Hiện nay, đổi mới phương pháp dạy học là một nhiệm 
vụ quan trọng của ngành giáo dục, trong bối cảnh công nghệ
dạy học hiện đại đã trở thành một xu thế chung của thế giới 
trong việc đổi mới giáo dục. Việc chuyển hoá những thành 
tựu của rất nhiều ngành khoa học kỹ thuật khác nhau vào dạy 
học là một tiềm năng vô tận tạo nên sức mạnh cho công nghệ
dạy học hiện đại. Trong đó đáng chú ý là việc chuyển hoá các 
thành tựu của toán học và công nghệ thông tin vào dạy học.
Phương pháp grap cùng với phương pháp algorit và tiếp 
cận môđun là những công cụ phương pháp luận đắc lực trong 
việc xây dựng quá trình dạy học thành quy trình công nghệ
hoá.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                
90 trang | 
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 2071 | Lượt tải: 3
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Phương pháp GRAP trong dạy học sinh học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 1
NGUYỄN PHÚC CHỈNH 
PHƯƠNG PHÁP GRAP 
TRONG DẠY HỌC 
SINH HỌC 
(SÁCH CHUYÊN KHẢO) 
2005 
 2
LỜI GIỚI THIỆU 
Vận dụng phương pháp grap (graph) trong dạy học là 
một hướng nghiên cứu mới trong lí luận dạy học mà cố giáo 
sư Nguyễn Ngọc Quang là người khai phá đầu tiên, đặt nền 
móng cho cho phần lí luận dạy học này trong dạy học Hoá 
học. Thời gian chưa dài, nhưng với sức sống và triển vọng 
của tư tưởng này, nó đã được triển khai sang nhiều môn học 
khác và tiến sĩ Nguyễn Phúc Chỉnh là người đầu tiên đã dũng 
cảm đi sâu nghiên cứu vận dụng phương pháp grap vào dạy 
học Sinh học. 
Đây là một chuyên khảo có giá trị về mặt lí luận và 
thực tiễn được chắt lọc từ các kết quả nghiên cứu luận án tiến 
sĩ của tác giả với tiêu đề "Nâng cao hiệu quả dạy học Giải 
phẫu - sinh lý người ở trung học cơ sở bằng phương pháp 
grap" đã được hội đồng chấm luận án tiến sĩ cấp nhà nước 
đánh giá cao. Nội dung của chuyên khảo còn là kết quả 
nghiên cứu của một số đề tài khoa học và công nghệ cấp Bộ 
mà tác giả là chủ nhiệm, thực hiện trong nhiều năm, đồng 
thời là nội dung của những bài báo của tác giả đã đăng tải 
trên những tạp chí uy tín của ngành giáo dục. 
 3
Sách được biên soạn công phu, bao gồm 6 chương với 
cách trình bày rất khoa học và hiện đại có thể giúp cho người 
đọc dễ thu thập thông tin. 
Phục vụ cho việc nghiên cứu và biên soạn tập chuyên 
khảo này, tác giả đã tham khảo tới 100 tài liệu có liên quan 
(bao gồm 73 tài liệu tiếng Việt, 16 tài liệu tiếng Anh và 11 tài 
liệu tiếng Nga). 
Tập chuyên khảo này sẽ là một tài liệu tham khảo tốt 
góp phần vào đổi mới nội dung và phương pháp dạy học sinh 
học đang được triển khai mạnh mẽ ở trường phổ thông. 
Xin được trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc. 
Hà nội, tháng 10 năm 2005 
Người giới thiệu 
PGS NGUYỄN QUANG VINH 
Tiến sĩ Giáo dục học 
Chuyên ngành PPDH Sinh học 
LỜI NÓI ĐẦU 
 4
Hiện nay, đổi mới phương pháp dạy học là một nhiệm 
vụ quan trọng của ngành giáo dục, trong bối cảnh công nghệ 
dạy học hiện đại đã trở thành một xu thế chung của thế giới 
trong việc đổi mới giáo dục. Việc chuyển hoá những thành 
tựu của rất nhiều ngành khoa học kỹ thuật khác nhau vào dạy 
học là một tiềm năng vô tận tạo nên sức mạnh cho công nghệ 
dạy học hiện đại. Trong đó đáng chú ý là việc chuyển hoá các 
thành tựu của toán học và công nghệ thông tin vào dạy học. 
