Quảng cáo có giá trị chỉ đối với mức độ mà nó tác động được đến 
hành vi người tiêu dùng. Nhưng liệu quảng cáo có thành công 
trong việc định hướng cho mọi người mua sắm các sản phẩm, 
cũng như làm thế nào để nó có khả năng tốt nhất thực hiện được 
những vấn đề khó trả lời và quan trọng nhất mà các nhà tiếp thị, 
các công ty truyền thông và cả những đại lý đều đang phải đối 
mặt. Trong khi thực tế là tiêu chuẩn đánh giá về ấn tượng sâu 
sắc của quảng cáo từ lâu đã trở thành một ngành khoa học thiếu 
hoàn hảo và dễ làm nản lòng, để lại cho các nhà tiếp thị rất ít tùy 
chọn nhưng lại đưa ra những thông điệp theo những định hướng 
khác nhau cùng hy vọng rằng một số dấu hiệu về phản ứng của 
người tiêu dùng sẽ xuất hiện.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 13 trang
13 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1913 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Những tiêu chuẩn đánh giá mới cho truyền thông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Những tiêu chuẩn đánh giá mới 
cho truyền thông 
Quảng cáo có giá trị chỉ đối với mức độ mà nó tác động được đến 
hành vi người tiêu dùng. Nhưng liệu quảng cáo có thành công 
trong việc định hướng cho mọi người mua sắm các sản phẩm, 
cũng như làm thế nào để nó có khả năng tốt nhất thực hiện được 
những vấn đề khó trả lời và quan trọng nhất mà các nhà tiếp thị, 
các công ty truyền thông và cả những đại lý đều đang phải đối 
mặt. Trong khi thực tế là tiêu chuẩn đánh giá về ấn tượng sâu 
sắc của quảng cáo từ lâu đã trở thành một ngành khoa học thiếu 
hoàn hảo và dễ làm nản lòng, để lại cho các nhà tiếp thị rất ít tùy 
chọn nhưng lại đưa ra những thông điệp theo những định hướng 
khác nhau cùng hy vọng rằng một số dấu hiệu về phản ứng của 
người tiêu dùng sẽ xuất hiện. 
Vai trò của truyền thông kỹ thuật số 
Ngay cả sự đơn giản và không 
xác thực của các phương pháp 
đánh giá truyền thông truyền 
thống có thể chỉ có trong quá 
khứ, nhưng chúng cũng đã đưa 
ra được những tiêu chuẩn cùng 
sự chắc chắn có khả năng cho 
phép các nhà tiếp thị, các đại lý 
thu mua và cả những công ty truyền thông tiến hành được hoạt 
động kinh doanh. Tuy nhiên, ngày nay trạng thái cân bằng này đã 
trở nên bất ổn. Các nhà tiếp thị đòi hỏi hiệu quả và cả ấn tượng 
sâu sắc từ những quảng cáo mà họ mua từ các nhà truyền thông. 
Còn truyền thông kỹ thuật số lại đang cố đạt được số lượng 
người tiêu dùng then chốt. Và lời hứa có được dữ liệu về phản 
ứng của người tiêu dùng (thậm chí theo từng thời điểm thực tế) 
đối với quảng cáo lại là một điều mâu thuẫn nực cười với thực tế. 
Chính David Verklin, giám đốc điều hành của Carat Americas và 
là chủ tịch của Carat Asia-Pacific, đại lý cung cấp truyền thông tự 
do lớn nhất thế giới, đã phát biểu rằng: “Thời gian gần đây, các 
nhà tiếp thị trở nên ít quan tâm hơn đến con số những người xem 
truyền hình hoặc đọc báo mà lại để ý nhiều hơn vào hành vi của 
những người đó cũng như làm sao để kết nối được thông điệp 
của quảng cáo đến với họ.” 
Hoặc, ở một hướng khác, sự gia tăng nhanh của truyền thông (từ 
ti vi, đài và báo của ngày trước tới các trang web, điện thoại di 
động, báo điện tử, hệ thống định vị toàn cầu, các trò chơi, các 
máy kỹ thuật số hỗ trợ người dùng và nhiều thứ khác nữa của 
thời nay) cùng sự phân mảnh về người xem từng thể hiện được 
sự chắc chắn truyền thống của quảng cáo – áp lực của người 
xem, hoặc “sự đạt được” – đã trở thành một tiêu chuẩn đánh giá 
ít thuyết phục hơn nhiều về giá trị truyền thông so với trước đây. 
