CHẾ BẢN ĐIỆN TỬ &Ø CHẾ BẢN VIDEO - HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG SOFTIMAGE 3D 
TỔNG QUAN VỀ CHƯƠNG 
TRÌNH SOFTIMAGE3D 
Xin chúc mừng các bạn đến với thế giới đồ 
họa và phim qua tài liệu “HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG 
SOFTIMAGE 3D” DO Tủ sách STK biên soạn. Có 
lẽ, rất nhiều bạn còn ngỡ ngàng về chương trình này 
không hiểu nó làm được gì, sức mạnh nó ra sao, sử 
dụng có dễ dàng hay không. Điều này là tất nhiên 
tôi cũng như các bạn trước đây chỉ biết đến chương 
trình 3D Studio sau đó là 3D Studio Max và hầu như 
ai cũng ngán ngẩm chương trình này với những lý do 
chính sau : 
1. Cấu hình máy yêu cầu phải mạnh. 
2. Tài liệu hướng dẫn về nó nói chung còn khó 
có thể tự học cần phải có thầy hướng dẫn. 
3. Người dùng chưa có cái nhìn về mỹ thuật 
cũng như chưa được trang bị kiến thức về 
không gian 3 chiều. 
Với lý do thứ nhất hầu như các chương trình 
3D đầy quyền năng như Maya 3D, Softimage 3D v.v 
gần như không ai dám nghĩ tới (Ram phải tối thiểu 
98 MB, card màn hình hỗ trợ 1024 x 768) ngoài ra 
các chương trình này đều chủ yếu chạy trên nền 
Windows NT và gần đây nhất là Windows 2000. 
Việc cài đặt chương trình trên Windows NT rất khó 
nên hầu như làm nản lòng với những ai muốn thử 
nghiệm với nó. Cài đặt không được lấy gì thử 
nghiệm với nó. Nhưng trong thời điểm này các yêu 
cầu trên đều được khắc phục, cấu hình máy bây giờ 
đáp ứng được dễ dàng, Việc cài đặt đã được chúng 
tôi nghiên cứu và trình bày rất rõ từng bước cài đặt. 
Với lý do thứ hai Tủ sách STK sẽ giúp các bạn 
thông qua các tài liệu được biên soạn rất bài bản qua 
các hướng dẫn từng bước, được minh họa bằng những 
hình ảnh cắt trực tiếp trên máy tính nên việc tự học 
TỦ SÁCH STK BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 6 
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - 
CHẾ BẢN ĐIỆN TỬ &Ø CHẾ BẢN VIDEO - HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG SOFTIMAGE 3D 
rất thuận lợi, các bạn mặc dầu tự học nhưng giống 
như có người thầy bên cạnh dẫn các bạn đi. 
Với lý do thứ ba Tủ sách STK sẽ giúp các bạn 
có cái nhìn tổng thể về không gian 3 chiều cũng như 
về mỹ thuật qua các bài tập ứng dụng của chương 
trình nhằm giúp các bạn có cái nhìn tổng quát hơn về 
SOFTIMAGE 3D. 
TỔNG QUAN VỀ CHƯƠNG TRÌNH 
SOFTIMAGE 3D 
Tủ sách STK chúc mừng các bạn đã đến với 
chương trình SOFTIMAGE 3D đầy quyền năng, cho 
phép tạo và làm chuyển động các đối tượng ảo trong 
thế giới ba chiều (3D). Camera ảo trong chương trình 
có thể được sử dụng để ghi nhận các ảnh tĩnh và 
động. Hình ảnh sau cùng có thể được kết xuất dưới 
nhiều hình thức như phim video, hoặc trên các tài 
liệu in ấn. 
ĐÔI NÉT VỀ TÀI LIỆU TỰ HỌC 
Tài liệu tự học chương trình 3D này được biên 
soạn cho các đối tượng là các nhà thiết kế đồ họa và 
làm kỹ xảo trên đầu băng video chuyên nghiệp, 
nhằm mục đích cung cấp cho bạn đọc những phần 
hướng dẫn cơ bản về các công cụ của chương trình 
SOFTIMAGE 3D cũng như các hiệu ứng đặc biệt. 
