Trong quá trình phát triển, mỗi doanh nghiệp đều mong muốn sở
hữu một thương hiệu mạnh, có sự nhận biết cao, có chỗ đứng
bền vững trong tâm trí người tiêu dùng. Trong thực tế, mong
muốn phát triển thương hiệu của từng doanh nghiệp sẽ được
triển khai thực hiện bằng những chiến lược, và những kế hoạch
cụ thể, trong đó những công cụ quan hệ công chúng - PR (Public
Relation), công tác nhân sự (HR - Human Resource), tiếp thị
(Marketing) sẽ được sử dụng.
10 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1689 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phối thức PR-HR và Marketing cho một thương hiệu mạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phối thức PR-HR và Marketing cho
một thương hiệu mạnh
Trong quá trình phát triển, mỗi doanh nghiệp đều mong muốn sở
hữu một thương hiệu mạnh, có sự nhận biết cao, có chỗ đứng
bền vững trong tâm trí người tiêu dùng. Trong thực tế, mong
muốn phát triển thương hiệu của từng doanh nghiệp sẽ được
triển khai thực hiện bằng những chiến lược, và những kế hoạch
cụ thể, trong đó những công cụ quan hệ công chúng - PR (Public
Relation), công tác nhân sự (HR - Human Resource), tiếp thị
(Marketing) sẽ được sử dụng.
Hoạt động PR của doanh nghiệp
Hàng năm những doanh nghiệp có bộ phận PR hoạt động chuyên
nghiệp đều có một kế hoạch PR khá bài bản. Trong đó thể hiện
những mục tiêu mong muốn của doanh nghiệp và những kế
hoạch hành động để đạt được những mục tiêu đó.
Người làm công tác PR của doanh nghiệp lập kế hoạch PR dựa
trên những chiến lược công ty mang tính định hướng, đặc biệt họ
quan tâm đến cộng đồng xung quanh nhóm khách hàng mục tiêu
mà doanh nghiệp nhắm tới để các thông điệp truyền thông tác
động đúng nơi, đúng chỗ.
PR là hoạt động nhằm chủ động kiến tạo hình ảnh tốt đẹp của
thương hiệu doanh nghiệp với cộng đồng mà doanh nghiệp quan
tâm. Một trong những điều hấp dẫn người tiêu dùng của hoạt
động PR là mang lại một lợi ích thiết thực cho khách hàng mục
tiêu.
Có lẽ chưa bao giờ hoạt động PR được các doanh nghiệp khai
thác mạnh như hiện nay. Hàng loạt các gameshow truyền hình
đều có bàn tay PR tham dự. Như vậy đây là một chuỗi các hoạt
động mang tính chiến lược nhằm giao tiếp với cộng đồng mà
không chỉ là khách hàng mục tiêu.
Ví dụ chương trình “P/S bảo vệ nụ cười” của Unilever, “Đèn đom
đóm” của Dutch Lady Việt Nam, chương trình “Thắp sáng ước
mơ xanh” của Công ty Dệt May Thái Tuấn, “Tiếp sức mùa thi” của
Thiên Long, “Ươm mầm tài năng” của Vinamilk hay “Ấm áp mùa
đông” của Công ty 4 Oranges,… là những ví dụ về những hoạt
động PR điển hình.
Mục tiêu của PR là chuyển đổi trạng thái hoặc suy nghĩ của
khách hàng từ việc chưa có thông tin, thiếu thông tin, thiếu niềm
tin sang trạng thái được cung cấp đủ thông tin, có niềm tin vào
sản phẩm hay thương hiệu.
Tuy nhiên, PR cũng có những hạn chế của nó. Những hạn chế
cơ bản như: thường khó tạo ấn tượng trong thời gian ngắn, thiếu
tập trung cho một nhóm khách hàng mục tiêu cụ thể… Tuy nhiên,
những hạn chế này có thể khắc phục được phần nào bởi những
giải pháp kế hoạch thiết lập nghiêm túc hàng năm của người làm
công tác PR.
Các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay cần tăng cường nhân sự
cho hoạt động PR, cần thiết phải có nhân sự PR hoặc bộ phận
PR chuyên trách thì mới dễ dàng duy trì và áp dụng thường
xuyên hoạt động này một cách hiệu quả.
Không có nhân sự hoạch định kế hoạch, không có người soạn
thông cáo báo chí, không có nhân sự đứng ra tổ chức sự kiện,
giải đáp khiếu kiện của khách hàng… thì không thể có hoạt động
PR tồn tại.
