1. Lịch sử và vấn đề
Thế kỷ XVII: Triết học cá nhân/ duy lý
(Descartes) => khẳng định chủ thể tính/
diễn đạt bản thân
Thế kỷ XVIII: Kỷ nguyên Khai Minh: Tiểu
luận của Montesquieu và Những lời trần tình
của Rousseau => Diễn đạt cuộc tìm kiếm sâu
thẳm của bản thân
Trào lưu Lãng mạn ở Châu Âu (Đức và Anh)
=> Khái niệm tự thuật ra đời
(Autobiography).1. Lịch sử và vấn đề
Thế kỷ XIX: Tiểu sử học được sử dụng trong
nghiên cứu dân tộc học (Franz Boas, Mỹ):
cách sống, loại hình sống/ di dân, các vấn đề
văn hóa.
Thế kỷ XX: Tiểu sử học/ dòng chảy cuộc đời
= phương pháp nghiên cứu/ lối tiếp cận định
tính
=> Những câu chuyện cuộc đời của những
người bình thường được quan tâm.
23 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 77 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu “Phương pháp tiểu sử học/ Phương pháp dòng chảy cuộc đời" - Một phương pháp luận đặc biệt trong nghiên cứu định tính của khoa học xã hội - Phạm Văn Quang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề:
“PHƯƠNG PHÁP TIỂU SỬ HỌC/
PHƯƠNG PHÁP DÒNG CHẢY CUỘC ĐỜI"
Một phương pháp luận đặc biệt trong
nghiên cứu định tính của khoa học xã hội
Ngày 27/5/2016, 13h30-16h30
Diễn giả: TS. Phạm Văn Quang
Nội dung
1/ Lịch sử và vấn đề
2/ Cơ sở khoa học của phương pháp tiểu sử học
3/ Một vài kỹ thuật của phương pháp tiểu sử học
4/ Những hạn chế của phương pháp tiểu sử học
5/ Ý nghĩa của phương pháp tiểu sử học
1. Lịch sử và vấn đề
Khái niệm
Danielle Desmarais:
« một loại tự thuật, của một tác nhân xã hội, trong
khung cảnh tương tác nhất định. Đó là một diễn ngôn
theo hướng “tự sự” nhưng cũng theo cách truyền
thống là “cuộc nói chuyện” »
« một mặt, đó là loại diễn ngôn của một cá nhân tự
xây dựng hình ảnh mình như chủ thể suy tư và hành
động, và mặt khác cũng là diễn ngôn của một cá nhân
thuộc một nhóm xã hội cụ thể, trong một thời điểm
lịch sử nhất định»
1. Lịch sử và vấn đề
Pierre Bourdieu
« lịch sử cuộc đời là một trong những khái niệm tầm
thường, lén lút xâm nhập vào thế giới bác học ; trước
tiên xuất hiện âm thầm nơi các nhà dân tộc học, rồi rất
gần đây rầm rộ với các nhà xã hội học. Nói về lịch sử
cuộc đời là giả định [...] cuộc đời là một lịch sử [] và
một cuộc đời là một tổng thể các sự kiện bất khả tách
biệt của một sự tồn hữu cá nhân được nhìn nhận như
một lịch sử và truyện kể về lịch sử đó»
1. Lịch sử và vấn đề
Jean-Louis Le Grand:
« cách diễn đạt mang tính thể loại, trong đó một người kể
về cuộc đời mình hay một giai đoạn cuộc đời mình cho
một hoặc nhiều người khác »
Tự sự cuộc đời
Thời gian, không gian
Tìm kiếm một ý nghĩa cho cuộc đời
Nhu cầu hiện hữu
=> Thân phận cá nhân = cánh cổng mở lối vào thế giới
1. Lịch sử và vấn đề
Vài mốc lịch sử quan trọng
Phương pháp hộ sinh trí tuệ của Socrate: gợi hỏi để
tìm chân lý tiềm ẩn trong con người: «Hãy tự biết
mình mình »
Cuộc đời của triết gia đánh dấu sự thay đổi văn hóa,
giao tiếp giữa Thần linh và con người, kiến tạo ý
nghĩa và tri thức
Khoảng năm 400: Saint Augustin với Những lời trần
tình: phương pháp tự vấn => khoa học phát hiện
Thời Phục Hưng: các câu chuyện cuộc đời của những
vĩ nhân
1. Lịch sử và vấn đề
Thế kỷ XVII: Triết học cá nhân/ duy lý
(Descartes) => khẳng định chủ thể tính/
diễn đạt bản thân
Thế kỷ XVIII: Kỷ nguyên Khai Minh: Tiểu
luận của Montesquieu và Những lời trần tình
của Rousseau => Diễn đạt cuộc tìm kiếm sâu
thẳm của bản thân
Trào lưu Lãng mạn ở Châu Âu (Đức và Anh)
=> Khái niệm tự thuật ra đời
(Autobiography).