Tài liệu này được biên soạn dưới dạng của những dự 
án thiết kế nhỏ với những điểm cần chú ý nhằm trợ 
giúp cho các học viên cũng như các thầy cô tại các 
trường có tài liệu giảng dạy tốt hơn. Những điểm cần 
chú ý khi giảng dạy sẽ được giới thiệu thông qua 
nhiều công cụ và khái niệm cơ bản trong mỗi module 
TỦ SÁCH STK BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 7 
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - 
CHẾ BẢN ĐIỆN TỬ &Ø CHẾ BẢN VIDEO - HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG SOFTIMAGE 3D 
của phần mềm. Các dự án thiết kế cũng chính là 
những bài học được biên soạn rất tỉ mỷ theo kiểu 
hướng dẫn từng bước thông qua những hình ảnh minh 
họa giống như trên màn hình làm việc của bạn. Mỗi 
bài học đều được biên soạn theo mức độ khó từ thấp 
tới cao, mỗi bài có cái hay riêng nhưng cũng đầy tính 
thách đố cho bạn, bạn sẽ dần dần làm quen với 
những công cụ mới và ôn tập lại những phần đã học 
ở bài trước, chính bạn cũng sẽ tìm ra sự tiến bộ của 
mình khi hoàn thành các bài tập trong quyển sách 
này. Nhớ lưu lại kết quả, vì các kết quả này sẽ còn 
được dùng lại trong các phần sau. 
Đầu tiên, các bạn nên làm việc qua những bài 
học trong tập 1 với tên gọi là “Hướng dẫn sử dụng 
nhanh SOFTIMAGE 3D” nhằm giúp các bạn làm 
quen với giao diện người sử dụng. Bạn cũng nên 
xem qua phần hướng dẫn “Làm việc với 
SOFTIMAGE 3D”, nó giải thích rõ từng chi tiết 
nằm đâu trong giao diện người sử dụng. Để biết qua 
phần mô tả chi tiết về bất kỳ công cụ hay lệnh nào 
được sử dụng trong quyển sách tự học này, hãy tham 
khảo phần “Hướng dẫn người sử dụng”. 
Bạn đọc còn được cung cấp tất cả các tư liệu 
hình ảnh và nhiều cảnh hoàn chỉnh cho mỗi phần 
hướng dẫn trong quyển sách này được lưu trên đĩa 
CD-ROM. Chúng tôi gợi ý cùng bạn đọc nên xem 
qua mỗi hình ảnh hay cảnh thực hiện trước khi thực 
hiện phần hướng dẫn này. Mặc dầu tiến hành như 
thế, bước đầu có thể làm chậm việc tự học nhưng các 
bạn sẽ dễ dàng hơn trong quá trình tham khảo. Các 
cảnh cũng như các file ảnh cụ thể đều nằm trong thư 
mục SOFTIMAGE\FILE MAU. Một điểm quan trọng 
mà theo chúng tôi các bạn cần nắm là : Trong khuôn 
khổ một khoá tự đào tạo tại nhà không có thầy, nên 
tài liệu hướng dẫn này trình bày rất chi tiết và rõ 
ràng đến từng lệnh cũng như các thao tác. Nhằm 
mục đích phục vụ cho mọi đối tượng thậm chí ngay 
cả những người mới làm quen với Windows cũng có 
TỦ SÁCH STK BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 8 
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - 
CHẾ BẢN ĐIỆN TỬ &Ø CHẾ BẢN VIDEO - HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG SOFTIMAGE 3D 
thể tự học được các chương trình thiết kế 3 chiều nên 
nhiều phần trong sách đôi khi không cần thiết với 
những ai đã làm quen với chương trình đồ họa. 
