Những số liệu bán hàng là những thước đo chủ chốt cho thấy
công ty có - hoặc thiếu - tiềm lực. Có lẽ không một thông tin tài
chính nào phản ảnh tăng trưởng tốt hơn số liệu bán hàng - phản
ánh lượng tiền đổ vào một công ty nhờ việc kinh doanh hàng hóa
dịch vụ. Nếu công ty hoạt động hiệu quả, tăng trưởng bán hàng
tất yếu dẫn tới tăng trưởng lợi nhuận. Về cơ bản, công ty có hai
cách để làm tăng lợi nhuận: tăng bán hàng, giảm chi phí hoặc
thực hiện cả hai. Mặc dù một công ty được quản lý tốt sẽ có khả
năng kiểm soát chi phí, song bán hàng tốt mới là động lực chính
để công ty phát triển.
Khi bạn tìm kiếm cổ phiếu tốt để đầu tư, bạn muốn công ty đó
phải có tăng trưởng bán hàng tốt, là cơ sở cho tăng trưởng lợi
nhuận. Khi một công ty tăng lượng bán hàng, điều đó có nghĩa là
việc kinh doanh của họ thu hút được nhiều nhu cầu hơn, được tổ
chức hợp lý và chuẩn bị mở rộng, có khả năng tạo lợi nhuận đủ
để bẩy giá cổ phiếu lên.
Nhu cầu của khách hàng bị chi phối bởi nhiều yếu tố, bao gồm số
lượng khách hàng, lượng mua trung bình của từng khách hàng,
đưa ra sản phẩm mới, thâm nhập vào thị trường mới và cải thiện
sản phẩm hiện thời
9 trang |
Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 1825 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Những thông số cơ bản cần xem xét khi mua một cổ phiếu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Những thông số cơ bản cần xem
xét khi mua một cổ phiếu
Luôn bắt đầu từ doanh thu bán hàng
Những số liệu bán hàng là những thước đo chủ chốt cho thấy
công ty có - hoặc thiếu - tiềm lực. Có lẽ không một thông tin tài
chính nào phản ảnh tăng trưởng tốt hơn số liệu bán hàng - phản
ánh lượng tiền đổ vào một công ty nhờ việc kinh doanh hàng hóa
dịch vụ. Nếu công ty hoạt động hiệu quả, tăng trưởng bán hàng
tất yếu dẫn tới tăng trưởng lợi nhuận. Về cơ bản, công ty có hai
cách để làm tăng lợi nhuận: tăng bán hàng, giảm chi phí hoặc
thực hiện cả hai. Mặc dù một công ty được quản lý tốt sẽ có khả
năng kiểm soát chi phí, song bán hàng tốt mới là động lực chính
để công ty phát triển.
Khi bạn tìm kiếm cổ phiếu tốt để đầu tư, bạn muốn công ty đó
phải có tăng trưởng bán hàng tốt, là cơ sở cho tăng trưởng lợi
nhuận. Khi một công ty tăng lượng bán hàng, điều đó có nghĩa là
việc kinh doanh của họ thu hút được nhiều nhu cầu hơn, được tổ
chức hợp lý và chuẩn bị mở rộng, có khả năng tạo lợi nhuận đủ
để bẩy giá cổ phiếu lên.
Nhu cầu của khách hàng bị chi phối bởi nhiều yếu tố, bao gồm số
lượng khách hàng, lượng mua trung bình của từng khách hàng,
đưa ra sản phẩm mới, thâm nhập vào thị trường mới và cải thiện
sản phẩm hiện thời.
Những công ty có hiệu suất hoạt động cao nhất thường có tăng
trưởng kinh doanh hai chữ số, đôi khi lên tới ba chữ số, và đặc
biệt là ổn định. Trường hợp này còn tốt hơn trường hợp tốc độ
tăng trưởng liên tục tăng qua từng quý. Mô hình tăng trưởng này
phản ánh một công ty được quản lý tốt.
Vậy tăng trưởng bán hàng nên ở mức nào? Số liệu trong ba quý
gần đây cho thấy mức tăng vững mạnh là khoảng 25% so với
cùng kỳ năm trước. Hoặc ở mức cao trong ba quý liên tiếp gần
đây.
Hãy coi chừng những cái bẫy trong số liệu kinh doanh
Đôi khi số liệu kinh doanh che khuất những vấn đề mà công ty
phải đối mặt. Công ty có thể chỉ trông chờ vào một nhóm nhỏ
khách hàng, và mất đi bất kỳ khách hàng nào cũng làm cho họ
khó khăn. Một số công ty khác quá lệ thuộc vào thị trường nước
ngoài, khiến họ phụ thuộc vào những rủi ro suy thoái kinh tế hoặc
khủng hoảng chính trị ở những thị trường đó. Và biến động tỉ giá
hối đoái cũng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới kết quả kinh
doanh. Với những nhà kinh doanh bán lẻ, khi mở thêm những
cửa hàng mới cũng đồng nghĩa với việc tăng bán hàng, mặc dù
bán hàng ở những cửa hàng cũ bị giảm sút. Đó là lý do tại sao
những nhà bán lẻ luôn công bố tổng doanh thu, cũng như doanh
thu của từng cửa hàng để có thể so sánh được. Một cái bẫy khác
là khi công ty công bố cả những số liệu bán hàng của những
thương vụ chưa thực sự diễn ra. Những đơn hàng được giao
hoặc thanh toán sau đó cả tuần hay cả tháng đôi khi cũng được
cộng vào số liệu bán hàng để làm gia tăng kết quả.
