KHÁI NIỆM VỀ QUẢN LÝ NGUỒN LỰC BUỒNG MÁY
• Quản lý:
Quản lý là một hành động hay việc làm nhằm đưa các cá nhân hay tổ chức làm việc cùng nhau để thực hiện, hoàn thành mục tiêu chung.
Công việc quản lý, (theo Henri Fayol, một nhà lý luận quản lý người Pháp) bao gồm 5 nhiệm vụ:
- Xây dựng kế hoạch: Xác định mục tiêu, quyết định những công việc cần làm trong tương lai và lên kế hoạch hành động.
- Tổ chức: Sử dụng một cách tối ưu các tài nguyên được yêu cầu để thực hiện kế hoạch, phân tích công việc, tuyển mộ và phân công từng cá nhân cho từng công việc thích hợp.
- Chỉ huy, chỉ đạo: Đưa ra các yêu cầu, động viên và hướng dẫn đường lối thực hiện. Trong quá trình thực hiện để hoàn thành mục tiêu chung, kế hoạch và tổ chức có thể được điều chỉnh cho phù hợp với tình hình hiện tại.
- Phối hợp, liên kết: Người làm công việc quản lý phải biết kết hợp các thành viên hoặc tổ chức với nhau nhằm hỗ trợ bổ sung cho nhau trong quá trình thực hiện mục tiêu chung.
- Kiểm soát: Giám sát, kiểm tra quá trình hoạt động theo kế hoạch. Kế hoạch có thể bị thay đổi phụ thuộc vào phản hồi của quá trình kiểm tra giám sát.
27 trang |
Chia sẻ: hoang10 | Lượt xem: 801 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Quản lý nguồn lực buồng máy, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
QUẢN LÝ NGUỒN LỰC BUỒNG MÁY
Bài 1: KHÁI NIỆM CHUNG
KHÁI NIỆM VỀ QUẢN LÝ NGUỒN LỰC BUỒNG MÁY
Quản lý:
Quản lý là một hành động hay việc làm nhằm đưa các cá nhân hay tổ chức làm việc cùng nhau để thực hiện, hoàn thành mục tiêu chung.
Công việc quản lý, (theo Henri Fayol, một nhà lý luận quản lý người Pháp) bao gồm 5 nhiệm vụ:
Xây dựng kế hoạch: Xác định mục tiêu, quyết định những công việc cần làm trong tương lai và lên kế hoạch hành động.
Tổ chức: Sử dụng một cách tối ưu các tài nguyên được yêu cầu để thực hiện kế hoạch, phân tích công việc, tuyển mộ và phân công từng cá nhân cho từng công việc thích hợp.
Chỉ huy, chỉ đạo: Đưa ra các yêu cầu, động viên và hướng dẫn đường lối thực hiện. Trong quá trình thực hiện để hoàn thành mục tiêu chung, kế hoạch và tổ chức có thể được điều chỉnh cho phù hợp với tình hình hiện tại.
Phối hợp, liên kết: Người làm công việc quản lý phải biết kết hợp các thành viên hoặc tổ chức với nhau nhằm hỗ trợ bổ sung cho nhau trong quá trình thực hiện mục tiêu chung.
Kiểm soát: Giám sát, kiểm tra quá trình hoạt động theo kế hoạch. Kế hoạch có thể bị thay đổi phụ thuộc vào phản hồi của quá trình kiểm tra giám sát.
Quản lý nguồn lực buồng máy
Quản lý nguồn lực buồng máy là quản lý về con người trong cơ cấu tổ chức buồng máy, tức là quản lý về nhân lực.
Quản lý nguồn lực buồng máy là sự khai thác và sử dụng nguồn nhân lực buồng máy một cách hợp lý và hiệu quả.
Nguồn lực con người đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của buồng máy. Do đó, việc khai thác tốt nguồn lực này là một vấn đề quan trọng trong việc khai thác và vận hành hệ động lực tàu thuỷ một cách an toàn, hiệu quả và đảm bảo bảo vệ môi trường một cách hữu hiệu.
