Thiết kế 1 dự án giáo dục:
Xác định ý tưởng một dự án liên quan đến lĩnh vực Anh/ Chị đang công tác (tên dự án,sự cần thiết, sự khác biệt/người hưởng lợi)
Xác định chuỗi kết quả của dự án:
- Tác động,
- Mục tiêu
- Kết quả cần đạt
- Hoạt động,
- Nguồn lực (Lập bảng hoạt động, đầu ra, kinh phí)
3. Các rủi ro có thể xảy ra trong dự án này , biện pháp khắc phục
117 trang |
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 3039 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Quản lý dự án giáo dục, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Quản lý dự án giáo dục PGS.TS. Đặng Thị Thanh HuyềnViện trưởng Viện NCKH QLGD, HVQLGDBài tậpAnh/ Chị được chỉ định thiết kế 1 dự án giáo dục mới ở cơ quan/tổ chức/ địa phương nơi anh/chị đang công tác. Xác định ý tưởng dự án này và viết Báo cáo đề xuất Dự án (khoảng 7-10 trang)Bài tập nhóm: 45 phútThiết kế 1 dự án giáo dục:Xác định ý tưởng một dự án liên quan đến lĩnh vực Anh/ Chị đang công tác (tên dự án,sự cần thiết, sự khác biệt/người hưởng lợi)Xác định chuỗi kết quả của dự án: - Tác động, - Mục tiêu - Kết quả cần đạt - Hoạt động, - Nguồn lực (Lập bảng hoạt động, đầu ra, kinh phí) 3. Các rủi ro có thể xảy ra trong dự án này , biện pháp khắc phụcGợi ý tổ chức thảo luận10h30-10h40: Mỗi cá nhân đề xuất ý tưởng hình thành 1 DỰ ÁN10h40-11h: Trao đổi trước lớp một số ý tưởng 14h00-15h00: Trình bày ý tưởng trong nhóm, lựa chọn 1 ý tưởng DA.Thảo luận về chuỗi kết quả/khung logic DA15h15-16h00: Trình bày trước lớpVí dụDA: “Xây dựng bảo tàng Thuốc nam tại Học viện Y dược cổ truyền Việt Nam”“Nâng cấp đường truyền internet vào các phòng học bộ môn ở trường THPT tỉnh Hà Nam bằng hệ thông wifi”Thành lập trường /TT GD đặc biệt cho trẻ khuyết tật trên địa bản các tỉnh vùng núi phía BắcDự án “Nâng cấp hệ thống các trường trung cấp nghề thành trường ĐH,CĐ giai đoạn 2015-2020”Đổi mới và phát triển dạy nghề giai đoạnVí dụDự án: Đưa nghề truyền thống ĐP vào giảng dạy trong trường THPT Vì sao có DA này? Hiện nay 150 tiết GDHN không thiết thực, hình thứcTác độngMục tiêu: Thay đổi nhận thức về chọn nghề PT kỹ năng cơ bản HS về nghề TTTăng cường năng lực GDHN cho GV theo hướng .Tăng cường CSVCKTQuản lý Dự án là gì? Các đặc điểm của một dự án thành công? Quản lý theo kết quảLà công cụ quản lý mà dựa vào đó để xây dựng một hệ thống nhằm hỗ trợ công việc, giám sát và đánh giá việc thực hiện một kết quả mong đợi, qua đó biết được vướng mắc chỗ nào, kịp thời điều chỉnh các hoạt động chưa phù hợp nhằm mang lại hiệu quả cao hơn.Quản lý theo kết quảQuản lý theo kết quả là cách thức quản lý tập trung vào: Hoàn thiện kết quả và trách nhiệm giải trìnhĐề ra các kết quả khả thi (Chuỗi kết quả)Giám sát quá trình đạt tới kết quả này;Điều chỉnh các hoạt động chưa phù hợpBáo cáo về các mức độ thực hiện.Theo Results- based management in Canadian International Development Agency, CIDA, 1999:Chuỗi kết quả Tác động Ảnh hưởng dài hạn của DA Mục tiêu Những thay đổi của đối tượng hưởng lợi