Đối với các công ty nhỏ không có ngân quỹ tiếp thị dư giả, thì việc 
thực hiện những chiến dịch PR (quan hệ công chúng) luôn là phương 
thức hiệu quả cả về mặt tài chính lẫn việc khai phá thị trường cũng 
như việc quảng bá thương hiệu của công ty. 
Song hầu như có rất ít các chủ doanh nghiệp biết cách làm thế nào để tiếp 
cận giới truyền thông, cần phải quan tâm tới điều gì để nhấn mạnh các 
hoạt động kinh doanh hiện tại và li ệu có cần tới một công ty dịch vụ PR hay 
không. Georgette Pascale, Chủ tịch hãng Pascale Communications, một 
công ty nổi tiếng chuyên về tư vấn truyền thông, đã có những lời khuyên 
về PR dành cho những công ty nhỏ.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1924 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu PR hiệu quả với túi tiền eo hẹp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PR hiệu quả với túi tiền eo hẹp! 
Đối với các công ty nhỏ không có ngân quỹ tiếp thị dư giả, thì việc 
thực hiện những chiến dịch PR (quan hệ công chúng) luôn là phương 
thức hiệu quả cả về mặt tài chính lẫn việc khai phá thị trường cũng 
như việc quảng bá thương hiệu của công ty. 
Song hầu như có rất ít các chủ doanh nghiệp biết cách làm thế nào để tiếp 
cận giới truyền thông, cần phải quan tâm tới điều gì để nhấn mạnh các 
hoạt động kinh doanh hiện tại và liệu có cần tới một công ty dịch vụ PR hay 
không. Georgette Pascale, Chủ tịch hãng Pascale Communications, một 
công ty nổi tiếng chuyên về tư vấn truyền thông, đã có những lời khuyên 
về PR dành cho những công ty nhỏ. 
Muốn quá nhiều 
Theo Georgette Pascale, vấn đề chính đối với các công ty nhỏ định thực 
hiện PR là muốn quá nhiều. Họ muốn hoạt động kinh doanh của mình xuất 
hiện trên tờ The New York Times hay trên những chương trình truyền hình 
nổi tiếng. 
Georgette Pascale khuyên rằng các chủ doanh nghiệp nhỏ cần hiểu rõ 
mục đích của mình và các khách hàng. Ông cho biết: “Tôi cũng có một 
công ty nhỏ với 12 nhân viên, và tôi hiểu rằng, giống như tôi, các công ty 
nhỏ khác thường không có đủ ngân quỹ để thực hiện những việc như vậy”. 
Sự khác biệt giữa PR và quảng cáo 
Trong quảng cáo, bạn bỏ tiền ra để truyền tải những thông điệp mà bạn 
mong muốn và có thể kiểm soát được tới công chúng. Còn PR đồng nghĩa 
với việc đăng tải các câu chuyện viết về công ty bạn trên báo chí, sách, 
truyền hình và các phương tiện truyền thông khác. 
PR là một thông điệp mang tính thông tin về công ty bạn, nhưng bạn không 
hoàn toàn kiểm soát được nội dung của nó. 
Các công ty nhỏ nên suy nghĩ đến việc bổ sung thêm thêm PR vào kế 
hoạch tiếp thị 
Các khách hàng trên thị trường ngày càng uyên thâm hơn. Họ đón nhận 
rất nhiều quảng cáo khác nhau trong một ngày. Georgette Pascale cho biết 
các công ty mới trung bình mỗi ngày tung ra hàng nghìn quảng cáo và hầu 
như không nhận được những phản hồi đáng kể nào cả. 
Nhưng khi các khách hàng đọc những bài viết trên báo chí, họ sẽ đón nhận 
thông tin nghiêm túc hơn các quảng cáo thông thường, đặc biệt là khi công 
ty bạn được các bên khách quan thứ ba - một cựu khách hàng hay một 
chuyên gia có uy tín – bình luận tích cực trong bài viết về công ty. 