Theo xu hướng, triển vọng thực sự của những tiêu chuẩn mới 
được góp phần chủ yếu bởi sự phổ biến của các phương tiện 
truyền thông kỹ thuật số dành cho các nhà quảng cáo. Trong một 
khảo sát gần đây của Booz Allen Hamilton được thực hiện cùng 
với Hiệp hội Các nhà quảng cáo Quốc gia đã cho thấy 62% các 
nhà quảng cáo được khảo sát đều nói rằng họ sẽ chi phí nhiều 
hơn vào truyền thông kỹ thuật số nếu các tiêu chuẩn tham chiếu 
cơ bản chéo tốt hơn thực sự đánh giá được ấn tượng sâu sắc 
của quảng cáo. 
Các nhà tiếp thị có thể sử dụng truyền thông kỹ thuật số để 
chuyển tải đi những thông điệp thực sự tương xứng với hoàn 
cảnh và tạo ra thông tin để xác định được những sự tập trung của 
các khách hàng tiềm năng, chẳng hạn như việc nhắm vào chỉ 
những người tiêu dùng đang tìm kiếm một chiếc Volvo mới, hay 
lên kế hoạch một chuyến trượt tuyết tại Deer Valley, hoặc tìm 
kiếm thức ăn tự nhiên cho cho trẻ em. Và họ có thể đánh giá 
được kết quả thực sự dựa trên những nỗ lực đó thay vì nhờ vào 
việc ngoại suy các đánh giá của khán giả. Hơn nữa, các hành 
động của người tiêu dùng, bao gồm việc duyệt, nhấn chuột vào 
một quảng cáo, chia sẻ thông tin với một người bạn, hay mua 
một sản phẩm, cũng như sự phát triển tính trung thành với 
thương hiệu, đều có thể được lưu trữ và phân tích, cho phép các 
nhà tiếp thị theo dõi được chính xác hơn việc một phần cụ thể 
của quảng cáo ảnh hưởng tới những người tiêu dùng ra sao 
nhằm đưa ra các quyết định về thương mại và thương hiệu. 
Tiêu chuẩn đánh giá truyền thông kỹ thuật số còn mới mẻ 
Với những khả năng như vậy, chẳng có chút ngạc nhiên nào khi 
các nhà tiếp thị phải nhanh chóng nắm bắt được mô hình quảng 
cáo thanh toán theo lần thực hiện của Google, theo đó các nhà 
quảng cáo thanh toán cho Google chỉ khi các khách hàng tiềm 
năng thực nhấp chuột vào các trang web của họ. Các nhà tiếp thị 
không còn hỏi xem: Cái họ bỏ tiền ra mua điểm xếp hạng cao 
như thể để là gì nữa? Mà giờ đây, họ muốn biết kết quả một cách 
chi tiết hơn khi hỏi: Ai đang tìm kiếm sản phẩm hoặc thương hiệu 
của mình và có thường xuyên không? Những người tiêu dùng 
mục tiêu của mình thường vào những trang web nào, và họ 
thường làm gì trên đó? Có bao nhiêu khách hàng đăng ký trực 
tuyến vào các quảng cáo trực tuyển của mình? Và, quan trọng 
nhất đó là tất cả những điều này có liên quan tới doanh thu thực 
tế như thế nào? 
Nhưng các tiêu chuẩn đánh giá truyền thông dành cho môi 
trường truyền thông kỹ thuật số mới mẻ này vẫn còn chưa ổn 
định về mặt chất lượng. Chúng thiếu đi sự chuẩn hóa có khả 
năng cho phép sự so sánh đơn giản về ấn tượng sâu sắc của 
quảng cáo cả trong môi trường trực tuyến và qua cả những kênh 
truyền thông khác. Các nhà tiếp thị, các đại lý cùng các công ty 
truyền thông, tất cả đều đồng ý rằng những cải tiến trong các tiêu 
chuẩn đánh giá này đang ngày trở nên cần thiết; bởi nếu không 
có chúng thì sẽ hết sức khó khăn thu được lợi nhuận trên thị 
trường quảng cáo ngày càng được khắc họa rõ hơn bởi rất nhiều 
chọn lựa giữa vô vàn các phương tiện truyền thông. Hay nói cách 
khác, sẽ cần có một sự thay đổi quy mô lớn đối với các tiêu 
chuẩn đánh giá cho cả kết quả dựa trên chúng cũng như khả 
năng có thể so sánh được qua nhiều kênh khác nhau. 