Phương pháp grap cùng với phương pháp algorit và tiếp 
cận môđun là những công cụ phương pháp luận đắc lực trong 
việc xây dựng quá trình dạy học thành quy trình công nghệ 
hoá. 
Việc xác định các nguyên tắc và quy trình áp dụng 
phương pháp grap vào dạy học là cần thiết để nâng cao tính 
tích cực, tự lực và sáng tạo của học sinh. Phương pháp grap 
có nhiều ưu điểm trong dạy học, vì đây là một phương pháp 
tư duy. Nếu sử dụng phương pháp này thường xuyên sẽ rèn 
luyện cho học sinh một phong cách học tập khoa học để học 
suốt đời. 
Cuốn sách này là sách chuyên khảo dùng cho giáo viên 
sinh học, sinh viên và học viên cao học, với mục tiêu hình 
thành một phương pháp dạy học có nhiều tiềm năng phát huy 
năng lực nhận thức của học sinh, góp phần thiết thực vào việc 
đổi mới phương pháp dạy học sinh học ở phổ thông. 
 5
Nhân dịp này, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới 
gia đình cố Giáo sư Nguyễn Ngọc Quang, đã cung cấp nhiều 
tài liệu tham khảo quý giá; xin cảm ơn sự hướng dẫn nhiệt 
tình của PGS.TS Nguyễn Quang Vinh, TS Nguyễn Như Ất; 
Cảm ơn các nhà khoa học đã đóng góp ý kiến để tác giả hoàn 
thành luận án tiến sĩ với tiêu đề: "Nâng cao hiệu quả dạy học 
Giải phẫu - sinh lý người ở trung học cơ sở bằng phương 
pháp grap". 
Trong quá trình biên soạn chắc chắn còn nhiều thiếu 
sót, mong nhận được sự lượng thứ và góp ý của độc giả để 
cuốn sách hoàn thiện hơn. 
Mọi ý kiến đóng góp xin được gửi về: Khoa Sinh, 
trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên. 
Xin chân thành cảm ơn. 
TÁC GIẢ 
MỤC LỤC 
Chương 1. Lý do của việc vận dụng phương pháp grap 
trong dạy học sinh học ......................................... 6 
Chương 2. Lược sử nghiên cứu về lý thuyết grap và việc 
vận dụng lý thuyết grap trong dạy học ............... 16 
 6
Chương 3. Cơ sở khoa học của việc chuyển hoá grap 
toán học thành grap dạy học .............................. 40 
Chương 4. Các nguyên tắc xây dựng grap dạy học ............. 73 
Chương 5. Grap dạy học sinh học ..................................... 87 
Chương 6. Sử dụng phương pháp grap trong dạy - học 
sinh học ........................................................... 106 
Phụ lục. Một số grap nội dung giải phẫu sinh - lý người .. 145 
Các công trình liên quan đến chuyên khảo đã được công 
bố .................................................................... 164 
Tài liệu tham khảo .......................................................... 166 
 7
Chương 1 
LÝ DO CỦA VIỆC VẬN DỤNG PHƯƠNG 
PHÁP GRAP TRONG DẠY HỌC SINH HỌC 
MỤC TIÊU 
- Hiểu được định hướng và xu thế đổi mới phương pháp dạy 
học ở Việt nam hiện nay và trong tương lai. 
- Nghiên cứu và áp dụng phương pháp grap trong dạy học 
sinh học là một hướng nhằm góp phần đổi mới phương pháp 
dạy học sinh học. 
