Phân tích lợi thế cạnh tranh của gỗ Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ - cạnh tranh với Trung Quốc
Tình hình xuất khẩu gỗ Việt Nam Tình hình nhập khẩu gỗ của Mỹ Phân tích lợi thế cạnh tranh của gỗ Việt Nam so với gỗ Trung Quốc tại thị trường Mỹ
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Phân tích lợi thế cạnh tranh của gỗ Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ - cạnh tranh với Trung Quốc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Click to edit Master title style Click to edit Master text styles Second level Third level Fourth level Fifth level 8/29/2011 ‹#› PHÂN TÍCH LỢI THẾ CẠNH TRANH CỦA GỖ VIỆT NAM XK SANG MỸ - CẠNH TRANH VỚI TRUNG QUỐC Nhóm đề tài 1 Tình hình xuất khẩu gỗ Việt Nam Tình hình nhập khẩu gỗ của Mỹ Phân tích lợi thế cạnh tranh của gỗ Việt Nam so với gỗ Trung Quốc tại thị trường Mỹ NỘI DUNG CHÍNH TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU GỖ VIỆT NAM Tình hình xuất khẩu chung của ngành gỗ Việt Nam hiện nay 4,95% năm 2007 giảm còn 4,51% năm 2008 đoạn 2008 đến 2010 trong khoảng 4,5 – 5% và có xu hướng tăng dần qua các năm Năm 2010, với kim ngạch hơn 3,4 tỷ USD đã đưa ngành gỗ bước lên vị trí thứ 6 trong top 18 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Biểu đồ so sánh 6 thị trường nhập khẩu gỗ Giá trị xuất khẩu gỗ và các mặt hàng từ gỗ của Việt Nam chỉ mới đạt vị trí thứ 4 trong khu vực (theo báo cáo năm 2010 của ASEAN Furniture Industries Council). Năm 2010 Năm 2009 Năm 2008 Năm 2007 Tỉ lệ bình quân Mỹ 1.392.557 1.100.184 1.063.990 948.473 39,99 Nhật Bản 454.576 355.366 378.839 307.086 13,27 Trung Quốc 404.909 197.904 145.633 167.703 7,88 Anh 189.601 162.748 197.651 196.372 6,73 Hàn Quốc 138.476 95.130 101.457 84.444 3,70 Đức 116.856 106.047 152.002 98.294 4,24 Tổng 3.435.574 2.597.649 2.829.283 2.404.097 Các mặt hàng gỗ xuất khẩu của Việt Nam Gỗ nguyên liệu Gỗ tròn đặc Gỗ xẻ đặc Gỗ ghép Ván lạng Veneer Ván nhân tạo/ ván ép Gỗ thành phẩm N1: đồ ngoại thất N2: đồ nội thất N3: nhóm đồ gỗ mỹ nghệ N4: sản phẩm dăm gỗ Nguồn nguyên liệu gỗ Việt Nam 80% nhập khẩu Campuchia, Lào, Indonesia, Malaysia, Úc, New Zealand, các quốc gia ở Châu Phi và Bắc Mỹ. TÌNH HÌNH NHẬP KHẨU GỖ HOA KỲ Quy mô thị trường gỗ tại Hoa Kỳ Đòi hỏi của thị trường Hoa Kỳ Chứng chỉ/tiêu chuẩn Mỹ THỊ HIẾU TIÊU DÙNG GỖ CỦA HOA KỲ Rate Country 8/2009-7/2010 8/2008-7/2009 Change (%) 1 Brazil 238,155,180 204,183,322 16,64 3 China 106,476,741 119,457,017 -10,87 10 Vietnam 9,100,590 4,700,911 93,59 Tình hình nhập khẩu gỗ của Hoa Kỳ LỢI THẾ CẠNH TRANH CỦA GỖ VIỆT NAM SO VỚI TRUNG QUỐC Yếu tố thâm dụng Điều kiện tự nhiên Việt Nam Trung Quốc Diện tích rừng bao phủ 30% 9,5 triệu km2 16,55% - 233,97 triệu km2 Trữ lượng, chất lượng Nguồn gỗ chất lượng tập trung chủ yếu ở vùng Đông Bắc, Tây Bắc, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ… Tập