Truyền thông "không khuyến mại" 
Sự thay đổi đối với kết quả dựa vào các tiêu chuẩn đánh giá 
không phải là một hiện tượng hoàn toàn mới. Trong hai thập kỷ 
qua, từng có một sự chuyển đổi đều đặn và chậm chạp của 
những ngân sách tiếp thị từ truyền thông truyền thống thiếu các 
tiêu chuẩn đánh giá, chẳng hạn như quảng cáo qua ti vi, đài, các 
tạp chí và cả những tờ báo (vẫn được biết trong tiếp thị như 
truyền thông “có khuyến mại”) tới quảng cáo và tiếp thị trực tiếp 
(“không khuyến mại”), cho việc truyền thông ngày càng có khả 
năng theo được các kết quả với sự chính xác lớn hơn. Cho tới 
gần đây, nhiều nhà quan sát đã loại bỏ sự phát triển của việc đầu 
tư vào quảng cáo “không khuyến mại” như một xu thế được định 
hướng chủ yếu do các nhà bán lẻ, những người đã từng nói việc 
sử dụng các quảng cáo thương mại để có được một thị phần lớn 
hơn về các ngân sách tiếp thị khổng lồ của các công ty lớn sản 
xuất hàng hóa đóng gói cho người tiêu dùng. Điều đó đã từng là 
sự thật đối với một số quy mô, nhưng sự thay đổi về đầu tư từ 
quảng cáo “có khuyến mại” tới “không khuyến mại” vẫn được lý 
giải tốt hơn nhờ vào thực tế rằng các nhà tiếp thị có thể dễ dàng 
đánh giá và xác nhận được giá trị của việc đầu tư “không khuyến 
mại”. 
Hình thức mới của kết quả dựa trên những tiêu chuẩn đánh giá 
kết hợp kinh nghiệm từ truyền thông “không khuyến mại” với 
những thay đổi về công nghệ trong việc đánh giá, đặc biệt kể cả 
truyền hình. Không phải tất cả các phương tiện truyền thông có 
thể, hoặc từng định, phù hợp với những tiêu chuẩn đánh giá phản 
ứng trực tiếp của Google. Nhưng sự phát triển chung của những 
tiêu chuẩn mới ngày càng rõ ràng hơn, ngày càng chính xác hơn 
này sẽ định hướng được những thay đổi sâu sắc trong thực tiễn 
và văn hóa của tiếp thị và quảng cáo thương hiệu trong tất cả các 
phương tiện truyền thông. 
Các công nghệ mới sẽ hỗ trợ một sự thay đổi trong việc đánh giá 
khán giả từ những ước tính tới dữ liệu gần hơn (hay trong một số 
trường hợp là) dữ liệu điều tra thống kê thực sự - nói một cách 
khác, để thực tế hơn những kết quả của dự án. Lấy ví dụ, Nielsen 
Media Research, ông trùm của những tiêu chuẩn đánh giá việc 
xem truyền hình, vừa có được dữ liệu xem truyền hình tại nhà 
một cách truyền thống từ 12,000 hộ gia đình (một phần rất nhỏ so 
với ước đoán 112 triệu hộ gia đình người Mỹ thường xem truyền 
hình) và sau đó sử dụng mẫu đó để đưa ra tỷ lệ trên toàn quốc. 
Thay vì thế, các hộp set-top (hộp kết nối ti vi với Internet) cùng 
những thiết bị khác ngày nay được xây dựng thành các hệ thống 
truyền hình kỹ thuật số sẽ cung cấp dữ liệu về lựa chọn xem có 
liên quan tới cả các chương trình và cả những quảng cáo của 
mỗi khán giả. Các nhà tiếp thị sẽ chỉ phải truy cập tới các hãng 
truyền thông và thông tin phản ứng với quảng cáo sẽ trở nên đơn 
giản trong việc kết hợp và thể hiện tổng thể cùng dữ liệu lấy được 
trong ngày tại các điểm bán lẻ hàng hóa. 