NỘI DUNG 
1. Những vấn đề chung về đổi mới phương pháp dạy học sinh 
học 
2. Những tiếp cận mới trong lý luận dạy học. 
3. Những ưu điểm của phương pháp grap dạy học. 
âng cao chất lượng giáo dục và đào 
tạo là một mục tiêu quan trọng của 
sự nghiệp đổi mới giáo dục hiện 
nay ở nước ta, trong đó đổi mới phương 
N Định hướng đổi 
mới phương 
pháp dạy học 
 8
pháp dạy học được coi là một trong những 
nhiệm vụ chiến lược. 
Định hướng chung của việc đổi mới phương pháp dạy học là: 
"Đổi mới phương pháp dạy học ở tất cả các cấp và bậc học, 
kết hợp tốt học với hành, gắn nhà trường với xã hội. Áp dụng 
những phương pháp dạy học hiện đại để bồi dưỡng cho học 
sinh những năng lực tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn 
đề”1. 
Với chiến lược là: “Đổi mới và hiện đại hoá phương pháp 
giáo dục, chuyển từ truyền đạt tri thức thụ động, thầy giảng, 
trò ghi sang hướng dẫn người học chủ động tư duy trong quá 
trình tiếp cận tri thức; dạy cho người học phương pháp tự 
học, tự thu nhận thông tin một cách hệ thống và có tư duy 
phân tích, tổng hợp; phát triển được năng lực của mỗi cá 
nhân; tăng cường tính chủ động, tính tự chủ của học sinh …” 
2. 
 Đổi mới phương pháp dạy và học theo 
hướng phát huy tính tích cực, chủ động, 
sáng tạo của người học; tăng cường 
thực hành, thực tập; kết hợp chặt chẽ 
1 Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (2002), "Kết luận 
hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương khoá IX về việc thực hiện 
nghị quyết Trung ương 2 khoá VIII, phương hướng phát triển giáo dục 
đào tạo", Khoa học công nghệ, số 14. 
2 Thủ tướng Chính phủ nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam (2002), 
Chiến lược phát triển giáo dục 2001 - 2010, Nxb Giáo dục, Hà Nội, Tr.30. 
Phát huy tính 
tích cực học tập 
của học sinh là 
một hướng cơ 
bản trong đổi 
mới phương 
pháp dạy học. 
 9
giữa đào tạo, nghiên cứu khoa học và 
lao động sản xuất; ứng dụng mạnh mẽ 
công nghệ thông tin và các thành tựu 
khác của khoa học, công nghệ vào việc 
dạy và học. 
Hiện nay, xu thế chung của việc đổi 
mới phương pháp dạy học là sử dụng 
các phương pháp dạy học có nhiều tiềm 
năng phát huy cao độ tính tích cực, chủ 
động và sáng tạo của học sinh, chuyển 
từ hình thức giáo viên chỉ giới hạn vào 
việc truyền đạt thông tin cho trò sang 
hình thức thầy tổ chức hoạt động độc 
lập nhận thức của trò qua đó phát huy 
tích tích cực, độc lập và sáng tạo của 
học sinh. 
Giáo viên có vai trò tổ chức hoạt động 
nhận thức của học sinh theo tiếp cận 
hướng vào người học, dạy cách học 
thông qua quá trình dạy, tạo năng lực 
học tập cho học sinh qua đó vừa phát 
huy tính tích cực nhận thức vừa rèn 
luyện phương pháp tự học, chuyển 
thành phong cách học tập độc lập sáng 
tạo, thành năng lực để học suốt đời. 
Tăng cường tính 
độc lập, tự chủ 
nhằm phát huy trí 
sáng tạo của học 
sinh 
Tổ chức học tập 
theo hướng học 
suốt đời nhằm tạo 
ra một xã hội học 
tập 
 10 
 Thông qua quá trình dạy học bộ môn mà rèn luyện các năng 
lực tư duy sáng tạo, lôgic, biện chứng, công nghệ, kinh tế, thực 
tiễn… Các năng lực tư duy trên chỉ được hình thành một cách 
định hướng và có kế hoạch gắn liền với sự đổi mới phương 
pháp dạy học nhằm hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, 
tự lĩnh hội tri thức, nhờ vậy mà bước vào cuộc sống sau giai 
đoạn học tập tại nhà trường, thanh thiếu niên có được bản lĩnh 
để có thể bước vào hoạt động học liên tục và học suốt đời. 