Đành rằng “không làm được thì thuê” (quan điểm phổ biến của
những người làm marketing) nhưng thuê Công ty PR bên ngoài
không phải không tốn kém, chưa kể các công ty PR dù có chuyên
nghiệp đến mấy cũng không thể lập chiến lược PR thay cho
doanh nghiệp. Hơn nữa, những hoạt động như giải quyết khiếu
nại của người tiêu dùng, hay phát ngôn PR của công ty không thể
cứ phải để chủ doanh nghiệp đứng ra lo liệu.
Phối hợp giữa PR và Marketing
Khi PR được xem như một hoạt động lâu dài, bền bỉ theo kiểu
“mưa dầm thấm lâu”, thì quảng cáo trong marketing như là kiểu
đánh dội bom, ngắn hạn. Như vậy khi tung một sản phẩm mới ra
thị trường, thông thường các doanh nghiệp để PR đi trước tạo ra
một nhận thức mới đối với cộng đồng, đánh thức một nhu cầu
nào đó của cộng đồng bằng bài viết báo chí (editorial), sau đó là
những thước phim truyền hình (TVC) hay hàng loạt các quảng
cáo báo (printads), tăng cường sự nhận biết về sản phẩm thương
hiệu cho khách hàng mục tiêu.
Qua PR những thông điệp được truyền đạt đến với khách hàng
mục tiêu một cách cụ thể hơn so với quảng cáo. Như vậy PR đã
làm được điều mà hầu hết các nhà marketing của các doanh
nghiệp đều cho đó là mục tiêu của họ: thông tin cụ thể về thông
điệp của doanh nghiệp và sản phẩm đến với khách hàng.
Khi chuẩn bị tung ra một sản phẩm mới, những người làm PR
phải lập một kế hoạch cụ thể, trong đó các hoạt động PR như họp
báo giới thiệu sản phẩm mới, gởi thông cáo báo chí, thực hiện
phóng sự truyền hình… hết sức quan trọng. Những hoạt động
trên nếu được thực hiện bài bản, đồng bộ sẽ tạo ra được một ấn
tượng tốt trong công chúng đối với sản phẩm sắp xuất hiện.
Ấn tượng đó chắc chắn sẽ dễ được người tiêu dùng chấp nhận
hơn bởi tính khách quan (ít mang tính thương mại) của nó so với
các đoạn phim quảng cáo hay hàng loạt các quảng cáo báo khá
tốn kém. Sẽ dễ gặp rủi ro nếu thiếu PR bên cạnh Marketing, như:
Làm sao cộng đồng chấp nhận một sản phẩm, khi xã hội chưa có
nhận thức tốt về nó. Vả lại, nếu không có PR, thì các công cụ còn
lại của marketing (quảng cáo, khuyến mại…) không làm nổi công
việc giải quyết khủng hoảng khi có sự cố thị trường.
Phối hợp giữa PR và HR
HR gần đây được xem là một trong những giải pháp mang tính
chiều sâu giúp thương hiệu doanh nghiệp phát triển bền vững.
Mối quan tâm của HR là tạo ra một môi trường làm việc cho nhân
viên phù hợp với định hướng văn hóa của doanh nghiệp. Làm thế
nào để một người bên ngoài muốn vào làm việc tại công ty, và
một người trong công ty thì không muốn chia tay doanh nghiệp,
điều này rất cần sự hỗ trợ của PR nội bộ (internal PR).
Phòng HR thường kết hợp rất chặt chẽ với bộ phận PR nhằm
triển khai các chương trình cho thông đạt nội bộ doanh nghiệp.
Từ các bản tin nội bộ, các chương trình giao lưu đến các hoạt
động sống vì sứ mạng thương hiệu đều được PR thực hiện.
Bộ phận PR sẽ thay mặt cho HR chuyển tải những chủ trương,
chính sách mới doanh nghiệp đến nhân viên nhằm thấu hiểu lẫn
nhau, thống nhất ý chí, động viên mọi người trong công việc,
nâng cao tính dân chủ và phát huy khả năng sáng tạo.
Thông qua con đường PR nội bộ, bộ phận PR sẽ kết hợp với
công đoàn công ty, đoàn thể, kết hợp với y tế,… tổ chức các hoạt
động văn thể mỹ, ngoại khóa trong công ty nhằm nâng cao sức
khỏe, tinh thần đoàn kết nội bộ. Nói chung với mục tiêu tạo nên
một nền văn hóa sáng tạo cho doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp
biết sử dụng công tác PR nội bộ sẽ đạt được những hiệu quả
thiết thực.
Khi nhận thức đúng tầm quan trọng của PR và các công cụ có
liên quan, đặc biệt là khi chúng ta phối hợp tốt các công cụ trên
sẽ là giải pháp hiệu quả để một doanh nghiệp phát huy tiềm lực
của mình để thuyết phục cộng đồng. Đây cũng là cách mà những
doanh nghiệp trên thế giới thường đã triển khai áp dụng nhằm
khẳng định vị thế của thương hiệu trên thị trường.