Điều này sẽ đem lại cho bạn sự tín nhiệm. Mọi thứ sẽ tuyệt vời khi các 
thông tin quảng bá không trực tiếp xuất phát từ bạn và bạn không phải trả 
tiền. Bạn có thể chỉ phải trả vài trăm USD mỗi tháng cho một công ty PR 
nhưng sẽ hoàn khác biệt so với mức chi phí 150.000 USD cho việc quảng 
cáo trên tờ New York Times. 
Tự mình thực hiện chiến dịch PR 
Theo Georgette Pascale, các công ty nhỏ nên suy nghĩ đến PR khi những 
lời giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn trong cộng đồng người 
tiêu thụ có chiều hướng dần phai nhạt. Bạn rất có thể sẽ nhận được sự 
chú ý của công luận trên các phương tiện truyền thông khi khởi sự kinh 
doanh, nhưng những khách hàng đầu tiên của bạn lại đến từ lời giới thiệu 
của bạn bè, người thân, hay đồng nghiệp. 
Nhưng rồi cuối cùng phương pháp này không phải là nguồn vô tận tạo ra 
các khách hàng, và bạn sẽ cần đến những cách thức mới để thu hút các 
khách hàng mới. 
Các chủ doanh nghiệp có thể tự mình nghĩ ra một vài thông điệp PR riêng 
cho từng phương tiện truyền thông để giới thiệu về công ty hay thông qua 
một vài cá nhân giàu kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực PR. 
Thông thường, theo cách thức này, bạn sẽ nhận được những kết quả tốt 
hơn bởi vì những cá nhân giàu kinh nghiệm biết cách tiếp cận với giới 
truyền thông và đưa ra những thông điệp PR mang tín hiệu quả cao hơn. 
Việc liên hệ với những công ty PR lớn là hoàn toàn không cần thiết vì cách 
làm đó sẽ khiến bạn mất đi một khoản chi phí kha khá. 
Bắt đầu một chiến dịch PR theo kiểu du kích (guerrilla PR) 
Bạn có thể bắt đầu một chiến dịch PR bằng cách gửi đi các bài viết giới 
thiệu những thành công và tính năng đặc biệt, hấp dẫn của sản phẩm/dịch 
vụ do công ty bạn cung cấp, đến những tờ báo, đài truyền hình ở địa 
phương. Và sau khi đã tiếp cận được các chủ bút và nhà báo, bạn cần 
nhấn mạnh sự khác biệt trong sản phẩm/dịch vụ của bạn với các đối thủ 
cạnh tranh ở địa phương. 
Khi đã có được sự chú ý của công chúng trong địa phương, bước tiếp theo 
là tiếp cận các phương tiện truyền thông ở các khu vực lân cận - vì đây 
chắc chẵn sẽ có nhiều các khách hàng tiềm năng đối với các sản 
phẩm/dịch vụ của bạn. 
Mức độ tín nhiệm của công ty bạn sẽ được nhân bằng cấp số nhân nếu có 
nhiều bài đăng trên các tờ báo, tạp chí khác nhau. Và càng nhiều bài báo 
viết về bạn, cơ hội để bạn đến với truyền thanh, truyền hình, Internet, thậm 
chí ở các mục tin tức trực tuyến sẽ nhanh hơn. Điều đó cũng có nghĩa cơ 
hội để thông tin đến với các khách hàng tiềm năng của bạn sẽ nhiều hơn. 
Xây dựng danh sách các phương tiện truyền thông hữu ích 
Các chủ doanh nghiệp nhỏ cần tập hợp các bản bố cáo thành lập công ty, 
các bản viết vắn tắt về quá trình hình thành và phát triển của công ty và 
một vài thông tin khác về tình hình hoạt động kinh doanh. Hãy thiết kế 
chúng dưới dạng điện tử có in hình logo của công ty, sau đó gửi qua email 
tới các phương tiện truyền thông mà bạn muốn hướng tới. 
Bạn có thể tìm được các thông tin có tính chất cá nhân bằng việc vào các 
trang web của các phương tiện truyền thông và xác định xem ai là người 
phụ trách chuyên mục thông tin về ngành sản xuất của bạn hay ai là người 
phụ trách lĩnh vực các công ty nhỏ. Sau đó bạn có thể chuyển thẳng những 
thông tin về công ty của bạn tới địa chỉ email của họ. 