Chuyển từ phương pháp dạy học 
truyền thống sang phương pháp 
tích cực hoá nhận thức, thực chất là 
tiến hành một cuộc cách mạng 
trong giáo dục, đào tạo; làm thay 
đổi mối quan hệ thày - trò vẫn diễn 
ra trong các hoạt động giáo dục từ 
xưa đến nay, cụ thể là: 
 Từ chỗ thầy giữ vị trí trung tâm “cung cấp” thông tin cho 
trò, chuyển sang lấy trò là trung tâm, chủ thể nhận thức; 
 Từ độc thoại sang đối thoại; 
 Từ học kiến thức làm trọng sang học phương pháp chiếm 
lĩnh kiến thức; 
 Từ học “giáp mặt” đến tự học... 
Muốn làm cuộc cách mạng như vậy, thầy phải tự nguyện từ 
bỏ vai trò “ban cấp” kiến thức, làm thay sự nhận thức của trò; 
lạm dụng các phương pháp giảng giải, thuyết trình, độc thoại; 
Một cuộc cách mạng 
trong giáo dục, đào 
tạo … 
 11 
chuyển sang vai trò nhà đạo diễn và thiết kế, người tổ chức - 
kích thích, người trọng tài - cố vấn trong dạy học..., trả lại 
cho trò vai trò chủ thể nhận thức, làm cho trò không còn học 
thụ động mà học tích cực bằng hành động của chính mình, 
nhằm tham gia vào các khâu giáo dục qua đó hình thành và 
hoàn thiện nhân cách. 
Với tình hình đó đòi hỏi việc nghiên cứu lý luận dạy học đại 
cương và bộ môn về cải tiến phương pháp dạy học phải đi 
trước một bước để tìm tòi các giải pháp nâng cao hiệu quả 
dạy học theo hướng tích cực hoá hoạt động nhận thức của 
học sinh. 
Nhiệm vụ của các nhà lý luận dạy học là 
phải nghiên cứu, tìm tòi các cách tiếp cận 
khác nhau nhằm góp phần đổi mới phương 
pháp dạy học hướng vào việc tăng cường 
tính tích cực nhận thức, bồi dưỡng năng lực 
tìm tòi khám phá của người học trong quá 
trình lĩnh hội tri thức, hình thành kỹ năng. 
Trong vài thập niên trở lại 
đây, trên thế giới đã có 
những tác giả áp dụng tiếp 
cận chuyển hoá các phương 
pháp khoa học, các thành tựu 
của kỹ thuật tiên tiến và công 
Tiếp cận và chuyển hoá các 
phương pháp khoa học 
thành phương pháp dạy 
học là một hướng nghiên 
cứu nhằm đổi mới phương 
pháp dạy học. 
 12 
nghệ mới thành phương pháp 
dạy học đặc thù. 
Trong đó, tiếp cận - chuyển hoá lý thuyết grap toán học 
thành phương pháp dạy học là một trong những hướng có 
nhiều triển vọng. 
rap là một chuyên ngành toán 
học hiện đại đã được ứng dụng 
vào nhiều ngành khoa học khác 
nhau như: khoa học, kỹ thuật, kinh tế 
học, điều khiển học, vận trù học, xây 
dựng, giao thông, quản lý, nghiên cứu 
khoa học, thiết kế dự án, tâm lý học và 
khoa học giáo dục... 
 Về mặt nhận thức luận, có thể xem grap toán học là 
phương pháp khoa học có tính khái quát cao, có tính ổn 
định vững chắc để mã hoá các mối quan hệ của các đối 
tượng được nghiên cứu. 
 Những nghiên cứu của nhiều tác giả cho thấy grap toán 
học là đồ thị biểu diễn quan hệ mang tính hệ thống giữa 
các đối tượng được mô tả, mà trong cấu trúc nội dung các 
môn học các thành phần kiến thức dạy học trong một giáo 
trình, một chương, một bài cũng được sắp xếp thành hệ 
thống kiến thức có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. 