trong DA/thời hạn nhất địnhĐầu ra Sản phẩm, tư liệu sản xuất, dịch vụ có được từ kết quả hoạt động Hoạt động Công việc thực hiện qua việc sử dụng yếu tố đầu vào để tạo ra đầu ra cụ thể Đầu vào Nguồn tài chính, con người và vật lực sử dụng cho các hoạt động Thuật ngữ của OECD/DAC: Chú thích các thuật ngữ trong Đánh giá và quản lý dựa trên kết quảCốt lõi của quản lý theo kết quả Định hướng theo mục đích: Việc đặt ra mục đích và kết quả rõ ràng sẽ đưa ra mục tiêu cho sự thay đổi và làm căn cứ để đánh giá về sự thay đổi có diễn ra hay không Quan hệ nhân quả: Nhiều đầu vào của hoạt động sẽ cho ta đầu ra, kết quả và tác động một cách logic hay còn gọi là “chuỗi kết quả” Liên tục cải tiến: Việc đánh giá kết quả thường kỳ sẽ giúp chúngta có cơ sở để điều chình (điều chỉnh chiến lược, chiến thuật) nhằm đảm bảo chương trình đi đúng hướng cũng như có thể tối đa hóa kết quả các chương trình thực hiện Dự án là gì? Là một lĩnh vực hoạt động đặc thù, một nhiệm vụ cần phải thực hiện theo một phương pháp riêng, trong khuôn khổ nguồn lực riêng, kế hoạch tiến độ cụ thể nhằm đem lại một sự thay đổi về lợi ích hoặc tạo ra một sản phẩm mới. Dự án có tính cụ thể, mục tiêu rõ ràng, xác định để tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ mới để tạo ra giá trị gia tăng.Dự án là gì?"Dự án là một tập hợp những hoạt động được sắp đặt theo lịch trình, có thời hạn, trong phạm vi ngân sách và không phải là hoạt động thường xuyên" (Lewis, 2001 )Một kế hoạch dự án cá nhân cũng được coi là một dự án - dự án mini. Quản lý dự án: Đặc điểm?Cho dù là một dự án nhỏ hay là những dự án cũng đều có những đặc điểm sau:Mục tiêu tổng thể Người đóng vai trò quản lý dự án Các công việc cụ thể được thực hiện giữa một điểm bắt đầu cụ thể và một điểm kết thúc. Thời gian cho công việc sẽ đươc hoàn thành (chẳng hạn như 3 giờ, 3 ngày hoặc 3 tháng) Mối quan hệ giữa thời gian và công việc Nguồn lực (con người, thiết bị, phương tiện, vật tư.) để hoàn thành công việc Ngân sách (các chi phí liên quan với con người, thiết bị, phương tiện và nguồn cung cấp) Dự án miniĐặc trưng của dự án mini: do một người hoàn toàn chịu trách nhiệm từ bước phát kiến ý tưởng tới bước đánh giá tổng kết, tuy người này vẫn phối hợp với các đối tượng khác liên quan trong thời gian thực hiện dự án.Đặc điểm của Dự án:Dự án có mục đích, kết quả rõ ràng, thực hiện trên cơ sở đảm bảo thống nhất các chỉ tiêu về nguồn lực, thời gian và chất lượngThời gian tồn tại của Dự án luôn xác định.Sản phẩm/dịch vụ của dự án đem lại mang tính khác biệtDự án liên quan đến nhiều bênDự án thường không chắc chắn, có nhiều rủi ro tiềm ẩn.Môi trường tổ chức thực hiện dự án thường phức tạp, năng động.