Khái niệm xây dựng thương hiệu cá nhân được giới thiệu trên thế
giới vào năm 1997, quay trở lại thời điểm khi việc xây dựng
thương hiệu lần đầu tiên được áp dụng cho các công ty lớn và
các sản phẩm trên quầy hàng tạp hóa. Nhờ câu chuyện “The
Brand Called You” của Tom Peters, khái niệm xây dựng thương
hiệu cá nhân đã ra đời.
11 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1741 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phương tiện truyền thông xã hội và thương hiệu cá nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phương tiện truyền thông xã hội và
thương hiệu cá nhân
Khái niệm xây dựng thương hiệu cá nhân được giới thiệu trên thế
giới vào năm 1997, quay trở lại thời điểm khi việc xây dựng
thương hiệu lần đầu tiên được áp dụng cho các công ty lớn và
các sản phẩm trên quầy hàng tạp hóa. Nhờ câu chuyện “The
Brand Called You” của Tom Peters, khái niệm xây dựng thương
hiệu cá nhân đã ra đời.
Khi tôi bắt đầu xây dựng công ty của minh, Reach, trởi lại năm
2001, chỉ có 5 trong số chúng tôi cung cấp dịch vụ xây dựng
thương hiệu cá nhân và những cơ hội có giới hạn cho việc xây
dựng thương hiệu của bạn. Tại thời điểm đó, tôi chủ yếu tập
trung vào các CEO và những nhà quản trị cấp cao khác.
Đã hơn 10 năm kể từ khi khái niệm xây dựng thương hiệu cá
nhân được giới thiệu, và toàn cảnh thị trường lao động hiện tại có
vẻ rất khác. Ngày càng nhiều chuyên gia có cái nhìn rất khác
trước về các cơ hội thăng tiến của họ và giá trị họ truyền tải đến
ông chủ của họ. Họ đã bắt đầu sử dụng các nguyên tắc trong xây
dựng thương hiệu để tạo ra sự hài hòa giữa những gì thuộc về
họ với những gì họ làm và cách họ làm nó, bởi vậy họ có thể cải
thiện các cơ hội thăng tiến và đạt được mục tiêu của họ.
Sự hiện diện của các công cụ truyền thông xã hội khiến việc xây
dựng thương hiệu cá nhân mạnh mẽ và hiệu quả hơn bao giờ
hết. Xây dựng thương hiệu cá nhân đã bước vào trực tuyến. Rất
nhiều công cụ web 2.0 được thiết kế để xây dựng các cộng đồng
và thúc đẩy hoạt động thảo luận trong cộng đồng – ví dụ như
Linkedln, blogs, Facebook, và Twiter – đó là cơ hội cho những
người có tư tưởng sự nghiệp gia tăng khả năng phô bày các
phẩm chất của họ, chứng tỏ giá trị và làm nổi bật bản thân trong
nhóm những người được coi là ngang hàng.
Sau đây là 5 bước xây dựng thương hiệu cá nhân trực tuyến.
Phải có thực trước khi bước vào thế giới ảo
Tất nhiên, đối với những người bắt đầu, web có vẻ là công cụ dễ
dàng tạo ra được sự chú ý. Nhưng, trước khi bắt đầu xây dựng
sự hiện hữu trong môi trường trực tuyến, bạn cần phải biết bạn là
ai, điểm khác biệt của bạn so với những người cùng vị trí với bạn,
và điều gì khiến bạn trở nên hấp dẫn những người sẽ ra quyết
định liên quan đến bạn.
Xây dựng thương hiệu được dựa trên tính xác thực. Giống như
Volvo hiểu lời hứa của nó về sự an toàn, điều này làm nó khác
biệt so với những thương hiệu xe khác, bạn cũng cần phải biết
định vị chính mình và đảm bảo thương hiệu của bạn đúng với
bạn trong thế giới thực.
Các hoạt động xây dựng thương hiệu công ty được bắt đầu bằng
việc nghiên cứu, và bạn cũng cần phải như vậy. Phải biết rõ bạn
là ai và bạn phải cung cấp gì, nhờ đó bạn có thể cung cấp các
thông điệp nhất quán và liên tục.
