Đã đến lúc bạn cần nhìn nhận một cách tỉnh táo và cẩn trọng cách thức quản lý
nguồn vốn lưu động doanh nghiệp của mình. Thường thì bạn sẽ bị giam rất nhiều
vốn vào các khoản phải thu và hàng tồn kho, nhưng bạn hoàn toàn có thể biến
chúng thành tiền mặt nếu biết điều chỉnh hợp lý chính sách và thực tiễn quản lý
nguồn vốn lưu động.
Những năm tháng tăng trưởng bùng nổ khiến các doanh nghiệp gần như bỏ quên
nguồn vốn lưu động của mình. Tiền mặt vẫn cứ quay vòng đều đặn quanh hệ
thống nên các nhà quản lý thật sự không thấy cần thiết phải lo lắng làm thế nào
quản lý chặt chẽ nó, dù biết điều này có thể bào mòn dần tăng trưởng lợi nhuận và
doanh số.
13 trang |
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1470 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Quản lý nguồn vốn: 6 sai lầm nên tránh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Quản lý nguồn vốn: 6 sai
lầm nên tránh
Đã đến lúc bạn cần nhìn nhận một cách tỉnh táo và cẩn trọng cách thức quản lý
nguồn vốn lưu động doanh nghiệp của mình. Thường thì bạn sẽ bị giam rất nhiều
vốn vào các khoản phải thu và hàng tồn kho, nhưng bạn hoàn toàn có thể biến
chúng thành tiền mặt nếu biết điều chỉnh hợp lý chính sách và thực tiễn quản lý
nguồn vốn lưu động.
Những năm tháng tăng trưởng bùng nổ khiến các doanh nghiệp gần như bỏ quên
nguồn vốn lưu động của mình. Tiền mặt vẫn cứ quay vòng đều đặn quanh hệ
thống nên các nhà quản lý thật sự không thấy cần thiết phải lo lắng làm thế nào
quản lý chặt chẽ nó, dù biết điều này có thể bào mòn dần tăng trưởng lợi nhuận và
doanh số.
Vào thời điểm hiện tại, nguồn vốn và tín dụng đã và đang cạn kiệt, khách hàng
cũng ra sức thắt lưng buộc bụng còn nhà cung ứng thì không chấp nhận bất kỳ
hình thức chậm thanh toán nào. Một lần nữa, tiền mặt là nhất.
Do đó, đã đến lúc bạn cần nhìn nhận một cách tỉnh táo và cẩn trọng cách thức
quản lý nguồn vốn lưu động của mình. Thường thì bạn sẽ bị giam rất nhiều vốn
vào các khoản phải thu và hàng tồn kho nhưng bạn hoàn toàn có thể biến chúng
thành tiền mặt nếu có thể điều chỉnh hợp lý chính sách và thực tiễn quản lý nguồn
vốn lưu động của công ty.
Trong những phần tiếp theo, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sáu sai lầm phổ biến mà
các công ty thường mắc phải trong quá trình quản lý nguồn vốn lưu động. Không
mấy khó khăn để khắc phục sáu sai lầm ấy, nhưng nhờ đó mà một lượng tiền mặt
đáng kể được giải phóng để tạo nên sự khác biệt giữa sự thất bại và sinh tồn trong
bối cảnh khủng hoảng hiện tại.
Sai lầm thứ nhất: Quản lý bằng báo cáo thu nhập
Ân huệ đầu tiên mà bạn có thể làm cho công ty mình trong thời buổi khủng hoảng
này là hãy ném bất kỳ phương pháp tính toán hiệu quả sinh lợi nào đang được sử
dụng ra cửa sổ.
Giả định rằng bạn đang là một giám đốc thu mua và đóng góp vào lợi nhuận thu
được sẽ quyết định thành tích của bạn. Có rất nhiều tình huống các nhà cung ứng
sẽ đề nghị bạn mua nhiều hơn số lượng cần thiết để đối lấy một khoản giảm giá.
