Những nguyên tắc cơ bản của bảo hiểm

Phần 1 Giới thiệu về bảo hiểm Giới thiệu Bảo hiểm và thương mại Tóm tắt Phần 2 Khái niệm bảo hiểm Giới thiệu Quỹ bảo hiểm Các nguyên tắc cơ bản Tóm tắt Đáp án bài tập thực hành Phần 3 Bảo hiểm trong xã hội và nền kinh tế Giới thiệu Nghiên cứu kinh tế học Hoạt động kinh tế Các chính sách kinh tế của chính phủ Các thị trường tài chính Bảo hiểm nhân thọ và an sinh xã hội Tóm tắt Đáp án bài tập thực hành Phần 4 Khái niệm rủi ro Giới thiệu Chuyển giao hay chia sẻ rủi ro? Rủi ro là gì? Chia sẻ rủi ro với công ty bảo hiểm Các rủi ro có thể được bảo hiểm Các loại nguy cơ Tóm tắt Đáp án bài tập thực hành Phần 5 Quản lý rủi ro Giới thiệu Quy trình quản lý rủi ro Kỹ thuật nhận biết rủi ro Vai trò của bảo hiểm trong quản lý rủi ro Tóm tắt Đáp án bài tập thực hành Phần 6 Các thị trường bảo hiểm nhân thọ & phi nhân thọ Giới thiệu Các thị trường bảo hiểm Các đối tượng tham gia thị trường bảo hiểm – toàn cầu Các đối tượng tham gia chủ yếu vào thị trường bảo hiểm nhân thọ phát triển - Các đối tượng tham gia chủ yếu vào thị trường kế hoạch hưu trí Tóm tắt Phần 7 Giới thiệu các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ Giới thiệu Khái niệm cơ bản Giới thiệu sản phẩm Tóm tắt Phần 8 Các thị trường tài chính & đầu tư Giới thiệu Các đặc điểm của đầu tư Các loại tài sản đầu tư Tư vấn khách hàng về đầu tư Kế hoạch hưu trí Đầu tư vào công ty bảo hiểm nhân thọ Đáp án bài tập thực hành Phần 9 Giới thiệu phân phối sản phẩm Giới thiệu Phân phối là gì? Các kênh phân phối trên thế giới Quản lý phân phối Tóm tắt Phần 10 Vai trò & nghĩa vụ Giới thiệu Các cơ quan pháp luật Vai trò và nghĩa vụ nội bộ Vai trò bên ngoài Các hiệp hội ngành Đáp án bài tập thực hành Phần 11 Giới thiệu Khách hàng Giới thiệu Xác định cơ sở khách hàng Phát triển lợi thế cạnh tranh Nhận biết nhu cầu khách hàng Giám sát hoạt động dịch vụ khách hàng Chìa khóa hoạt động thành công Giải quyết khiếu nại & tranh chấp Tóm tắt Phần 12 Các thuật ngữ bảo hiểm cơ bản

doc158 trang | Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 3364 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Những nguyên tắc cơ bản của bảo hiểm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHỮNG NGUYÊN TẮC CƠ BẢN CỦA BẢO HIỂM Hà Nội, tháng 5/2011 Nội dung Chào mừng Nội dung học tập Chủ đề học Đánh giá Các mẹo học Phần 1 Giới thiệu về bảo hiểm Giới thiệu Bảo hiểm và thương mại Tóm tắt Phần 2 Khái niệm bảo hiểm Giới thiệu Quỹ bảo hiểm Các nguyên tắc cơ bản Tóm tắt Đáp án bài tập thực hành Phần 3 Bảo hiểm trong xã hội và nền kinh tế Giới thiệu Nghiên cứu kinh tế học Hoạt động kinh tế Các chính sách kinh tế của chính phủ Các thị trường tài chính Bảo hiểm nhân thọ và an sinh xã hội Tóm tắt Đáp án bài tập thực hành Phần 4 Khái niệm rủi ro Giới thiệu Chuyển giao hay chia sẻ rủi ro? Rủi ro là gì? Chia sẻ rủi ro với công ty bảo hiểm Các rủi ro có thể được bảo hiểm Các loại nguy cơ Tóm tắt Đáp án bài tập thực hành Phần 5 Quản lý rủi ro Giới thiệu Quy trình quản lý rủi ro Kỹ thuật nhận biết rủi ro Vai trò của bảo hiểm trong quản lý rủi ro Tóm tắt Đáp án bài tập thực hành Phần 6 Các thị trường bảo hiểm nhân thọ & phi nhân