Các khái niệm cơ bản
II. Nội dung của tổ chức lao động khoa học
trong cơ quan hành chính nhà nước
III. Các nguyên tắc của tổ chức lao động
khoa học trong cơ quan hành chính nhà
nước
IV. Cơ sở lý luận, các phương pháp khoa
học để tổ chức lao động khoa học cho một
tổ chức
34 trang |
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1331 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Quản lý nhà nước - Chương II: Khái quát về tổ chức lao động khoa học trong cơ quan hành chính nhà nước, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hongtcns@yahoo.com
1
Chương II
Khái quát về tổ chức lao
động khoa học trong cơ
quan hành chính nhà nước
hongtcns@yahoo.com
2
Chương II
I. Các khái niệm cơ bản
II. Nội dung của tổ chức lao động khoa học
trong cơ quan hành chính nhà nước
III. Các nguyên tắc của tổ chức lao động
khoa học trong cơ quan hành chính nhà
nước
IV. Cơ sở lý luận, các phương pháp khoa
học để tổ chức lao động khoa học cho một
tổ chức
hongtcns@yahoo.com
3
Các khái niệm cơ bản
1. Tổ chức LĐ
2. Tổ chức LĐ khoa học
3. Các khái niệm liên quan
hongtcns@yahoo.com
4
1. Tổ chức lao động
- Tổ chức LĐ là một tất yếu khách quan.
- Tại sao?
Dù cho quá trình LĐ được diễn ra dưới những
điều kiện kinh tế xã hội như thế nào thì cũng
phải tổ chức kết hợp sự tác động giữa các
yếu tố cơ bản của quá trình LĐ và các mối
quan hệ qua lại giữa những người LĐ với
nhau vào việc thực hiện mục đích của quá
trình đó, tức là phải tổ chức LĐ
hongtcns@yahoo.com
5
1. Tổ chức lao động
TCLĐ được hiểu là tổ chức quá trình hoạt
động của con người, trong sự kết hợp của
3 yếu tố cơ bản của quá trình LĐ và các
mối quan hệ qua lại giữa những người LĐ
với nhau nhằm đạt được mục đích của
quá trình LĐ.
hongtcns@yahoo.com
6
Thực chất của tổ chức lao động
- Gắn liền với LĐ sống, với việc đảm bảo sự hoạt
động của sức LĐ.
- Là một hệ thống các biện pháp đảm bảo sự hoạt
động của con người. Cụ thể:
+ Sắp đặt những con người cụ thể vào những công
việc cụ thể để thực hiện những nhiệm vụ cụ thể.
+ Trang bị những điều kiện cụ thể để thực hiện
những nhiệm vụ ấy.
+ Đồng thời chỉ đạo điều hành những hoạt động sao
cho nó được diễn ra theo đúng kế hoạch đã định.
- Mục đích: nâng cao năng suất và sử dụng đầy đủ
nhất các tư liệu sản xuất
hongtcns@yahoo.com
7
Phân biệt TCLĐ và TCSX
• TCSX là tổng thể các biện pháp nhằm sử dụng đầy
đủ toàn bộ nguồn LĐ và các điều kiện vật chất - kỹ
thuật, đảm bảo cho quá trình SX được tiến hành ổn
định, nhịp nhàng và kinh tế. Đối tượng của TCSX là
cả ba yếu tố của quá trình SX (bản thân LĐ, đối
tượng LĐ và công cụ LĐ).
• TCSX theo nghĩa rộng bao gồm các vấn đề: quản lý
SX, kế hoạch hoá SX và TCLĐ.
• TCLĐ là một bộ phận cấu thành không thể tách
rời của TCSX. TCLĐ là một hệ thống các biện pháp
để đảm bảo sự hoạt động có hiệu quả của LĐ sống.
Đối tượng của TCLĐ chỉ bảo gồm LĐ sống - yếu tố
cơ bản của quá trình SX.
hongtcns@yahoo.com
8
2. Tổ chức lao động khoa học
TCLĐ, tiếng Latinh là ergonomic, vốn được
kết hợp từ hai từ Hy Lạp cổ:
- “ergon” – lao động
- “nomos” - luật, quy luật.
Theo nghĩa này, TCLĐKH là những nguyên tắc
khoa học được thiết lập dựa trên hiểu biết về
mối quan hệ tương tác giữa NLĐ và các yếu tố
còn lại trong một hệ thống SX vật chất nhất định;
là sự áp dụng các lý thuyết, cơ sở dữ liệu nhằm
làm tối ưu hoá hoạt động của hệ thống nói
chung và sự tiện nghi cho con người nói riêng.
hongtcns@yahoo.com
9
Tổ chức lao động khoa học
Tổ chức LĐ được coi là khoa học khi “... nó
được dựa trên cơ sở của những thành tựu đạt
được của khoa học và những kinh nghiệm sản
xuất tiến bộ được áp dụng một cách có hệ
thống, cho phép kết hợp tốt nhất kỹ thuật với
con người trong quá trình sản xuất thống nhất,
đảm bảo sử dụng có hiệu quả nhất các nguồn
vật tự LĐ, tăng năng suất LĐ, không ngừng giữ
gìn sức khoẻ con người cũng như thúc đẩy sự
chuyển hoá dần dần LĐ thành nhu cầu bậc nhất
của cuộc sống”. trong lĩnh vực sản xuất.