G 
Những ưu điểm 
của 
phương pháp 
grap 
 13 
 Nếu vận dụng lý thuyết grap trong dạy học để mô hình hoá 
các mối quan hệ, chuyển thành phương pháp dạy học đặc 
thù, sẽ nâng cao được hiệu quả dạy học, thúc đẩy quá trình 
tự học, tự nghiên cứu của học sinh, theo hướng tối ưu hoá, 
đặc biệt nhằm rèn luyện năng lực hệ thống hoá kiến thức 
và năng lực sáng tạo của học sinh. 
Trong lý luận dạy học, vận 
dụng lý thuyết grap đã trở thành 
một tiếp cận mới thuộc lĩnh vực 
phương pháp dạy học, cho phép 
giáo viên quy hoạch được quá 
trình dạy học tổng quát cũng 
như từng mặt của nó, thiết kế 
tối ưu hoạt động dạy – học và 
điều khiển hợp lý quá trình này 
tiến tới công nghệ hoá một cách 
có hiệu quả quá trình dạy học 
trong nhà trường theo hướng 
tích cực hoá hoạt động nhận 
thức của học sinh. 
Sinh học là môn khoa học nghiên cứu các mối quan hệ của 
các hệ thống sống ở các cấp độ tổ chức khác nhau từ cấp độ 
phân tử đến cấp độ sinh quyển. Các mối quan hệ đó có thể 
diễn đạt dưới dạng grap. Ví dụ như quan hệ giữa cấu trúc với 
cấu trúc; cấu trúc với chức năng; cấu trúc, chức năng với môi 
Những tiếp cận mới trong 
dạy học 
1. Tiếp cận hệ thống - cấu 
trúc. 
2. Tiếp cận các phương 
pháp khoa học, trong đó 
có lý thuyết grap. 
3. Tiếp cận dạy học theo 
mô đun. 
 14 
trường… Như vậy, nếu sử dụng grap trong dạy - học sinh học 
sẽ rất thuận lợi trong việc mô hình hóa, hệ thống hoá các kiến 
thức . 
Nhiệm vụ đổi mới phương pháp 
dạy học theo hướng tích cực 
hoá hoạt động học tập của học 
sinh không chỉ là định hướng 
mà còn đòi hỏi hành động 
nhưng nhiều giáo viên tự mình 
còn lúng túng chưa xác định 
được những hoạt động cụ thể để 
tiến hành đổi mới phương pháp 
dạy học. 
Vì vậy, cần nghiên cứu xác định nguyên tắc, quy trình vận 
dụng của những phương pháp dạy học tích cực, giúp cho 
giáo viên sử dụng một cách thuận lợi và có hiệu quả. 
Trong dạy - học sinh học ở trường phổ thông, từ lâu đã sử 
dụng các phương pháp dạy học đặc trưng là phương pháp 
trực quan, hỏi đáp và phương pháp thực hành - thí nghiệm 
nhằm nâng cao tính tích cực chủ động của học sinh. 
Đã có nhiều tác giả nghiên cứu tìm tòi các phương pháp và 
biện pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn 
sinh học. 
Xác định các nguyên 
tắc và quy trình thực 
hiện của các phương 
pháp dạy học nhằm 
giúp giáo viên có nhiều 
thuận lợi trong quá 
trình dạy học. 
 15 
Các phương pháp dạy học đặc thù cần được hỗ trợ bằng các 
phương pháp tư duy như phương pháp mô hình hoá mà 
phương pháp grap là một ưu thế. 
 Từ các hình ảnh trực quan và các kết quả thí nghiệm có thể 
dùng grap để mô hình hoá mối quan hệ về mặt cấu trúc và về 
mặt chức năng của các đối tượng nghiên cứu, giúp cho học 
sinh hiểu bài và hệ thống hoá kiến thức tốt hơn. 
