22 
HNUE JOURNAL OF SCIENCE DOI: 10.18173/2354-1075.2020-0023 
Educational Sciences, 2020, Volume 65, Issue 4C, pp. 22-30 
This paper is available online at  
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC DẠY HỌC CHO GIÁO VIÊN TRẺ Ở TRUNG HỌC 
PHỔ THÔNG QUA CON ĐƯỜNG TỰ HỌC, TỰ BỒI DƯỠNG 
Phạm Thị Kim Anh 
Trung tâm Nghiên cứu Giáo viên, Viện Nghiên cứu Sư phạm, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 
Tóm tắt. Để phát triển năng lực dạy học, có nhiều con đường, cách thức khác nhau, trong 
đó, tự học, tự bồi dưỡng là phương thức tốt nhất giúp giáo viên trẻ chủ động và nhanh 
chóng tiếp cận với những tri thức, kĩ năng mới để hoàn thiện và nâng cao năng lực của bản 
thân, đồng thời tránh được sự tụt hậu trước sự phát triển của khoa học và công nghệ. Nhờ 
có tự học mà nhiều giáo viên trẻ đã thành công trong sự nghiệp. Cho đến nay, đã có khá 
nhiều tác giả trong và ngoài nước nghiên cứu về vấn đề tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên. 
Tuy nhiên, những nghiên cứu về tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên trẻ để phát triển năng 
lực dạy học thì chưa được quan tâm nghiên cứu. Xuất phát từ điều đó, bài viết này tập trung 
vào 3 nội dung chính: (1) Tự học, tự bồi dưỡng và vai trò, ý nghĩa của nó trong việc phát 
triển năng lực dạy học của giáo viên trẻ; (2) Những lí do vì sao giáo viên trẻ phải tự học, tự 
bồi dưỡng để nâng cao năng lực dạy học; (3) Biện pháp nâng cao kĩ năng tự học, tự bồi 
dưỡng cho giáo viên trẻ để phát triển năng lực dạy học. 
Từ khóa: giáo viên trẻ, tự học, tự bồi dưỡng, năng lực dạy học, trung học phổ thông. 
1. Mở đầu 
Tự học, tự bồi dưỡng là con đường phát triển nội sinh để hoàn thiện và phát triển năng lực 
bản thân. Chỉ khi nào phát huy được nội lực tự học bên trong thì kết quả thu được mới vững 
chắc. Năng lực dạy học (NLDH) của mỗi giáo viên (GV) cũng vậy, nó không bao giờ là cái tự 
đến, mà là phẩm chất bên trong của mỗi cá nhân thông qua quá trình học tập và rèn luyện. Do 
đó ngoài việc được đào tạo, bồi dưỡng, GV trẻ cần tích cực học hỏi, tích lũy kiến thức, kĩ năng 
và kinh nghiệm qua con đường tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao NLDH của mình. 
K.Đ.Usinxki từng nói: Người GV còn sống chừng nào họ còn học, khi họ ngừng việc học 
thì con người GV trong họ cũng chết liền [1]. Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã khẳng định: “Học 
phải lấy tự học làm cốt” [2; tr.312] và “Học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời” [3; tr.480]. 
Điều đó cho thấy việc tự học, tự bồi dưỡng có ý nghĩa sống còn đối với mỗi người nói chung và 
phát triển năng lực chuyên môn của người GV nói riêng. 
Tuy nhiên, nhìn vào thực tế hiện nay chúng ta thấy rất rõ rằng, ý thức tự học, tự bồi dưỡng 
trong phát triển NLDH của đội ngũ GV nói chung, GV trẻ ở THPT nói riêng chưa cao. GV chưa 
nhận thức được tự học là một trong những con đường để hoàn thiện và nâng cao năng lực nghề 
nghiệp cũng như NLDH của bản thân. Chủ nghĩa kinh nghiệm và sự tự tin thái quá đã và đang 
là lực cản không nhỏ đến việc tự học, tự bồi dưỡng của GV. Một số GV trẻ tuy có ý thức tự học 
nhưng còn thiếu kĩ năng. Động lực chính thúc đẩy họ phải tự học là để vượt qua kì thi vào biên 
chế hoặc để đạt chuẩn nghề nghiệp theo yêu cầu, chứ chưa xuất phát từ nhu cầu tự thân. Trong 
Ngày nhận bài: 15/3/2020. Ngày sửa bài: 26/3/2020. Ngày nhận đăng: 7/4/2020. 
