Phân tích ROI của marketing qua social media

“Thói quen xã hội” được định nghĩa như “xu hướng truy cập các trang mạng xã hội nhiều hơn một lần mỗi ngày” Theo đồ thị dưới đây, vào giữa năm ngoái lượng người Mỹ có “Sở thích xã hôi” tăng từ 18% năm 2011 tới 22% năm 2012.

pdf19 trang | Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1660 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phân tích ROI của marketing qua social media, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phân tích ROI của marketing qua social media Những người phải bỏ tiền ra cho chi phí marketing luôn muốn đo lường ROI trong các chiến dịch social media. Patricia Redsicker đã nghiên cứu một số số liệu ở Mỹ và đưa ra 9 kết quả rất thú vị: 1. Gần 58 triệu người Mỹ truy cập các mạng xã hội hằng ngày. “Thói quen xã hội” được định nghĩa như “xu hướng truy cập các trang mạng xã hội nhiều hơn một lần mỗi ngày” Theo đồ thị dưới đây, vào giữa năm ngoái lượng người Mỹ có “Sở thích xã hôi” tăng từ 18% năm 2011 tới 22% năm 2012. Lý do mọi người truy cập vào các trang mạng xã hội bao gồm: · 89% người dùng sử dụng mạng xã hội để liên lạc với gia đình và bạn bè · 67% dùng để giải trí · 66% để tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ mới. · 48% mọi người truy cập các trang mạng xã hội cho mục đích sự nghiệp Kết luận chính là khách hàng ngày càng dành nhiều thời gian hơn cho mạng xã hội- vì vậy bạn nên cân nhắc đến việc tìm những công cụ mới để tạo ra thêm nhiều liên lạc với người dùng và tương tác với họ hằng ngày. Ví dụ như bạn có thể đăng một câu hỏi ngắn trên trang Facebook vào buổi sáng, chia sẻ một bài báo hữu ích vào buổi chiều và tải một bức tranh thú vị hoặc một đoạn video ngắn vào buổi tối. Hiểu rõ nhu cầu của khách hàng là một nhân tố cực kì quan trọng để có thể từ đó áp dụng được những nỗ lực thích hợp trong mạng xã hội. 2. Twitter thu hút nhiều thành viên tích cực mới. Twitter tiếp tục thu hút thêm ngày càng nhiều người dùng mới- bạn có thể thấy rõ trong biểu đồ phía dưới. Tác giả bài viết chỉ ra rằng lượng tương tác giữa những người dùng Twitter đã tăng tới 69% từ 2011 đạt mức 76% năm 2012. Kết luận đưa ra là khách hàng càng ngày càng gắn bó với Twitter. Hãy đưa ra những chỉ dẫn và thông tin có ích ( như là link tới các bài viết) để phản hồi lại thắc mắc của khách hàng thay vì chỉ đưa ra những nội dung quảng cáo. Theo Redsicker, điều này sẽ giúp bạn tạo được một vị thế online vững chắc như là một nhà lãnh đạo tư tưởng trong lĩnh vực của bạn. 3. Khoảng 40% người Mỹ nghe về các tweets qua các phương tiện thông tin truyền thống Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng hơn 40% người Mỹ nghe hoặc đọc về các tweets gần như hằng ngày trên các phương tiện truyền thông. Tác giả đưa ra một ví dụ về TV show như là Piers Morgan Tonight và Anderson Cooper 360 trên kênh CNN, những chương trình sử dụng tài khoản Twitter và Facebook của họ cho mục đích quảng cáo và những thảo luận mở rộng. Có thể nhận thấy hằng ngày khán giả xem TV thường tiếp cận với một lượng lớn thông tin về Twitter và khả năng giao tiếp mà nó mang đến cho người dùng. Nếu công ty của bạn quảng cáo hoặc có ý định quảng cáo trên TV, bạn nên kèm thêm gợi ý khán giả của bạn follow bạn trên Twitter và tham gia vào các thảo luận trực tuyến. 4. Hành vi follow các trang thương hiệu trên các mạng xã hội tăng gấp đôi trong hai năm. Đây quả thực là một khám phá đáng chú ý của Redsicker. Trên thực tế, biểu đồ dưới chỉ rõ về số lượng thương hiệu chú trọng nghiên cứu hành vi khách hàng trên các mạng xã hội trong vòng 3 năm qua. Redsicker dự đoán rằng xu hướng này vẫn sẽ tiếp tục lên ngôi. Những dịch vụ khuyến mãi hoặc các deal đặc biệt cho những khách hàng gắn bó thường xuyên, cùng với content giải trí thú vị hoặc bổ ích có thể là những lý do chính khiến khách hàng follow các trang thương hiệu trên mạng xã hội. Vì vậy, hãy nhớ quảng bá những khuyến mãi đặc biệt từ websites của bạn trên cả trang mạng xã hội. Có thể có các báo cáo nghiên cứu, hội thảo trực tuyến, hoặc các phiếu quà tặng sản phẩm hoặc dịch vụ. 5. Facebook là nền tảng chiếm ưu thế cho các hành vi đăng kí và follow thương hiệu 79% người dùng thích sử dụng Facebook để giao tiếp với thương hiệu và sản phẩm, trong khi chỉ 9% người dùng lựa chọn Twitter, lí do sự chênh lệch này chính là: ● Facebook là một địa điểm với sức ảnh hưởng rộng lớn. Khách hàng sử dụng nhiều thời gian trên các mạng xã hội để liên lạc với bạn bè và người thân, đó là lí do tại sao lại không hề khó khăn để kết nối với các thương hiệu. ● Thứ hai, người dùng Facebook xó xu hướng tin tưởng vào các nhận định và đánh giá của bạn bè nên khi nhiều bạn bè của họ “like” thương hiệu họ sẽ có khả năng cao “like” nó. ● Cuối cùng, Facebook có giao diện thuận tiện và trải nghiệm trực quan thú vị hơn các kênh khác, điều này cho phép thương hiệu dễ dàng chào mời các deal hàng, những cuộc thi, giải thưởng...với hiệu quả tối ưu. Để tăng lượng đăng kí trên Facebook, bạn nên cân nhắc đến quà tặng hoặc cung cấp nội dung giải trí. Bạn cũng có thể có ưu đãi cho những khách hàng gắn bó và thu hút thêm khách hàng mới với việc đưa ra các chiêu khuyến mãi lớn với hàng hóa và dịch vụ mà bạn có. ( ví dụ 50% thay vì chỉ 5-10%). 