Một chuyên gia quan hệ công cộng (Public Relation – PR) thành 
đạt là một người luôn thấy thoải mái với sự thật là đây là một 
nghề nghiệp rất mới và vất vả. Để được như vậy thì quả thật 
không dễ dàng, sẽ có rất nhiều khó khăn trong sự nghiệp của họ.
Quan hệ công cộng được định nghĩa là các phương pháp và hoạt 
động giao tiếp do một cá nhân, tổ chức hoặc chính phủ sử dụng 
để nâng cao sự hiểu biết và xây dựng quan hệ tích cực với 
những tầng lớp đối tượng của tổ chức đó.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1973 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Quan hệ công cộng (PR), một nghề vất vả nhưng đầy hấp dẫn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Quan hệ công cộng (PR), một 
nghề vất vả nhưng đầy hấp dẫn ! 
Một chuyên gia quan hệ công cộng (Public Relation – PR) thành 
đạt là một người luôn thấy thoải mái với sự thật là đây là một 
nghề nghiệp rất mới và vất vả. Để được như vậy thì quả thật 
không dễ dàng, sẽ có rất nhiều khó khăn trong sự nghiệp của họ. 
Quan hệ công cộng được định nghĩa là các phương pháp và hoạt 
động giao tiếp do một cá nhân, tổ chức hoặc chính phủ sử dụng 
để nâng cao sự hiểu biết và xây dựng quan hệ tích cực với 
những tầng lớp đối tượng của tổ chức đó. 
Các công ty PR cung cấp một danh mục dịch vụ khá rộng cho 
đông đảo khách hàng. Các công ty thuê những hãng này để xây 
dựng các chiến dịch truyền thông hướng dến các đối tượng 
khách hàng; quản lý các sự kiện đặc biệt như họp báo, khai 
trương sản phẩm và các lễ khánh thành; viết tài liệu giới thiệu, 
bản tin và thông cáo báo chí; dịch các tài liệu và theo dõi báo chí 
trong nước và quốc tế. 
Các lĩnh vực trog ngành PR sẽ phát triển trong tương lai bao gồm 
khách sạn, các công ty lớn nước ngoài và các doanh nghiệp tư 
nhân trong nước. 
Với nhiều người, con đường đến với nghề nghiệp trong lĩnh vực 
PR gắn liền với việc bán hàng. Họ đã bán đồ chơi. Họ đã bán 
rượu mạnh. Thậm chí họ còn bán đồ nội thất giao tận nhà,... Giao 
dịch với nhiều khách hàng khác nhau hàng ngày đã dạy cho họ 
đôi điều căn bản về giao tiếp. “Những công việc đó dạy tôi nhìn 
nhận mọi việc theo quan điểm khách hàng và lắng nghe các yêu 
cầu của họ, cả hai cùng là những kỹ năng rất quan trọng trong 
ngành PR”, một nhân viên trong lĩnh vực PR của Nhật Bản cho 
biết. 
Bên cạnh đó, có nhiều người đến với lĩnh vực này theo cách 
hoàn toàn khác. Sau khi tốt nghiệp đại học về quốc tế học ở 
trường Georgetown University, Washington D.C., Peter Dean đến 
làm việc cho một viện nghiên cứu hàng đầu chuyên về các dự án 
kỹ thuật. Peter chuyển từ việc viết báo cáo cho chính phủ Mỹ 
sang viết thông cáo báo chí cho PUBCOM. 
“Quan hệ công cộng là một nghề thú vị, đó là một con đường 
tuyệt vời để học hỏi văn hoá của đất nước bạn đang công tác”, 
Peter cho biết, “Khách hàng của bạn chủ yếu là các tổ chức 
thương mại, phi chính phủ hoặc văn hoá nghệ thuật”. 
Với những kiến thức chuyên môn khác nhau, các nhân viên PR 
đều cho biết làm việc trong lĩnh vực PR chú trọng vào kỹ năng 
nhiều hơn là học vấn. “Không có loại bằng cấp đặc biệt nào có 
thể giúp bạn làm ngay được các công việc về PR”. Các nhân viên 
PR đều có bằng đại học thuộc nhiều lĩnh vực từ nghệ thuật, tiếng 
Anh đến kế toán hay ngôn ngữ học. 
Một nhân viên PR có tiềm năg phải có kỹ năng viết và giao tiếp 
tốt. Họ còn phải biết quan hệ ngoại giao và “cảm thấy thoải mái 
trong các tình huống không thoải mái”. Có một vài kinh nghiệm về 
tiếp thị cũng rất quan trọng. Kỹ năng tiếp thị có thể có được từ 
kinh nghiệm sống nên những ai muốn theo nghề PR không nên 
chỉ chú tâm tìm các cơ hội chính thức. Một nhân viên PR cho biết 
“Tìm ra những cơ hội trong những vị trí không thể. Hãy học kinh 
nghiệm tiếp thị từ công việc của bạn dù đó là trong một cửa hàng 
tranh nghệ thuật hay như một người phục vụ bàn ăn”. 
Các chuyên gia PR khuyên những sinh viên một trở thành chuyên 
gia về PR nên bắt đầu thiết lập quan hệ trong khi còn đang đi 
học. Xây dựng quan hệ càng nhiều càng tốt và làm những công 
việc tình nguyện sẽ giúp có được những kỹ năng tốt. 
Công việc ở mức khởi đầu trong ngành PR là làm cán bộ khách 
hàng tập sự. Những công việc này yêu cầu viết các thông cáo 
báo chí, chuẩn bị các bài thuyết trình, nghiên cứu, tư vấn và làm 
việc với khách hàng. 
Cấp công việc tiếp theo là làm cán bộ khách hàng chính thức và 
bạn sẽ có thêm trách nhiệm về một dự án hoặc khách hàng cụ 
thể (ở nhiều công ty PR mỗi dự án có một nhóm nhỏ các chuyên 
gia PR đảm nhiệm). 
Người nhân viên lý tưởng trong ngành PR phải có tính sáng tạo 
cao và có nhiều sáng kiến. Họ còn phải có khả năng giao tiếp với 
một khách hàng và bán bất kỳ thứ gì, bất kỳ ý tưởng, hình ảnh 
hay kế hoạch nào. Ngoài ra, họ còn phải có khả năng làm việc 
như một thành viên trong một nhóm. 
 Theo nhiều chuyên gia PR, các công ty đang hiểu ra tầm quan 
trọng của quan hệ công cộng như một phần trong các kế hoạch 
giao tiếp lớn của họ. “Tương lai của ngành này chỉ có một con 
đường, và đó là con đường đi lên”.