1. Lịch sử và vấn đề
Thế kỷ XIX: Tiểu sử học được sử dụng trong
nghiên cứu dân tộc học (Franz Boas, Mỹ):
cách sống, loại hình sống/ di dân, các vấn đề
văn hóa.
Thế kỷ XX: Tiểu sử học/ dòng chảy cuộc đời
= phương pháp nghiên cứu/ lối tiếp cận định
tính
=> Những câu chuyện cuộc đời của những
người bình thường được quan tâm.
1. Lịch sử và vấn đề
2. Cơ sở khoa học của phương pháp
tiểu sử học
Những năm 1920 : Trường phái Chicago (Châu
Mỹ)
Những năm 1960 : Sự trở lại của phương pháp
định tính, với việc thừa nhận kinh nghiệm sống
trải trong nghiên cứu khoa học xã hội (Châu
Mỹ)
Những năm 1980 : Khẳng định vị trí của dòng
chảy cuộc đời trong các hình thức thực hành
xã hội (Châu Âu/ Pháp)
Trường phái Chicago:
William Thomas
Florian Znaniecki
- Đối tượng: những người Ba Lan nhập cư vào
thành phố Chicago
- Phương pháp: điều tra thực địa, thu thập dữ
liệu tiểu sử và những tài liệu cá nhân
=> Từ phương pháp thông diễn học, hiện tượng
học, khoa học Tinh thần (Wilhelm Dilthey) =>
phương pháp nội quan các hiện tượng xã hội
2. Cơ sở khoa học của phương pháp
tiểu sử học
2. Cơ sở khoa học của phương pháp
tiểu sử học
Kinh nghiệm sống trải trong khoa học xã
hội và nhân văn (Oscar Levis)
Tự thuật Những đứa con của Sanchez
Cung cấp một lối nhìn sâu sắc về cuộc sống
của một gia đình nghèo trong một khu nhà ở
đổ nát giữa lòng thành phố đang phát triển
Tâm lý người nghèo => kiểu văn hóa, ứng xử
được truyền đạt.
2. Cơ sở khoa học của phương pháp
tiểu sử học
Daniel Bertaux và GEABS (Groupe d’étude de
l’approche biographique en sociologie)
- Nhấn mạnh đến sự dấn thân của nhà nghiên
cứu vào thực địa
- Chống lại những hình thức điều tra thống kê
định lượng
- Đóng góp về mặt phương phát luận
Trào lưu lịch sử cuộc đời trong giáo dục (1986)
Hiệp hội quốc tế về Lịch sử cuộc đời trong Đào
tạo (ASIHVIF)
Các nhà nghiên cứu chính:
Gaston Pineau
Pierre Dominicé
Guy de Villers
Lĩnh vực chính: Nhân học giáo dục (giáo dục
người trưởng thành, giáo dục suốt đời)
2. Cơ sở khoa học của phương pháp
tiểu sử học
Trào lưu « Tiểu thuyết gia đình và quãng
đường xã hội » (Vincent de Gaulejac)
Nền tảng lý luận: phân tâm học, tâm lý xã hội
học và xã hội học.
