Sức mạnh của nội lực
Thực chất, bán hàng là một quá trình giao tiếp hai chiều giữa người bán và 
người mua, trong đó người bán tìm hiểu, khám phá, gợi tạo và đáp ứng nhu 
cầu, mong muốn của người mua trên cơ sở hai bên cùng có lợi.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 2022 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu "Nội công" bán hàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
"Nội công" bán hàng 
Mary Poppins, một huyền thoại của Walt Disney, từng nói: “Sự khởi đầu tốt 
đã chiếm hơn một nửa thành công”. Vậy sự khởi đầu tốt trong bán hàng là 
gì? Đó chính là chinh phục được trái tim khách hàng ngay lần tiếp xúc đầu 
tiên. 
"Nội công" bán hàng 
Sức mạnh của nội lực 
Thực chất, bán hàng là một quá trình giao tiếp hai chiều giữa người bán và 
người mua, trong đó người bán tìm hiểu, khám phá, gợi tạo và đáp ứng nhu 
cầu, mong muốn của người mua trên cơ sở hai bên cùng có lợi. 
Liệu người bán có thể thực hiện thành công quá trình giao tiếp đó nếu như 
người mua không có thiện cảm và tin tưởng người bán không? Chắc chắn là 
không. Nếu như không có sự tin tưởng thì toàn bộ quá trình bán hàng chỉ là 
sự phòng thủ và lợi dụng nhau. Dù có bán được hàng thì chưa chắc đôi bên 
đều có lợi. Mặt khác, khi các đối thủ cạnh tranh tích cực bán hàng, nếu ta 
không chủ động chinh phục trái tim khách hàng thì chắc chắn sẽ mất khách 
hàng, mất thị trường. Vậy, làm thế nào để chinh phục được trái tim khách 
hàng ngay lần tiếp xúc đầu tiên? 
Trong khi lý trí người mua lựa chọn dựa trên phân tích những gì nghe, nhìn, 
thấy được như: kỹ năng, thủ thuật, bí quyết, công cụ của người bán, thì con 
tim của họ trái lại được chinh phục bởi những-điều-không-thể-nghe-nhìn-
thấy-được tỏa ra tự nhiên từ người bán hàng. Sức mạnh vô hình đó chính là 
nội lực bán hàng. 
Nội lực bán hàng là gì? Đó là tổng hợp những năng lực về tinh thần để 
người bán hàng có được sự tự tin, phong thái thân thiện trong công tác bán 
hàng, bao gồm 5 yếu tố chính: sự tự tin, sự chủ động, linh hoạt và sáng tạo, 
sự tận tâm, nghị lực và khả năng quản lý cảm xúc. 
Nội lực này chính là sức mạnh vô hình giúp họ vượt qua nỗi sợ hãi khi gặp 
khách hàng. Đồng thời nó cũng lan tỏa tự nhiên, giúp họ tạo được thiện cảm 
và giao tiếp hiệu quả với khách hàng ngay lần gặp đầu tiên. Nếu nội lực yếu, 
người bán sẽ thường cảm thấy sợ hãi, khó chịu với áp lực, ngại việc, tư duy 
tiêu cực. Khi khách hàng cảm nhận được sự tiêu cực này thì sẽ không tin 
tưởng vào người bán hàng. 
Bán hàng trực tiếp cũng như đánh trận, mỗi nhân viên bán hàng như một 
chiến binh hay võ sĩ. Bất cứ một chiến binh bán hàng giỏi nào ngoài việc 
thuần thục các kỹ năng, chiêu thức bán hàng cũng đều có nội lực cao thâm. 
Khi nội lực được khai mở thì các kỹ năng, chiêu thức sẽ thăng hoa và mang 
cá tính riêng của mỗi người. 
Tùy hoàn cảnh, đối tượng khách hàng mà người bán có thể linh hoạt sử dụng 
các chiêu thức để đạt được mục đích. Còn khi nội lực yếu thì những chiêu 
thức lại chỉ là những cái khung cứng nhắc, tạo nên những xung đột nội tâm 
khi sử dụng. Tóm lại, nếu mỗi “chiến binh bán hàng” chỉ có chiêu thức mà 
thiếu nội lực, hoặc có nội lực mạnh mà chiêu thức yếu kém thì đều khó đạt 
được kết quả cao. 