Việc quản lý nguồn lực đòi hỏi phải có sự hiểu biết về con người ở nhiều khía cạnh và quan niệm rằng con người là yếu tố trung tâm của sự phát triển. Các kỹ thuật quản lý nguồn lực thường có mục đích tạo điều kiện để con người phát huy hết khả năng tiềm ẩn, giảm lãng phí nguồn lực, tăng hiệu quả của công việc.
KHÁI NIỆM VỀ CÁC CÔNG ƯỚC QUỐC TẾ
STCW78/95
STCW là những tiêu chuẩn về huấn luyện, cấp chứng chỉ và trực ca cho người đi biển. (Standards of Training, Certification and Watchkeeping for seafares).
Công ước quốc tế về những tiêu chuẩn huấn luyện, cấp chứng chỉ và trực ca cho người đi biển (STCW) nhằm xác lập tiêu chuẩn năng lực đối với thuyền trưởng, các sỹ quan và người trực ca trên những đội tàu biển. STCW đã được thông qua vào năm 1978 tại hội nghị của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) ở Luân đôn và có hiệu lực vào năm1984. Do có nhiều hạn chế nên Công ước này đã được sửa đổi một cách đáng kể vào năm 1995. Hiện nay đã có 133 thành viên tham gia công ước, đại diện cho khoảng 98% tấn trọng tải tàu trên toàn thế giới.
STCW78/95 bao gồm 2 phần: Phần A và phần B, mỗi phần gồm 8 chương. Phần A trình bày về các tiêu chuẩn phải theo, còn phần B trình bày các hướng dẫn để thực hiện các tiêu chuẩn đó. Trình tự các chương như sau:
Chương 1: Những tiêu chuẩn liên quan đến những trang bị chung.
Chương 2: Những tiêu chuẩn liên quan đến Thuyền trưởng và các sỹ quan boong.
Chương 3: Những tiêu chuẩn liên quan đến bộ phận Máy.
Chương 4: Những tiêu chuẩn liên quan đến bộ phận Radio.
Chương 5: Những tiêu chuẩn liên quan đến các yêu cầu đối với con người trên những loại tàu đặc biệt (tàu dầu, tàu chở hoá chất, tàu chở khí hoá lỏng).
Chương 6: Những tiêu chuẩn liên quan đến sự cố, an toàn nghề nghiệp, y tế và chức năng sinh tồn.
Chương 7: Những tiêu chuẩn liên quan đến các chứng chỉ tương đương.
Chương 8: Những tiêu chuẩn liên quan đến việc trực ca.
MARPOL
MARPOL (Marine Pollution) là Công ước Quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu gây ra. Công ước này đã được hội nghị Quốc tế về ô nhiễm biển do IMO tổ chức vào năm 1973. Vào năm 1978, Công ước này đã được sửa đổi bổ sung bằng nghị định thư và đã được Tổ chức Hàng hải Quốc tế thông qua.
SOLAS (Safety of life at sea):
Công ước Quốc tế về an toàn sinh mạng con người trên biển (SOLAS) đã được hội nghị quốc tế do IMO tổ chức thông qua ngày 01 tháng 11 năm 1974 và có hiệu lực vào ngày 25 tháng 5 năm 1980. Đến nay, Công ước đã được sửa đổi, bổ sung nhiều lần cho phù hợp với tình hình hiện tại.
ISM code (International Safety Management code):
Các công ty khác nhau đều có hệ thống quản lý an toàn riêng nhưng mục đích của bộ luật quản lý an toàn đều giống nhau, đó là:
Nhằm khai thác một cách an toàn, hiệu quả con tàu cũng như các trang thiết bị buồng máy.
Bảo vệ môi trường.
Bộ luật Quản lý An toàn Quốc tế được lưu giữ tại Công ty quản lý tàu và toàn bộ các con tàu thuộc công ty đó.
