Quan hệ báo chí là gì

Trong quá khứ, là nền tảng của quan hệ công chúng • Được coi là “quyền lực thứ5”, cóảnh hưởng lớn đến đời sống chính trị xã hội và đặc biệt là nhận thức của công chúng • Phương tiện truyền tải thông tin nhanh, có uy tín và thường xuyên • Không kiểm soát được thông tin sẽxuất hiện trên báo chí- nhưng có thểdự đoán • Đạc biệt quan trọng trong các tình huống khủng hoảng

pdf25 trang | Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 2908 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Quan hệ báo chí là gì, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
quan hệ báo chí là gì? giới thiệu chung Trong quá khứ, là nền tảng của quan hệ công chúng • Được coi là “quyền lực thứ 5”, có ảnh hưởng lớn đến đời sống chính trị xã hội và đặc biệt là nhận thức của công chúng • Phương tiện truyền tải thông tin nhanh, có uy tín và thường xuyên • Không kiểm soát được thông tin sẽ xuất hiện trên báo chí- nhưng có thể dự đoán • Đạc biệt quan trọng trong các tình huống khủng hoảng Báo chí hay Các phương tiện truyền thông đại chúng Báo viết Internet Các PTTT mới Truyền hìnhTạp chí Đài phát thanh Điểm yếu • Một dạng thông điệp khác • Không kiểm soát được thông điệp • Không kiểm soát được người đọc Ai là người gửi thông tin đi • Lãnh đạo • Người phát ngôn • Phát triển và duy trì mối quan hệ với báo chí • Chuẩn bị thông điệp: thông cáo báo chí, thông báo, tài liệu cho báo chí Mục tiêu của bạn là gì Mục tiêu có thể nằm ở 3 tầng: • Thay đổi chính sách • Tập trung vào lĩnh vực bạn quan tâm • Thay đổi nhận thức của công chúng về hình ảnh của công ty đối với một vấn đề liên quan Đối tượng • Nhóm đối tượng 1 9 Bộ Tài chính 9 Văn phòng Chính phủ 9 Bộ KHCN • Nhóm đối tượng 2 9 Khách hàng 9 Những người có thể có ảnh hưởng đến dư luận • Nhóm đối tượng 3 9 Nhà cung cấp 9 Nhà kinh tế • Có nhóm nào chúng ta chưa tính đến không? Báo chí có thể tác động đến Thông điệp chính của bạn là gì (≤3) • Có gì mới không? (có ảnh hưởng đến nhiều người, có thể gây tranh luận…) • Có “khuôn mặt con người” hay không? • Có ảnh hưởng đến chính sách không? • Có ngắn gọn và dễ hiểu không? • Có thông điệp nào dấu không? Thay đổi về nhận thức Người gửi Đối tượng (các nhà hoạch định chính sách) Báo chí Đối tượng của họ (công chúng, chính trị gia) Mục tiêu dài hạn Alô, Lan đấy à? Bọn mình đang viết một bài báo liên quan đến cạnh tranh trong lĩnh vực công nghệ. Bạn có thể giúp mình không? Journalists know and trust your institution Thành tố của chiến lược báo chí Mục tiêu Đối tượng Báo chíNgười gửi Phản hồi Thông điệp Xây dựng quan hệ • Biết những gì họ đang/vừa viết • Liên lạc thường xuyên • Tìm hiểu xem họ thật sự muốn gì Liên lạc với họ khi bạn có thông tin • Gọi điện thoại 9 Luôn luôn nhớ tính thời điểm • Thông cáo báo chí 9 Ngắn gọn và đơn giản • Theo dõi và phỏng vấn 9 Bạn có gì cho họ đây? Có kế quả hay không? • Giá trị • Công chúng mà bài báo đạt tới • Ảnh hưởng • Độ tin cậy • Có đúng thời điểm mong đợi hay không? Kết hợp vấn đề của bạn với những vấn đề nóng • Báo cáo hay bài báo vừa viết • Hội nghị, hội thảo • Họp báo • Tin trang nhất Theo dõi • Hỏi xem họ đã nhận được thông cáo báo chí chưa • Nếu chưa, gửi lại ngay • Đề nghị họ phỏng vấn người phát ngôn Tạo ra kế hoạch Mẫu kế hoạch: • Danh sách báo chí-cập nhật thường xuyên • Thông cáo báo chí thường kỳ • Họp báo/Gặp gỡ báo chí thường kỳ • Mời báo chí tới thăm Lưu ý • Luôn luôn biết họ viết gì • Tìm hiểu ảnh hưởng • Không bao giờ cãi nhau với phóng viên • Cập nhật thường xuyên kế hoạch của bạn Nhớ mục tiêu dài hạn Lan, theo cậu, nhà nước phải làm gì để giúp cho các công ty công nghệ hoạt động tốt? quan hệ báo chí là gì? 5 chữ F trong làm việc với báo chí 1nd F: - Fast Nhanh chóng Tôn trọng thời hạn của bài viết. Nếu bạn nhỡ cuộc điện thoại của một phóng viên, gọi lại ngay cho anh ta, kể cả khi đã hết giờ làm việc. Gọi vào ngày hôm sau thường là quá muộn- bài viết đã được viết xong 2nd F: - Factual Nắm vững các số liệu, và làm cho chúng trở nên thú vị. Các bài báo muốn trở thành có uy tín phải dựa trên con số thống kê, các nghiên cứu..vv. 3rd F: - Frank Cởi mở • Hãy thẳng thắn. Đừng bao giờ lừa gạt phóng viên. Hãy cởi mở. Nếu có lý do, phóng viên bao giờ cũng hiểu và thông cảm kể cả khi bạn không thể trả lời câu hỏI của họ 4th F: - Fair Công bằng • Một tổ chức phải tỏ ra công bằng với tất cả các phóng viên. Không cung cấp riêng thông tin, không ưu đãi một tờ báo đặc biệt nào. Thông tin cần được chia xẻ cho tất cả 5th F: - Friendly Thân thiện • Giống như mọi người, phóng viên trân trọng tình bạn (và phép xã giao): hãy nhớ tên họ, nhớ họ làm việc ở đâu, nhớ những bài viết của họ, cám ơn họ khi có bài viết, nhớ ngày sinh nhật của họ…vv