thọ Giới thiệu Các thị trường bảo hiểm Các đối tượng tham gia thị trường bảo hiểm – toàn cầu Các đối tượng tham gia chủ yếu vào thị trường bảo hiểm nhân thọ phát triển - Các đối tượng tham gia chủ yếu vào thị trường kế hoạch hưu trí Tóm tắt Phần 7 Giới thiệu các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ Giới thiệu Khái niệm cơ bản Giới thiệu sản phẩm Tóm tắt Phần 8 Các thị trường tài chính & đầu tư Giới thiệu Các đặc điểm của đầu tư Các loại tài sản đầu tư Tư vấn khách hàng về đầu tư Kế hoạch hưu trí Đầu tư vào công ty bảo hiểm nhân thọ Đáp án bài tập thực hành Phần 9 Giới thiệu phân phối sản phẩm Giới thiệu Phân phối là gì? Các kênh phân phối trên thế giới Quản lý phân phối Tóm tắt Phần 10 Vai trò & nghĩa vụ Giới thiệu Các cơ quan pháp luật Vai trò và nghĩa vụ nội bộ Vai trò bên ngoài Các hiệp hội ngành Đáp án bài tập thực hành Phần 11 Giới thiệu Khách hàng Giới thiệu Xác định cơ sở khách hàng Phát triển lợi thế cạnh tranh Nhận biết nhu cầu khách hàng Giám sát hoạt động dịch vụ khách hàng Chìa khóa hoạt động thành công Giải quyết khiếu nại & tranh chấp Tóm tắt Phần 12 Các thuật ngữ bảo hiểm cơ bản Nội dung Chào mừng Nội dung học tập Chủ đề học Đánh giá Kiểm tra Những lời khuyên về học tập Kỹ năng nghiên cứu Giới thiệu chủ đề Chào mừng Chào mừng các bạn đến với Các nguyên tắc cơ bản của Bảo hiểm. Chủ đề học này là một trong số tám chủ đề cấu thành Chương trình Đào tạo Bảo hiểm Nhân thọ. Bảy chủ đề còn lại là: 􀂃 VII L02 Các Nguyên tắc và Luật Bảo hiểm 􀂃 VII L03 Khái quát về bảo hiểm nhân thọ 􀂃 VII L04 Quản lý hợp đồng bảo hiểm nhân thọ 􀂃 VII L05 Cơ bản về tính toán thống kê trong bảo hiểm nhân thọ 􀂃 VII L06 Quản lý đại lý 􀂃 VII L07 Xây dựng văn hóa doanh nghiệp tập trung vào khách hàng và giao tiếp hiệu quả 􀂃 VII L08 Tài chính và kế toán trong bảo hiểm nhân thọ Nội dung học tập Để có thể hoạt động hiệu quả trong ngành bảo hiểm, cần phải có một số kiến thức nền tảng nhất định. Trong chương trình này, bạn sẽ được học: • Bảo hiểm phát triển như thế nào, và cách thức hoạt động trong nền kinh tế • Khái niệm về quỹ bảo hiểm • Các nguyên tắc về quyền lợi có thể được bảo hiểm và rủi ro có thể được bảo hiểm • Các khái niệm kinh tế cơ bản và vai trò của bảo hiểm xã hội • Các khái niệm về rủi ro và nguy cơ • Quy trình quản lý rủi ro • Thị trường bảo hiểm trên thế giới và cách thức hoạt động • Các loại sản phẩm được bán trên các thị trường bảo hiểm trên thế giới • Cách thức phân phối sản phẩm của các công ty bảo hiểm • Tiêu chuẩn lựa chọn khách hàng và những cách thức để đạt lợi thế cạnh tranh • Vai trò và trách nhiệm của những người làm cho ngành bảo hiểm hoạt động hiệu quả • Các khái niệm và thuật ngữ cơ bản dùng trong bảo hiểm Về chủ đề học Chủ đề này đề cập các nội dung sau: Phần 1 Giới thiệu về Bảo hiểm Phần 2 Khái niệm bảo hiểm Phần 3 Bảo hiểm trong xã hội và nền kinh tế Phần 4 Khái niệm rủi ro Phần 5 Quản lý rủi ro Phần 6 Các thị trường bảo hiểm-Nhân thọ và Phi nhân thọ Phần 7 Giới thiệu Sản phẩm Phần 8 Các thị trường Tài chính & Đầu tư Phần 9 Giới thiệu về Phân phối Sản phẩm Phần 10 Vai trò và Trách nhiệm Phần 11 Giới thiệu về Khách hàng Phần 12 Các Thuật ngữ Bảo hiểm