Bài 2: NGUYÊN TẮC TRỰC CA VÀ NHIỆM VỤ CỦA CÁC SỸ QUAN MÁY
2.1 NGUYÊN TẮC TRỰC CA ĐỐI VỚI CÁC SỸ QUAN MÁY
(STCW95 - Phần A – Chương 8 - Mục 3-2)
Các sỹ quan trực ca máy là người đại diện cho máy trưởng, có nhiệm vụ cơ bản là khai thác một cách an toàn, hiệu quả và bảo dưỡng toàn bộ máy móc tác động đến sự an toàn của con tàu, đồng thời có nhiệm vụ kiểm tra, vận hành và thử, khi được yêu cầu, tất cả các máy móc và thiết bị theo nhiệm vụ của trực ca.
Bố trí sắp xếp ca trực:
Việc bố trí trực ca của các sỹ quan máy trong bất kỳ thời gian nào phải thỏa đáng sự hoạt động an toàn của tất cả các máy móc ở cả chế độ tự động và bằng tay, và phải thích hợp với tình huống và điều kiện thông thường.
Khi quyết định bố trí ca trực của các sỹ quan máy có thể bao gồm cả các thợ máy có năng lực thích hợp, sẽ phải tính đến:
Loại tàu, chủng loại và tình trạng kỹ thuật của máy móc.
Giám sát một cách thỏa đáng bất kỳ lúc nào sự hoạt động an toàn và hiệu quả của toàn bộ máy móc.
Bất kỳ một chế độ hoạt động đặc biệt nào đã được thông báo về tình trạng khai thác như thời tiết, băng giá hoặc nước bẩn.
Năng lực và kinh nghiệm của các sỹ quan trực ca.
Sự an toàn của cuộc sống, của con tàu, hàng hóa, bến bãi và bảo vệ môi trường.
Sự tuân thủ các điều luật quốc tế, quốc gia và địa phương.
Việc bảo dưỡng duy trì hoạt động bình thường của con tàu.
Bàn giao ca trực:
Các sỹ quan trực ca không được phép bàn giao ca trực cho người khác nếu có lý do khẳng định rằng họ rõ ràng không có khả năng thực hiện ca trực một cách hiệu quả. Trong trường hợp này phải thông báo cho máy trưởng biết.
Các sỹ quan tiếp nhận ca sẽ phải chắc chắn rằng các thành viên nhận ca cùng với mình hoàn toàn có khả năng thực hiện ca trực một cách hiệu quả.
Trước khi tiếp nhận ca trực, các sỹ quan phải nắm rõ tối thiểu những vấn đề sau đây:
Những căn dặn và hướng dẫn đặc biệt của máy trưởng liên quan đến sự hoạt động của các hệ thống và máy móc dưới tàu.
Hiện trạng toàn bộ công việc đang thể hiện trên máy móc và các hệ thống, liên quan đến con người và những nguy hiểm tiềm ẩn.
Mức và trạng thái của nước hoặc cặn dầu trong các két la canh, ba lát, két chứa nước bẩn, két dự trữ, két nước ngọt, két nước thải nhà vệ sinh và các yêu cầu đặc biệt đối với việc sử dụng hoặc thải của các két kể trên.
Tình trạng và mức dầu trong các két dự trữ, két lắng, két trực nhật và các phương tiện chứa dầu khác.
Các yêu cầu đặc biệt liên quan tới việc thải các hệ thống vệ sinh.
Tình trạng và cách thức hoạt động của những hệ thống chính và phụ khác nhau, bao gồm cả hệ thống phân phối điện chính.
Nơi lắp đặt, tình trạng của các thiết bị điều khiển và bảng chỉ báo và có thể sử dụng những thiết bị đó hoạt động bằng tay.
Nơi lắp đặt, tình trạng và kiểu hoạt động của hệ thống điều khiển tự động nồi hơi như hệ thống điều khiển bảo vệ an toàn cháy nổ, các hệ thống điều khiển giới hạn, hệ thống điều khiển quá trình cháy, hệ thống điều khiển việc cung cấp nhiên liệu và các thiết bị khác liên quan đến sự hoạt động của nồi hơi.
Bất kỳ một tình trạng bất lợi tiềm ẩn nào xuất phát từ thời tiết xấu, băng giá, vùng nước bẩn hoặc nước nông.
Bất kỳ một kiểu hoạt động đặc biệt nào mà đã được thông báo do hỏng hóc thiết bị hoặc tình trạng bất lợi cho con tàu.