Tác giả liên hệ: Phạm Thị Kim Anh. Địa chỉ e-mail: 
[email protected] 
Phát triển năng lực dạy học cho giáo viên trẻ ở trung học phổ thông qua con đường tự học, tự bồi dưỡng 
23 
khi đó, năng lực nghề nghiệp cũng như NLDH của họ còn có nhiều hạn chế. 
Các nghiên cứu của Nguyễn Thị Kim Dung (2016) [4], Phạm Thị Kim Anh (2018) [5], Đào 
Thị Oanh (2010) [6] và nhiều tác giả khác ở trong nước đều chỉ ra rằng, đa số GV trẻ mới bước 
vào nghề gặp không ít khó khăn, thách thức cả trong dạy học (DH), giáo dục và quản lí học 
sinh (HS), bởi năng lực sư phạm của họ còn non yếu. Theo Nguyễn Thị Kim Dung [4] và Phạm 
Thị Kim Anh: “Họ không chỉ non yếu về các kĩ năng: thiết kế giáo án, phân bố thời gian 
giảng dạy, diễn đạt, cách đặt câu hỏi, giáo dục HS cá biệt, quản lí lớp học, phối hợp với cha 
mẹ HS và cộng đồng, xử lí các tình huống sư phạm, lập kế hoạch GD, thiết lập mối quan hệ 
với HS mà còn rất thiếu kĩ năng mềm (thiếu nhất là kĩ năng giao tiếp, kĩ năng kiềm chế 
cơn nóng giận và kĩ năng giải tỏa cảm xúc tiêu cực)” [7; tr.17]. Bởi vậy, họ cần phải tự học, tự 
bồi dưỡng trong thực tiễn để nâng cao NLDH của mình. 
Ngày nay nhà trường phổ thông hiện đại đòi hỏi GV phải trở thành GV chuyên nghiệp với 
bốn vai trò căn bản: (1) nhà giáo dục chuyên nghiệp (tức là nhà sư phạm); (2) nhà nghiên cứu 
ứng dụng (tức là nhà nghiên cứu thực hành); nhà văn hoá (tức là nhà canh tân xã hội); và là (3) 
người học suốt đời (tức là chuyên gia về học [8; tr.19]. Với 4 vai trò đó, nếu GV trẻ không biết 
tự học, tự bồi dưỡng thì không thể đáp ứng được những yêu cầu mới trong vai trò của mình. 
Xuất phát từ những điều đó, nhiều tác giả trong và ngoài nước đã đi sâu nghiên cứu về vấn 
đề tự học, tự nghiên cứu, tự đào tạo của GV. Tiêu biểu là Patrice Pelpel (1998) [9]; N.A 
.Rubakkin (1982) [10]; Nguyễn Cảnh Toàn - Nguyễn Kỳ (1997, 2001) [11-12]; Nguyễn Trí 
(1998 [13]; Vũ Quốc Chung, Lê Hải yến (2003) [14]; Nguyễn Thị Thọ (2016) [15], Đào Thị 
Oanh (2017) [16]. Đặc biệt, Kỉ yếu Hội thảo khoa học của Viện nghiên cứu giáo dục, Trường 
ĐHSP TP. Hồ Chí Minh với chủ đề ‘Nâng cao năng lực tự học, tự nghiên cứu cho GV phổ 
thông đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục” (2013) [17] đã tập hợp được 75 bài viết của nhiều tác 
giả xoay quanh vấn đề tự học, tự nghiên cứu của GV phổ thông. Tuy nhiên, chưa có những bài 
viết chuyên sâu về phát triển NLDH cho đội ngũ GV trẻ ở THPT qua con đường tự học, tự bồi 
dưỡng. Do đó, trong bài viết này chúng tôi sẽ tập trung vào 3 nội dung chính: (1) Tự học, tự bồi 
dưỡng và vai trò, ý nghĩa của nó trong việc phát triển NLDH của GV trẻ; (2) Những lí do vì sao 
GV trẻ phải tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao NLDH; (3) Biện pháp nâng cao kĩ năng tự học, tự 
bồi dưỡng cho GV trẻ để phát triển NLDH. 