Đặc điểm của Dự án:Người quản lý dự án: tổ chức, điều hành mọi công việc Mối quan hệ giữa các công việc: Các công việc cụ thể được thực hiện giữa một điểm bắt đầu cụ thể và một điểm kết thúc. Thời gian cho công việc sẽ đươc hoàn thành luôn hữu hạn (chẳng hạn như 3 giờ, 3 ngày hoặc 3 tháng) Mối quan hệ giữa thời gian và công việc Nguồn lực (con người, thiết bị, phương tiện, vật tư.) để hoàn thành công việc Ngân sách (các chi phí liên quan với con người, thiết bị, phương tiện và nguồn cung cấp)Tính phụ thuộc của công việcBên cạnh việc lên công việc bạn cần phải xác định tính phụ thuộc giữa các công việc, chẳng hạn công việc thứ hai không thể bắt đầu nếu như công việc thứ nhất chưa hoàn thành. Hoặc nhiệm vụ thứ 6 thực hiện được 50% thì nhiệm vụ thứ 7 sẽ bắt đầu được tiến hành.Dưới đây là một số ví dụ về tính phụ thuộc:Bạn không thể bắt đầu sử dụng một thiết bị cho đến khi bạn cài đặt nó. Bạn phải chờ cho bê tông trên nền nhà bạn khô trước khi bạn bắt đầu xây dựng trên đó. Bạn không thể bắt đầu cho ra một sản phẩm thuốc mới cho đến khi được Bộ Y Tế phê chuẩn. Sự khác biệt giữa chương trình, dự án và nhiệm vụ Chương trình (Program) là một kế hoạch dài hạn bao gồm nhiều dự án. Đôi khi về mặt thuật ngữ, chương trình được dùng đồng nghĩa với dự án. Dự án (Project) là một quá trình gồm các công tác, nhiệm vụ có liên quan với nhau, được thực hiện nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra trong điều kiện ràng buộc về thời gian, nguồn lực và ngân sách. Nhiệm vụ (Task) là nỗ lực ngắn hạn trong vài tuần hoặc vài tháng được thực hiện bởi một tổ chức nào đó, đồng thời tổ chức này có thể kết hợp với các nhiệm vụ khác để thực hiện dự án.Sự khác biệt giữa dự án và phòng ban chức năng (Xem bảng)Một số dự án ODA giáo dụcDự án phát triển GD Tiểu học (WB)Dự án đào tạo giáo viên tiểu học (WB)Dự án Giáo dục Tiểu học cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn (WB +)Dự án giáo dục THCS (I+II) (ADB)Dự án đào tạo GV THCS (ADB)Dự án phát triển GD THPT (ADBDự án giáo dục THCS vùng KKN (ADB)Dự án phát triển GV THPT &TCCNDự án nâng cao năng lực đào tạo nghề (I + II) (ADB)Dự án giáo dục Đại học (WBDự án Trường ĐH đẳng cấp quốc tế (ADB)CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA GD&ĐTGIAI ĐOẠN 2011-2015 Chương trình gồm 4 dự án thành phần như sau:- Dự án 1: Hỗ trợ phổ cập mầm non 5 tuổi, xóa mù chữ và chống tái mù chữ, duy trì kết quả phổ cập giáo dục tiểu học, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở và hỗ trợ phổ cập giáo dục trung học- Dự án 2: Đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin và ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục- Dự án 3: Tăng cường dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân. - Dự án 4: Hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng dân tộc thiểu số và vùng có nhiều khó khăn. Quản lý dự án là gì?Quản lý dự án là một quá trình lập kế hoạch, tổ chức và quản lý điều phối thời gian, nguồn lực, giám sát quá trình phát triển của dự án nhằm đảm bảo cho dự án hoàn thành đúng thời gian, trong phạm vi ngân sách đã được duyệt, đảm bảo chất lượng, đạt được mục tiêu cụ thể của dự án và các mục đích đề ra.Nhân tố quyết định sự thành công của dự án?Thời gian: gồm thời gian đế hoàn thành từng công việc trong mỗi một giai đoạn.Nguồn lực: gồm các chi phí tài nguyên: nhân lực, thiết bị, nguyên vật liệu để hoàn thành các công việc.Mục đích của các công việc và kế hoạch để hoàn thành chúng.Tính phụ thuộc của công việcBên cạnh việc lên công việc bạn cần phải xác định tính phụ thuộc giữa các công việc, chẳng hạn công việc thứ hai không thể bắt đầu nếu như công việc thứ nhất chưa hoàn thành. Hoặc nhiệm vụ thứ 6 thực hiện được 50% thì nhiệm vụ thứ 7 sẽ bắt đầu được tiến hành.ví dụ về tính phụ thuộc:Kông thể bắt đầu sử dụng một thiết bị cho đến khi cài đặt nó. Phải chờ cho bê tông trên nền nhà khô trước khi bắt đầu xây dựng trên đó. Không thể bắt đầu cho ra một sản phẩm thuốc mới cho đến khi được Bộ Y Tế phê chuẩn. Sắp xếp nguồn lựcNguồn lực không chỉ là con người mà nguồn lực có thể là một phần thiết bị hoặc chi phí, chẳng hạn tiền thuê nhà, một phòng họp mà bạn phải trả phí hàng giờ để sử dụng.Dự án có 3 loại nguồn lực chủ yếu : nguồn lực làm việc, nguồn lực vật chất và nguồn lực về chi phí. Các tiêu chuẩn đánh giá việc quản lý dự án Một dự án thành công có các đặc điểm sau : - Hoàn thành trong thời hạn quy định (Within Time)- Hoàn thành trong chi phí cho phép (Within Cost)- Đạt được thành quả mong muốn (Design Performance)- Sử dụng nguồn lực được giao một cách : Hiệu quả (Effective) + Hữu hiệu (Efficiency) Những trở lực trong quản lý dự án (Obstacles in Project Management) - Độ phức tạp của dự án - Yêu cầu đặc biệt của khách hàng - Cấu trúc lại tổ chức- Rủi ro trong dự án- Thay đổi công nghệ- Kế hoạch và giá cả cố định Các chức năng quản lý dự án Chức năng hoạch định Chức năng tổ chứcChức năng chỉ đạo Chức năng kiểm soátChức năng hoạch định Xác định cái gì cần phải làm - Xác định mục tiêu- Định phương hướng chiến lược- Hình thành công cụ để đạt đến mục tiêu trong giới hạn về nguồn lực và phải phù hợp với môi trường hoạt động. Chức năng tổ chứcQuyết định công việc được tiến hành như thế nàoLà cách thức huy động và sắp xếp các nguồn lực một cách hợp lý để thực hiện kế hoạch - Làm việc gì ? - Ai làm ?- Phối hợp công việc ra sao ?- Ai báo cáo cho ai ? - Chỗ nào cần ra quyết định ? Chức năng chỉ đạo - Động viên, hướng dẫn phối hợp nhân viên. - Chọn lựa một kênh thông tin hiệu quả.- Xử lý các mâu thuẫn trong tổ chức nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra của tổ chức. Chức năng kiểm soát Nhằm đảm bảo các hoạt động được thực hiện theo kế hoạch và hướng đến mục tiêu. Kiểm soát = Giám sát + So sánh + Sửa sai. Thành phần cơ bản trong quản lý dự án Các bên tham gia trong một dự án Nhà tài trợ (VD: WB, ADB) Giám đốc/BQL dự ánNhà quản lý chức năng (VD: MOET) Khách hàng Nhà cung cấp2. Nêu các bên tham gia quan trọng nhất, phân tích nhiệm vụ các bên trong 1 dự án2. Các bên tham gia QLDANhà tài trợ: ADBGiám đốc dự án:Nhà đầu tư: MOETKhách hàng: Các Sở GD&ĐT, 5 Trường ĐHSP, HVQLGDNhà cung cấp: các công ty xây dựng, thiết bị, tài liệu, SGK...Nhà tài trợ (VD: WB, ADB) - Chịu trách nhiệm cuối cùng đối với sự thành công dự án.- Ký kết hoàn thiện các tài liệu kế hoạch và các yêu cầu thay đổi.- Cho phép nhóm QLDA sử dụng nguồn lực, bảo vệ và cố vấn cho BQLDA. Giám đốc/BQL dự án Làm việc với các bên liên quan để khởi tạo dự ánLập kế hoạch, dự thảo ngân sách.Chỉ huy nhóm dự án thực thi kế hoạchGiám sát hiệu quả hoạt động và thực hiện các hoạt động chínhThường xuyên thông báo cho nhà tài trợ và các liên quan về tình hình thực hiện dự án, đưa ra các yêu cầu và trình bày những thay đổi của DA.Hoàn thành nhiệm vụ được giao Nhà quản lý chức năngKiểm soát và đóng góp nguồn lực cho DACó thể đặt ra những yêu cầu khácKhách hàng Nhận đầu ra của dự ánThanh toán cho đần raXác định nhu cầu đầu ra cho DANhà cung cấp- Cung cấp thiết bị, sản phẩm hay dịch vụ để phục vụ DA dưới dạng hợp đồng để đạt mục tiêu đề ra4. Các giai đoạn quản lý dự án:Các giai đoạn QLDAGiai đoạn 1: Xây dựng ý tưởng hình thành dự ánGiai đoạn 2:Phát triển dự ánGiai đoạn 3: Thực hiện dự ánGiai đoạn 4: Kết thúc dự ánGiám sát, đánh giá/Kiểm soát dự ánCác giai đoạn quản lý dự án:Cách tiếp cận 5 bước1. Mối quan hệ chiến lượcDự án có đáp ứng được lĩnh vực cần ưu tiên không?2. Khái niệm dự án: Điều gì cần đạt được ở dự án?3. Xây dựng chương trình và kế hoạchCác công việc cần thực hiện trong dự án là gì?4. Quản lý và giám sátCác kế hoạch được thực hiện như thế nào?5. Quyết định và chuyển giaoDự án hoàn thành như thế nào?Kết quả đạt được?3. Các giai đoạn quản lý dự án:1. Nhóm các tiến trình khởi động (Initiating processes): Xây dựng ý tưởng hình thành dự ángồm các tiến trình khởi tạo môi trường cho dự án hoặc các giai đoạn của dự án, như: chuẩn bị nhân lực, thiết lập các qua hệ, phương pháp liên lạc, các thủ tục quản lý,2. Nhóm các tiến trình hoạch định (Planning processes):Phát triển dự ángồm các tiến trình định nghĩa các mục tiêu và các kế hoạch hành động (chính, hỗ trợ, và ứng dụng) cho dự án.3. Nhóm các tiến trình thực thi (Excuting processes): Thực hiện dự ángồm các tiến trình liên kết nguồn lực để thực thi các kế hoạch (DO)4. Nhóm các tiến trình điều khiển (Controlling processes): Kiểm soátgồm các tiến trình giám sát, đo lường tiến độ dự án (CHECK) để xác định các hành động điều khiển phù hợp. 5. Nhóm các tiến trình kết thúc (Closing processes): gồm các tiến trình kết thúc cho dự án như chuyển giao kết quả, chấm dứt các hợp đồng và đánh giá tổng kết.Nguyên lý 5W+2H trong quản lý dự án của Barry Boehm “Why is the system being developed?” Mục đích của dự án là gì?2. “What will be done?”: Việc gì thật sự cần thiết phải làm3. “By when?”: Các công việc của dự án cần phải được sắp xếp Khi nào? 4. “Who is responsible for a function?”: Ai chịu trách nhiệm ở mỗi công việcNguyên lý 5W+2H trong quản lý dự án của Barry Boehm5. “Where are they organizationlly located?”: Kết quả của công việc được tiếp nhận ở đâu?6. “How will the job be done technically and manegerially?”: Các công việc được thực hiện bằng yếu tố chuyên môn, tính chất quản lý như thế nào?7. “How much of each resource is needed?”: Mức độ nguồn lực cần thiết để tạo ra kết quả có chất lượng như mong muốn? Quá trình quản lý dự ánCấu trúc một kế hoạch TQMGiai đoạn 1: Xây dựng ý tưởng- Khởi tạo dự ánCâu hỏi cần trả lời: Dự án có đáp ứng được lĩnh vực cần ưu tiên không?Xác định các vấn đề và lĩnh vực cần ưu tiên của tổ chứcSáng kiến, ý tưởng dự án (Tên dự án)Xây dựng kịch bản dự án (Mục tiêu, chỉ tiêu, Định hướng HĐ, nguồn lực)Xác định nhà tài trợXác định các khó khăn/rủi ro gặp phải khi thực hiện ý tưởngBáo cáo dự án khả thi Là tài liệu mang tính chất pháp lý cao dùng để khẳng định sự phê chuẩn chính thức cho người trưởng dự án được quyền sử dụng nguồn lực đã cấp để làm thỏa mãn các yêu cầu đối với dự án. PC nhằm giải quyết một hoặc một số yêu cầu như:Yêu cầu của thị trường về một sản phẩm đặc thù Yêu cầu cải tiến bộ máy của tổ chức hoặc chính phủ Yêu cầu sử dụng ưu thế từ công nghệ mới Nhu cầu từ xã hội Nội dung của BC DAKTtrình bày rõ ràng các nội dung sau: Các yếu điểm của tổ chức, hậu quả và cơ hội để cải tiến: nội dung này là phần phân tích tổng quát để đưa đến mục tiêu của dự án Mục tiêu của dự án: mục tiêu của dự án là để giải quyết tất cả hoặc một phần khuyết điểm (hoặc cơ hội cải tiến) cho tổ chức; mục tiêu của dự án phải liên kết với mục tiêu của tổ chức thông qua chiến lược phát triển của tổ chức. Các yêu cầu đối với dự án: thể hiện các đòi hỏi đối với dự án phát sinh từ mục tiêu của dự án mà dự án phải đáp ứng đầy đủ thì mới được cho là đạt được mục tiêuSơ lược về phương pháp thực hiện dự án để đạt được mục tiêu của dự án: bao gồm cách giải quyết các yêu cầu và trình tự các bước thực hiện (tổng quát) Nội dung của BC DAKT Các giả định và phụ thuộc: rủi ro Các kết quả chuyển giao và các mốc đánh giá . Lợi ích của dự án, và kinh phí cần thiết để thực hiện dự án Giai đoạn 2: Phát triển dự ánLà giai đoạn xem xét cách thức thực hiện dự án một cách cụ thể, tập trung thiết kế và lập kế hoạch thực hiện dự ánCác công việc cụ thể:Thành lập nhóm dự án, xác định cấu trúc tổ chứcLập kế hoạch tổng thể (BBP)Phân tích, lập bảng kế hoạch chi tiết công việcLập kế hoạch tiến độ thời gianLập kế hoạch ngân sáchLập kế hoạch nguồn lực cần thiếtXin phê chuẩn thực hiệnThiết kế cơ cấu tổ chức dự án. Quản lý nhóm làm việcLựa chọn người tham gia dự án: Đánh giá kỹ năng,Tuyển chọnXây dựng nhóm làm việcPhân loại các nhóm làm việc theo hiệu quả hoạt độngQuy tắc nhómĐánh giá sự khác biệtVí dụBan điều hành (GĐ,PGĐ)BP chuyên gia (ĐT,BD, XDCB, đánh giá)Phòng Chương trình SGKPhòng XDCBPhòng Thiết bịPhòng đối ngoạiPhòng Tài chính- kế toánPhòng Hành chínhLập kế hoạch dự án tổng thể Baseline Project Plan (BBP)Câu hỏi cần trả lời: Điều gì cần đạt được?Xác định mục tiêu của dự ánXác định các hoạt độngXác định yêu cầu tài chính, khách hàng, nhân viên, quy trìnhKhung logic của dự ánKẾ HOẠCH QUẢN LÝ DỰ ÁN I. Phần giới thiệuII. Phần mô tả giải phápIII. Phần đánh giá khả thiIV. Các kế hoạch quản lý chi tiếtI. Phần giới thiệuGồm các mô tả tổng quát cho dự án: mục tiêu, phương pháp, đánh giá khả thi, các kế hoạch quản lý và các thay đổi quan trọng của BPP kể từ khi nó được lập raII. Phần mô tả giải pháp Nêu 2 hoặc 3 phương án khả thi để đạt mục tiêuNêu giải pháp được chọn (thỏa mãn các yêu cầu nêu trong Project Charter)Đặc tả chi tiết về sản phẩm/ dịch vụ sẽ được tạo ra từ giả phápMô hình (tiếp cận) của dự án để thực hiện giải phápIII. Phần đánh giá khả thiKinh tế – Phân tích lợi ích và chi phí của dự ánKỹ thuật công nghệ – Phân tích khó khăn và rủi ro về kỹ thuật, cách khắc phụcVận hành – Phân tích khả năng áp dụng dự án cho các hoạt động của tổ chứcPháp lý – Phân tích các rủi ro về mặt pháp lý hoặc phát sinh từ các hợp đồngChính trị – Phân tích ảnh hưởng từ các quan điểm chính trị của stakeholdersNguồn lực và thời hạn – Phác thảo thời gian thực hiện trên nguồn lực hiện có.IV. Các kế hoạch quản lý chi tiếtDự án khả thi Kế hoạch thực hiện BPPKế hoạch giám sát, điều khiển việc thực thi BPPKế hoạch kiểm soát thay đổiKế hoạch kết thúc dự ánKế hoạch quản lý phạm viKế hoạch quản lý chi phíđây là những kế hoạch quản lý chi tiết dựa trên các lĩnh vực kiến thức quản lý THiết kế cơ cấu quản lý dự ánLựa chọn dự ánLựa chọn người tham giaXác định đặc điểm dự ánThống nhất ngân sáchPhân tích các bên liên quanPhân tích rủi roThống nhất các lựa chọnQuyết định thời gian hoàn thành dự ánKhung Logic: Ưu điểm Cho phép kiểm tra tính khả thi của một dự án/kế hoạch thông qua việc làm rõ mối liên kết nội tại của kế hoạch đó và khả năng triển khai kế hoạch.Mô tả kế hoạch một cách ngắn gọn và cô đọng do bắt buộc phải sử dụng ngôn từ chặt chẽ.Tạo điều kiện thuận lợi cho các bên liên quan trao đổi thông tin về kế hoạch.Thúc đẩy công tác hoạch định đi theo định hướng mục tiêu và kết quả, chứ không phải theo định hướng hoạt động.Siết chặt mối liên hệ giữa hoạch định ở cấp vĩ mô và hoạch định ở cấp vi mô.Khung Logic: Nhược điểm Việc bám quá chặt vào một Khung Logic có nguy cơ biến Khung đó trở thành một công cụ kém linh hoạt.Khung Logic tuân theo giả định quan hệ nhân-quả, vì thế không xử lý được các quan hệ tương hỗ.Khung Logic không đề cập tới các vấn đề về giới và môi trường, vì vậy các nhà xây dựng kế hoạch có thể bỏ qua vấn đề này.Khung Logic nhấn mạnh đến việc đánh giá tác động hơn là tìm hiểu quá trình thay đổi.Với phương thức tiếp cận mở rộng sự tham gia của các bên liên quan, việc sử dụng Khung Logic có thể dẫn tới việc đặt ra mục tiêu quá cao hoặc bỏ qua các hoạt động có giá trị do đối tượng tham gia đông hoặc do thiếu kinh nghiệm Khung Logic: Nhược điểmKhung Logic nhấn mạnh đến việc đánh giá tác động hơn là tìm hiểu quá trình thay đổi.Với phương thức tiếp cận mở rộng sự tham gia của các bên liên quan, việc sử dụng Khung Logic có thể dẫn tới việc đặt ra mục tiêu quá cao hoặc bỏ qua các hoạt động có giá trị do đối tượng tham gia đông hoặc do thiếu kinh nghiệm Khung Logic chỉ tìm kiếm các chỉ số cho những tác động đã được dự trù trong kế hoạch và