Thu thập càng nhiều thông tin càng tốt trước khi bạn xây dựng
thương hiệu của cá nhân minh trên phương tiện trực tuyến. Để
làm được như thế, hãy đưa ra các câu hỏi về điều bạn muốn biết
và chờ đợi phản hồi; xem lại những đánh giá hoạt động trong quá
khứ; thực hiện việc tự đánh giá.
Bạn phải biết đặc tính thương hiệu của bạn – cả lý tính (những
điều làm bạn đáng tin) và cảm tính (những điều làm bạn trở nên
thú vị và hấp dẫn với người khác) – trước khi thực hiện kế hoạch
xây dựng thương hiệu trực tuyến. Kế đến bạn có thể xây dựng
Slogan cho thương hiệu của mình và để nó ở đâu đó trực tuyến,
nơi bạn có thể thấy nó mỗi ngày như một lời nhắc nhở về giá trị
cam kết của mình.
Biết khu vực của bạn
Làm cách nào bạn xuất hiện trên world wide web? Theo nghiên
cứu của ExecuNet, 87% những nhà tuyển dụng sử dụng web để
tìm ứng viên, và việc tìm ứng viên cho vị trí giám đốc của các
công ty thuộc Fortune 500 đều được thực hiện như thế.
Nhà quản trị thông qua google tìm kiếm nhân viên của họ. Người
mua tìm kiếm người bán. Các nhân viên triển vọng tìm kiếm nhà
quản trị tiềm năng của họ. Ngày nay nếu bạn không xuất hiện
trên google, bạn không tồn tại.
Ngay bây giờ, hiểu cách bạn tạo ra sự hiện diện sẽ giúp bạn xây
dựng kế hoạch cho các tình huống, ở đó bạn thể hiện giá trị của
mình. Trong khi nghiên cứu những tiêu chuẩn mọi người sử dụng
tới định hình quan điểm về những điều họ đang tìm kiếm, chúng
ta biết rằng số lượng và sự tương thích giữ vai trò quyết định.
Nếu ai đó tìm hiểu bạn thông qua google, và có rất nhiều thông
tin về bạn, người đó sẽ cảm thấy rằng bạn chắc chắn đã làm
được điều gì đó và có thông tin được chia sẻ. Khi người đó xem
xét kỹ hơn kết quả tìm kiếm và nhận ra rằng những nội dung đó
phù hợp và đồng nhất với một người mà họ tin đó chính là bạn,
người đó sẽ hình thành những đánh giá tốt về bạn.
Vậy nên, mục tiêu của bạn là tạo ra các nhiều thông tin phù hợp,
hấp dẫn càng tốt. Thực tế, bạn muốn 3 trang đầu tiên trong kết
quả tìm kiếm cho tên của bạn tới làm nổi bật những điểm đặc biệt
về bạn.
Để bắt đầu, hãy ấn định đường biên của bạn với Online ID
Calculator (một công cụ từ Reach) và tạo ra sự chú ý cho ID
trược tuyến hiện tại của bạn. Sau đó, bạn có thể thấy hiệu quả
của những nỗ lực xây dựng thương hiệu cá nhân theo thời gian.
Bắt đầu với những điều căn bản
Bạn không cần phải xây dựng một website hay blog của riêng
mình để có được một thương hiệu đáng tin và mạnh mẽ. Nhưng,
trước khi bắt đầu, bạn phải chuẩn bị nguyên liệu marketing.
Chúng bao gồm thông mô tả bạn và chỉ bạn (hãy đảm bảo bạn
thể hiện được những thuộc tính cảm xúc của thương hiệu),
những kỹ năng chuyên nghiệp, và một danh sách những từ khóa
(những từ ngữ thuộc lãnh vực của bạn, thể hiện được tính
chuyên nghiệp)
Bạn cũng phải…
Mua tên miền (thậm chí bạn không sẵn sàng để có một trang web
cá nhân). Nó tốn khoảng 9 USD mỗi năm. Khi bạn sẵn sàng xây
dựng một nơi của riêng mình trên World Wide Web, bạn sẽ có
sẵn “tài sản” trên để xây dựng.