Cơ bản Danh mục thuật ngữ Đánh giá Kiểm tra Phần kiểm tra được thiết kế để đánh giá kiến thức và sự hiểu biết của bạn về nội dung các chủ đề. Nó có thể yêu cầu bạn: • trả lời các câu hỏi đã lựa chọn, và • viết câu trả lời. Lời khuyên học tập Chương trình này cung cấp một bộ tài liệu học tập đầy đủ và bạn có thể học vào khi nào và tại địa điểm bạn muốn. Bạn cũng có thể lên kế hoạch thời gian biểu học tập để phù hợp với các công việc khác như công việc cơ quan hoặc gia đình. Tuy nhiên cũng có những thách thức. Việc học tập đòi hỏi phải có kỷ luật và động lực. Bảng dưới đây đưa ra những lời khuyên để giúp bạn tận dụng tối đa thời gian bạn có cho việc học tập: Lời khuyên học tập Tìm nơi phù hợp để học … Phần lớn mọi người cần trật tự và yên tĩnh để học có hiệu quả, vì vậy hãy tìm một nơi phù hợp để thực hiện công việc của bạn - tốt hơn là nơi nào đó bạn có thể để các tài liệu học tập cho tới lần học tiếp theo. Tự tổ chức … Để các tài liệu học tập của bạn có trật tự vào một chỗ và ghi rõ, phân loại các ghi chú của bạn. Học theo các chủ đề trong chủ đề học tập của bạn một cách có hệ thống. Tìm kiếm trợ giúp nếu gặp khó khăn ngay lập tức. Không được trì hoãn để đến lúc khác. Lên kế hoạch… Tạo thời gian biểu học tập và kiên định theo thời gian biểu đó. Đặt thời gian cụ thể mỗi tuần dành cho việc học và không làm các công việc khác. Ghi lại những ngày phải hoàn thành bài tập được giao và lên kế hoạch học thêm để hoàn thành bài tập đúng thời hạn. Quản lý thời gian… Dành ra một khoảng thời gian hợp lý mỗi tuần để học —đừng quá tham vọng nếu không bạn sẽ không thể giữ được nhịp độ học tập. Học trong những khoảng thời gian hiệu quả và nghỉ ngơi đều đặn. Yêu cầu trợ giúp nếu bạn cần… Bất kể là khó khăn gì, tìm kiếm trợ giúp từ đồng nghiệp và bạn bè-và đừng từ bỏ! Kỹ năng học Chủ đề này cung cấp cho bạn chương trình học đầy đủ theo tốc độ của bản thân để giúp bạn thành công trong việc học của mình. Nó được thiết kế như là cuốn sách bài tập để bạn chủ động hơn trong việc học tập của mình. Bảng dưới đây đưa ra các gợi ý để tận dụng tốt nhất chủ đề học tập này. Kỹ năng học tập Đọc phần kết quả học tập… Trước khi bạn bắt đầu học chủ đề này, cần đọc phần kết quả học tập. Các kết quả học tập sẽ giúp bạn tập trung vào việc học của mình và cho bạn biết chính xác bạn đang học tới đâu. Học theo tốc độ của bạn… Học đều đặn chủ đề theo tốc độ của bạn. Thời gian bạn cần để hoàn tất giáo trình phụ thuộc vào cách học của cá nhân bạn. Ghi chú của riêng bạn… Mỗi phần bao gồm các thông tin, các nghiên cứu tình huống và các bài tập thực hành. Chúng được thiết kế để giúp bạn thu được kiến thức và kỹ năng được tóm tắt trong phần kết quả học tập. Để tận dụng tối đa thời gian học tập, hãy đọc và tiếp thu các thông tin trong chủ đề, ghi chú bằng các từ ngữ của riêng bạn khi đang học. Ví dụ: 􀂃 vẽ biểu đồ 􀂃 lập danh mục các điểm quan trọng. Hoàn thành tất cả các bài tập thực hành… Đảm bảo bạn dành thời gian để hoàn thành tất cả các bài tập thực hành. Chúng sẽ giúp bạn áp dụng những gì bạn đã học vào công việc hàng ngày của bạn. Một số phản hồi sẽ được cung cấp để giúp bạn củng cố việc học tập. Thực hành những gì