Tóm tắt chương 1 
Đổi mới phương pháp dạy học là một nhiệm vụ cấp bách của 
ngành giáo dục nước ta trong giai đoạn hiện nay và trong 
tương lai. Thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học để 
nâng cao chất lượng dạy - học, đưa nền giáo dục nước ta tiến 
tới hội nhập quốc tế. 
Những khái niệm cơ bản 
 Phương pháp dạy học 
 Tính tích cực trong học tập. 
Như vậy, việc vận dụng phương pháp grap trong dạy - 
học sinh học nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn học này 
ở trường phổ thông, được xem như là một trong những tiếp cận 
mới vừa bổ sung vào hệ thống phương pháp dạy học truyền 
thống vừa làm phong phú thêm kho tàng các phương pháp dạy 
học sinh học. 
 16 
 Tính độc lập trong học tập. 
 Tính sáng tạo trong học tập. 
 Năng lực nhận thức của học sinh. 
 Dạy học lấy giáo viên làm trung tâm. 
 Dạy học lấy học sinh làm trung tâm. 
Câu hỏi thảo luận 
1. Tại sao phải đổi mới phương pháp dạy học ? 
2. Hãy trình bày những định hướng đổi mới phương pháp dạy 
học trong giai đoạn hiện nay. 
3. Hãy nêu ra những thực trạng về đổi mới phương pháp dạy 
học ở Việt Nam, trên cơ sở đó đánh giá và kiến nghị những 
giải pháp. 
4. Nếu là một giáo viên hoặc một cán bộ quản lý quý vị sẽ chỉ 
đạo thực hiện việc đổi mới phương pháp dạy học như thế 
nào ? 
 17 
Chương 2 
LƯỢC SỬ NGHIÊN CỨU 
VỀ LÝ THUYẾT GRAP VÀ VIỆC VẬN DỤNG 
LÝ THUYẾT GRAP TRONG DẠY HỌC 
MỤC TIÊU 
- Trình bày được lịch sử nghiên cứu nghiên cứu về lý thuyết grap 
ở trên thế giới. 
- Mô tả được thực trạng vận dụng lý thuyết grap vào dạy học ở 
trên thế giới và ở Việt Nam. 
 18 
- Thảo luận và nêu ý kiến về triển vọng áp dụng phương pháp này 
trong dạy học sinh học. 
NỘI DUNG 
 Tình hình nghiên cứu về lý thuyết grap trên thế giới 
- Sự ra đời của lý thuyết grap. 
- Sự phát triển của lý thuyết grap 
 Tình hình nghiên cứu vận dụng lý thuyết grap vào dạy học ở nước 
ngoài 
Những nghiên cứu vận dụng lý thuyết grap trong dạy học ở Liên xô (cũ) 
và ở một số nước phương tây. 
 Tình hình nghiên cứu vận dụng lý thuyết grap trong dạy học ở Việt 
Nam 
 19 
2.1. Tình hình nghiên cứu về lý thuyết grap trên thế giới 
ĐỊNH NGHĨA VỀ GRAP, LÝ THUYẾT GRAP 
 VÀ PHƯƠNG PHÁP GRAP TRONG DẠY HỌC 
Theo từ điển Anh - Việt, grap (graph) có nghĩa là đồ thị - biểu đồ 
gồm có một đường hoặc nhiều đường biểu thị sự biến thiên của các 
đại lượng. 
Nhưng, từ grap trong lý thuyết grap lại bắt nguồn từ từ “graphic” có 
nghĩa là tạo ra một hình ảnh rõ ràng, chi tiết, sinh động trong tư 
duy. 
Phương pháp grap dạy học được hiều là phương pháp tổ chức 
rèn luyện tạo được những sơ đồ học tập ở trong tư duy của học 
sinh. Trên cơ sở đó hình thành một phong cách tư duy khoa học 
mang tính hệ thống. 