Nếu bạn chấp nhận lời chào hàng đó, bạn sẽ phải giam một khoản tiền mặt vào
khối lượng hàng tồn kho dôi thêm đó.
Tuy nhiên, do chi phí hàng tồn kho không thể hiện trên báo cáo thu nhập nên bạn
không có lý do gì từ chối lời đề nghị của nhà cung ứng, thậm chí là khi bạn đã tính
toán và nhận thấy các chi phí ấy còn cao hơn khoản lợi thu về từ mức giá chào
hàng thấp nhận được. Trên thực tế, nếu bạn từ chối khoản giảm giá ấy, khoản thù
lao dành cho bạn, vốn dĩ gắn với báo cáo thu nhập, sẽ bị ảnh hưởng xấu, dù khi đó
quyết định của bạn có lợi cho công ty.
Dù hoạt động trong lĩnh vực sản xuất hay dịch vụ, những công ty ở đó, trách
nhiệm về kết quả cân đối kế toán, chứ không chỉ lợi nhuận, thuộc về phía các cấp
quản lý, sẽ ít có khả năng rơi vào chiếc bẫy ấy. Các nhà quản lý khi đó sẽ có động
lực để đánh giá cẩn trọng và so sánh tất cả các khoản chi phí và lợi ích để có
phương án hành động tốt nhất.
Có thể áp dụng lập luận này với tất cả các thành phần khác của vốn lưu động. Lấy
các khoản phải thu làm ví dụ. Giả định rằng bạn đang định cắt giảm thời hạn thanh
toán từ 30 xuống còn 20 ngày. Sau khi đánh giá các tác động có thể có của điều
này đối với khách hàng, bạn ước tính rằng sẽ phải giảm giá 1% để bù đắp cho việc
thắt chặt thời hạn thanh toán và doanh số bán hàng sẽ giảm đi 2%, kết quả là lợi
nhuận kinh doanh sau thuế năm nay sẽ giảm mất 1 triệu USD.
Mặc khác, nếu công ty tạo ra doanh số bán hàng mỗi ngày là 2 triệu USD thì việc
thời hạn thanh toán giảm đi 10 ngày sẽ giúp công ty giải phóng được khoản tiền là
20 triệu USD. Giả định rằng chi phí cơ hội của đồng vốn là 10% (nghĩa là bạn có
thể dùng tiền đó cho các khoản đầu tư khác có tỷ suất lợi nhuận là 10%), có thể
bạn sẽ sẵn sàng hy sinh 2 triệu USD lợi nhuận hằng năm để có thể sở hữu số vốn
này.
Khi đó, việc ra quyết định trở nên khá rõ ràng: Nếu lợi nhuận ước tính trong các
năm tới của bạn có thể giảm hơn 2 triệu USD/năm thì bạn không nên giảm thời
hạn thanh toán. Nhưng ngược lại, nếu bạn cho rằng khoản lợi nhuận mất đi sẽ thấp
hơn lợi nhuận thu về từ 20 triệu USD vốn có thêm, dĩ nhiên giảm thời hạn thanh
toán là điều bạn nên làm.
Chúng ta có thể lấy một công ty luyện kim với tỷ lệ các khoản phải thu rất cao ở
thị trường Nhật làm minh họa cho phép tính này. Sau khi công ty này bị mua lại,
ban giám đốc bắt đầu yêu cầu đội ngũ nhân viên kinh doanh gọi cho khách hàng
một tuần trước khi đáo hạn thanh toán để nhắc họ. Có thể đoán được là những
nhân viên kinh doanh ấy sợ đến dường nào. Họ phản đối: "Điều này chắc chắn sẽ
khiến khách hàng chuyển sang các đối thủ cạnh tranh".
Phó Tổng giám đốc xuất hiện và xoa dịu phản đối của họ bằng một câu hỏi đơn
giản: "Khách hàng của các anh sẽ cảm thấy thế nào cố tình trì hoãn giao hàng sau
ngày đã thỏa thuận? Liệu họ có dám gọi cho chúng ta không?" Những nhân viên
bán hàng đều đồng thanh: "Dĩ nhiên là có". Phó Tổng giám đốc tiếp lời: "Vậy tại
sao những khách hàng liên tục chậm thanh toán ấy lại bất ngờ khi chúng gọi và
nhắc họ về các khoản thanh toán sắp đến hạn?"