2. Nội dung nghiên cứu 
2.1. Tự học, tự bồi dưỡng và vai trò, ý nghĩa của nó trong việc phát triển năng lực 
dạy học của giáo viên trẻ 
2.1.1. Tự học, tự bồi dưỡng 
- Tự học: Nhà Tâm lí học N.A. Rubakhin quan niệm rằng, tự đi tìm lấy kiến thức có nghĩa 
là tự học [9]. Theo Nguyễn Cảnh Toàn: “Tự học là tự mình động não, suy nghĩ, sử dụng các 
năng lực trí tuệ (quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp...) và có khi cả cơ bắp (khi phải sử dụng 
công cụ) cùng các phẩm chất của mình, rồi cả động cơ, tình cảm, cả nhân sinh quan và thế giới 
quan ( như trung thực, khách quan, chí tiến thủ, không ngại khó, ngại khổ, kiên trì, nhẫn nại, 
lòng say mê khoa học, ý chí muốn thi đỗ, biến khó khăn thành thuận lợi) để chiếm lĩnh một 
lĩnh vực hiểu biết nào đó của nhân loại, biến lĩnh vực đó thành sở hữu của mình” [12; tr.621]. 
Đồng tình với quan niệm đó, Lê Khánh Bằng đã định nghĩa về tự học: Tự học là tự mình suy 
nghĩ, sử dụng các năng lực trí tuệ, các phẩm chất tâm lí để chiếm lĩnh một lĩnh vực khoa học 
nhất định [18]. 
Một số ý kiến khác cho rằng, tự học là loại hình đào tạo miễn phí, là hoạt động sáng tạo 
của mỗi cá nhân, là hoạt động ngoài các bức tường của nhà trường (không nằm trong các lần tổ 
chức giảng dạy) và do cá nhân tự tiến hành, không có sự trợ giúp của người dạy. Người học 
Phạm Thị Kim Anh 
24 
hoàn toàn tự do lựa chọn môn học, phương pháp học cũng như nguồn tài liệu cho bản thân. Như 
vậy, đặc trưng cơ bản của tự học là tính độc lập của cá nhân rất cao, động cơ học tập mang tính 
“nội sinh”, phương pháp và hình thức học tập đa dạng. 
Tự học của mỗi GV bao gồm các hình thức: Đọc sách, nghiên cứu các tài liệu liên quan đến 
việc DH; nghiên cứu khoa học theo một vấn đề xác định; tham gia vào các hoạt động chuyên 
môn của tổ/nhóm trong nhà trường; dự giờ để học tập kinh nghiệm của đồng nghiệp; quan sát và 
tìm hiểu thực tiễn để có thêm kinh nghiệm, kĩ năng giảng dạy... 