6. Người dùng Facebook trẻ có rất nhiều bạn bè. Redsicker thu hút sự chú ý vào biểu đồ thể hiện những người dùng Faacebook có độ tuổi từ 18-24 có lượng bạn bè lớn nhất so với tuổi trưởng thành. Những người sử dụng Facebook, như một nguyên tắc chung nhất, sẽ có các hành vi tương tự như bạn bè của họ. Vì vậy hãy tăng sự hiện diện của bạn trên Facebook. Không chỉ tập trung vào đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn mà còn cả bạn bè của họ nữa. Hãy nghiên cứu trang profile của khách hàng và xác định đặc điểm nhân chủng học, sở thích, hành vi xã hội của họ... Thông tin này sẽ giúp bạn tạo được lượng nội dung thực sự phù hợp với khách hàng mục tiêu. Sau đó tạo ra một thông điệp bạn muốn chia sẻ, ví dụ như những sản phẩm đặc biệt cần bỏ phiếu. Mục đích là thường xuyên hiện diện trong new feeds của người dùng, để có thể khuyến khích bạn bè của khách hàng cũng tương tác với thương hiệu của bạn. 7. Gần một phần tư những người sử dụng mạng xã hội sử dụng các website và dịch vụ “Deal hằng ngày” Theo tác giả nghiên cứu người dùng Mỹ không quá ưa chuộng những deal đặc biệt như là mua nhóm. Chỉ khoảng 23% người dùng mạng xã hội đăng kí các dịch vụ deal hằng ngày. Có rất nhiều khách hàng mua sắm trên các dịch vụ mua nhóm và chia sẻ các phản hồi không hài lòng của họ. Hiện tại phân khúc kinh doanh này đang được chiếm lĩnh bởi Amazon và Google. Các chuyên gia marketing đang trông đợi phản ứng thú vị từ khách hàng của họ trong năm tới. Theo quan điểm của Redsicker, mô hình kinh doanh mua nhóm thường không đáng tin cậy. Nhưng từ quan điểm của người dùng, mọi người đều thích những deal đặc biệt. Đó là lí do bạn cần phải cẩn thận và chắc chắn rằng có sử dụng ROI cho social media đối với loại dịch vụ này 8.Một phần ba những người sử dụng mạng xã hội là những người “yên lặng” Phần lớn mọi người online trên các mạng xã hội rất năng nổ và thường xuyên đăng các status cập nhật lên các trang mạng xã hội. Tuy nhiên 34% trong số đó không bao giờ đăng các status. Một trong số các lí do là họ muốn quan sát và tiếp nhận thông tin hơn là chia sẻ, và một số khác mới tham gia mạng xã hội nên chưa phát triển được kĩ năng giao tiếp trên mạng xã hội. Vì vậy những người yên lặng hoặc những người mới có thể không liên lạc qua những phương tiện truyền thông xã hội nhưng họ vẫn có thể thấy thông điệp của bạn và cũng có thể có lợi cho doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn đã để ý đến những người trầm tĩnh giữa danh sách đăng kí của bạn, hãy tiếp cận họ trực tiếp bằng thông điệp. Họ sẽ thích trả lời những câu họi hoặc các comment gợi ý. Để khuyến khích những người mới tương tác với thương hiệu của bạn, hãy chia sẻ một vài các thông tin hậu trường hoặc những bức ảnh thu hút sự chú ý của họ. 9. Nền tảng cho hành vi “Check-In” Dịch vụ networking như FourSquare đã phải trải qua một thời kì giảm sút của hoạt động “check-in” của người dùng trong năm 2012/ 57% người dùng gần như không bao giờ sử dụng dịch vụ “Check-in” để post các status cập nhật có cung cấp địa điểm. Tóm lại nếu chiến dịch marketing của bạn dựa trên địa điểm, hãy cố gắng thu hút các khách hàng mới với các deal đặc biệt và giảm giá. Hãy tính đến việc những người thường hay lo lắng về sự riêng tư hoặc an toàn của họ, những mặt hàng của bạn có thể trở nên độc nhất để cho phép mọi người check in. Tổng kết Hiện nay các chuyên gia marketing hoàn toàn có khả năng cân nhắc các gợi ý của Redsicker. Hiểu được những gì ROI của social media yêu cầu họ có thể phát triển các chiến lược thích hợp với thói quen người dùng. Redsicker khuyên mọi người nên cân nhắc đến độ phổ thông của Facebook và Twitter, do những kênh này có thể thu hút nhiều người dùng mới. Mặt khác tác giả cũng lưu ý rằng khách hàng không hứng thú với các dịch vụ bán ra . Cuối cùng các dịch vụ khuyến mãi và giảm giá được đặc biệt khuyến khích.
Tài liệu liên quan