đã học … Kỹ năng học tập tốt nhất là nói chuyện với đồng nghiệp của bạn về các thông tin, ý kiến và các bài tập thực hành trong chủ đề, và sau đó thực hành chúng tại nơi làm việc của bạn. Chuẩn bị kiểm tra… Bí quyết thành công trong kiểm tra là chuẩn bị tốt. Nếu bạn thực hiện tất cả những lời khuyên nói trên và ôn tập thường xuyên, bạn sẽ thấy mình đã chuẩn bị tốt cho bài kiểm tra. Ghi lại ngày đến hạn nộp bài và lên kế hoạch học thêm để chuẩn bị cho ngày đó. PHẦN 1 GIỚI THIỆU VỀ BẢO HIỂM Giới thiệu Bảo hiểm hàng hải Bảo hiểm nhân thọ Bảo hiểm hỏa hoạn Bảo hiểm tai nạn Các loại bảo hiểm khác Bảo hiểm và thương mại Tóm tắt PHẦN 1 GIỚI THIỆU VỀ BẢO HIỂM Giới thiệu Bảo hiểm đóng vai trò quan trọng đối với sự ổn định tài chính của xã hội, và các quốc gia có nền kinh tế vững mạnh cũng là các nước có thị trường bảo hiểm phát triển. Các trích dẫn dưới đây giới thiệu khái quát về việc ngành bảo hiểm phát triển trên thế giới như thế nào và ý nghĩa, vai trò của bảo hiểm trong xã hội. “Các phương thức chuyển giao hay phân phối rủi ro ban đầu được các nhà buôn Trung Quốc và Babylon thực hiện vào khoảng thiên niên kỷ thứ 2 và thứ 3 trước Công nguyên. Các thương nhân Trung Quốc đã băng qua các thác ghềnh, sông suối nguy hiểm, phân phối hàng hóa của họ ra thành nhiều chuyến tàu để hạn chế mất mát khi bất kỳ một chiếc tàu nào đó bị lật. Các thương nhân Babylon phát triển một hệ thống được ghi lại trong cuốn sách nổi tiếng, Bộ luật Hammurabi, vào năm 1750 Trước Công nguyên và hệ thống này đã được các lái buôn tại Địa Trung Hải áp dụng. Nếu một thương nhân nhận một khoản vay để trang trải cho việc vận chuyển hàng, anh ta sẽ trả người cho vay thêm một khoản tiền để đổi lấy sự bảo đảm của người cho vay sẽ hủy bỏ khoản vay đó nếu chuyến hàng bị đánh cắp. Người Hy Lạp và La Mã giới thiệu nguồn gốc của bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm y tế vào năm 600 sau Công nguyên, khi họ tổ chức các phường hội gọi là “xã hội thân thiện” hoạt động nhằm chăm lo các gia đình và chi phí tang lễ cho các thành viên. Các phường hội thời Trung Cổ cũng có mục đích tương tự. Trước khi bảo hiểm tài sản được hình thành vào cuối thế kỷ 17, “xã hội thân thiện” đã tồn tại ở Anh, mọi người quyên góp tiền thành một khoản chung được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp" (Wikipedia). Như vậy chúng ta thấy rằng trước khi bảo hiểm phát triển (như chúng ta biết ngày nay) có rất nhiều hình thức sơ khai về khái niệm bảo hiểm được sử dụng để bảo vệ cho những người có nguy cơ phải chịu tổn thất , rủi ro khác nhau. Bảo hiểm hàng hải Bảo hiểm như chúng ta biết ngày nay bắt đầu tại Genoa hoặc Venice ở tỉnh Lombardy, Ý trong những năm 1300. Nước Ý là trung tâm giao dịch thương mại chủ yếu và các thương nhân tại Genoa và Venice bắt đầu giao kết hợp đồng về đền bù tổn thất tàu thuyền và hàng hóa với các chủ tàu và các nhà buôn giàu có. Hợp đồng bảo hiểm đầu tiên mà hồ sơ vẫn còn tồn tại là hợp đồng bảo hiểm hàng hóa hàng hải ký tại Genoa (miền Bắt nước Ý) vào ngày 23 tháng Mười năm 1347. Một hợp đồng bảo hiểm được ký kết vào năm 1385 bảo hiểm cho một chiếc tàu và hàng hóa tránh khỏi tổn thất phát sinh