Với cách nghĩ ấy, đội ngũ bán hàng hăng hái gọi điện cho khách hàng để khuyến
khích họ thanh toán đúng hạn. Kết quả là thời gian trung bình mà công ty thu hồi
được các khoản phải thu giảm từ 185 ngày xuống còn 45 ngày, mang về 115 triệu
USD cho tài khoản ngân hàng của công ty và giảm 8 triệu USD chi phí vốn một
năm. Tuy nhiên, doanh số bán hàng đi xuống khiến cho lợi nhuận giảm mất 3 triệu
USD. Rõ ràng là lợi ích của việc rút ngắn thời hạn thanh toán cao hơn khoản lỗ do
yêu cầu thanh toán nhanh rất nhiều. Chúng tôi thực sự mong các công ty hãy cân
nhắc hình thức đánh đổi này.
Sai lầm thứ hai: Khen thưởng lực lượng bán hàng chỉ vì tốc độ tăng trưởng
đạt được
Dù các CEO được khen thưởng do quản lý chi phí tốt - có khi chỉ nhờ các khoản
tiết kiệm thể hiện qua con số trong báo cáo thu nhập - kiểm soát chi phí rất hiếm
khi được áp dụng cho nhân viên ở tuyến đầu. Đặc biệt, kế hoạch phúc lợi dành cho
nhân viên kinh doanh thường gắn với đơn vị doanh thu hay số tiền mà họ tạo ra.
Tuy nhiên vấn đề này cũng có nhiều mặt trái.
Dễ thấy nhất, nó khuyến khích nhân viên bán hàng đăng ký doanh số bằng mọi
giá. Điều này còn sinh ra quyền đặc nhượng thương mại vì nhân viên bán hàng sẽ
tìm mọi cách để khiến khách hàng ra quyết định mua. Họ cho khách hàng hưởng
thời gian trả chậm dài và không sẵn sàng hối thúc những khách hàng chậm thanh
toán. Sợ không có hàng để bán sẽ phá hủy mối làm ăn của mình, họ cố gia tăng
lượng thành phẩm tồn kho cao hơn mức cần thiết. Tỷ lệ các khoản phải thu và
hàng tồn kho cao đồng nghĩa với tiền mặt bị giam trong vốn lưu động.
Đây quả là điều đáng tiếc vì một lực lượng bán hàng được khích lệ đúng cách sẽ
luôn tự hỏi mình đâu là cách có được tiền mặt từ doanh số của mình. Và bạn
không nhất thiết phải đi xa đến mức thay đổi cả hệ thống. Thường thì tất cả những
gì bạn cần làm là giúp nhân viên nhận thức được công việc của họ là bán hàng chứ
không phải đăng ký doanh số.
Đó chính xác là những gì đã diễn ra tại công ty luyện kim khi họ quyết định tiến
hành các chính sách cứng rắn hơn về các khoản phải thu. Chính sách công ty yêu
cầu nhân viên kinh doanh phải dành thêm một buổi để gặp gỡ khách hàng và điều
này đã giúp công ty hiểu rõ hơn về tình trạng tài chính của khách hàng.
Công ty sẽ sớm phát hiện được những khách hàng nào có khả năng không thanh
toán các khoản phải thu đúng hạn, thậm chí là trước khi họ thể hiện đầy đủ các dấu
hiệu, và thay đổi hình thức thanh toán đối với các dạng khách hàng này sang trả
ngay khi giao hàng. Nếu một trong những khách hàng ấy bị phá sản thì công ty chỉ
chịu thiệt hại tối thiểu do đã tiến hành điều khoản thanh toán khi giao hàng. Kết
quả là tỷ lệ các khoản phải thu quá hạn hay khó đòi giảm từ 12% xuống dưới
0,5%, mang về gần 3 triệu USD tiền mặt mỗi năm.