Các thông báo của thợ máy liên quan tới nhiệm vụ phân công của họ.
Tính sẵn sàng của các thiết bị cứu hỏa.
Tình trạng của toàn bộ nhật ký máy.
Thực hiện ca trực:
Các sỹ quan trực ca buồng máy phải chắc chắn rằng việc sắp đặt ca trực đã được thiết lập và duy trì, các thợ máy trực ca có khả năng hỗ trợ để khai thác một cách an toàn và hiệu quả hệ động lực chính và các thiết bị phụ.
Các sỹ quan trực ca buồng máy sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ điều hành buồng máy ngay cả khi có mặt của máy trưởng trong buồng máy cho đến khi được nói rõ ràng rằng máy trưởng đã đảm đương nhiệm vụ đó và nhiệm vụ này đã được hiểu lẫn nhau.
Toàn bộ thành viên của ca trực sẽ phải quen thuộc với nhiệm vụ trực ca của họ. Thêm vào đó, mỗi thành viên phải lưu tâm đến cả con tàu mà họ đang phục vụ với những kiến thức về:
Việc sử dụng các hệ thống liên lạc nội bộ một cách thích hơp.
Các lối thoát hiểm từ buồng máy.
Các hệ thống báo động buồng máy và có khả năng phân biệt giữa các chuông báo động khác nhau với chuông cứu hoả.
Số lượng tại chỗ và chủng loại thiết bị cứu hoả và những cơ cấu điều khiển bị hư hỏng trong buồng máy, cùng với việc sử dụng chúng và phải đề phòng đảm bảo sự an toàn.
Bất kỳ một máy móc nào mà không có chức năng thích hợp, được cho là trục trặc hoặc yêu cầu phục vụ đặc biệt, thì phải ghi chú toàn bộ những hành động đã làm. Kế hoạch sẽ được lập xa hơn cho những hành động tiếp theo nếu được yêu cầu.
Khi các máy móc đang trong tình trạng vận hành bằng tay, các sỹ quan trực ca sẽ phải luôn luôn sẵn sàng điều khiển các thiết bị động lực thay đổi về hướng và tốc độ khi cần thiết.
Khi máy móc đang trong tình trạng hoạt động tự động, các sỹ quan được chỉ định trực sẽ phải có mặt ngay lập tức khi được gọi để giải quyết công việc buồng máy.
Mọi mệnh lệnh từ buồng lái phải được thực hiện một cách nghiêm chỉnh. Sự thay đổi chiều quay của máy chính hoặc tốc độ tàu phải được ghi chép đầy đủ, trừ khi có sự xác nhận của chính quyền rằng cỡ hoặc đặc điểm của tàu đó được đóng là không thể ghi chép được. Các sỹ quan trực ca máy sẽ phải khẳng định rằng hệ động lực đó ở chế độ hoạt động bằng tay đã được chăm sóc thường xuyên trong điều kiện điều động, ma nơ.
Phải quan tâm một cách thích đáng tới việc duy trì và hỗ trợ sự hoạt động của tất cả các máy móc, bao gồm cả các thiết bị cơ khí, điện, điện tử, hệ thống thuỷ lực và thuỷ khí, các tổ hợp điều khiển chúng và các thiết bị an toàn phụ trợ, toàn bộ các hệ thống thiết bị phục vụ việc ăn ở và ghi chép việc sử dụng phụ tùng vật tư dự trữ.
Máy trưởng phải chắc chắn rằng sỹ quan trực ca máy đã được thông báo về tất cả những việc bảo dưỡng ngăn ngừa, điều khiển hỏng hóc hoặc sửa chữa vận hành đã được thể hiện trong suốt quá trình trực ca. Các sỹ quan máy phải có trách nhiệm đối với việc tách rời, bỏ qua các bước trung gian và điều chỉnh toàn bộ máy móc theo nhiệm vụ được phân công và phải ghi chép toàn bộ công việc tiến hành.
Khi buồng máy ở trong trạng thái stand-by, các sỹ quan trực ca máy phải chắc chắn rằng toàn bộ các máy móc, thiết bị có khả năng dùng trong quá trình ma-nơ phải ở trạng thái sẵn sàng hoạt động ngay lập tức và cung cấp đầy đủ điện năng cho máy lái và các yêu cầu khác.
