng không phải cách để bạn bắt đầu bài thuyết trình trước 
khách hàng của mình. 
3. Đừng nói nhiều về bản thân - Hãy tập trung vào khách hàng 
Hầu hết các nguyên tắc áp dụng trong giao tiếp xã hội đều có thể áp dụng 
trong việc giao tiếp kinh doanh. Một cuộc gọi điện hay trình bày trong kinh 
doanh không nên diễn ra một chiều. Việc dành tới 45 phút chỉ để nói với 
khách hàng về công ty của bạn và bạn tuyệt vời ra sao sẽ chẳng hay ho gì, 
điều đó không cho bạn biết về nhu cầu của khách, và rốt cuộc, cũng chẳng 
cho thấy lý do vì sao bạn có mặt ở đó. Hãy khám phá những nhu cầu của 
khách và cung cấp thêm thông tin giải pháp cho sản phẩm của bạn. Bạn sẽ 
bán được nhiều hàng hơn với cái tai chứ không phải với cái miệng của mình. 
Bạn không cần phải làm rối trí khách hàng tiềm năng với những thông tin 
quá chi tiết về lịch sử công ty mình. Hãy nói một cách ngắn gọn, chính xác 
về việc bạn là ai, bạn đến từ công ty nào và sau đó, dành toàn bộ thời gian 
còn lại để tập trung vào khách hàng. 
Đây cũng không phải lúc để bạn có thể chen vào những thông tin cá nhân 
riêng tư. Dù bạn có thể thoải mái với khách hàng của mình, nhưng vẫn luôn 
phải giữ phong cách chuyên nghiệp. Việc tiết lộ nỗi đau khổ về cuộc ly hôn 
gần đây hay những tổn thương của bạn thật chẳng có gì liên quan đến công 
việc và nó quá riêng tư. Nếu muốn tạo sự gần gũi, bạn có thể nói về một 
chuyến dã ngoại gần đây và hỏi về con cái của khách hàng nếu họ có đề cập 
đến. 
4. Duy trì quan hệ với khách hàng 
Sau khi bạn đã có được hợp đồng và thêm một khách hàng mới, việc gây 
dựng mối quan hệ vẫn cần phải tiếp tục. Việc bỏ rơi khách hàng sau khi đã 
nhận được hoa hồng cho hợp đồng chắc chắn sẽ khiến bạn bị mất họ, ngay 
cả khi mọi thứ tưởng như “ván đã đóng thuyền”. 
Thậm chí, nếu công ty bạn đã có riêng bộ phận “quan hệ khách hàng” thì 
điều đó cũng không thay thế được yêu cầu bạn phải tiếp tục nuôi dưỡng mối 
quan hệ với họ. Loại khách hàng tốt nhất là loại khách hàng quay trở lại, và 
để có được điều đó, bạn cần phải làm việc. Hãy đặt lịch nhắc nhở để bạn liên 
hệ lại với khách hàng theo từng quý hoặc bất cứ khi nào phù hợp với công 
việc kinh doanh của bản thân. Hãy để họ biết rằng bạn luôn sẵn sàng giúp đỡ 
nếu họ có thắc mắc muốn được giải đáp. Nói tóm lại, đừng vì có thêm những 
người bạn mới (khách hàng mới) mà bạn lại lãng quên những người bạn cũ 
của mình. 
“Bạn gây dựng một sự nghiệp thành công, bất kể lĩnh vực bạn đang nỗ lực là 
gì, bằng hàng tá những điều nhỏ nhặt bạn làm để bắt đầu hay kết thúc công 
việc”, Zig Ziglar. 
5. Cảm ơn thật nhiều 
Những tấm thiệp cảm ơn chính là một trong những nguyên tắc ứng xử lịch 
thiệp trong kinh doanh và nên trở thành một trong nhiều khía cạnh cuộc sống 
của bạn – cả công việc lẫn đời tư. Mặc dù dùng email sẽ nhanh và tiện hơn, 
nhưng nó sẽ không gây được ấn tượng bằng một tấm thiệp cảm ơn được viết 
tay. Ngay cả khi vị khách hàng tiềm năng có thể quyết định rẽ sang hướng 
khác thì bạn hãy cứ gửi tới họ một tấm thiệp cảm ơn; bởi lẽ, hiện tại họ nói 
“không” thì cũng không có nghĩa, họ sẽ luôn nói “không” với bạn. Công 
việc kinh doanh đòi hỏi sự kiên trì và mức độ đeo bám hợp lý. Tuy nhiên, 
bạn không cần chăm chút tới mức hàng tuần đều gửi biếu một giỏ hoa quả 
và xuất hiện bất ngờ với một hộp bánh; cái bạn hướng tới là xây dựng một 
mối quan hệ chứ không phải là thành tích bám trụ. 
Hãy có những tấm thiệp thật sự chuyên nghiệp. Những hình mặt cười ngộ 
nghĩnh có thể rất phù hợp trong việc bày tỏ tình cảm của bạn với ông bà, 
nhưng nó chẳng thể nói lên bạn là người “bán hàng chuyên nghiệp”. Nếu 
công ty không cung cấp cho bạn những tấm thiệp này, hãy tự làm chúng, tạo 
cho chúng sự đơn giản và lịch thiệp. Có rất nhiều những yếu tố chủ chốt để 
trở thành người bán hàng thành công không phải là những công cụ do công 
ty trang bị. Đừng lệ thuộc vào nguồn ngân sách của công ty dành cho các 
phương tiện làm việc của cá nhân; hãy chịu trách nhiệm trong những 
phương tiện giúp bạn xây dựng mối quan hệ với khách hàng, như những tấm 
thiệp cảm ơn của bạn chẳng hạn.