 20 
Lý thuyết grap là một chuyên ngành của toán học được khai 
sinh kể từ công trình về bài toán “Bảy cây cầu ở Konigsburg” 
(công bố vào năm 1736) của nhà toán học Thụy sĩ - Leonhard 
 21 
Euler (1707 - 1783). Lúc đầu, lý thuyết grap là một bộ phận 
nhỏ của toán học, chủ yếu nghiên cứu giải quyết những bài 
toán có tính chất giải trí. Trong những năm cuối thế kỷ XX, 
 22 
cùng với sự phát triển của toán học và nhất là toán học ứng 
dụng, những nghiên cứu về vận dụng lý thuyết grap đã có 
những bước tiến nhảy vọt 
BÀI TOÁN VỀ 7 CÂY CẦU 
Ở thành phố Konigsburg (Lithuania) có 7 cây cầu bắc ngang qua con 
sông Pregel như hình vẽ sau. 
Người ta đặt câu đố: Tìm cách đi qua tất cả 7 cây cầu này, mỗi cái 
đúng một lần rồi quay về điểm xuất phát. 
 Năm 1736, Leonhard Euler đã chứng minh không thể có một đường 
đi như thế, bằng lập luận sau: Biểu diễn bốn miền đất A,B,C,D bằng 4 
điểm trong mặt phẳng, mỗi cầu nối 2 miền được biểu thị bằng một 
đoạn nối 2 điểm tương ứng, ta sẽ có đồ thị: 
 23 
ý thuyết grap hiện đại bắt đầu được công bố trong cuốn 
sách “Lý thuyết grap định hướng và vô hướng” của 
Conig, xuất bản ở Lepzic vào năm 1936. Từ đó đến nay, 
nhiều nhà toán học trên thế giới đã nghiên cứu làm cho môn 
học này ngày càng phong phú và được ứng dụng trong nhiều 
lĩnh vực của các ngành khoa học như điều khiển học, mạng 
điện tử, lý thuyết thông tin, vận trù học, kinh tế học .v.v. 
L 
 Bây giờ, một đường đi qua 7 cây cầu, mỗi cái đúng một lần rồi quay 
về điểm xuất phát sẽ có số lần đi đến A bằng số lần rời khỏi A, nghĩa 
là phải sử dụng đến một số chẵn cây cầu nối với A. Vì số cầu nối 
với A là số lẻ nên không thể có đường đi nào thoả mãn điều kiện của 
bài toán. 
Ý tưởng trên của Euler đã khai sinh ra ngành toán học quan trọng có 
nhiều áp dụng là lý thuyết grap hay còn gọi là lý thuyết đồ thị. 
 24 
Năm 1958, tại Pháp Claude Berge 
đã viết cuốn “Lý thuyết grap và 
những ứng dụng của nó”. Trong 
cuốn sách này tác giả đã trình bày 
những khái niệm và định lý toán học 
cơ bản của lý thuyết grap, đặc biệt 
là ứng dụng của lý thuyết grap trong 
nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong 
những năm gần đây, lý thuyết grap 
được nghiên cứu ở nhiều nước trên 
thế giới. 
Trên mạng Internet, tính đến nay đã 
có hàng ngàn bài báo nghiên cứu về 
lý thuyết grap và những ứng dụng 
của nó, được đăng tải trên các tạp 
chí như: Tạp chí Lý thuyết Graph 
(Journal of Graph Theory); Tạp chí 
Lý thuyết tổ hợp (Journal of 
Combinatorial Theory, Series B); Tạp chí Grap angorit và 
ứng dụng (Journal of Graph Algorithm and Applications) và 
nhiều tạp chí nổi tiếng khác. 
Hiện có nhiều cuốn 
sách về lý thuyết 
grap và những ứng 
dụng của nó đã được 
xuất bản 
Hãy truy cập vào các 
địa chỉ trên mạng 
Internet để cập nhật 
thông tin về Lý 
thuyết grap 
Có thể đọc các bài 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
extract_pages_from_phuong_phap_grap_trong_day_hoc_sinh_ho1c_7414.pdf
extract_pages_from_phuong_phap_grap_trong_day_hoc_sinh_hoc2_379.pdf