Về phương pháp tự học, N.A Rubakhin chỉ ra rằng: Hãy mạnh dạn tự đặt câu hỏi rồi tự tìm 
lấy câu trả lời , đó là phương pháp tự học [9]. Ông còn nhấn mạnh: Tự học không chỉ là xem 
sách mà phải biết so sánh cái viết trong sách với thực tế cuộc sống, biết so sánh cái khoa học với 
cái không khoa học. Không nên sợ bất đồng với ý kiến người khác, không nghiên cứu cái chung 
chung mà phải nghiên cứu vấn đề đang tranh luận, những vấn đề tất yếu của thời đại để mở rộng 
tầm nhìn cho bản thân. Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng thường khuyên cán bộ:“Học cốt thiết thực, 
chu đáo, hơn tham nhiều”; “Học phải suy nghĩ, phải liên hệ với thực tế, phải có thí nghiệm và 
thực hành. Học và hành phải kết hợp với nhau” [19, tr131];“Phải nêu cao tác phong độc lập 
suy nghĩ và tự do tư tưởng. Đối với bất kì vấn đề gì, đều phải đặt câu hỏi: Vì sao?, đều phải 
suy nghĩ kĩ càng xem nó có hợp với thực tế không, có thật là đúng lí không, tuyệt đối không nên 
nhắm mắt tuân theo sách vở một cách xuôi chiều” [20, tr164]. Người còn căn dặn, ngoài việc 
học ở trường, ở sách vở, cần học ở ngoài đời, ở cuộc sống, ở mọi người và học lẫn nhau. 
Điểm yếu của việc tự học là thiếu sự chỉ đạo, dẫn dắt, thiếu thông tin phản hồi cũng như 
tính hệ thống trong quá trình tự học. 
Tóm lại: Tự học là quá trình cá nhân người học tự giác, tích cực, độc lập tự chiếm lĩnh tri 
thức hay kĩ năng ở một lĩnh vực chuyên môn nào đó bằng hành động và phương tiện của chính 
mình lựa chọn, nhằm đạt được mục đích đề ra. Trong tự học, người học có thể học thường 
xuyên, học suốt đời và học mọi lúc, mọi nơi. 
-Tự bồi dưỡng: theo từ điển Bách khoa Việt Nam thì “Bồi dưỡng là quá trình cập nhật, bổ 
sung kiến thức, kĩ năng, thái độ nhằm nâng cao năng lực, trình độ nghề nghiệp” [tr.36]. 
 Thực chất của việc bồi dưỡng là làm giàu vốn kiến thức, nâng cao hiệu quả lao động từ 
việc bồi đắp kiến thức thiếu hụt về tri thức, cập nhật cái mới để mở mang những tri thức, kĩ 
năng, nghiệp vụ. 
Từ khái niệm này, chúng tôi quan niệm: Tự bồi dưỡng là việc GV độc lập, tự giác cập nhật, 
bổ sung thêm những kiến thức, kĩ năng mới để nâng cao, hoàn thiện trình độ chuyên môn, 
nghiệp vụ sư phạm và thái độ nghề nghiệp nhằm thực hiện tốt những yêu cầu mới của việc DH 
trong nhà trường. Như vậy, quan niệm về “Tự học” ở đây cũng đồng nghĩa với “Tự bồi dưỡng”. 
2.1.2.Vai trò, ý nghĩa của việc tự học, tự bồi dưỡng trong việc phát triển NLDH của GV trẻ 
- Tự học, tự bồi dưỡng là một đòi hỏi, một yêu cầu tất yếu, khách quan đối với mỗi GV từ 
lúc vào nghề cho đến lúc nghỉ hưu. Tự học, tự bồi dưỡng không chỉ giúp GV trẻ củng cố, nắm 
vững tri thức, kĩ năng, kĩ xảo về DH mà còn giúp họ hiểu sâu và mở rộng vốn kiến thức về 
phương pháp DH, tránh được sự lạc hậu trước sự phát triển không ngừng của khoa học và công 
nghệ trong thời đại CM 4.0. 
- Tự học, tự bồi dưỡng là phương thức tốt nhất để giúp GV trẻ khắc phục nghịch lí: kiến 
thức về chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm và phương pháp dạy học thì vô hạn mà thời gian học 
tập tại trường sư phạm cũng như các khóa bồi dưỡng GV lại có hạn. 
- Tự học, tự bồi dưỡng là chìa khóa để nâng cao chất lượng người thày, giúp GV trẻ phát 
triển chuyên môn liên tục, thúc đẩy sự thành công của mỗi GV, tiến tới đạt chuẩn GV ở các 
mức độ cao, có đủ phẩm chất và NLDH đáp ứng với những yêu cầu ngày càng cao của sự 
phát triển GD. 