từ “thiên tai, biển, hỏa hoạn, vứt hàng khi lâm nguy, bị tịch thu bởi vua chúa, hoặc bởi thành phố và những người khác, sự trả thù, tai nạn, và các trở ngại khác” (Clayton, Bảo hiểm Anh, 1971). Các thương nhân người Ý cuối cùng đã đưa khái niệm bảo hiểm hàng hải sang các chi nhánh của họ tại Anh nơi khái niệm đó khởi nguồn và phát triển thành một ngành dịch vụ tài chính quan trọng. Hợp đồng bảo hiểm hàng hải của Anh đầu tiên hiện vẫn được lưu giữ, có ghi thời gian từ năm 1574. Bảo hiểm Nhân thọ Người ta cho rằng các hình thức sơ khai của bảo hiểm nhân thọ được bắt nguồn từ nước Ý trong thời kỳ trung cổ. Bảo hiểm nhân thọ trở nên thông dụng hơn như là một phần phụ thêm của bảo hiểm hàng hải, vì không chỉ để thu xếp bảo hiểm đối với tàu thuyền và hàng hóa mà còn để thu xếp bảo hiểm đối với tính mạng của các thuyền trưởng trong suốt chuyến đi. Thuyền trưởng là người quyết định thành công hay thất bại của chuyến đi. Việc bảo hiểm tính mạng của các thương nhân đi cùng với hàng hóa và bảo hiểm cho chi phí tống tiền họ nếu họ bị cướp biển bắt cóc cũng trở nên phổ biến. Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của Anh đầu tiên được lưu giữ từ năm 1583. Các công ty bảo hiểm nhân thọ bắt đầu xuất hiện ở Anh vào cuối những năm 1600. Bảo hiểm Hỏa hoạn Bảo hiểm hỏa hoạn được cho là xuất hiện tại Hamburg Đức từ năm 1591. Tuy nhiên, tác nhân của sự phát triển bảo hiểm hỏa hoạn như chúng ta biết ngày nay là trận đại hỏa hoạn tại Luân đôn năm 1666. Trước khi diễn ra trận đại hỏa hoạn, một loại hình bảo hiểm hỏa hoạn sơ khai và hạn chế đã được giới thiệu dưới hình thức bồi thường cho những thành viên của các phường hội kinh doanh, buôn bán của Anh và cộng đồng Châu Âu. Các thành viên phường hội trả một khoản đóng góp cho phường hội và đổi lại có một danh mục những quyền lợi được hưởng. Một vài phường hội cung cấp quyền lợi dưới dạng khoản bồi thường trong trường hợp tài sản của một thành viên bị hỏa hoạn thiêu hủy. Việc bồi thường này thường kèm theo điều kiện là hỏa hoạn không phải do lỗi của thành viên đó. Một vài năm sau trận đại hỏa hoạn, Tiến sĩ Nicholas Barbon, một nhà xây dựng và đầu cơ bất động sản giàu có, nhận thấy rằng những thành viên trong doanh nghiệp của ông ta cần được bảo vệ khỏi nguy cơ hỏa hoạn. Vào thời điểm ông ta còn sống, việc các thương nhân bảo hiểm tàu và hàng hóa đã trở nên phổ biến, nhưng không một ai tại nước Anh nghĩ ra ý tưởng bảo hiểm các tòa nhà. Vì vậy, vào khoảng năm 1670, Tiến sĩ Barbon thành lập công ty bảo hiểm hỏa hoạn đầu tiên được biết đến trên thế giới với cái tên Văn phòng Bảo hiểm Hỏa hoạn. Một vài năm sau, công ty chuyển tên thành Phoenix. Công ty chỉ bảo hiểm nhà xây bằng gạch. Công ty bảo hiểm hỏa hoạn đầu tiên tại Mỹ có tên là “Xã hội Thân thiện”. Công ty này bảo hiểm nhà và căn hộ tại Charles Town năm 1732. Vào năm 1752, Benjamin Franklin thành lập công ty bảo hiểm có tên gọi “Đóng góp của Philadelphia cho việc Bảo hiểm những căn nhà bị thiệt hại bởi Hỏa hoạn”. Như vậy chúng ta thấy rằng những hình thức sơ khai nhất của bảo hiểm bất động sản trên thực tế tập trung vào nhu cầu bảo vệ nhà cửa. Bảo hiểm kinh doanh và thương mại đã phát