Thường số người này không nhiều, các bạn nếu nằm 
trong đối tượng đó có thể đọc lướt qua hay liên hệ 
trực tiếp với tủ sách STK để có nhiều tài liệu hợp với 
bạn hơn. 
Với các bạn đọc là giáo viên giảng dạy lãnh 
vực liên quan đến chương trình này thì các bài tập 
soạn ở đây nhằm giúp các học viên sử dụng hết chức 
năng và công cụ của chương trình nên không soạn 
theo thời lượng các buổi học. Tùy tình hình thực tế 
mà các thầy, cô sẽ chủ động phân tiết học cũng như 
thay đổi một số mẫu cho hợp với trường nơi thầy, cô 
đang giảng dạy cho phù hợp với trình độ học viên 
của các bạn. 
Các File mẫu trong suốt các bài tập hướng dẫn 
này chỉ mang tính học thuật nhằm minh họa cho các 
bạn biết cách vận dụng các công cụ và lệnh của 
Softimage mà thôi. Các bạn có thể dựa trên nó mà 
thay đổi các tùy chọn nếu có để tạo thiết kế riêng 
cho mình. Hãy tự mình sáng tạo khi đã làm chủ được 
chương trình, còn trước mắt hãy chấp nhận các tham 
số đã chọn để dễ kiểm tra so sánh khả năng tiếp thu 
của mình. Bước kế tiếp các bạn cần phải cài đặt 
chương trình để thực tập. Để chạy được Softimage 
yêu cầu về phần cứng cũng như việc cài đặt rất phức 
tạp các bạn cần xem ngay phần “Cài đặt Softimage 
3D” ở cuối tài liệu hướng dẫn để có thể bắt đầu làm 
việc 
Nếu bạn gặp phải trở ngại nào trong phần 
hướng dẫn hay tại bất kỳ ví dụ điển hình nào, bạn 
nên thoát ra ngoài chương trình SOFTIMAGE 3D 
(Lệnh Exit) và bắt đầu khởi động lại chương trình. 
Điều này sẽ xác lập lại các thông số trở về giá trị 
mặc định. Đây là một yêu cầu để đi đến thành công 
khi thực hiện các bài tập hướng dẫn này. 
TỦ SÁCH STK BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 9 
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - 
CHẾ BẢN ĐIỆN TỬ &Ø CHẾ BẢN VIDEO - HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG SOFTIMAGE 3D 
Tuy đã rất cố gắng trong quá trình biên soạn 
quyển sách nhưng chắc rằng sai sót khó tránh được. 
Rất mong bạn đọc có những góp ý hay đề nghị, sửa 
đổi để tài liệu này ngày càng được hoàn thiện và dễ 
học hơn nữa. Xin vui lòng liên lạc với chúng tôi theo 
đường thư tín điện tử sau: 
TỦ SÁCH STK 
[email protected]. 
Hay điện thoại về số 
088334168 - 090728344 
Chúng tôi cố gắng sẽ trả lời tất cả các câu hỏi 
của các bạn theo khả năng hiểu biết của mình. Chúc 
các bạn thành công qua tài liệu hướng dẫn này. 
TỔNG QUAN VỀ TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN VÀ 
CÁC DỰ ÁN THIẾT KẾ 
 Nhấp chuột vào biểu tượng Flexlm trên màn 
hình Desktop (hay trong cửa sổ Control Panel). 
• Hộp thoại Flexlm License Manager xuất hiện, 
bạn hãy nhấp chuột vào nút Setup, và định lại 
các đường dẫn như sau: 
TỦ SÁCH STK BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 10 
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - 
CHẾ BẢN ĐIỆN TỬ &Ø CHẾ BẢN VIDEO - HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG SOFTIMAGE 3D 
• Sau khi đã định lại các đường dẫn, nhấp chuột 
vào nút OK. 
• Nhấp chuột vào nút Control, sau đó nhấp vào 
Start để khởi động Sever, chú ý dòng thông 
báo Sever Stated xuất hiện, cho ta biết quá 
trình khởi động Sever đã thành công, chương 
trình sẵn sàng hoạt động. 