Thiết lập bản thân trên LinkedIn. Bạn có thể sử dụng trang này
như website của mình cho đến khi bạn sẵn sàng xây dựng một
website riêng. Bao gồm cả phần tóm tắt, dự định, và kinh nghiệm
của bạn. Tham gia vào tất cả những nhóm phù hợp (những tổ
chức chuyên nghiệp, hội nam sinh, những chuyên gia về một lĩnh
vực nào đó…). Khi bạn hài lòng với profile của mình, bạn có thể
bắt đầu mời những chuyên gia bạn có quan hệ.
Thiết lập Google Alert cho tên của mình để luôn biết những gì
được nói về bạn trên World Wide Web. Điều này sẽ giúp bạn khi
bạn cập nhật nội dung mới và xây dựng thương hiệu trực tuyến
của mình.
Xem những gì đang diễn ra ngoài kia. Sử dụng technorati.com để
tìm những blogger viết về lĩnh vực chuyên môn của bạn. Hãy
theo họ một khoảng thời gian, và chọn một hoặc hai blog để tham
gia và đọc nó thường xuyên. Đưa ra những bình luận khi bạn có
gì đó phù hợp và gia tăng giá trị. Sử dụng tên của bạn và những
từ khóa trong tất cả nội dung bạn cập nhật và tạo liên kết ngược
trở lại với web, blog hay trang thông tin của bạn trên LinkeIn để
mọi người biết thêm về bạn.
Liên kết thật và ảo
Internet giống như hầu hết những phương tiện kỹ thuật khác.
Giống như radio đã không thế chỗ báo chí, truyền hình không thế
chỗ radio, web không thay thế cho việc xây dựng mối quan hệ
trong thế giới thật. Bạn cần cho thấy những hoạt động trong thế
giới thực và đảm bảo mọi người nhận thấy bạn cùng với giá trị
bạn thể hiện qua công việc.
Thực tế, bạn cần phải nghĩ đến nhiều cách thức để gia tăng
những hoạt động trong thế giới thực trên trực tuyến. Ví dụ, nếu
bạn đang thực hiện bài thuyết trình tại American Marketing
Association ở địa phương của bạn – một hoạt động xây dựng
thương hiệu tuyệt vời – bạn cần phải tìm ra cách thông tin điều
đó cho đồng nghiệp và những ai không thể có mặt ở đó.
Bạn có thể lấy đoạn video bài phát biểu của mình và đưa lên
YouTub; đưa nội dung bài phát biểu lên SlideRocket, sử dụng
những công cụ tìm kiếm miễn phí để đưa thông tin về sự kiện và
sử dụng Twiter để chia sẻ những thông tin trước, trong và sau sự
kiện.
Mở rộng và duy trì
Một khi bạn đã xây dựng được nền tảng và đã đang tạo ra được
những hỗ trợ cho hoạt động ở thế giới thực bằng sự thể hiện phù
hợp ở thế giới ảo.
Sử dụng các mạng xã hội như Facebook, Ziggs, Naymz, và Ziki
để gia tăng sự hiện diện của mình bằng cách nhật thông tin của
bạn (hãy cẩn thận không sử dụng chức năng hệ thống của tất cả
các trang này, vì nó có thể che phủ thông tin của bạn.)
Tạo blog tập trung vào đề tài liên quan đến lĩnh vực chuyên môn
của bạn. Sử dụng các phần mềm như WordPress hay TypePad
để xây dựng website tĩnh nếu bạn thấy bạn không thể đưa thông
tin lên blog của mình ít nhất hai lần một tuần.
Cập nhật những bài báo và những vật liệu khác lên các trang thứ
3 có liên quan. Tìm những website chia sẻ khán giả mục tiêu với
bạn và đang tìm kiếm nội dung.
Thậm chí, nếu hiện tại bạn “invisible”, bạn vẫn có thể có một
profile trực tuyến ưu tú chỉ bằng cách thực hiện theo 5 cách này.
Và nhớ theo dõi ID trực tuyến của mình – đăng ký Google Alerts
cho tên của bạn. Kết quả tìm kiếm trên Google thay đổi thường
xuyên hơn thời tiết của New England, cho nên hãy luôn biết
những điều người khác đang tìm hiểu về bạn.