Một chuyên gia quan hệ công cộng (Public Relation – PR) thành
đạt là một người luôn thấy thoải mái với sự thật là đây là một
nghề nghiệp rất mới và vất vả. Để được như vậy thì quả thật
không dễ dàng, sẽ có rất nhiều khó khăn trong sự nghiệp của họ.
Quan hệ công cộng được định nghĩa là các phương pháp và hoạt
động giao tiếp do một cá nhân, tổ chức hoặc chính phủ sử dụng
để nâng cao sự hiểu biết và xây dựng quan hệ tích cực với
những tầng lớp đối tượng của tổ chức đó.
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1778 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Quan hệ công cộng (PR), một nghề vất vả nhưng đầy hấp dẫn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Quan hệ công cộng (PR), một
nghề vất vả nhưng đầy hấp dẫn !
Một chuyên gia quan hệ công cộng (Public Relation – PR) thành
đạt là một người luôn thấy thoải mái với sự thật là đây là một
nghề nghiệp rất mới và vất vả. Để được như vậy thì quả thật
không dễ dàng, sẽ có rất nhiều khó khăn trong sự nghiệp của họ.
Quan hệ công cộng được định nghĩa là các phương pháp và hoạt
động giao tiếp do một cá nhân, tổ chức hoặc chính phủ sử dụng
để nâng cao sự hiểu biết và xây dựng quan hệ tích cực với
những tầng lớp đối tượng của tổ chức đó.
Các công ty PR cung cấp một danh mục dịch vụ khá rộng cho
đông đảo khách hàng. Các công ty thuê những hãng này để xây
dựng các chiến dịch truyền thông hướng dến các đối tượng
khách hàng; quản lý các sự kiện đặc biệt như họp báo, khai
trương sản phẩm và các lễ khánh thành; viết tài liệu giới thiệu,
bản tin và thông cáo báo chí; dịch các tài liệu và theo dõi báo chí
trong nước và quốc tế.
Các lĩnh vực trog ngành PR sẽ phát triển trong tương lai bao gồm
khách sạn, các công ty lớn nước ngoài và các doanh nghiệp tư
nhân trong nước.
Với nhiều người, con đường đến với nghề nghiệp trong lĩnh vực
PR gắn liền với việc bán hàng. Họ đã bán đồ chơi. Họ đã bán
rượu mạnh. Thậm chí họ còn bán đồ nội thất giao tận nhà,... Giao
dịch với nhiều khách hàng khác nhau hàng ngày đã dạy cho họ
đôi điều căn bản về giao tiếp. “Những công việc đó dạy tôi nhìn
nhận mọi việc theo quan điểm khách hàng và lắng nghe các yêu
cầu của họ, cả hai cùng là những kỹ năng rất quan trọng trong
ngành PR”, một nhân viên trong lĩnh vực PR của Nhật Bản cho
biết.
Bên cạnh đó, có nhiều người đến với lĩnh vực này theo cách
hoàn toàn khác. Sau khi tốt nghiệp đại học về quốc tế học ở
trường Georgetown University, Washington D.C., Peter Dean đến
làm việc cho một viện nghiên cứu hàng đầu chuyên về các dự án
kỹ thuật. Peter chuyển từ việc viết báo cáo cho chính phủ Mỹ
sang viết thông cáo báo chí cho PUBCOM.
“Quan hệ công cộng là một nghề thú vị, đó là một con đường
tuyệt vời để học hỏi văn hoá của đất nước bạn đang công tác”,
Peter cho biết, “Khách hàng của bạn chủ yếu là các tổ chức
thương mại, phi chính phủ hoặc văn hoá nghệ thuật”.
Với những kiến thức chuyên môn khác nhau, các nhân viên PR
đều cho biết làm việc trong lĩnh vực PR chú trọng vào kỹ năng
nhiều hơn là học vấn. “Không có loại bằng cấp đặc biệt nào có
thể giúp bạn làm ngay được các công việc về PR”. Các nhân viên
PR đều có bằng đại học thuộc nhiều lĩnh vực từ nghệ thuật, tiếng
Anh đến kế toán hay ngôn ngữ học.
Một nhân viên PR có tiềm năg phải có kỹ năng viết và giao tiếp
tốt. Họ còn phải biết quan hệ ngoại giao và “cảm thấy thoải mái
trong các tình huống không thoải mái”. Có một vài kinh nghiệm về
tiếp thị cũng rất quan trọng. Kỹ năng tiếp thị có thể có được từ
kinh nghiệm sống nên những ai muốn theo nghề PR không nên
chỉ chú tâm tìm các cơ hội chính thức. Một nhân viên PR cho biết
“Tìm ra những cơ hội trong những vị trí không thể. Hãy học kinh
nghiệm tiếp thị từ công việc của bạn dù đó là trong một cửa hàng
tranh nghệ thuật hay như một người phục vụ bàn ăn”.
Các chuyên gia PR khuyên những sinh viên một trở thành chuyên
gia về PR nên bắt đầu thiết lập quan hệ trong khi còn đang đi
học. Xây dựng quan hệ càng nhiều càng tốt và làm những công
việc tình nguyện sẽ giúp có được những kỹ năng tốt.
Công việc ở mức khởi đầu trong ngành PR là làm cán bộ khách
hàng tập sự. Những công việc này yêu cầu viết các thông cáo
báo chí, chuẩn bị các bài thuyết trình, nghiên cứu, tư vấn và làm
việc với khách hàng.
Cấp công việc tiếp theo là làm cán bộ khách hàng chính thức và
bạn sẽ có thêm trách nhiệm về một dự án hoặc khách hàng cụ
thể (ở nhiều công ty PR mỗi dự án có một nhóm nhỏ các chuyên
gia PR đảm nhiệm).
Người nhân viên lý tưởng trong ngành PR phải có tính sáng tạo
cao và có nhiều sáng kiến. Họ còn phải có khả năng giao tiếp với
một khách hàng và bán bất kỳ thứ gì, bất kỳ ý tưởng, hình ảnh
hay kế hoạch nào. Ngoài ra, họ còn phải có khả năng làm việc
như một thành viên trong một nhóm.
Theo nhiều chuyên gia PR, các công ty đang hiểu ra tầm quan
trọng của quan hệ công cộng như một phần trong các kế hoạch
giao tiếp lớn của họ. “Tương lai của ngành này chỉ có một con
đường, và đó là con đường đi lên”.