hongtcns@yahoo.com
10
Tổ chức LĐ khoa học
“Tổng thể các biện pháp tổ chức, kĩ thuật, kinh
tế, an toàn, vệ sinh và tâm sinh lí dựa trên cơ sở
những thành tựu khoa học và kĩ thuật, những
kinh nghiệm tiên tiến nhằm sử dụng LĐ hợp lí,
có hiệu quả, kích thích được tính tự giác, chủ
động sáng tạo của người LĐ, nâng cao năng
suất LĐ, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn tài
nguyên, tiết kiệm tối đa sức khoẻ của người LĐ”
(Từ điển Bách khoa toàn thư Việt Nam,
hongtcns@yahoo.com
11
Tổ chức Lao động khoa học
Tổ chức lao động khoa học được hiểu
là TCLĐ dựa trên cơ sở phân tích khoa
học các quá trình LĐ và điều kiện thực
hiện chúng, thông qua việc áp dụng
những biện pháp được thiết kế dựa trên
những thành tựu của khoa học và kinh
nghiệm, nhằm đạt mục đích LĐ một cách
hiệu quả.
hongtcns@yahoo.com
phương hướng để hoàn thiện TCLĐKH
• Cải thiện điều kiện lao động (tăng mức đầu tư thiết bị
cho mỗi chỗ làm việc, bảo đảm an toàn, áp dụng chế độ
làm việc và nghỉ ngơi hợp lý);
• Phân công lao động, hiệp tác lao động đúng đắn;
• Áp dụng phương thức và phương pháp lao động tiên
tiến, nghiên cứu và phổ biến các kinh nghiệm tốt;
• Nâng cao trình độ kĩ thuật sản xuất, quản lý;
• Áp dụng các định mức kinh tế kĩ thuật khoa học, có chế
độ lương bổng và khuyến khích khen thưởng hợp lý cho
người lao động.
12
hongtcns@yahoo.com
13
Phân biệt TCLĐ & TCLĐKH
• TCLĐKH khác với TCLĐ nói chung không phải ở nội
dung mà ở phương pháp, cách giải quyết và mức độ
phân tích khoa học các vấn đề.
• TCLĐKH chính là quá trình đưa vào TCLĐ hiện có
những thành tựu đạt được của khoa học và những kinh
nghiệm tiên tiến để làm tăng hiệu suất chung của LĐ.
• TCLĐKH chính là TCLĐ ở trình độ cao hơn so với TCLĐ
hiện hành.
• Ví dụ? Có những nơi, NLĐ làm việc tiện nghi, an toàn,
sáng tạo, hiệu quả... và có những nơi thì không? (Khu
vực tư/công)
• Sự khác biệt đến từ đâu? Từ mức độ khoa học của
TCLĐ?
hongtcns@yahoo.com
14
3. Các khái niệm liên quan
- CQHCNN
- Nghề
- Công việc
- Mức độ căng thẳng của LĐ
- Cường độ LĐ
- Năng suất LĐ cá nhân
- Hiệu quả LĐ cá nhân
hongtcns@yahoo.com
Nghề
15
Hiểu theo 2 góc độ:
Theo góc độ phân công và hiệp tác LĐ: Một dạng cụ thể
hoàn chỉnh của LĐ trong hệ thống phân công LĐ xã hội, đòi
hỏi phải được tiến hành theo một nguyên tắc thực hiện
riêng, với công nghệ và loại công cụ riêng biệt. Nghề là một
dạng cụ thể của LĐ, là kết quả của quá trình phân công và
hiệp tác LĐ.
Theo góc độ đào tạo : Nghề là tổng hợp của trình độ hiểu
biết, kỹ năng, phẩm chất LĐ mà người LĐ cần phải tiếp thu
trong quá trình đào tạo chuyên môn - kỹ thuật và tích lũy
kinh nghiệm trong thực tiễn để đáp ứng các yêu cầu của
một dạng cụ thể hoàn chỉnh của các công việc LĐ.
-Nghề quản lý HCNN?
hongtcns@yahoo.com
16
Công việc
* Công việc là một phần trong toàn bộ hoạt
động của nghề.
• Phân biệt nghề và công việc:
- Đều là dạng cụ thể của LĐ, là kết quả của quá trình
phân công và hiệp tác LĐ.
- Nghề là dạng hoàn chỉnh của quá trình LĐ, đòi hỏi phải
có trình độ hiểu biết, kỹ năng LĐ riêng và do vậy cần
phải có chương trình đào tạo, dạy nghề riêng.
- Công việc là một bộ phận của nghề, người LĐ qua đào
tạo nghề và kinh nghiệm thực tế thì sẽ làm được các
công việc thuộc nghề.