• Bước tiếp theo là chạy chương trình Softimage 
3D, bạn hãy nhấp vào biểu tượng SI3D 
Extreme trên màn hình Desktop để khởi động 
chương trình. 
Lưu ý : Độ phân giải màn hình phải được định 
tối thiểu là 1024×768 để có thể chạy được Softimage 
3D. Tùy theo Ram trên máy và chất lượng card màn 
hình mà bạn chọn chế độ 16 bit màu hay true color 
24 bit. 
Nếu chọn chế độ màu quá cao có thể màn hình 
sẽ xuất hiện nhưng cửa sổ làm việc chỉ toàn là màu 
đen, lucù này các bạn cần phải chọn chế độ màu thấp 
hơn. 
Một số máy đặt tần số card màn hình cao quá 
60Hz, card không đáp ứng nổi cũng có thể làm 
chương trình không chạy. 
TỦ SÁCH STK BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 11 
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - 
CHẾ BẢN ĐIỆN TỬ &Ø CHẾ BẢN VIDEO - HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG SOFTIMAGE 3D 
MÀN HÌNH GIAO DIỆN SOFTIMAGE 3D 
LÀM VIỆC TRONG SOFTIMAGE 3D 
Để chuyển đổi qua lại giữa các module trong 
SOFTIMAGE 3D, bạn chỉ thao tác rất đơn giản là 
nhấp chuột vào tên module trên thanh tiêu đề, (luôn 
sử dụng nút chuột trái, ngoại trừ những trường hợp 
đặc biệt khác). 
Có 5 module trong SOTIMAGE 3D : 
 Model : Module này bao gồm các phần tạo 
đối tượng và công cụ biến đổi cho phép bạn 
tạo mẫu và điêu khắc đối tượng. 
 Motion : Module này bao gồm các công cụ 
làm chuyển động cho các khung khóa, hiệu 
chỉnh chức năng các đường cong, bắt các 
hình chuyển động (capturing motion), ... và 
tạo các hiệu quả đặc biệt như Wave và 
Flock. 
 Actor : Module này chứa đựng các công cụ 
thao tác chuyển động rất quyền năng như 
thực hiện động lực học đảo, các mô phỏng 
động lực học và Quick Stretch. 
TỦ SÁCH STK BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 12 
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - 
CHẾ BẢN ĐIỆN TỬ &Ø CHẾ BẢN VIDEO - HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG SOFTIMAGE 3D 
 Matter : Module này cho phép xác định các 
thuộc tính về bóng, kết cấu và ánh sáng 
trong cảnh. Bạn có thể sử dụng Matter để 
diễn hoạt tác phẩm sau cùng. 
 Tools : Đây là phần sưu tập các tiện ích 
flipbook và thiết bị biến đổi hình ảnh để cải 
tiến quy trình sản xuất. 
CƠ SỞ DỮ LIỆU CẢNH 
Sử dụng cơ sở dữ liệu: Các tập tin quan trọng nhất 
trong hệ điều hành SOFTIMAGE 3D là: 
$ {SI-DBDIR}/ DatabaseDir.rsrc 
$ {SI- Location}/rsrc/DatabaseSys.rsrc 
Ghi chú : Biến môi trường SI-DBDIR mô tả đường 
dò tìm đối với file cơ sở dữ liệu cục bộ, biến 
SI-LOCATION đặc trưng cho thư mục có tập tin 
SOFTIMAGE 3D được cài đặt vào. 
 Nội dung của tập tin DatabaseDir.rsrc mô tả 
môi trường đĩa mà các tập tin SOFTIMAGE 
3D được lưu và được đọc ra. Ngoài ra còn liệt 
kê tất cả các cơ sở dữ liệu cục bộ. 
 Tập tin DatabaseSys.rsrc liệt kê tất cả các cơ 
sở dữ liệu global có sẵn cho mọi người sử 
dụng. 