Ngày nay, Nielsen đang đầu tư lớn vào một tham vọng “Đánh giá 
truyền thông bất kỳ đâu bất cứ khi nào”, sáng kiến tham chiếu cơ 
bản chéo được đưa ra nhằm làm tăng quy mô và sự chính xác về 
mẫu người tiêu dùng của mình. Sáng kiến này sẽ thay đổi một 
cách sâu sắc hơn trong các phương tiện truyền thông tại chỗ, 
trực tiếp và trực tuyến cũng như tăng cường chất lượng của dữ 
liệu được chuyển hóa từ ti vi của hãng. Cũng vào lúc này, những 
đối thủ khác như IAG Research và TNS Media Intelligence đều 
đang đưa ra những thay đổi có cải tiến. Và như vậy thì không lâu 
nữa, dữ liệu sẽ được thu thập từ những dụng cụ di động có thể 
theo dõi được việc xem không chỉ có ti vi ở nhà mà còn từ các 
chương trình tải, chiếu phim trên Internet, cũng như từ những bộ 
phim được xem trên các máy điện thoại di động PDA, các máy 
nghe nhạc MP3, và cả những thiết bị đi động khác nữa. 
Tiêu chuẩn đánh giá về quảng cáo truyền thông kỹ thuật số 
Và trong môi trường năng động đang ngày càng gia tăng này, các 
tiêu chuẩn đánh giá mới tập trung vào kết quả sẽ thay đổi quan 
điểm chính về tất cả đánh giá quảng cáo từ hành động tới kết 
quả. Những tiêu chuẩn đánh giá này sẽ gồm: 
* Tỷ lệ thương mại: Tỷ lệ người xem quảng cáo nhiều hơn các 
chương trình, khả năng ghi nhớ các thông điệp thương mại của 
người tiêu dùng, ảnh hưởng của các vị thế về thương hiệu (chuỗi 
các thương mại được sắp xếp trong suốt một chương trình quảng 
cáo giữa một chương trình khác) , và cả kế hoạch tổng thể của 
thương hiệu. 
* Xếp hạng về chất lượng và cam kết: Các quảng cáo được 
chiếu lại trong một kỳ hoặc số người xem, thời lượng phát sóng 
một kỳ hoặc trung bình các kỳ, số người xem một lần phát sóng 
và cả sức mạnh của khả năng gợi nhớ thương hiệu. 
* Hành vi xem tổng thể: Con số người tiêu dùng và tổng thời 
gian họ dành truy cập vào các thương hiệu truyền thông qua cả 
hệ thống trực tiếp và trực tuyến (một tiêu chuẩn đặc biệt thích 
ứng cho các công ty truyền thông truyền thống đang cố gắng để 
tăng thêm sự hiện diện bằng kỹ thuật số của mình và cho cả 
những nhà tiếp thị muốn so sánh hành vi người tiêu dùng truyền 
thống với kỹ thuật số.) 
* Lựa chọn theo hành động: Những người đăng ký trực tuyến, 
tốc độ mở ra xem, các cuộc gọi miễn phí và cả những yêu cầu 
trực tuyến hay trực tiếp để có được nhiều thông tin hơn. 
* Người tiêu dùng tham gia: Thể hiện được hành động lan 
truyền chẳng hạn như tốc độ phát triển và phân bổ; các mức độ 
tương tác với chất lượng thương hiệu như việc đẩy chất lượng 
thương hiệu lên các trang cá nhân; hay thời gian tương tác 
thương hiệu. 
* Ảnh hưởng doanh thu: Dẫn đầu về lưu lượng khách hàng vào 
xem và mua hàng, hay khối lượng hàng bán tăng lên tại các cửa 
hàng bán lẻ. 
Nhiều nhà tiếp thị băn khoăn việc sử dụng các tiêu chuẩn đánh 
giá như vậy phá vỡ mất luật về lợi nhuận từ đầu tư (ROI) tiếp thị 
và quảng cáo đa môi trường. Thực tế, gần 70% các nhà tiếp thị 
tham gia bản khảo sát gần đây của Booz Allen đều nhận thấy các 
phân tích về ROI đã được cải thiện – cùng với những hiểu biết 
sâu sắc về người tiêu dùng mà họ nhận được – như điều được 
mong chờ nhất về tất cả khả năng quảng cáo. Vậy nên, mong 
ước của họ là muốn công nhận điều đó một cách chính thức rõ 
ràng.