Hoặc, hãy xem xét một minh họa khác - một công ty sản xuất linh kiện điện tử có
quy mô toàn cầu chuyên cung ứng sản phẩm cho các công ty phân phối, sản xuất
điện và dịch vụ công cộng. Phần lớn doanh số của công ty đến từ các thị trường
mới nổi, đặc biệt là Trung Quốc. Tuy nhiên, doanh số bán hàng ở Trung Quốc
thường đi kèm với nhiều khoản phải thu có thời gian đáo hạn rất dài và khả năng
thanh toán vẫn còn bỏ ngỏ. Trong quá trình nỗ lực cải thiện vấn đề này, đội ngũ
bán hàng của công ty tại Trung Quốc lập luận rằng tập quán kinh doanh của người
Trung Quốc thường chú trọng thời hạn thanh toán "linh hoạt", nên một chính sách
thanh toán cứng rắn hơn sẽ khiến thị phần công ty sụt giảm đáng kể.
Sau đó, khi doanh số ở thị trường này trở nên đáng thất vọng dù chính sách thời
hạn thanh toán linh hoạt vẫn được duy trì, đội ngũ bán hàng được tập hợp lại và
cùng phân tích tình trạng kinh doanh yếu kém ở thị trường Trung Quốc. Có vẻ như
nguyên nhân chính là phương pháp định giá không phù hợp chứ không phải thời
hạn thanh toán kéo dài. Thêm nữa, do đội ngũ bán hàng thường có cách lưu trữ hồ
sơ không hợp lý nên công ty rất khó truy xuất và phát hóa đơn đúng hạn.
Một khi các quy trình đã được hoàn thiện, thời hạn thanh toán sẽ được quy theo
chuẩn của ngành và chính sách sản phẩm/giá cũng được điều chỉnh cho phù hợp.
Nỗ lực này mang lại kết quả hết sức to lớn, tỷ lệ các khoản phải thu tồn đọng giảm
mạnh, giải phóng được hơn 10 triệu USD tiền mặt cho công ty, trong khi doanh số
bán hàng đạt được trên 400 triệu USD. Trong khi đó, chất lượng các khoản phải
thu được cải thiện mà không tác động xấu đến thị phần.
Sai lầm thứ 3: Quá chú trọng đến chất lượng sản phẩm trong quá trình sản
xuất
Nhân viên sản xuất thường được đánh giá bằng những thước đo về chất lượng,
chẳng hạn như số lượng thành phẩm bị lỗi. Điều này cũng dễ hiểu khi xét đến các
mối lo ngại về chi phí bảo hành và danh tiếng công ty bị ảnh hưởng xấu một khi
có phát sinh vấn đề nào đó liên quan đến chất lượng sản phẩm.
Tuy nhiên, dù quá trình quản lý chất lượng có thể làm giảm những chi phí đó
nhưng có cũng làm chậm chu kỳ sản xuất, giam vốn trong hàng bán thành phẩm
tồn kho. Ở một công ty sản xuất hệ thống truyền động cho các máy phát điện ở
châu Âu với doanh thu mỗi năm khoảng 1 tỷ euro, tiền thưởng của các giám đốc
sản xuất được tính trên việc họ có đạt được mức giảm sản phẩm lỗi như cam kết
hay không. Họ còn được khen thưởng nhờ tích hợp những tính năng mới cho sản
phẩm. Sản phẩm của công ty được tiếng là có chất lượng rất cao, mang về cho
công ty nhiều hợp đồng dài hạn giá trị, nhưng theo năm tháng, những quy trình sản
xuất ngày càng trở nên phức tạp khiến cho chu kỳ sản xuất của công ty dài hơn
của đối thủ cạnh tranh gần ba lần.