trung chủ yếu ở Đông Bắc, Tây Nam, Đông Nam Thiên tai Thường xuyên phải đối mặt với thiên tai như hạn hán, lũ lụt Yếu tố thâm dụng Nguồn lao động Kỹ năng ngành Nguồn lao động Ngành Nông Lâm Nghiệp 43.7% Dân số 1,331 tỷ người, tập trung chủ yếu ở Đông Bắc, Đông Nam và Tây Nam, các công ty chế biến gỗ tập trung chủ yếu ở đây Thiếu công nhân có tay nghề cao Vốn kĩ năng phục vụ ngành 4 trung tâm sản xuất đồ gỗ chính Có truyền thống sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ Tỷ lệ sử dụng tài nguyên gỗ chiếm 60% Ngành công nghiệp máy chế biến gỗ còn kém, qui trình sản xuất thủ công, Việt Nam Trung Quốc Yếu tố thâm dụng Yếu tố khác Tiềm lực tài chính Có vốn đầu tư nước ngoài FDI, M&A Yếu tố nhu cấu Thị trường trong nước Đời sống tăng cao bùng nổ nhu cầu: nhà ở, thương mại, khách sạn… Tăng cao, từ 2 triệu m3 (2006)lên 9,4 m3 (2010) Thành tựu Đứng thứ 4 thế giới Đứng đầu Các ngành CN hỗ trợ Trồng rừng Công nghệ sinh học lai tạo giống Cơ sở hạ tầng Đường xá, cảng biển. Đường cao tốc, đường sắt Khác Các phần mềm hỗ trợ Các phương thức quản lý CNY Ngân hàng NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÁC CÔNG TY NỘI ĐỊA Chiến lược Chuỗi giá trị Nội địa Xuất khẩu Nhà cung cấp nguyên liệu thô (cả gỗ và phụ liệu) Nhà chế biến Nhà sản xuất Nhà xuất khẩu Nhà nhập khẩu Nhà bán buôn Nhà bán lẻ (nước ngoài) Người tiêu dùng nước ngoài Nhà bán buôn Nhà bán lẻ (trong nước) Người tiêu dùng nước ngoài Khung 4 bánh xe tương tác CÁC CÔNG TY ĐIỂN HÌNH PHỤC VỤ THỊ TRƯỜNG Việt Nam Công ty kỹ nghệ Trường Thành Nguyên liệu: hương, bạch đàn, Teak, … chủ yếu nhập khẩu khoảng 90%. Sản phẩm: đồ nội ngoại thất Công suất: Từ 2.500-3.000 conts/ năm Doanh thu từ hoạt động xuất khẩu: 50 triệu USD (2007) Đầu tư cơ sở hạ tầng và thiết bị: 330 tỷ VND (2007) Số lao động: 5500 người (2008) Việt Nam Công ty kỹ nghệ Trường Thành Sản phẩm: gỗ nội thất Doanh thu: 10-50 triệu USD Qui mô thị trường: Bắc Mỹ, Úc, Đông Á, Châu Âu, Nam Phi, Tây Bắc Á Kinh nghiệm: 40 năm Tầm nhìn: trở thành doanh nghiệp nội thất hàng đầu. Trung Quốc Công ty TNHH Sản Xuất Tứ Hải YẾU TỐ BÊN NGOÀI Trung Quốc Thuế chống phá giá, Hàng nhái, tỷ giá hối đoái, các nhà xuất khẩu khác… Trung Quốc Cơ hội Thách thức Nhu cầu lớn Go nguyen lieu Thị trường chất lượng cao còn bỏ ngỏ Thuong hieu rieng Thủ công mỹ nghệ phát triển Quản lý, đào tạo Ứng dụng CNTT Vốn Đổi mới trong vật liệu Các nước cạnh tranh: Ấn độ… Dịch vụ phát triển Việt Nam SỰ TÁC ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ VIỆT NAM Giảm lãi suất Miễn thuế đất và thuế nhập khẩu nguyên liệu Cung cấp hạt giống Liên doanh trồng rừng Hỗ trợ xúc tiến thương mại Sự phối hợp của các ban ngành, cơ quan nhà nước CẢM ƠN CÁC BẠN ĐÃ THEO DÕI Nguyễn Thị Hồng Hạnh Trần Thúy Quỳnh Ngân Lê Ngọc Trâm Thái Kim Thanh Mai Hoàng Sơn DANH SÁCH NHÓM