Trong quá trình phát triển, mỗi doanh nghiệp đều mong muốn sở 
hữu một thương hiệu mạnh, có sự nhận biết cao, có chỗ đứng 
bền vững trong tâm trí người tiêu dùng. Trong thực tế, mong 
muốn phát triển thương hiệu của từng doanh nghiệp sẽ được 
triển khai thực hiện bằng những chiến lược, và những kế hoạch 
cụ thể, trong đó những công cụ quan hệ công chúng - PR (Public 
Relation), công tác nhân sự (HR - Human Resource), tiếp thị 
(Marketing) sẽ được sử dụng.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 10 trang
10 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1920 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Phối thức PR-HR và Marketing cho một thương hiệu mạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phối thức PR-HR và Marketing cho 
một thương hiệu mạnh 
Trong quá trình phát triển, mỗi doanh nghiệp đều mong muốn sở 
hữu một thương hiệu mạnh, có sự nhận biết cao, có chỗ đứng 
bền vững trong tâm trí người tiêu dùng. Trong thực tế, mong 
muốn phát triển thương hiệu của từng doanh nghiệp sẽ được 
triển khai thực hiện bằng những chiến lược, và những kế hoạch 
cụ thể, trong đó những công cụ quan hệ công chúng - PR (Public 
Relation), công tác nhân sự (HR - Human Resource), tiếp thị 
(Marketing) sẽ được sử dụng. 
Hoạt động PR của doanh nghiệp 
 Hàng năm những doanh nghiệp có bộ phận PR hoạt động chuyên 
nghiệp đều có một kế hoạch PR khá bài bản. Trong đó thể hiện 
những mục tiêu mong muốn của doanh nghiệp và những kế 
hoạch hành động để đạt được những mục tiêu đó. 
Người làm công tác PR của doanh nghiệp lập kế hoạch PR dựa 
trên những chiến lược công ty mang tính định hướng, đặc biệt họ 
quan tâm đến cộng đồng xung quanh nhóm khách hàng mục tiêu 
mà doanh nghiệp nhắm tới để các thông điệp truyền thông tác 
động đúng nơi, đúng chỗ. 
PR là hoạt động nhằm chủ động kiến tạo hình ảnh tốt đẹp của 
thương hiệu doanh nghiệp với cộng đồng mà doanh nghiệp quan 
tâm. Một trong những điều hấp dẫn người tiêu dùng của hoạt 
động PR là mang lại một lợi ích thiết thực cho khách hàng mục 
tiêu. 
Có lẽ chưa bao giờ hoạt động PR được các doanh nghiệp khai 
thác mạnh như hiện nay. Hàng loạt các gameshow truyền hình 
đều có bàn tay PR tham dự. Như vậy đây là một chuỗi các hoạt 
động mang tính chiến lược nhằm giao tiếp với cộng đồng mà 
không chỉ là khách hàng mục tiêu. 
Ví dụ chương trình “P/S bảo vệ nụ cười” của Unilever, “Đèn đom 
đóm” của Dutch Lady Việt Nam, chương trình “Thắp sáng ước 
mơ xanh” của Công ty Dệt May Thái Tuấn, “Tiếp sức mùa thi” của 
Thiên Long, “Ươm mầm tài năng” của Vinamilk hay “Ấm áp mùa 
đông” của Công ty 4 Oranges,… là những ví dụ về những hoạt 
động PR điển hình. 
Mục tiêu của PR là chuyển đổi trạng thái hoặc suy nghĩ của 
khách hàng từ việc chưa có thông tin, thiếu thông tin, thiếu niềm 
tin sang trạng thái được cung cấp đủ thông tin, có niềm tin vào 
sản phẩm hay thương hiệu. 
Tuy nhiên, PR cũng có những hạn chế của nó. Những hạn chế 
cơ bản như: thường khó tạo ấn tượng trong thời gian ngắn, thiếu 
tập trung cho một nhóm khách hàng mục tiêu cụ thể… Tuy nhiên, 
những hạn chế này có thể khắc phục được phần nào bởi những 
giải pháp kế hoạch thiết lập nghiêm túc hàng năm của người làm 
công tác PR. 
Các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay cần tăng cường nhân sự 
cho hoạt động PR, cần thiết phải có nhân sự PR hoặc bộ phận 
PR chuyên trách thì mới dễ dàng duy trì và áp dụng thường 
xuyên hoạt động này một cách hiệu quả. 
Không có nhân sự hoạch định kế hoạch, không có người soạn 
thông cáo báo chí, không có nhân sự đứng ra tổ chức sự kiện, 
giải đáp khiếu kiện của khách hàng… thì không thể có hoạt động 
PR tồn tại. 