Khi chúng tôi hỏi liệu khách hàng có đánh giá cao sự quan tâm hơn mong đợi mà
công ty đã dành cho họ không, các nhà quản lý cấp cao nhanh chóng cho chúng tôi
biết sản phẩm của họ được đánh giá là có chất lượng tốt nhất. Nhưng khi được hỏi
liệu họ có thể chuyển chi phí tăng thêm đó cho khách hàng hay không, họ thú nhận
rằng khách hàng thường không am hiểu về kỹ thuật đến mức có thể đánh giá được
chất lượng cao của sản phẩm và do đó không sẵn sàng trả một mức giá cao hơn.
Dần dần, những vị quản lý này cũng nhận thấy họ nên chấm dứt cách dùng chất
lượng gia tăng để thuyết khách hàng chấp nhận mức giá cao mà thay vào đó tập
trung cắt giảm lượng hàng tồn kho bán thành phẩm để giảm chi phí. Sau khi nỗ lực
tăng tốc sản xuất và ngưng nâng cao chất lượng các đặc tính sản phẩm vốn không
thực sự mang lại giá trị gia tăng cho người dùng, kết quả là thời gian tồn kho bán
thành phẩm được rút ngắn 20 ngày. Dù chu kỳ sản xuất vẫn còn dài hơn mức trung
bình của ngành nhưng nhờ giảm được lượng hàng tồn kho, công ty đã giải phóng
được 20 triệu euro tiền mặt.
Với một công ty sản xuất thực phẩm khác mà chúng tôi nghiên cứu, phần lớn danh
mục sản phẩm của công ty này có hạn sử dụng từ 12 đến 24 tháng. Chi phí sản
xuất những sản phẩm này cao hơn sản phẩm khác và chúng chiếm khoảng một
phần tư doanh số bán hàng, tuy nhiên, lợi nhuận thu được từ các sản phẩm này lại
thấp hơn mức trung bình khi so sánh với lợi nhuận từ các sản phẩm khác trong
danh mục. Nguyên nhân gây ra kết quả đáng thất vọng này là mức tồn kho bán
thành phẩm cao vì phải duy trì chất lượng sản phẩm. Ban quản lý thì vẫn cứ khăng
khăng rằng đóng góp của nhóm sản phẩm này vào lợi nhuận công ty vẫn rất quan
trọng, chúng phải được giữ lại trong danh mục và chúng nâng cao uy tín của
thương hiệu.
Mãi đến khi nền kinh tế trở nên xấu đi thì ban quản lý mới chịu thừa nhận rằng lợi
thế về chất lượng nhờ vào một quy trình sản xuất già cỗi không còn hiệu quả nữa.
Nhờ tái kiến thiết một cách toàn diện quy trình sản xuất, bao gồm cả triển khai
hoạt động thuê ngoài, công ty đã giải phóng được hàng chục triệu euro tiền vốn
mà trước nay bị trói chặt trong lượng hàng tồn kho. Dù chất lượng không cao như
trước như dường như khách hàng không hề nhận thấy sự khác biệt, nhờ đó mà lợi
nhuận không chịu ảnh hưởng nào đáng kể.
Do công ty có khả năng duy trì lợi nhuận với lượng vốn ít ỏi ban đầu nên giờ đây,
với nhiều vốn hơn trong tay, các khoản lợi nhuận thu về từ nguồn vốn đem đi đầu
tư gia tăng mạnh mẽ. Bài học quan trọng cần rút ra ở đây là gì: dù khách hàng sẵn
sàng trả cao hơn cho sản phẩm có chất lượng tốt hơn nhưng các công ty vẫn cần
đặc biệt chú ý đến chi phí thực sự để đạt đến chất lượng ấy. Khi hy sinh một phần
nhỏ chất lượng để đổi lấy hiệu quả cao hơn, công ty có thể vừa duy trì danh tiếng
của mình, vừa giải phóng được một lượng lớn tiền mặt.
Sai lầm thứ 4: Quản lý các khoản phải thu theo các khoản phải trả
Nhiều công ty gắn thời hạn thanh toán cho nhà cung ứng với thời hạn thu hồi từ
khách hàng của mình. Nếu nhà cung ứng rút ngắn thời hạn, họ cũng cố gắng xoay
đủ lượng tiền mặt cần thiết bằng cách thắt chặt chính sách tín dụng của mình.