Phát triển năng lực dạy học cho giáo viên trẻ ở trung học phổ thông qua con đường tự học, tự bồi dưỡng 
25 
- Sự thành công trong tự học, tự bồi dưỡng của GV trẻ còn là tấm gương có sức lan tỏa 
mạnh mẽ đến việc học tập của HS, đến sự phát triển của cộng đồng sư phạm và sự phát triển của 
nhà trường, xã hội. 
2.2. Vì sao GV trẻ phải tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao NLDH 
- Thứ nhất, trong quá trình đào tạo sư phạm, các cơ sở đào tạo giáo viên (ĐTGV) mới chỉ 
trang bị và cung cấp cho sinh viên (SV) những kiến thức, kĩ năng nền tảng, thiết yếu ban đầu để 
làm nghề DH theo chuẩn đầu ra. Sau khi tốt nghiệp đại học, bước vào thế giới công việc đa 
dạng và đầy phức tạp ở trường phổ thông, GV trẻ chưa đủ tự tin để bắt tay ngay vào công việc 
thực sự của một nhà giáo cũng như vượt qua các khó khăn, thách thức, mà họ phải đối mặt trong 
thực tiễn. Các nghiên cứu về GV trẻ của Nguyễn Thị Kim Dung [4], Phạm Thị Kim Anh [5], 
đặc biệt là nghiên cứu của cộng đồng châu Âu trong dự án The Consortium Generational 
Change in the Teaching Profession [21] đã chỉ rõ: những GV trẻ mới vào nghề ở các trường học 
thường gặp nhiều khó khăn liên quan đến: (1) khả năng thích ứng với môi trường thực tiễn ở các 
trường học (sự không đầy đủ của trang thiết bị DH, việc quản lí và tổ chức công việc trong 
trường học, quản lí hành chính trong nhà trường,); (2) thiếu hiểu biết về HS và khả năng xử lí 
các tình huống bất thường của HS; (3) vấn đề liên quan đến kĩ năng sư phạm (như cách thức 
thúc đẩy động lực học tập của HS, khả năng giao tiếp và sử dụng ngôn ngữ không đủ đáp ứng 
yêu cầu của bài giảng, thiếu phương pháp luận, thiếu tự tin trong giải quyết các vấn đề sư phạm, 
kĩ năng quản lí kỉ luật HS, cách thức đánh giá các kết quả đầu ra và hoạt động của HS,); (4) 
mối quan hệ với phụ huynh HS; và (5) trong mối quan hệ với các GV khác trong trường. Do đó, 
để DH được tốt và đạt chuẩn nghề nghiệp GV thì họ cần phải có quá trình rèn luyện, phấn đấu 
trong một thời gian dài nhất định. Vì thế, GV trẻ cần phải tiếp tục rèn luyện, tự học và tự bồi 
dưỡng trong môi trường phổ thông mới có thể đáp ứng với việc giảng dạy. 
- Thứ hai, thực tiễn quá trình DH ở trường phổ thông đòi hỏi nội dung và phương pháp 
luôn phải đổi mới không ngừng để đáp ứng với yêu cầu của xã hội và thời đại. Chính sự đổi mới 
đó buộc GV phải tự học để theo kịp và làm chủ nội dung và phương pháp DH. 
- Thứ ba, đối tượng HS ngày nay phát triển về mọi mặt, nhanh nhạy với cái mới, đặc biệt là 
cách tiếp cận thông tin. Điều đó đặt ra cho GV những yêu cầu ngày càng mới. Nếu GV không 
biết tự học để cập nhật và nâng cao kiến thức sẽ nhanh chóng tụt hậu và không thể có những 
kiến thức sâu rộng, uyên thâm để dạy học trò. 