Đành rằng “không làm được thì thuê” (quan điểm phổ biến của 
những người làm marketing) nhưng thuê Công ty PR bên ngoài 
không phải không tốn kém, chưa kể các công ty PR dù có chuyên 
nghiệp đến mấy cũng không thể lập chiến lược PR thay cho 
doanh nghiệp. Hơn nữa, những hoạt động như giải quyết khiếu 
nại của người tiêu dùng, hay phát ngôn PR của công ty không thể 
cứ phải để chủ doanh nghiệp đứng ra lo liệu. 
Phối hợp giữa PR và Marketing 
Khi PR được xem như một hoạt động lâu dài, bền bỉ theo kiểu 
“mưa dầm thấm lâu”, thì quảng cáo trong marketing như là kiểu 
đánh dội bom, ngắn hạn. Như vậy khi tung một sản phẩm mới ra 
thị trường, thông thường các doanh nghiệp để PR đi trước tạo ra 
một nhận thức mới đối với cộng đồng, đánh thức một nhu cầu 
nào đó của cộng đồng bằng bài viết báo chí (editorial), sau đó là 
những thước phim truyền hình (TVC) hay hàng loạt các quảng 
cáo báo (printads), tăng cường sự nhận biết về sản phẩm thương 
hiệu cho khách hàng mục tiêu. 
Qua PR những thông điệp được truyền đạt đến với khách hàng 
mục tiêu một cách cụ thể hơn so với quảng cáo. Như vậy PR đã 
làm được điều mà hầu hết các nhà marketing của các doanh 
nghiệp đều cho đó là mục tiêu của họ: thông tin cụ thể về thông 
điệp của doanh nghiệp và sản phẩm đến với khách hàng. 
Khi chuẩn bị tung ra một sản phẩm mới, những người làm PR 
phải lập một kế hoạch cụ thể, trong đó các hoạt động PR như họp 
báo giới thiệu sản phẩm mới, gởi thông cáo báo chí, thực hiện 
phóng sự truyền hình… hết sức quan trọng. Những hoạt động 
trên nếu được thực hiện bài bản, đồng bộ sẽ tạo ra được một ấn 
tượng tốt trong công chúng đối với sản phẩm sắp xuất hiện. 
Ấn tượng đó chắc chắn sẽ dễ được người tiêu dùng chấp nhận 
hơn bởi tính khách quan (ít mang tính thương mại) của nó so với 
các đoạn phim quảng cáo hay hàng loạt các quảng cáo báo khá 
tốn kém. Sẽ dễ gặp rủi ro nếu thiếu PR bên cạnh Marketing, như: 
Làm sao cộng đồng chấp nhận một sản phẩm, khi xã hội chưa có 
nhận thức tốt về nó. Vả lại, nếu không có PR, thì các công cụ còn 
lại của marketing (quảng cáo, khuyến mại…) không làm nổi công 
việc giải quyết khủng hoảng khi có sự cố thị trường. 
Phối hợp giữa PR và HR 
HR gần đây được xem là một trong những giải pháp mang tính 
chiều sâu giúp thương hiệu doanh nghiệp phát triển bền vững. 
Mối quan tâm của HR là tạo ra một môi trường làm việc cho nhân 
viên phù hợp với định hướng văn hóa của doanh nghiệp. Làm thế 
nào để một người bên ngoài muốn vào làm việc tại công ty, và 
một người trong công ty thì không muốn chia tay doanh nghiệp, 
điều này rất cần sự hỗ trợ của PR nội bộ (internal PR). 
Phòng HR thường kết hợp rất chặt chẽ với bộ phận PR nhằm 
triển khai các chương trình cho thông đạt nội bộ doanh nghiệp. 
Từ các bản tin nội bộ, các chương trình giao lưu đến các hoạt 
động sống vì sứ mạng thương hiệu đều được PR thực hiện. 
Bộ phận PR sẽ thay mặt cho HR chuyển tải những chủ trương, 
chính sách mới doanh nghiệp đến nhân viên nhằm thấu hiểu lẫn 
nhau, thống nhất ý chí, động viên mọi người trong công việc, 
nâng cao tính dân chủ và phát huy khả năng sáng tạo. 
Thông qua con đường PR nội bộ, bộ phận PR sẽ kết hợp với 
công đoàn công ty, đoàn thể, kết hợp với y tế,… tổ chức các hoạt 
động văn thể mỹ, ngoại khóa trong công ty nhằm nâng cao sức 
khỏe, tinh thần đoàn kết nội bộ. Nói chung với mục tiêu tạo nên 
một nền văn hóa sáng tạo cho doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp 
biết sử dụng công tác PR nội bộ sẽ đạt được những hiệu quả 
thiết thực. 
Khi nhận thức đúng tầm quan trọng của PR và các công cụ có 
liên quan, đặc biệt là khi chúng ta phối hợp tốt các công cụ trên 
sẽ là giải pháp hiệu quả để một doanh nghiệp phát huy tiềm lực 
của mình để thuyết phục cộng đồng. Đây cũng là cách mà những 
doanh nghiệp trên thế giới thường đã triển khai áp dụng nhằm 
khẳng định vị thế của thương hiệu trên thị trường.