Điều này hoàn toàn xuất phát từ giả định rằng mối quan hệ của công ty với khách
hàng sẽ phản chiếu mối quan hệ của công ty với các nhà cung ứng. Tuy nhiên, chỉ
cần một minh họa trong ngành kinh doanh bán lẻ sau cũng đủ để cho ta thấy giả
định trên là sai lầm như thế nào: một chuỗi cửa hàng bán lẻ hamburger giống như
McDonald mất khoảng từ 30 đến 45 ngày để thanh toán tiền cho nhà cung ứng.
Liệu điều này cũng có nghĩa rằng họ cho phép thực khách đến quán của mình ăn
và trả tiền sau 45 ngày?
Sự thật là các khoản phải thu và các khoản phải trả thể hiện hai nhóm quan hệ
hoàn toàn khác nhau, và cần được quản lý theo các điều kiện và yêu cầu của từng
nhóm. Lợi thế mặc cả tương đối, bản chất của cạnh tranh, cấu trúc ngành và các
chi phí biến đổi là những yếu tố mà công ty căn cứ vào đó để quyết định thời hạn
thanh toán cho khách hàng và xem xét chấp nhận yêu cầu của nhà cung ứng. Hầu
như các yếu tố nói trên không hề lặp lại giữa hai nhóm quan hệ. Lấy ví dụ như,
công ty có thể có ít lợi thế mặc cả với nhà cung ứng hơn so với khách hàng của họ,
và các loại chi phí biến đổi của những khách hàng này rất khác với những gì công
ty dự tính khi cân nhắc thay đổi nhà cung ứng.
Ngành công nghiệp ôtô là một minh họa cho việc vì sao sự khác biệt này có ý
nghĩa vô cùng quan trọng. Chi tiêu ngoài khả năng và chi phí biến đổi thấp của
người mua xe buộc các hãng xe phải áp dụng thời hạn thanh toán 5 năm mà không
kèm theo bất kỳ khoản tiền mặt trả trước hay lãi suất nào. Tuy nhiên, các chi phí
biến đổi ở đầu bên kia của chuỗi giá trị, công ty sản xuất ôtô, thì lại cao hơn rất
nhiều, vì thế các công ty này không thể áp dụng điều khoản tương tự cho nhà cung
ứng. Ngay cả khi họ có thể làm thế, đó cũng là một ý tưởng điên rồ - họ sẽ đẩy các
nhà cung ứng của mình vào chỗ phá sản.
Trong giai đoạn khó khăn, chúng ta càng dễ bắt gặp nhiều công ty liên hệ các
khoản phải thu với các khoản phải trả nhằm tránh bị thâm hụt vốn. Bạn hãy tưởng
tượng là có một công ty hoạt động trong lĩnh vực máy móc và công cụ. Dù hoạt
động trong một lĩnh vực B2B có tính cạnh tranh cao, công ty vẫn xây dựng được
một lượng khách hàng trung thành nhờ chính sách chào hàng có giá trị độc đáo mà
một phần trong đó là thời hạn thương mại 30 ngày. Giả định rằng công ty nhập
phần lớn nguồn hàng từ một công ty sản xuất thép lớn, đột nhiên, nhà cung ứng
này đơn phương giảm thời hạn xuống 10 ngày. Động thái này khiến công ty bạn
phải chật vật tìm nguồn tiền mặt để lấp đầy khoản vốn thiếu hụt lên đến 20 triệu
USD.
Để có được tiền mặt, công ty không còn cách nào khác là phải giảm hạn thanh
toán dành cho khách hàng xuống 10 ngày. Nhưng vấn đề là, không giống như nhà
cung ứng, vị thế thị trường của công ty đối với khách hàng là không cao. Và chào
hàng từ phía các đối thủ cạnh tranh trở nên hấp dẫn hơn một khi công ty rút ngắn
thời hạn thanh toán. Đúng như dự đoán của đội ngũ bán hàng, doanh số của công
ty gần như giảm ngay 20%, từ 100 triệu USD xuống còn 80 triệu USD, kéo theo
khoản sụt giảm 6 triệu USD lợi nhuận sau thuế trong năm đó.