triển từ điểm tập trung ban đầu này. Bảo hiểm tai nạn Cuộc cách mạng công nghiệp đầu thế kỷ mười chín đã mang lại một loạt các rủi ro mà trước đây chưa từng có. Vào năm 1849, tờ báo Times của Anh thông báo các tai nạn đường sắt gần như xảy ra hàng ngày, gây ra thương tật nặng nề như mất chân/tay hay thậm chí cả mạng sống con người. Vào năm 1848, Công ty Bảo hiểm Hành khách Xe lửa được thành lập tại Anh để bảo hiểm khách hàng đi xe lửa khi bị tai nạn. Các loại bảo hiểm khác Bảo hiểm vỡ kính và bảo hiểm nổ nồi hơi phát triển trong suốt những năm 1800. Vào cuối những năm 1800, bảo hiểm bồi thường người lao động phát triển tại Đức và nhanh chóng lan ra các quốc gia khác ở Châu Âu. Bảo hiểm xe cơ giới phát triển từ cuối những năm 1800 đến đầu những năm 1900 khi xe cơ giới bắt đầu được sản xuất hàng loạt tại Châu Âu và Bắc Mỹ. Hiện vẫn chưa rõ nước nào phát triển bảo hiểm xe có động cơ như là một giao dịch thương mại thông thường. Người ta cho rằng đơn bảo hiểm phương tiện chuyên chở bắt nguồn từ Bắc Mỹ, và được sử dụng để bảo hiểm xe cơ giới. Nguy cơ bị thương do tai nạn xe cộ và tài sản bị hư hại là động lực cho sự phát triển của bảo hiểm xe cơ giới. Bảo hiểm và thương mại Vào thời kỳ trước khi bảo hiểm xuất hiện rộng rãi, các thương nhân thường phải chịu những tổn thất về tài chính do các nguyên nhân: • Tàu thuyền và hàng hóa của họ bị mất do các hiểm họa trên biển; •Các tài sản trên đất liền của họ bị hư hại hoặc phá hủy do hỏa hoạn. Hậu quả là các thương nhân phải tự gánh chịu các loại tổn thất này và thường là những hậu quả nặng nề. Trong thời kỳ đen tối trong quá trình phát triển của Châu Âu, các tổn thất về thương mại thường xuyên này dẫn đến việc hạn chế trong thương mại vào thời gian có nhiều bão tại Châu Âu. Điều này đã có ảnh hưởng lớn đến thương mại thế giới. Tuy nhiên khi bảo hiểm hàng hải phát triển tại Venice vào những năm 1300, nó đã tạo ra sự bùng nổ trong thương mại thế giới khi các thương nhân có thể tự tin kinh doanh buôn bán và biết rằng họ đã được bảo vệ về tài chính nếu gặp phải những tổn thất nhất định. Do vậy chúng ta thấy rằng bảo hiểm và thương mại có quan hệ mật thiết với nhau. Tầm quan trọng của bảo hiểm đối với thương mại có thể nhìn thấy được khi xem xét các chức năng sau của bảo hiểm: Gánh chịu Rủi ro Chức năng chính của bảo hiểm là gánh chịu rủi ro. Các tổn thất về tài chính mà người ký hợp đồng bảo hiểm phải chịu được chia đều. Tiền đóng phí bảo hiểm được công ty bảo hiểm quản lý sẽ gánh chịu rủi ro và cùng lúc đó là phương tiện để người ký hợp đồng bảo hiểm có thể chia sẻ các rủi ro mà họ có nguy cơ gặp phải. Bảo hiểm phải được chào bán tới công chúng với các điều kiện đủ hấp dẫn để khuyến khích họ đến với công ty bảo hiểm và về tài chính, phải đủ để trang trải cho: • Các tổn thất • Chi phí hành chính của công ty bảo hiểm • Lợi nhuận Bảo hiểm thúc đẩy các doanh nghiệp kinh doanh Bảo hiểm giúp cho các tổ chức công nghiệp và thương mại quy mô lớn ngày nay duy trì hoạt động. Không một doanh nghiệp hay cá nhân nào có thể tự tin hoạt động trong thế giới hiện đại mà không có sự bảo vệ do bảo hiểm mang lại. Một khối lượng lớn các thiết bị sản xuất như