Nếu bạn không tìm thấy thông tin về địa chỉ email từ các trang web này, 
đừng ngần ngại gọi điện đến trụ sở của báo, đài và hỏi cụ thể hơn những 
thông tin cần thiết. 
Quan tâm tới các phương tiện truyền thông chuyên ngành 
Suy cho cùng, mọi cái đích mà bạn hướng tới đều có mục tiêu chung là 
giúp bạn xác định chính xác khách hàng của bạn là ai và đặc điểm của họ 
như thế nào. Một trong những công cụ PR mà bạn không thể bỏ qua, đó là 
các phương tiện truyền thông chuyên ngành. 
Nếu các khách hàng của bạn là các công ty, cá nhân kinh doanh bảo hiểm, 
họ sẽ đọc những thư giới thiệu, các tờ báo, tạp chí và trang web được tài 
trợ bởi những tập đoàn thương mại lớn trong ngành bảo hiểm. 
Những phương tiên truyền thông chuyên ngành cũng giống như các viên 
ngọc quý có kích cỡ nhỏ khiến rất nhiều người bỏ qua, nhưng trên thực tế 
chúng có sức mạnh vô cùng to lớn nếu bạn biết tận dụng. 
Cấu trúc thích hợp của các thông tin quảng bá về công ty 
Georgette Pascale khuyên rằng, trước khi đặt bút viết bất cứ điều gì, hãy 
đặt mình vào vị trí của người đọc xem họ có muốn đọc nó hay không? Nó 
có hấp dẫn không? Nó có thu hút sự chú ý không? Có tạo ra bầu không khí 
vui vẻ không? Có thể hiện tính độc đáo không? 
Chỉ nên đưa những thông tin giá trị nhất về công ty bạn lên mặt báo và ở 
một chừng mực nhất định, vừa đủ để người đọc có thể nhận ra và hiểu. 
Đừng nhồi nhét vào đó quá nhiều các thông tin không cần thiết vì nó sẽ 
làm nhiễu khả năng nhìn nhận và đánh giá của người đọc . 
*** 
Và một nguyên tắc bạn cần phải quan tâm là bất cứ thông tin PR nào được 
gửi đi phải đến đúng chủ bút hay các nhà báo thích hợp. Bạn cũng nên 
quan tâm tới những nội dụng gì mà họ thường xuyên đề cập tới. 
Công việc này không có gì quá khó khăn bởi những lợi ích do sự phát triển 
mạnh mẽ của công nghệ Internet mang lại.Bạn hoàn toàn có thể đọc các 
bài báo mà họ đã viết trước đây. Đồng thời, hãy tự hỏi bản thân: Liệu 
thông điệp mà bạn đưa ra có thực sự thu hút sự quan tấm và chú ý của 
các khách hàng mà bạn hướng tới hay không? 
Một ý tưởng khác trong PR, đó là bạn có thể đánh bóng bản thân bằng 
cách sử dụng một tay bút có nghề trong ngành báo chí hoặc một chuyên 
gia trong lĩnh vực kinh doanh của bạn. Đặc biệt với giới truyền thông kinh 
doanh, họ luôn tìm kiếm những nội dung thông tin miễn phí từ các chuyên 
gia thực thụ. 
Sự chuyên môn của bạn trong lĩnh vực kinh doanh nào đó cộng với khả 
năng viết sẽ là một điều tuyệt vời, nếu không bạn có thể thuê một nhà báo 
chuyên nghiệp viết giúp bạn những ý tưởng hữu ích, đó chính là một công 
thức hiệu quả giúp tên tuổi của bạn và công ty nhanh chóng có mặt trên 
các báo chí và các phương tiện truyền thông khác. 
Cuối cùng, nếu bạn có một niềm đam mê mãnh liệt với hoạt động kinh 
doanh, hãy biết cách thể hiện nó trong các thông điệp hay chiến dịch PR 
để tăng tính hấp dẫn và hiệu quả của chúng.