 Nếu bạn làm quen với những tập tin này trước 
khi bắt đầu dùng chương trình đó sẽ là ý kiến 
hay. Nó cho bạn biết những gì có thể truy cập 
được một khi bạn đang hiện hành trong 
SOFTIMAGE 3D. Ví dụ, gõ vào: 
Cat $ (SI-DBDIR)/Database 
TỦ SÁCH STK BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 13 
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - 
CHẾ BẢN ĐIỆN TỬ &Ø CHẾ BẢN VIDEO - HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG SOFTIMAGE 3D 
 Nếu bạn tạo một tập tin dữ liệu mới sử dụng 
Database Manager, hệ thống tự động sẽ tạo ra 
tất cả các chỉ dẫn cần thiết. 
Bất cứ khi nào bạn lưu một cảnh, tất cả yếu tố 
trong cảnh của bạn được lưu vào những chỉ dẫn tương 
ứng (gọi là Chapters trong 3D Softimage). 
 Database Manager cũng theo dõi nhiều phiên 
bản. Bạn có thể lập ra nhiều phiên bản chứa 
trong cơ sở dữ liệu. Nếu bạn lưu một cảnh hay 
nhiều cảnh thì cảnh lưu trước đó và tất cả các 
yếu tố khác thuộc cảnh này đều bị xóa đi. 
 Nếu bạn muốn bảo vệ một cảnh khỏi bị xóa đi, 
bạn phải khóa nó lại. 
 Có một vài chức năng bảo trì được cung cấp 
trong Database Manager: 
9 Tạo các Database. 
9 Sao chép hoặc di chuyển cảnh và các 
yếu tố giữa các cơ sở dữ liệu khác nhau. 
9 Xoá cảnh và các yếu tố khác, (nhưng 
bạn không thể xóa đi bất kỳ một yếu tố 
nào vẫn còn đang được sử dụng bởi một 
cảnh). 
9 Xem trước các dữ liệu trong database và 
khóa các files lại. 
 Tham khảo Tài liệu “Giáo trình thực hành 
SOFTIMAGE 3D” để có thể thực hành ngay 
với Softimage. Trong khi chưa có sách tham 
khảo các bạn có thể gửi bưu phiếu về tủ sách 
để có giáo trình điện tử trên đĩa CD-ROM 
tham khảo trước. Hiện tủ sách đã biên soạn 
xong 4 đĩa tự học Softimage thông qua các bài 
tập thực hành được lưu thành các file .pdf cũng 
như trên phim. 
Các bạn hãy thử tham khảo một bài tập thực hành 
vẽ một cái ly bằng chương trình Softimage 
TỦ SÁCH STK BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 14 
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - 
CHẾ BẢN ĐIỆN TỬ &Ø CHẾ BẢN VIDEO - HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG SOFTIMAGE 3D 
TỦ SÁCH STK BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 15 
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - 
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN BÀI TẬP – TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH 
GIÁO TRÌNH ĐIỆN TỬ : FLASH 5.0 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 1
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - 
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN BÀI TẬP – TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH 
Việc thiết kế Web và làm hoạt hình trong thời gian gần đây được nhiều 
người quan tâm, từ những người thiết kế web chuyên nghiệp cho đến các giáo 
viên, sinh viên cần biên soạn các bài giảng dưới dạng Multimedia hay những 
giáo trình điện tử phục vụ cho việc dạy và học theo công nghệ mới. Với ưu 
điểm tuyệt vời trong việc làm các clip movie động rất linh hoạt và dung lượng 
byte rất nhỏ đã làm Flash nổi lên là chương trình đứng đầu trong lãnh vực này. 
