Để diễn giải tại sao chiến dịch seo của bạn thất bại ( nghĩa 
là dịch vụ seo của bạn không chất lượng, uy tín giảm sút, ảnh 
hưởng đến kinh tế và tinh thần) chúng ta có hàng trăn lý do 
khác nhau. Điều này cũng rất dễ hiểu khi mà các công cụ tìm 
kiếm sử dụng hàng trăng các yếu tố khác nhau để đánh giá và 
xếp hạng một website.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 9 trang
9 trang | 
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1743 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Những sai lầm khi tiến hành tối ưu hóa on-Page, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Những sai lầm khi tiến 
hành tối ưu hóa on-page 
Để diễn giải tại sao chiến dịch seo của bạn thất bại ( nghĩa 
là dịch vụ seo của bạn không chất lượng, uy tín giảm sút, ảnh 
hưởng đến kinh tế và tinh thần) chúng ta có hàng trăn lý do 
khác nhau. Điều này cũng rất dễ hiểu khi mà các công cụ tìm 
kiếm sử dụng hàng trăng các yếu tố khác nhau để đánh giá và 
xếp hạng một website. 
Trong một khoảng thời gian không ngắn, chúng tôi đã ngồi 
lại với nhau để nghiên cứu và cố gắng đưa ra danh sách 
những vấn đề chính mà chúng ta hay mắc phải trong quá 
trình triển khai chiến dịch SEO. Chúng tôi hi vọng thông qua 
những vấn đề mà chúng tôi đã đúc kết ra thông qua các giai 
đoạn của chiến dịch seo sẽ giúp các bạn đặt được kết quả cao 
trong chiến dịch seo và nâng cao chất lượng dịch vụ seo của 
mình. 
Phần I này chúng tôi sẽ đi vào những lỗi mà các bạn gặp 
phải khi tối ưu hóa on-pages. 
1. Lựa chọn sai từ khóa khi tối ưu hóa pages. 
Đây là một lỗi rất căn bản trong khi bạn chọn từ khóa mục 
tiêu cho bài viết của mình, bạn chọn từ khóa rất chung chung 
hoặc không liên quan đến nội dung chính của trang. Bạn có 
thể tránh lỗi này bằng cách tạo mộtdanh sách các từ 
khóa cho từng trang và lựa chọn, chọn lọc chúng sao cho từ 
khóa lựa chọn có mối liên hệ tốt nhất đến nội dung chính của 
trang. Làm thế nào nhỉ? Bạn có biết họa sĩ vẽ bức tranh như 
thế nào không nhỉ? Đầu tiên họ phác họa nội dung bức tranh 
bằng những nét bút chì đơn giản, họ tạo nên bố cục chính, 
sau đấy họ mới đi vào chi tiết và hoàn thiện bức tranh của 
mình. Chúng ta hãy bắt trước họ, việc phác họa ở đây chính 
là bạn liệt kê các từ khóa ra trước, sau đấy dựa trên từ khóa 
này bạn viết lên nội dung bài viết, tiến hành trau chuốt để có 
một bài viết thật chất lương. Vâng! bạn có một bước tranh rất 
đẹp rồi đấy. 
Mặt khác bạn hãy nhớ rằng, nếu bạn muốn đạt top 1 cho một 
từ khóa có sự cạnh tranh rất cao như “Halong cruises”, bạn 
thật sự không thế vì sự cạnh tranh quá lớn nhưng chắc chắn 
rằng các bài viết có các từ khóa mục tiêu thông thường sẽ 
làm gia tăng traffic cho website của bạn. 
2. Tối ưu hóa mỗi trang cho quá nhiều từ khóa. 
Trong hầu hết các trường hợp, cách luyện tập tốt nhất là bạn 
có một trang miêu tả một chủ đề cụ thể, vì vậy các từ khóa 
phải có sự liên hệ chặt chẽ với nhau. 
Cố gắng tối ưu hóa các trang cho các từ khóa không 
liên quan thật sự là một sai lầm. Cố gắng lựa chọn số lượng 
từ khóa chính thật phù hợp về số lượng. Trang được tối ưu 
luôn luôn nhắm đến mục đích đã được đưa ra. 