Các sỹ quan trực ca máy không được giao hoặc nhận bất kỳ một nhiệm vụ nào mà nhiệm vụ đó gây trở ngại cho nhiệm vụ giám sát về hệ động lực chính và các thiết bị phụ. Họ phải giữ cho hệ động lực chính và các hệ thống phụ được kiểm soát liên tục cho đến khi được trợ giúp một cách thích hợp và phải kiểm tra thường xuyên các máy móc theo trách nhiệm của họ
Các sỹ quan trực ca máy phải hướng dẫn cho các thành viên khác của ca trực về tình trạng nguy hiểm tiềm ẩn mà nó có thể ảnh hưởng một cách bất lợi tới máy móc hoặc gây nguy hiểm cho sự an toàn của con người hoặc con tàu.
Sỹ quan trực ca máy phải chắc chắn rằng toàn bộ buồng máy đã được giám sát và sẽ sắp xếp người thay thế trong trường hợp bất kỳ một sỹ quan nào không có khả năng thực hiện ca trực. Sỹ quan trực ca máy không được rời buồng máy trong trường hợp điều khiển các thiết bị buồng máy bằng tay.
Sỹ quan trực ca máy phải có hành động cần thiết để ngăn chặn những hậu quả do hư hỏng các thiết bị như hỏng vỡ, hoả hoạn, đắm tàu, đứt gãy, va đâm, mắc cạn hoặc những nguyên nhân khác.
Trước khi kết thúc ca trực, các sỹ quan máy phải chắc chắn rằng toàn bộ các vấn đề đã xảy ra liên quan tới máy chính và máy phụ trong quá trình trực ca đã được ghi chép một cách thoả đáng.
Sỹ quan trực ca máy phải phối hợp với các sỹ quan khác trong công việc bảo dưỡng ngăn ngừa và sửa chữa hư hỏng. Điều này bao gồm những vấn đề tối thiểu sau:
Tách rời và loại bỏ các bước trung gian để máy móc có thể hoạt động.
Điều chỉnh các thiết bị máy móc còn lại đảm bảo chức năng và an toàn trong suốt thời kỳ sửa chữa.
Ghi chép vào nhật ký máy hoặc các sổ sách thích hợp khác các thiết bị đang làm việc và con người liên quan, đảm bảo sự an toàn, tạo sự thuận lợi cho người rời ca trực.
Thử và đưa vào sử dụng khi cần thiết các máy móc và thiết bị đã được sử chữa.
- Sỹ quan trực ca máy phải chắc chắn rằng bất kỳ một thợ máy nào đang thực hiện việc bảo quản đều có khả năng hỗ trợ trong việc vận hành các máy móc bằng tay khi các thiết bị tự động bị hư hỏng.
- Sỹ quan trực ca máy phải luôn luôn suy nghĩ rằng việc thay đổi tốc độ do máy móc hỏng hóc hoặc do mất lái có thể đưa đến tình trạng hiểm nghèo về sự an toàn của con tàu và cuộc sống trên biển. Buồng lái sẽ được thông báo ngay lập tức trong trường hợp hỏa hoạn và bất kỳ một hành động sắp xảy ra trong buồng máy mà nó có thể làm giảm tốc độ tàu, làm hỏng máy lái, làm dừng máy chính hoặc mất điện hoặc những điều tương tự đe dọa tới sự an toàn. Việc thông báo này có thể sẽ được đưa ra trước khi thực hiện sự thay đổi để buồng lái có đủ thời gian để làm những gì có thể để tránh những tổn thất xảy ra.
- Sỹ quan trực ca máy phải thông báo cho máy trưởng ngay lập tức những vấn đề sau đây:
Khi máy móc hư hỏng hoặc trục trặc xảy ra mà có thể gây nguy hiểm cho sự hoạt động an toàn của con tàu.
Khi bất kỳ một sự trục trặc xảy ra mà tin rằng nó có thể gây ra hư hỏng cho máy chính, máy phụ, hệ thống kiểm tra và điều tốc.