Được sự động viên của đông đảo độc giả cũng như của các thầy cô 
giảng dạy trong lãnh vực này yêu cầu Tủ sách STK biên soạn tiếp các tài liệu 
sử dụng Flash dưới dạng các bài tập để dễ dàng khai thác hết các chức năng 
của chương trình này theo như mục tiêu của tủ sách đã đề ra: 
Trong quyển sách này chủ yếu là bạn thực hành với các bài tập, được 
trình bày từ dễ tới khó. Trong một số bài tập gần cuối, bạn sẽ làm quen với một 
số lệnh và cách lập trình trong Flash. Chúng tôi không nói rõ chi tiết cách dùng 
các lệnh mà chỉ ứng dụng, chọn lệnh và kết hợp với các lệnh để tạo được chức 
năng mong muốn. Sau đây là một số tác dụng của bài tập trước khi thực hành. 
Trong bài thực hành cơ bản đầu tiên cho Flash, bạn sẽ làm chuyển động 
khối văn bản 3 chiều (3D) được nhập vào từ một file Animated GIF. File ảnh 
động có định dạng .GIF này bạn có thể lấy từ trong các chương trình đồ họa 3D 
sau đó nhập vào trong Flash. 
Bài thực hành này rất đơn giản và dễ thực hiện nếu trong máy của bạn 
có chương trình chuyên làm tiêu đề 3D như Ulead Cool3D hoặc Xara 3D bạn 
thực hiện bài thực hành này rất nhanh. 
GIÁO TRÌNH ĐIỆN TỬ : FLASH 5.0 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 2
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - 
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN BÀI TẬP – TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH 
Bài thực hành này bạn sẽ dùng lớp mặt nạ để tạo ra đoạn phim hiển thị 
chuỗi ký tự quảng cáo mong muốn. 
Bài thực hành này rất dễ thực hiện, bạn chỉ dùng một đối tượng chuyển 
động qua lại màn hình và cho đối tượng này trở thành lớp mặt nạ. 
Đối với bài thực hành này bạn sẽ tạo ra dùng một file ảnh nhập vào 
được vẽ từ các chương trình vẽ như Corel Draw hoặc Adobe Illustrator hoặc vẽ 
trực tiếp trong Flash một số ảnh biểu hiện từng giai đoạn chuyển động buồng 
đốt trong của động cơ ô tô. 
Có nhiều cách để vẽ như có thể dùng Corel Draw hoặc Adobe 
Illustrator, sau đó bạn sẽ dùng Flash để ghép nối và kết hợp để tạo chuyển 
động cho các đối tượng đó. Bài thực hành này rất dễ thực hiện, sau khi bạn vẽ 
xong các đối tượng từ chương trình bên ngoài. 
Có nhiều cách tạo hiệu ứng trên chuỗi ký tự thông qua các chương trình 
Swish hay Flax rất nổi tiếng (Tủ sách STK sẽ biên soạn tài liệu hướng dẫn 
trong đầu năm 2002), trong bài thực hành này bạn sẽ dùng hiệu ứng biến dạng 
đối tượng (văn bản) từ Flash để tạo ra đoạn phim hiển thị chuỗi ký tự mong 
muốn. 
GIÁO TRÌNH ĐIỆN TỬ : FLASH 5.0 BIÊN SOẠN : KS PHẠM QUANG HUY 3
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - 
GIÁO TRÌNH THIẾT KẾ WEB : PHẦN BÀI TẬP – TỰ HỌC MACROMEDIA FLASH 5.0 BẰNG HÌNH ẢNH 
Mặc dầu việc thực hành trên Flash khó thực hiện hơn so với hai chương 
trình nêu trên nhưng qua thực hành này các bạn sẽ hiểu rõ hơn với các công cụ 
của Flash. 
Trong bài thực hành này bạn sẽ tạo ra một chương trình bảo vệ màn 
hình giống như Screen Saver của Window. 
Bài thực hành này rất dễ thực hiện, bạn chỉ cần tạo một vài đối tượng ở 
chế độ graphic và sau đó ghép thành Movie Clip là xong. 
Trong phần thực hành này bạn sẽ lấy một đối tượng chuyển động được 
tạo ra trong chương trình 3D, sau đó đưa kết quả vào trong chương trình Flash 
để tạo thêm phần chuyển động cho đối tượng. 
Chương trình thường dùng để ta