- Thứ tư, công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện nền GD Việt Nam, đặc biệt là việc đổi mới 
chương trình, sách giáo khoa (CT-SGK) sau 2020 đang đặt ra nhiều thách thức đối với đội ngũ 
GV trẻ mới vào nghề. Làm thế nào để họ có đủ NLDH theo chương trình mới với định hướng 
chuyển từ truyền thụ nội dung kiến thức sang phát triển năng lực HS, đồng thời biết DH tích 
hợp, phân hóa, DH trải nghiệm đang là một bài toán cần giải quyết đối với mọi GV. Nếu GV 
trẻ không biết tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao NLDH thi khó có thể thực hiện được những yêu 
cầu đổi mới. 
- Thứ năm, trong chương trình GD phổ thông mới, “tự chủ và tự học” là một trong những 
năng lực cơ bản, cốt lõi cần hình thành và phát triển cho HS. Điều này đòi hỏi GV phải có kĩ 
năng về tự học để từ đó rèn luyện cho HS năng lực tự học và học suốt đời. Qua đó, thực hiện tốt 
mục tiêu của đổi mới GD là phát huy tối đa khả năng tự học của HS, giúp HS tự khám phá và 
chiếm lĩnh tri thức. Vì vậy, với vai trò tổ chức, hướng dẫn quá trình DH thì GV phải là tấm 
gương tự học, thành thạo trong các kĩ năng tự học. 
- Thứ sáu, hiện nay Chương trình và quy chế bồi dưỡng thường xuyên GV đang được xây 
dựng theo định hướng phát triển năng lực tự học, tự bồi dưỡng của GV. Muốn thực hiện được 
điều này, mọi GV phải có kĩ năng tự học, tự bồi dưỡng. 
- Thứ bảy, trong bối cảnh khoa học, kĩ thuật phát triển nhanh chóng, khối lượng kiến 
Phạm Thị Kim Anh 
26 
thức không ngừng tăng lên theo cấp số nhân, đặc biệt là cuộc CM 4.0 với công nghệ mang 
tính đột phá như: trí tuệ nhân tạo, Intrernet của vạn vật, máy tính lượng tử, điện toán đám 
mây, hệ thống dữ liệu nhanhđã tác động mạnh mẽ và làm thay đổi mọi lĩnh vực của đời 
sống xã hội và GD. Nếu GV trẻ không biết tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao NLDH của 
mình thì rất dễ bị đào thải trong một xã hội hiện đại. 
Với tất cả lí do đó, GV trẻ phải tự trang bị cho mình kĩ năng tự học, tự bồi dưỡng suốt 
đời để nâng cao NLDH. 
2.3. Biện pháp nâng cao kĩ năng tự học, tự bồi dưỡng cho giáo viên trẻ để phát 
triển năng lực dạy học 
2.3.1. Nâng cao ý thức, trách nhiệm cho giáo viên trẻ trong tự học, tự bồi dưỡng để phát 
triển năng lực dạy học 
Mục tiêu của biện pháp này nhằm làm cho GV trẻ có nhận thức đầy đủ về ý thức, trách 
nhiệm trong việc tự học, tự bồi dưỡng, từ đó có mục tiêu, động cơ học tập đúng đắn và hình 
thành thói quen, niềm đam mê học tập suốt đời để không ngừng nâng cao các NLDH. 
Chỉ khi có nhận thức đúng, GV trẻ mới trở thành chủ thể thực sự của việc học, tự giác, chủ 
động lĩnh hội những tri thức, kĩ năng, kĩ xảo mới trong thực tiễn dạy học ở nhà trường. 