Khai thác các mâu thuẫn và những bổ sung
cho nhau giữa các hiện tượng xã hội và sự
phát triển tâm lý
Số phận con người thể hiện qua khía cạnh tâm
lý và khía cạnh xã hội/ Dòng chảy cuộc đời =
chủ thể tự kể về mình
2. Cơ sở khoa học của phương pháp
tiểu sử học
Nghiên cứu các khía cạnh cộng đồng để hiểu
sự ra đời của các loại hình công dân mới
Cá nhân xây dựng kinh nghiệm?
Cá nhân tạo ra ý nghĩa cho môi trường hiện
hữu?
Thẩm thấu cách thức các tác nhân tạo ra ý
nghĩa cho những kinh nghiệm đào tạo và học
hỏi của mình, cũng như vai trò của các thiết
chế giáo dục và đào tạo trong việc xây dựng
tiểu sử cá nhân và trong tiến trình xã hội hóa.
2. Cơ sở khoa học của phương pháp
tiểu sử học
Câu hỏi cơ bản:
Tại sao lịch sử cá nhân lại phụ thuộc vào lịch sử gia
đình và lịch sử cộng đồng ?
Chúng ta có thể sống một cách bình thường khi che phủ
quá khứ của những con người sống trước chúng ta hay
không?
Khái niệm:
Tiểu thuyết gia đình: cuộc đời = một tiểu thuyết
Quãng đường xã hội: những giai đoạn khác
nhau của một con người trong tiến trình hiện
tại hóa các khả năng của mình về mặt xã hội
2. Cơ sở khoa học của phương pháp
tiểu sử học
3. Một vài vấn đề kỹ thuật của
phương pháp tiểu sử
3.1. Đối tượng nghiên cứu chính
Giới xã hội : báo chí, ý tế, buôn bán, dịch vụ hành
chính, lao động làm thuê, v.v.
Cảnh huống: trường hợp cụ thể (mẹ đơn thân, cha
ly dị, nông dân độc thân, người nghiện chích,
người khuyết tật, vô gia cư, v.v.)
Quãng đường xã hội: đối tượng được xác định và
phải được hiểu thấu về khía cạnh thời gian
3. Một vài vấn đề kỹ thuật của
phương pháp tiểu sử
3.2. Phân tích dòng chảy cuộc đời
Phân tích mang tính lịch đại/ niên biểu
Phân tích theo chủ đề
Phân tích tổng hợp
Phân tích cấu trúc
Phân tích theo tâm lý
Phân tích các quãng đường tiểu sử
Phân tích ngữ vựng
3. Một vài vấn đề kỹ thuật của phương pháp tiểu sử
Philippe Lejeune: 3 mức độ xử lý dòng chảy cuộc đời
Viết lại và giữ nguyên
Viết lại và điều chỉnh diễn ngôn
Viết lại theo diễn ngôn văn học
4. Một vài hạn chế của phương pháp tiểu sử
Khái niệm chưa thống nhất => nghiên cứu
một cuộc đời hay câu chuyện về cuộc đời đó?
« Ảo tưởng tiểu sử » (Bourdieu)
Kinh nghiệm sống không phải là đối tượng
khoa học (Claude Levi-Strauss)
Sự thật và hư cấu cuộc đời
5. Ý nghĩa của phương pháp tiểu sử học
Tiếp cận tổng quan về sự biến đổi xã hội
+ Di cư, nhập cư
+ Tốc độ phát triển xã hội
+ Chuyển đổi nông thôn => đô thị
Dễ dàng tiếp cận lối sống của các cá nhân
Đưa ra giả thuyết diễn giải một cách tổng
quát
Nghiên cứu tương quan xung đột và hợp tác
giữa các nhóm xã hội
Từ cá nhân để hiểu cộng đồng (giá trị cá
nhân)
Cuộc đời là một dòng hiện hữu không chỉ
để mô tả bằng ngôn ngữ mà còn để suy tư
XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN!