Phương pháp Marketing Word of Mouth (WOMM) chính là một hình
thức của chiến dịch quảng cáo. Hình thức này dựa vào
truyền miệng giới thiệu về một nhãn hàng, sản phẩm hoặc một dịch vụ
cụ thể từ một cá nhân.
Theo nghĩa đen của từ này, nó tạo ra sự lan truyền từ người này sang
người khác mà không có sự can thiệp của quảng cáo.
9 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1872 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Quản lý marketing truyền miệng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
QUẢN LÝ MARKETING TRUYỀN MIỆNG
Phương pháp Marketing Word of Mouth (WOMM) chính là một hình
thức của chiến dịch quảng cáo. Hình thức này dựa vào
truyền miệng giới thiệu về một nhãn hàng, sản phẩm hoặc một dịch vụ
cụ thể từ một cá nhân.
Theo nghĩa đen của từ này, nó tạo ra sự lan truyền từ người này sang
người khác mà không có sự can thiệp của quảng cáo.
Lời giới thiệu sản phẩm từ một người quen, đáng tin cậy là cách tốt nhất
để bán sản phẩm ấy. Vì sao ư? Người ta nắm bắt được sự giới thiệu ấy
hoàn toàn như một sự khuyến khích mà không phải là động lực hiển
nhiên của những người quảng cáo, luôn nói tốt và hứa hẹn về sản phẩm
dù cho thế nào đi nữa.
Nếu muốn bán được nhiều sản phẩm, bạn cần phải tập hợp nhiều hơn
những kênh phân phối thông tin cũng như tăng số lượng người biết đến
và ủng hộ dịch vụ của bạn. Cách tốt nhất để làm điều này chính là
“Word of Mouth”. Còn gì tốt hơn khi có hẳn một “đội quân ủng hộ”,
tình nguyện không ngừng giới thiệu và tư vấn sản phẩm, dịch vụ của bạn
thông qua website hoặc bất cứ cuộc đối thoại nào của họ.
5 chiến lược thực hiện Marketing bằng “Word of Mouth”: bạn hoàn toàn
có thể tự làm thấy mà không cần bỏ ra khoản chi phí quá lớn để làm
công việc Marketing sản phẩm hay dịch vụ ấy của bạn.
1. Gây ảnh hưởng đến mạng lưới xã hội đang tồn tại
Cộng đồng mạng có liên hệ rất mật thiết, chặt chẽ với nhau. Một thông
tin tích cực sẽ được lan truyền chỉ bởi vài dòng đánh máy và cú click
chuột trong chớp mắt. Và đây là cộng đồng đóng vai trò rất lớn trong
việc quảng bá một cái tên lạ lẫm với nhiều người, hoặc củng cố thêm sự
hiểu biết cho những người khác về một cái tên bắt đầu đi vào trí nhớ của
họ. Một lần click chuột gửi đi, thông điệp sẽ đến được không chỉ một mà
hàng trăm , hàng nghìn đối tượng khác nhau. Và nếu thông điệp ấy xuất
phát từ một nguồn tin có uy tín trong cộng đồng thì hiển nhiên sự chú ý
lại càng lớn.
Còn nhớ một lần, tôi nhận cùng lúc 1 mẩu tin nhắn offline với nội
dung: “Không phải spam đâu. Cẩn thận nhé. Mọi người hãy cảnh giác:
Ăn hủ tiếu Nam Vang, hủ tiếu bò kho tại quán X, đường ABC, p.Y, q.Z,
coi chừng bị chủ quán lừa đảo lấy xe đó. Khi vào ăn, họ yêu cầu không
khóa xe, để họ trông giùm, nhưng lại không phát thẻ giữ xe, sau một hồi
ngon miệng, cuối cùng thực khách đành phải đi bộ về đấy. Theo bà con
khu vực, quán này buôn bán không được đông khách lắm, vì tại đây đã
mất 5 chiếc xe rồi. Đề nghị ai nhận được tin nhắn này, hãy gửi cho bạn
bè trong list của mình, giúp họ cảnh giác hơn. Không phải tin vớ vẩn
đâu."
Nếu đây là thông tin chính xác thì chẳng có gì rắc rối vì đây là thông tin
có ích và người truyền tin đã làm một việc tốt đấy chứ! Nhưng nếu đây
là thông tin bịa đặt, người tham gia truyền tin ở những cấp bậc
sau không mảy may suy nghĩ và cứ thế mà bấm Copy, gửi đi hàng loạt
thì sẽ gây hậu quả thế nào?
Hay một ví dụ khác mà “Word of Mouth” làm điêu đứng một thương
hiệu nước ngọt khi mọi người rỉ tai nhau: “Có ai nghe chuyện tin đồn về
một công nhân bị rớt xuống và mất tích trong bồn chứa trong nhà máy
của XYZ chưa? Nghe là thấy rợn người rồi, nói gì nghĩ đến cảnh nó thối
rữa ra!”
“Word of Mouth” này chẳng khác gì con dao 2 lưỡi. Chẳng ai dám
khẳng định rằng mình có thể điều khiển được cơ chế lan truyền và mức
độ phát tán của thông tin cả. Giá trị thực chất vẫn là yếu tố hàng đầu, là
điều kiện tiên quyết để bạn thực hiện thành công phương pháp này.
2. Nhắm vào những cá nhân có khả năng gây ảnh hưởng
Chú ý đến những người có thể tạo nên 1 xu hướng hay những người giữ
một vị thế quan trọng trong một lĩnh vực chuyên biệt nào đó. Và chính
bản thân họ cũng cần có những mối quan hệ ổn định, bảo đảm uy tín để
thông điệp gửi đi không bị bóp méo.
Từ việc chọn được người đủ sức gây ảnh hưởng ấy, bạn sẽ nắm bắt được
thông điệp của mình đang được lan đi trong môi trường nào, với những
đối tượng nào.
Tuy nhiên, cách thực hiện này cũng đi kèm với rủi ro khi cá nhân được
chọn là người bắt đầu chuỗi truyền miệng ấy lại vô tình gặp sự cố và lâm
vào tình trạng không ai có thể tin được nữa. Hay ít nhất, để đảm bảo
hiệu quả tốt và tránh những rủi ro, bạn nên tìm hiểu kĩ cá nhân đang
trong tầm ngắm ấy có những mối quan hệ như thế nào, uy tín với những
người xung quanh tốt đến đâu. Khi kết hợp cá nhân ấy với thương hiệu
cần được lan truyền thì cả 2 sẽ hiển nhiên có mối quan hệ cộng sinh. Sản
phẩm không tốt, cá nhân đó sẽ bị ảnh hưởng về uy tín. Cá nhân đó nếu
có nhiều mối quan hệ không tốt, bị thành kiến nặng nề thì thương hiệu
ấy sẽ bị đặt dấu hỏi ngay.
3. Tính độc quyền thông tin và sự khan hiếm
Một số trang web và doanh nghiệp chỉ phổ biến thông tin đến một nhóm
người giới hạn mà không tràn lan. Sự chọn lọc này tạo nên sự tập trung
cần thiết để bảo đảm những thông tin gửi đến các cá nhân tham gia là
những thông tin chính thức và có giá trị. Hoặc một số khác thì dùng cách
chậm rãi công bố thông tin khiến công chúng chú ý và tò mò. Nếu sau
đó kết hợp cách này với việc sử dụng những cá nhân có khả năng gây
ảnh hưởng thì vị trí thông điệp phát ra lúc ấy không những bảo đảm
được uy tín từ phía đối tác cộng sinh còn lại mà còn thỏa mãn được nhu
cầu của công chúng đang phải chờ đợi.
Khi công chúng quan tâm mà chưa được cung cấp thông tin chính thức
thì những thông tin rỉ tai lúc ấy trở nên quý giá vô cùng. Trước đây
khá lâu, khi hệ thống siêu thị Metro chưa đến tận nhà phát các tập
catalogue giới thiệu sản phẩm, ít ai biết được hệ thống này bán giá rẻ
đến vậy! Ai chưa phải là thành viên nếu nghe những thành viên thân
thiết của hệ thống không ngừng giới thiệu về giá cả hấp dẫn thì chẳng
thể nào họ không nghĩ đến phải sớm làm thẻ thành viên thôi!
4. Thị trường vi mô
Trong khi hoạt động tiếp thị được thực hiện nhờ vào mạng lưới kết nối
chặt chẽ thông qua Internet thì thị trường vi mô tập trung chủ yếu vào
những sản phẩm được phục vụ theo đơn đặt hàng
Hai đại gia giày thể thao Nike và Puma Mongolian cũng áp dụng
phương pháp này khi cho phép khách hàng được tự thiết kế và mua trực
tuyến ngay chính sản phẩm độc nhất ấy của mình. Và dĩ nhiên, người
thực hiện hoạt động Marketing lúc này chính là những khách hàng ấy.
Họ có nhu cầu chia sẻ về sản phẩm ưng ý của mình. Sự chia sẻ ấy chính
là sự lan truyền một cách vô cùng tích cực cho Nike và Puna Mongolian.
5. Thực hiện như một công nghệ
Thay vì trực tiếp hướng đến những khách hàng, bạn hãy chuyển hướng
đến những người có thể xây dựng thương hiệu cho bạn. Thay vì thu hút
sự chú ý của hàng ngàn người, bạn hãy chú ý đến những cộng đồng
thích hợp nhất. Sau khi tiếp nhận, nếu nó là thông điệp hữu ích, cộng
đồng này sẽ tự nhân rộng số lượng kết nối. Bạn không thể thực hiện
Marketing bằng cách truyền miệng lẻ tẻ mà phải có mục tiêu và phương
pháp cụ thể.
Hãy thu thập lời giới thiệu tốt từ các một số lĩnh vực kinh doanh tương
tự hoặc có liên quan. (chg trình truyền hình có thể thực hiện tốt bằng
phương pháp này như chương trình ngôi nhà mơ ước). Những nguồn này
phải nằm ở vị trí cao trên mặt bằng đánh giá uy tín chất lượng chung.
Bạn sẽ chọn mua sản phẩm thuộc một thương hiệu khá nổi tiếng, được
nhiều người tin dùng và giới thiệu hay bạn chọn sản phẩm tương tự
nhưng thuộc một nhãn hiệu ít ai biết đến và hiếm cả những lời giới thiệu
tốt đẹp?
Yếu tố tâm lý trong hoạt động Marketing “Word of Mouth”:
Word of Mouth Marketing nếu phát huy tốt sẽ tác dụng lâu dài đến tận
gốc vì sự tác động trực tiếp, liên tục và nhân rộng theo nhiều hướng từ
một hướng xác định ban đầu. Dù có sự tác động để những lời truyền
miệng ấy lan rộng thì cũng sẽ có lúc chúng đi theo hướng không được
vạch sẵn ban đầu. Sự kiểm soát hoàn toàn là điều không thể thực hiện
được.
Và dĩ nhiên, nếu sản phẩm hay dịch vụ của bạn có chất lượng thực sự
“đỉnh” thì nỗ lực Marketing bằng phương pháp Word of Mouth này sẽ
được tự động thực hiện bởi chính những khách hàng. Lúc ấy, bạn chỉ
cần nỗ lực hoàn thiện sản phẩm và dịch vụ của mình. Phần Marketing
cho sản phẩm ấy có lẽ đã có người khác ko giùm bạn rồi!