Muốn thực hiện được biện pháp này, các cấp quản lí cần làm cho mọi GV trẻ hiểu rõ và 
thấm nhuần quan điểm: “Một nghề đặt trong bối cảnh học suốt đời” để họ không ngừng nâng 
cao trình độ và năng lực nghề nghiệp; phải làm cho họ thấy rõ vai trò, ý nghĩa của việc tự học, 
tự bồi dưỡng trong phát triển năng lực chuyên môn; bản chất của việc tự học, tự bồi dưỡng; các 
hình thức, con đường và phương pháp tự học, tự bồi dưỡng. Ngoài ra, cần đẩy mạnh tuyên 
truyền, động viên, khuyến khích GV tự học, tự bồi dưỡng bằng cơ chế, chính sách quản lí phù 
hợp như: đánh giá, xếp loại, đề bạt, khen thưởng, nêu gương, phê bình... để GV trẻ tự tin vào 
bản thân mình, có hứng thú và động lực tích cực phấn đấu. Bên cạnh đó, cần tạo ra những tình 
huống, động lực chính để thúc đẩy nhu cầu, ý thức tự học cho GV trẻ (VD: cho GV tự đánh giá 
để thấy rõ khoảng trống trong vốn kiến thức, kĩ năng của mình; đưa ra một số tình huống thực 
tế và yêu cầu GV trẻ phải giải quyết nhiệm vụ mà bản thân chưa thực hiện bao giờ, hoặc đề nghị 
GV trẻ phải đưa ra quan điểm của mình về một nội dung, phương pháp DH đang có nhiều ý 
kiến khác nhau; hay chỉ ra những thiếu hụt, kém hiểu biết về một vấn đề nào đó của GV trẻ...). 
Đây chính là một trong những biện pháp rất hữu hiệu để nâng cao ý thức, trách nhiệm của GV 
trẻ trong việc tự học, tự bồi dưỡng. 
Trong một số trường hợp cần thiết, phải có những yêu cầu riêng hoặc có qui định rõ 
ràng về việc tự học, tự bồi dưỡng để buộc GV có ý thức về việc tự học của mình. Khơi 
dậy ý thức, trách nhiệm nghề nghiệp, danh dự cá nhân, danh dự tập thể để GV trẻ cố gắng 
tự học. 
2.3.2. Trang bị và rèn luyện những kĩ năng tự học, tự bồi dưỡng cho giáo viên trẻ 
Muốn tự học, tự bồi dưỡng đạt hiệu quả, phải có kĩ năng về tự học. Kĩ năng tự học chính là 
khả năng thực hiện một hệ thống các thao tác tự tổ chức, tự điều khiển hoạt động tự học trên cơ sở 
vận dụng những kinh nghiệm liên quan đến hoạt động đó. Các nhà nghiên cứu đã phân chia những 
kĩ năng tự học theo nhiều cách khác nhau. Theo Nguyễn Quang Uẩn- Trần Quốc Thành (1992) 
[22], kĩ năng tự học được phân chia làm 4 nhóm, đó là: kĩ năng định hướng; kĩ năng thiết kế (lập 
kế hoạch); kĩ năng thực hiện kế hoạch và kĩ năng kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm. 
 Căn cứ vào đặc điểm, tính chất nghề nghiệp và yêu cầu của thực tiễn, chúng tôi xác định 
những kĩ năng cơ bản sau đây cần trang bị cho GV trẻ để họ tự học suốt đời: 
 - Kĩ năng lập kế hoạch tự học (xác định rõ mục tiêu, nội dung, hình thức, phương pháp, 
thời gian và các công việc cần thực hiện...); 
- Kĩ năng xác định, lựa chọn những vấn đề cần học; 
Phát triển năng lực dạy học cho giáo viên trẻ ở trung học phổ thông qua con đường tự học, tự bồi dưỡng 
27 
- Kĩ năng thu thập, xử lí và khai thác các nguồn tài liệu tham khảo từ các kênh khác nhau 
(sách, tạp chí, video, tivi, Internet...); 
- Kĩ năng đọc, ghi chép, quan sát, phân tích các hoạt động giảng dạy của GV qua các tiết dự 
giờ để học tập và rút kinh nghiệm; 
- Kĩ năng đặt câu hỏi, phân tích, tổng hợp, vận dụng kiến thức đã học vào công việc của mình; 
- Kĩ năng giao tiếp (lắng nghe và phản hồi tích cực) với chuyên gia và đồng nghiệp; 
-Kĩ năng chia sẻ thông tin với đồng nghiệp qua sinh hoạt chuyên môn hay qua 
Facbook, mạng xã hội. 
- Kĩ năng sử dụng công nghệ th