 Mặc khác không nên tối ưu trang theo kiểu nhồi nhét từ 
khóa, tối ưu hóa trang một cách thái quá. Hãy nhớ rằng, việc 
lặp đi lặp lại một hằng trăm lần cho cùng một term tìm kiếm 
sẽ không mang lại hiệu quả cao. Trong bài viết “ Cấu trúc 
kiên kết – Phân tích 4 kỹ thuật phổ biến hiện nay” chúng tôi 
đã phân tích cấu trúc làm sao để bạn có thể đưa từ khóa chính 
có được thứ hạng cao nhất và các từ khóa không quan trọng 
đạt thứ hạng thấp hơn, các bạn có thể đọc thêm bài trên để bổ 
sung kiến thức seo cho mình. Bạn hãy sử dụng các công cụ 
để kiểm tra landing pages của bạn để chắc chắn rằng bạn 
đang tối ưu hóa đúng term cho các từ khóa chính và không có 
các yếu tố mang tính chất spam trong đấy. 
3.Sao chép sự tối ưu hóa. ( title, metatags, h1-h6,alt…) 
Không được quên việc đưa từ khóa chính vào trong title, 
meta description, trong các thẻ h1-h6, và trong thẻ alt của 
hình ảnh. Luôn đảm bảo rằng có một mối liên hệ mật thiết 
giữa Title, meta description và heading. Không được sử dụng 
chung một title, meta description cho tất cả các pages. Bạn 
nên sử dụng thẻ H1 một lần cho mỗi pages ( mặc dù Matt 
Cutts trong một video đã thông báo bạn có thể dùng H1 2 lần 
trong một pages cho một vài trường hợp đặc biệt). Title 
không được quá dài, luôn đảm bảo sự ràng buộc của các công 
cụ tìm kiếm. 
4. Lạm dụng thẻ metatags và HTML tags 
Kiến thức căn bản về HTML là một sự cần thiết! Chắc chắn 
rằng bạn hiểu bạn đang làm gì khi sửa đổi các thẻ Metatags 
của trang. Nếu bạn sử dụng không đúng các thẻ meta-robots ( 
nonindex, nofllow) có thể dẫn đến thảm họa SEO. Chắc chắn 
rằng trang landing của bạn được index và các link trên đấy 
không làm “ thất thoát” page rank. Chú ý khi sử dụng thẻ rel 
=” nofllow”, không có lỗi trong các HTML tags, đúng chuẩn 
HTML. 
5. Có quá nhiều dublicate content 
Trước tiên, chúng tôi khẳng định lại cho rõ ràng là: 
Duplicate content không bị Google cấm, không bị bans. 
Tuy nhiên việc duplicate sẽ không xuất hiện ( or xuất hiện ở 
vị trí rất thấp) trong kết quả tìm kiếm ( mặc dù các trang có 
duplicate contents đã được index). Một vấn đề khác của việc 
duplicate contents là làm thất thoát giá trị Pagerank của 
landing pages. 
Dựa theo những gợi ý của Matt Cutts và Google chúng ta có 
thể phòng tránh việc duplicates bằng việc tổ chức lại cấu 
trúc liên kết, sử dụng 301 và bằng thẻ Canonical URLs. 
Cấu trúc liên kết như ( menus, headers, footer) , cấu trúc chéo 
trên website, những bài viết dài, thông báo xuất hiện trên 
nhiều trang sẽ dấn đến phần trăn việc Duplicate contents gia 
tăng, đây là điều rất tự nhiên trong cấu trúc thực của các 
website, việc của bạn là cố gắng giảm tỉ lệ này, cố gắng ước 
lượng, sử dụng các công cụ, kỹ thuật giảm tỉ lệ dup xuống 
thấp nhất. 
6. Có nhiều trang tối ưu hóa cho các từ khóa chính xác. ( 
exact keywords) 
Như đã nhắc ở trên, vấn đề gì khi mà website có quá nhiều 
pages được tối ưu hóa cho cùng một terms. Vô tình chung 
chúng ta đã tạo nên sự cạnh tranh ngay chính trong page của 
chúng ta và điều này làm ảnh hưởng đến ranking. Luôn nhớ 
rằng bạn tối ưu hóa các pages cho số lượng nhỏ các từ khóa, 
tránh sự trùng lập tối ưu hóa, cũng một term cho các trang 
khác nhau. 
Đây là 6 vấn đề chính của phần I “ Tại sao chiến dịch SEO 
thất bại” – mời các bạn đón đọc phấn II : “ Những sai lầm 
căn bản trong việc thiết kế website”