Dù việc người bán thay đổi các điều khoản là chuyện xui rủi và gây tốn kém,
nhưng đừng bao giờ xem nó là lý do để điều chỉnh quan hệ với khách hàng. Nếu
công ty có thể rút ngắn kỳ hạn thanh toán mà không phá vỡ giá trị tạo được thì hẳn
công ty đã làm rồi. Thắt chặt thời hạn với khách hàng cho phép công ty thu được
3,8 triệu USD từ việc giảm các khoản phải thu, nhưng khoản giảm 6 triệu USD lợi
nhuận sau thuế khiến công ty vẫn mất tiền mặt trong năm đó. Nếu mức giảm lợi
nhuận này vẫn tiếp diễn và chiếm 10% chi phí vốn thì 60 triệu USD giá trị sẽ biến
mất. Nếu công ty không trói các điều khoản phải thu với điều khoản phải bán thì
nó đã không mất khoản tiền này.
Gần đây chúng tôi có làm việc với một công ty Pháp chuyên sản xuất các thiết bị
gia dụng nhỏ về vấn đề quản lý nguồn vốn lưu động. Công ty đang áp dụng một
kỳ hạn thanh toán chung cho tất cả đối tác của mình; và ngay lập tức, chúng tôi
khuyến nghị các vị quản lý cao cấp cần phân tích lại tất cả mối quan hệ ở hai đầu
của chuỗi giá trị. Nhờ đó, họ đã nhận ra sự khác biệt về cán cân quyền lực giữa
không chỉ nhà cung ứng với khác hàng mà còn giữa các nhóm nhà cung cấp và các
nhóm khách hàng với nhau nữa. Và với vị thế của công ty chiếm thị phần lớn nhất
trong ngành kinh doanh có quy mô toàn cầu này, rõ ràng công ty có lợi thế mặc cả
mạnh hơn so với các nhà cung ứng của mình. Tuy nhiên, đa phần doanh số bán
hàng của công ty lại được phân phối qua các nhà bán lẻ khổng lồ như Wal-Mart,
Carrefour và Metro.
Hành động dựa theo phân tích này, công ty đã giới thiệu nhiều lựa chọn về kỳ hạn
thương mại mới cho mỗi phân khúc khách hàng và nhà cung ứng. Chẳng hạn như,
sau khi công ty thực hiện mua lại một đối thủ cạnh tranh đang gặp khó khăn về tài
chính và thương lượng với các phân khúc khách hàng mới, công ty đã rút ngắn hạn
thanh toán dành cho khách hàng hơn 20 ngày đồng thời tăng thời hạn phải trả tiền
cho nhà cung ứng thêm 8 ngày. Động thái này giúp công ty có thêm 35 triệu euro
chảy vào tài khoản ngân hàng, một khoản tiền đáng kể nếu so với doanh thu hằng
năm chưa đến 450 triệu euro của công ty.
Sai lầm thứ 5: Áp dụng hệ số thanh toán (nợ) hiện tại và hệ số thanh toán
(nợ) nhanh
Hệ số thanh toán hiện tại được tính đơn giản là lấy tài sản ngắn hạn (tiền mặt, hàng
tồn kho, tiền cho vay) hiện tại của công ty chia cho các khoản nợ ngắn hạn (tiền đi
vay, thuế và cổ tức trả sau). Hệ số thanh toán nhanh cũng được tính tương tự như
giá trị hàng tồn kho sẽ không được gộp vào tài sản ngắn hạn.
Dù các chủ ngân hàng và các nhà quản lý đã quá quen thuộc với hệ số thanh toán
nhanh và hệ số thanh toán hiện tại nhưng nhiều lúc họ vẫn chệch hướng. Tệ hại
hơn, việc ngân hàng sử dụng các hệ số này khiến các công ty quản lý theo một
"kịch bản chết chóc". Ngân hàng muốn đảm bảo rằng công ty có đủ tài sản thanh
khoản để thanh toá