“Luyện nội công” như thế nào? 
Theo chuyên gia huấn luyện bán hàng Nguyễn Đức Quý, chỉ qua thực tế thì 
nội lực mới được bộc lộ rõ và sẽ được nâng cao dần sau mỗi lần vượt qua 
khó khăn, thử thách. Luyện nội công là một quá trình dấn thân vào hàng loạt 
các thử thách để nhận thức lại nguồn nội lực vốn có và rèn luyện để cho nội 
lực cao hơn.Do đó, để có thể nâng cao nội lực thì ngoài phải chủ động thử 
thách mình trong những công việc hằng ngày, người bán hàng còn nên tham 
dự những khóa huấn luyện nhằm gia tăng nhanh chóng nội lực bán hàng. 
Khác với các khóa học kỹ năng mềm khác, trong các khóa “Luyện nội công 
bán hàng”, học viên sẽ không được hưởng thụ hay được chăm sóc như một 
khách hàng, mà đúng như tên gọi của nó, học viên phải khổ luyện và chỉ có 
khổ luyện mới có thể thành tài. Học viên sẽ phải làm việc thực tế, được giao 
nhiệm vụ và phải nỗ lực hết sức để hoàn thành. 
Những thử thách này tập trung vào việc mô phỏng những ca bán hàng trong 
thực tế với mức độ từ dễ đến khó, và muốn hoàn thành nó, học viên phải 
phát huy hết nội lực đang tiềm tàng trong bản thân. Sau khi vượt qua mỗi 
thử thách, học viên sẽ ý thức rõ ràng hơn sự tồn tại của nguồn nội lực này 
cũng như cách thức sử dụng nó, dần dần các năng lực sẽ được nâng cao. Và 
tiếp theo đó là sự gia tăng tính hiệu quả của các kỹ năng: tiếp cận khách 
hàng lạ, khách hàng lớn và khách hàng khó tính; lắng nghe, đồng cảm, giao 
tiếp và chinh phục trái tim khách hàng. Đây là những kỹ năng nền tảng trong 
công tác bán hàng. 
“Không phải ai đến với khóa huấn luyện này cũng đều đạt kết quả như nhau, 
nội lực được nâng cao lên bao nhiêu là tùy thuộc vào thái độ học tập, sự nỗ 
lực của học viên tới mức độ nào”, ông Quý cho biết thêm. Nếu học viên có 
tinh thần trách nhiệm cao và thái độ rèn luyện tốt, chủ động, nỗ lực hết mình 
để hoàn thành các nhiệm vụ huấn luyện viên giao cho thì sẽ có những bước 
phát triển nhảy vọt, mạnh mẽ. 
Còn nếu thiếu tinh thần trách nhiệm, thái độ tiêu cực, thụ động, né tránh thực 
hiện hay chỉ trông chờ vào sự trợ giúp của huấn luyện viên thì không tiến bộ 
bao nhiêu, thậm chí có thể còn không đạt được kết quả gì. Tóm lại, học viên 
đầu tư bao nhiêu thì sẽ được hưởng thụ thành quả bấy nhiêu. 
Tuy việc tạo môi trường rèn luyện nội công trong bán hàng là rất cần thiết 
nhưng hầu hết các chương trình đào tạo về bán hàng hiện nay chỉ hướng đến 
dạy các chiêu thức chứ chưa chú trọng đến “luyện nội công” cho học viên. 
Một số chương trình có đề cập đến những năng lực liên quan đến nội lực bán 
hàng nhưng nhìn chung chỉ mới ở mức truyền dạy lý thuyết chứ chưa đi sâu 
vào thực hành, hình dung như là đi luyện nội công nhưng chỉ mới đọc sách 
về đứng tấn, điều khí trong võ thuật, dẫn đến hiệu quả chưa đủ cao để đáp 
ứng nhu cầu thực tế của doanh nghiệp.