Phân loại người dùng mạng xã hội dưới góc nhìn của marketer

Hãy cùng tìm hiểu khách hàng mục tiêu của bạn là dạng người dùng nào? Lâu nay bạn đã tiếp cận họ đúng cách chưa? Khi bạn bắt đầu tạo ra những liên kết đầu tiên trên các mạng xã hội như Twitter, Facebook, và LinkedIn, có thể bạn sẽ thấy rất hứng thù vì 9 trên 10 lần kết bạn bạn sẽ tìm được một người bạn mới có cùng sở thích hoặc tìm ra một ai đó bạn có thể học hỏi, hoặc tìm sự chỉ dẫn.

pdf7 trang | Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1708 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phân loại người dùng mạng xã hội dưới góc nhìn của marketer, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phân loại người dùng mạng xã hội dưới góc nhìn của marketer Hãy cùng tìm hiểu khách hàng mục tiêu của bạn là dạng người dùng nào? Lâu nay bạn đã tiếp cận họ đúng cách chưa? Khi bạn bắt đầu tạo ra những liên kết đầu tiên trên các mạng xã hội như Twitter, Facebook, và LinkedIn, có thể bạn sẽ thấy rất hứng thù vì 9 trên 10 lần kết bạn bạn sẽ tìm được một người bạn mới có cùng sở thích hoặc tìm ra một ai đó bạn có thể học hỏi, hoặc tìm sự chỉ dẫn. Và chúng ta nhiều khi quên mất rằng những mối quan hệ trên mạng xã hội đó cũng tương tự như những mối quan hệ trong cuộc đời thực của các bạn. Nếu bạn được giới thiệu với một anh chàng CEO điển trai trong một cuộc gặp gỡ với bạn bè, và bạn nhận ra anh ta không thực sự cởi mở trong việc chia sẻ, cách tiếp cận theo cách khiến anh ta thoải mái hơn và trò chuyện với bạn. Tương tự, người dùng trên mạng xã hội với những cá tính và lĩnh vực khác nhau sẽ đòi hỏi những cách tiếp cận khác nhau để có thể tối ưu hóa hiệu quả tương tác. Trong bài này chúng tôi sẽ đưa ra 5 dạng cá tính khác nhau trên mạng xã hội và cách mà bạn có thể tương tác tốt hơn dể tạo một liên kết thực sự hữu ích và làm họ cởi mở và lắng nghe bạn. Dạng 1- Người thụ động Coi dạng cá tính mạng xã hội này là người luôn lắng nghe và lấy thông tin, nhưng không thực sự tham gia vào những cuộc hội thoại. Một liên kết với một Lurker có thể rất giá trị nếu nó đánh chính xác vào mục tiêu Làm thế nào để liên kết với một người thụ động? Đừng mong đợi sự tương tác thường xuyên Hãy tiếp cận với họ thông qua thông điệp trực tiếp Họ sẽ có xu hướng đáp lại hoặc tương tác với các câu hỏi mang tính kích thích hoặc nhận xét. Dạng 2 – Người mới Sự hiện diện của những người mới là cơ hội lớn để chăm sóc người dùng thông qua việc cung cấp cho họ những thông tin và công cụ giúp họ sử dụng mạng xã hội tối ưu nhất. Cơ hội là những người dùng này sẽ tự tìm kiếm bạn trước khi bạn tìm đến họ vì vậy hãy chú ý tới những người bạn bè mới trên mạng xã hội của bạn để nhận ra họ có thể không có quá nhiều follower nhưng họ sẽ rất đáng tin cậy. Chia sẻ những thông tin liên quan trên mãng xã hội, tips và những thủ thuật là những cách rất hiệu quả để thu hút người dùng mới vì bạn có thể giúp họ mà không đòi hỏi bất kì sự đáp trả nào. Và khi họ trở nên thành thạo với những kĩ năng trên mạng xã hội, họ sẽ nhớ người đã giúp họ trong suốt cả quá trình. Dạng 3 – Người dùng ổn định Họ là những người có xu hướng khá cố đingj và dễ dàng khám phá hơn so với Lurker và người mới. Họ chia sẻ thông tin thường xuyên và sẽ tương tác khi được khuyến khích. Dạng người dùng này tìm kiếm những thứ có ích và có thể nhanh chóng thông báo hoặc chia sẻ nếu chúng thực sự thu hút họ. Nếu bạn muốn gắn bó với một người dùng dự đoán, hãy: Thường xuyên cung cấp thông tin hữu ích và dễ dàng chia sẻ Nghiên cứu trang của họ để xác định dạng nội dung mà họ muốn đưa ra. Tạo ra địa chỉ/ nhóm người đưa ra những nội dung tương tự với những nội dung mà họ chia sẻ. Dạng 4- Người nghiện chia sẻ Nếu bạn sử dụng mạng xã hội ở bất kì đâu, bạn chính là những người nghiện chia sẻ. Ví dụ như bạn luôn mở Twitter trên màn hình máy tính và điện thoại, và home feed của bạn luôn tràn ngập những tin nhắn từ một người bạn, người luôn luôn tổng hợp lại hoặc post lại những chia sẻ từ các người dùng khác. Bởi vì mục đích tiếp cận mạng xã hội của họ là giải trí nên có những lợi thế cũng như bất cập với dạng người dùng này. Bất cập: Người dùng này có thể chia sẻ hầu hết mọi thứ và những người dùng khác có thể sẽ cân nhắc việc không theo dõi họ nữa vì rất khó để xử lý và bắt kịp dòng thông tin liên tục trên mạng xã hội Lợi ích: Nếu nhân vật này đáng tin cậy, sẽ có rất nhiều người sẵn sàng lắng nghe điều mà họ chia sẻ. Vì thế, nếu bạn giới thiệu một thông điệp thú vi cho họ, khả năng cao là họ sẽ luôn cởi mở để chia sẻ điều đó với mạng lưới của họ. Dạng 5: Người dùng quyền lực Người dùng quyền lực là những anh chàng luôn được tin cậy. Họ có được sự cân bằng giữa chia sẻ, tương tác, và cung cấp giá trị. Nếu bạn có thể liên kết với họ bạn thực sự sẽ có được một mối quan hệ vàng. Hãy luôn ghi nhớ rằng những người này luôn mong chờ vào chất lượng hơn là số lượng và rất khó để tiếp cận.
Tài liệu liên quan