nhà xưởng, máy móc có nguy cơ bị tổn thất trong các hoạt động công nghiệp và thương mại. Các nghĩa vụ pháp lý trở nên ngày càng nặng nề khi luật pháp thay đổi để bảo vệ người tiêu dùng nhiều hơn. Ngân hàng và các tổ chức tài chính cần sự an toàn mà các công ty bảo hiểm cung cấp khi phát triển các hoạt động tài chính. Vì các cá nhân và doanh nghiệp tự bảo vệ họ bằng bảo hiểm nên họ có thể hoạt động hàng ngày một cách tự tin hơn. Bảo hiểm bảo toàn cho nguồn vốn Các doanh nghiệp muốn bảo hiểm các rủi ro cơ bản không cần phải đóng băng vốn để dự phòng. Thay vào đó họ có thể trả một khoản đóng góp được xác định trước như là phí bảo hiểm và có được sự an toàn về tài chính đối với các rủi ro được bảo hiểm. Do vậy, họ được tự do sử dụng vốn của mình theo cách tốt nhất để phát triển doanh nghiệp. Bảo hiểm thúc đẩy tính hiệu quả trong thương mại Những người quản lý các doanh nghiệp công nghiệp và thương mại có kỹ năng trong nhiều mặt quản lý nhưng họ có thể không được trang bị những kỹ năng để đo lường các loại rủi ro có thể được bảo hiểm mà doanh nghiệp của họ có nguy cơ gặp phải. Mối lo lắng và sự không chắc chắn về các rủi ro đó có thể dễ dàng làm họ mất tập trung vào kế hoạch kinh doanh và làm giảm hiệu quả công việc. Tuy nhiên, bảo hiểm có thể giúp họ giảm bớt những căng thẳng này. Ở loại hình bảo hiểm cá nhân, khách hàng cũng có lợi như vậy, vì họ được giảm bớt những khó khăn và lo lắng và do vậy có được sự thanh thản và yên tâm. Bảo hiểm tăng cường ngăn ngừa tổn thất Nếu không có những biện pháp ngăn ngừa tổn thất của các công ty bảo hiểm, cộng đồng sẽ bị nghèo đi vì những tổn thất về vật chất. Mức độ ngăn ngừa tổn thất được tăng cường có thể thấy rất rõ trong ngành bảo hiểm bất động sản. Bảo hiểm hỗ trợ doanh nghiệp tồn tại Bảo hiểm có thể giúp cho một doanh nghiệp tiếp tục hoạt động sau khi chịu tổn thất nghiêm trọng như thiệt hại nặng nề do hỏa hoạn hay bão, hay người chủ chốt qua đời, vv. Nếu không có bảo hiểm, nhiều doanh nghiệp sẽ phải ngừng hoạt động do hậu quả của những trường hợp nói trên. Hậu quả tiếp theo đó là sự mất việc làm và cắt giảm các hoạt động kinh doanh trong cộng đồng nói chung. Chính phủ cũng có thể phải chịu thiệt hại vì thu thuế giảm. Tóm tắt Như vậy chúng ta đã thấy vai trò quan trọng của bảo hiểm không chỉ đối với thương mại và công nghiệp mà còn đối với cả các cá nhân và xã hội nói chung. PHẦN 2 KHÁI NIỆM VỀ BẢO HIỂM Nội dung Giới thiệu Quĩ bảo hiểm Các nguyên tắc cơ bản Có phải mọi người đều đủ điều kiện để tham gia quỹ bảo hiểm? Tóm tắt Đáp án Bài tập thực hành 2.1 PHẦN 2 KHÁI NIỆM VỀ BẢO HIỂM Giới thiệu Khái niệm bảo hiểm có thể được định nghĩa là: Tổn thất của vài người được gánh chịu bởi sự đóng góp của nhiều người "Tổn thất" là các sự kiện có thể được bảo hiểm mà người ký hợp đồng bảo hiểm có quyền được đòi bồi thường. “Các đóng góp” là các khoản phí bảo hiểm được trả bởi “nhiều người” tham gia đóng góp vào quỹ bảo hiểm. Phần này sẽ tìm hiểu khái niệm về quỹ bảo hiểm, và khái quát các nguyên tắc cơ bản trong hoạt động của bảo hiểm. Quỹ bảo hiểm Các công ty bảo hiểm có thể được coi là những người quản lý quỹ bảo hiểm nhằm: •
Tài liệu liên quan