Trong bất kỳ một tình huống khẩn cấp hoặc quyết định vội vã phải tiến hành.
Mặc dù yêu cầu phải thông báo cho máy trưởng trong những tình huống kể trên, sỹ quan trực ca máy không ngần ngại hành động ngay lập tức vì sự an toàn của con tàu, của máy móc và thuyền viên khi tình huống yêu cầu.
Sỹ quan trực ca máy phải bàn giao cho người sau tất cả những hướng dẫn và thông tin cần thiết để trực ca một cách an toàn. Việc sửa chữa bảo dưỡng chi tiết liên quan tới phần điện, phần cơ, thủy lực, thủy khí hoặc sử dụng các thiết bị điện phải được thông báo cho sỹ quan trực ca và máy trưởng. Công việc sửa chữa đó phải được ghi chép đầy đủ.
Trong những tình huống và điều kiện khai thác đặc biệt, các sỹ quan trực ca máy phải chú ý những vấn đề sau:
Khi tầm nhìn bị hạn chế, các sỹ quan trực ca máy phải chắc chắn rằng khí nén hoặc hơi luôn đảm bảo cung cấp đầy đủ cho các tín hiệu âm thanh vào bất kỳ lúc nào khi buồng lái yêu cầu để thay đổi tốc độ hoặc hướng tàu, đồng thời, các máy móc phụ dùng trong quá trình ma-nơ phải luôn ở trạng thái sẵn sàng.
Khi tàu hành trình ven bờ hoặc trong khu vực nhiều tàu bè qua lại, các sỹ quan trực ca máy phải chắc chắn rằng tất cả các máy móc liên quan tới việc điều động tàu có thể phải chuyển sang chế độ điều động bằng tay ngay lập tức khi được thông báo rằng tàu đang trong khu vực có nhiều tàu qua lại. Các sỹ quan máy cũng sẽ phải chắc chắn rằng công suất điện dự trữ có thể cung cấp đủ cho máy lái và các yêu cầu khác trong khi điều động. Máy lái sự cố và các thiết bị phụ khác phải sẵn sàng hoạt động ngay lập tức.
Khi tàu neo đậu, máy trưởng phải hỏi ý kiến thuyền trưởng về việc duy trì các sỹ quan trực ca như khi tàu hành trình hay không.
Khi tàu neo đậu ở khu vực ngoài xa hoặc gần như ngoài khơi, các sỹ quan trực ca máy phải chắc chắn rằng:
Sỹ quan trực ca phải được duy trì.
Định kỳ kiểm tra toàn bộ các máy móc đang hoạt động và các máy móc đang trong chế độ stand-by.
Kiểm soát vấn đề ô nhiễm môi trường do tàu gây ra và việc tuân thủ các điều luật chống ô nhiễm môi trường.
Các hệ thống cứu hỏa và điều khiển sự cố luôn trong trạng thái sẵn sàng.
2.2 NHIỆM VỤ CỦA CÁC SỸ QUAN MÁY
Nhiệm vụ của các sỹ quan máy được qui địng rõ trong Bộ luật Quản lý An toàn Quốc tế (ISM code). Tuy nhiên, mỗi một công ty hay một quốc gia sẽ có những qui định riêng cho mỗi sỹ quan máy khác nhau.