Biên lợi nhuận: Một phương pháp khác để đánh giá lợi
nhuận
Một nhà đầu tư sẽ tìm kiếm một công ty tỉ lệ lợi nhuận trên mỗi
dollar doanh thu cao. Biên lợi nhuận càng cao thì khả năng kiểm
soát và cân bằng kinh doanh của công ty càng lớn.
Thống kê về những cổ phiếu sinh lời cao nhất cho thấy hầu hết
những công ty đó đều có biên lợi nhuận vững chắc trước khi giá
của chúng nhảy vọt. Biên lợi nhuận là một chỉ số quan trọng giúp
nhà đầu tư chọn lựa mua loại cổ phiếu nào, mặc dù chỉ số này
phụ thuộc vào từng ngành công nghiệp. Ví dụ, những nhà bán lẻ
thường có biên lợi nhuận thấp hơn.
Chúng ta hãy phân tích kỹ hơn về biên lợi nhuận. Có hai loại biên
lợi nhuận. Loại thứ nhất được gọi là biên lợi nhuận sau thuế,
bằng tỉ lệ phần trăm của lợi nhuận sau thuế so với doanh thu.
Loại thứ hai là biên lợi nhuận trước thuế, là tỉ lệ lợi nhuận trước
thuế so với doanh thu. Những nhà phân tích và đầu tư thường
nghiên cứu cẩn thận cả hai chỉ số này. Một số chuyên gia thích
sử dụng chỉ số trước thuế hơn vì chúng thể hiện khả năng sinh
lời thực tế hơn mà không gặp phải rắc rối vì các loại biểu thuế.
Qui tắc đối với tất cả các công ty trừ công ty bán lẻ: nên mua loại
cổ phiếu của công ty có biên lợi nhuận trước thuế ít nhất là 18%.
Biên lợi nhuận sau thuế của công ty cần luôn giữ ở mức cao,
hoặc nằm trong số 10% các công ty có mức cao nhất.
Đương nhiên, chỉ xem xét biên lợi nhuận cũng không phải là một
quyết định đầu tư tốt. Bạn cần tham khảo toàn bộ những chỉ số
cơ bản khác, như tăng trưởng lợi nhuận. Việc tăng biên lợi nhuận
không có mấy ý nghĩa nếu bán hàng giảm, trừ phi có một thay đổi
chiến lược và công ty từ bỏ những dòng sản phẩm không hiệu
quả. Cũng vậy, khi biên lợi nhuận giảm, điều này có thể cho thấy
công ty đang mất dần cơ sở cạnh tranh.
Cuối cùng, cần lưu ý là tăng biên lợi nhuận không đồng nghĩa với
việc tăng lợi nhuận.
Tỷ suất sinh lợi trên vốn chủ (ROE): Một công ty đạt hiệu quả
ra sao với một lượng vốn nhất định?
Phương pháp tính ROE là phương pháp phổ biến nhất để đánh
giá hoạt động tài chính của một công ty đang phát triển. ROE, đôi
khi còn được gọi là nội lực lợi nhuận, cho thấy một công ty được
quản lý tốt đến mức nào để cho phép sinh lời từ vốn cổ đông.
Đây cũng là một chỉ số đáng tin cậy về khả năng một công ty có
thể sinh lời trong tương lai. Chỉ số ROE cao và ổn định phản ánh
việc quản lý sinh lời và hiệu quả. Những cổ phiếu theo chu kỳ
tuần hoàn (biến động cùng với nền kinh tế) thường cho thấy một
chỉ số ROE thấp hơn.
Nói chung bạn không nên đầu tư vào công ty có chỉ số ROE thấp
hơn 17%. ROE thay đổi tùy theo ngành công nghiệp, nhưng đây
là chỉ số thấp nhất mà bạn có thể chấp nhận được. Và so sánh
chỉ số của công ty đó với các công ty khác trong cùng ngành
công nghiệp để có một sự so sánh thực tế hơn. Trong hầu hết
các ngành công nghiệp, những công ty hoạt động hiệu quả nhất
có xu hướng có ROE khoảng từ 20% đến 30%. Đôi khi, ROE của
một công ty nào đó lên tới trên 40% hoặc hơn. Chỉ số này càng
cao thì công ty sử dụng vốn càng hiệu quả. ROE của các công ty
có xu hướng gia tăng trong một vài thập kỷ trở lại đây, chủ yếu do
việc áp dụng công nghệ cao đã giúp cắt giảm chi phí và nâng cao
công suất.
Khi bạn đã tìm được một công ty có tăng trưởng bán hàng, biên
lợi nhuận và ROE tốt, thì bạn cần xét thêm những yếu tố nào?
Bạn cũng không nên bỏ qua tăng trưởng lợi tức cổ phiếu, việc
đầu tư có tổ chức và giá tương đối. Ngoài ra, bạn có thể nghiên
cứu thêm các biểu đồ thống kê tình hình giao dịch chứng khoán.
Những điểm quan trọng cần nhớ
Tăng trưởng bán hàng cao là một chỉ số quan trọng trong thành
công của công ty. Tăng trưởng bán hàng hàng quý cần đạt ít nhất
25% cho quý liền kề. Nếu không đạt được mức này, thì tăng
trưởng phải luôn dương.
Biên lợi nhuận cho bạn biết công ty thu được lợi nhuận từ bán
hàng là bao nhiêu sau khi trừ đi các khoản chi phí. Nhìn chung
chỉ số này càng cao càng tốt.
Suất sinh lợi trên vốn chủ đo lường mức độ một công ty đang
phát triển có thể sinh lời từ vốn cổ đông. Tìm kiếm những cổ
phiếu của công ty có ROE ít nhất là 17%.