Theo Luật Hàng hải Việt nam, nhiệm vụ của các sỹ quan máy được qui định như sau:
(Trích)
Điều 10. Nhiệm vụ của máy trưởng
Máy trưởng chịu sự quản lý và điều hành trực tiếp của thuyền trưởng và có nhiệm vụ cụ thể sau đây:
1. Tổ chức quản lý, điều hành lao động và thực hiện chế độ làm việc, trực ca, nghỉ ngơi cho thuyền viên thuộc bộ phận máy và điện;
2. Tổ chức quản lý khai thác an toàn, đạt hiệu quả kinh tế đối với các máy móc, thiết bị như máy chính, nồi hơi, máy làm lạnh, các máy phụ, các hệ thống và thiết bị động lực khác theo quy trình, quy phạm hiện hành; bảo đảm an toàn kỹ thuật trong việc sử dụng, bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa máy móc và các hệ thống, thiết bị do các bộ phận khác quản lý như máy neo, phần cơ của máy lái, máy cẩu làm hàng, hệ thống tời, hệ thống dưỡng ống, hệ thống thông gió, hệ thống khác và hướng dẫn thuyền viên của các bộ phận này thực hiện vận hành đúng quy trình, quy phạm hiện hành;
3. Thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc thực hiện quy trình, quy phạm về an toàn kỹ thuật và an toàn lao động thuộc bộ phận mình phụ trách;
4. Thường xuyên giám sát, theo dõi việc thực hiện nội quy phòng chống cháy ở buồng máy, trạm phát điện, xưởng, kho tàng, phòng làm việc, buồng ở và các khu vực khác do bộ phận máy và điện quản lý;
5. Khi có lệnh báo động, phải chỉ đạo thuyền viên bộ phận máy và điện thực hiện đúng nhiệm vụ theo quy định;
6. Hàng ngày kiểm tra việc ghi chép nhật ký máy, nhật ký dầu và các sổ theo dõi hoạt động của các máy móc, thiết bị của tàu do bộ phận máy và điện quản lý;
7. Tổ chức cho thuyền viên bộ phận máy và điện kịp thời khắc phục sự cố và hư hỏng của máy móc, thiết bị; duy trì đúng chế độ bảo quản, bảo dưỡng thường xuyên, đột xuất và định kỳ đối với máy móc, thiết bị; đề xuất kế hoạch sửa chữa định kỳ các máy móc, thiết bị thuộc bộ phận mình phụ trách và tiến hành kiểm tra kết quả sửa chữa; duyệt dự toán cung cấp vật tư kỹ thuật, nhiên liệu do các sỹ quan máy và điện đề xuất; đồng thời, theo dõi việc sử dụng, bảo quản vật tư kỹ thuật, nhiên liệu đã được cấp phát;
8. Trực tiếp điều khiển máy tàu khi điều động tàu ra, vào cảng, qua eo biển, luồng hẹp, khu vực nguy hiểm, tầm nhìn xa bị hạn chế. Chỉ khi được phép của thuyền trưởng thì máy trưởng mới có thể rời khỏi buồng máy và giao cho máy hai thay thế mình trực tiếp điều khiển máy;
9. Thực hiện một cách kịp thời, chính xác mệnh lệnh điều động tàu của thuyền trưởng; nếu vì lý do nào đó không thực hiện được hoặc thực hiện chậm trễ thì máy trưởng phải kịp thời báo cáo thuyền trưởng biết để xử lý. Trường hợp đặc biệt, nếu thực hiện mệnh lệnh của thuyền trưởng sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của thuyền viên hay làm tổn hại đến máy móc, thiết bị thì phải báo cáo ngay thuyền trưởng biết và chỉ chấp hành mệnh lệnh của thuyền trưởng khi thuyền trưởng quyết định tiếp tục thi hành lệnh nói trên. Lệnh của thuyền trưởng và việc thi hành lệnh này phải được ghi vào nhật ký hàng hải và nhật ký máy;
10. Kiểm tra việc chuẩn bị cho chuyến đi của bộ phận máy, điện và ít nhất 02 giờ trước khi tàu rời cảng cùng đại phó báo cáo thuyền trưởng biết công việc chuẩn bị của bộ phận mình;
11. Lập báo cáo cho chủ tàu về tình trạng máy móc, thiết bị của tàu theo đúng chế độ quy định;
12. Trong thời gian điều động tàu, trong cảng, luồng hẹp hoặc hành trình trên biển, máy trưởng muốn thay đổi chế độ hoạt động của máy, các thiết bị kỹ thuật khác hay điều chỉnh nhiên liệu, nước ngọt, nước dằn thì nhất thiết phải được sự đồng ý của thuyền trưởng;
13. Dự tính trước những khó khăn, hư hỏng có thể xảy ra đối với máy móc, thiết bị và chuẩn bị các biện pháp thích hợp nhằm ngăn ngừa một cách hiệu quả sự cố khi xảy ra; đồng thời, báo cáo thuyền trưởng biết để chủ đ