- Cùng với sự phát triển của kỹ thuật sản xuất, của phân
công và hiệp tác LĐ, ranh giới giữa nghề và công việc
không ngừng thay đổi, ngày một khó phân biệt hơn.
hongtcns@yahoo.com
17
Các khái niệm liên quan
Mức độ căng thẳng của LĐ
Là mức độ gắng sức của người LĐ để thực hiện quá
trình LĐ. Căn cứ vào tính chất căng thẳng của LĐ được
chia thành 3 nhóm căng thẳng: về não lực, về thể lực và
về thần kinh - tâm lý xúc cảm.
Cường độ LĐ
Là mức độ tiêu hao năng lượng cơ bắp và thần kinh của
người LĐ trong một đơn vị thời gian LĐ (giờ, ngày,
tháng, năm) cho một công việc, một ngành nghề nhất
định. Tăng cường độ LĐ là tăng mức độ tiêu hao năng
lượng trong một đơn vị thời gian LĐ hoặc kéo dài thời
gian LĐ.
hongtcns@yahoo.com
18
Các khái niệm liên quan
Năng suất LĐ cá nhân
Là kết quả LĐ biểu hiện ở doanh thu, giá trị gia
tăng, sản lượng do người LĐ tạo ra trong một
đơn vị thời gian LĐ (giờ, ngày, tháng, năm) với
cường độ LĐ trung bình.
Hiệu quả LĐ cá nhân
Là lượng giá trị lợi nhuận ròng do người LĐ tạo
ra trong một đơn vị thời gian LĐ.
hongtcns@yahoo.com
II. Nội dung của TCLĐKH trong cơ
quan HCNN
1. Hoàn thiện định mức lao động Định mức LĐ trong CQHCNN.pptx
2. Xây dựng các hình thức phân công và hiệp tác lao
động hợp lý -> tạo điều kiện không ngừng tăng năng
suất lao động
3. Hoàn thiện tổ chức phục vụ nơi làm việc: trang bị đầy
đủ trang bị công nghệ và tổ chức nơi làm việc, bố trí
hợp lý nơi làm việc phù hợp với yêu cầu về nhân trắc
học, tâm sinh lý lao động, vệ sinh an toàn lao động và
thẩm mỹ sản xuất.
4. Nghiên cứu và phổ biến các phương pháp, thao tác lao
động hợp lý nhằm đạt NSLĐ cao bảo đảm an toàn lao
động cho người lao động.
19
hongtcns@yahoo.com
Nội dung của TCLĐKH trong cơ quan
HCNN
4. Cải thiện điều kiện lao động giảm nhẹ sự nặng nhọc
của công việc, giữ gìn tăng cường sức khoẻ cho người
lao động, tạo ra những điều kiện lao động thuận lợi
5. Tổ chức trả lương phù hợp với số lượng và chất lượng
lao động cũng như sử dụng có hiệu quả chế độ khuyến
khích vật chất cho người lao động
6. Đào tạo và nâng cao trình độ lành nghề cho người lao
động
7. Tổ chức công tác thi đua, khen thưởng và củng cố kỷ
luật lao động
20
hongtcns@yahoo.com
21
Nhiệm vụ của TCLĐKH trong CQHCNN
• Nhiệm vụ kinh tế: Nâng cao hiệu quả hoạt động của
CQHCNN bằng cách:
- Tăng NSLĐ? Sử dụng tiết kiệm và hợp lý:
+ Nguồn lực vật tư
+ Vốn ngân sách
+ Lao động
+ thời gian làm việc
- Trước hết, cần tiết kiệm LĐ sống: loại trừ thời gian bỏ
việc, ngừng việc, áp dụng những phương pháp LĐ tiên
tiến, quy trình LĐ phù hợp
hongtcns@yahoo.com
22
Nhiệm vụ của TCLĐKH trong CQHCNN
- Nhiệm vụ tâm sinh lý: phải tạo ra những điều kiện
thuận lợi nhất cho hoạt động của cơ quan, làm cho NLĐ
hoạt động được bình thường, bảo vệ sức khỏe và năng
lực làm việc của người LĐ.
- Nhiệm vụ xã hội: nâng cao trình độ văn hóa, kỹ thuật
của CB-CC, để họ có thể phát triển toàn diện và cân đối,
bằng cách nâng cao mức độ hấp dẫn của LĐ và biến LĐ
thành nhu cầu bậc nhất của cuộc sống.
Các nhiệm vụ này có liên hệ chặt chẽ và đòi hỏi phải
được thực hiện một cách đồng bộ.
hongtcns@yahoo.com
23
III. Nguyên tắc TCLĐKH
3.1. Nguyên tắc về tính khoa học của các biện
pháp
3.2. Nguyên tắc về tính tổng hợp của việc áp dụng
các biện pháp
3.3. Nguyên tắc về tính đồng bộ của các biện pháp
3.4. Nguyên tắc về tính kế hoạch của công tác
TCLĐ
3.5. Nguyên tắc tuân thủ pháp luật
hongtcns@yahoo.com
Nguyên tắc về tính khoa học
của các biện pháp
• Các biện pháp TCLĐ phải được thiết kế, áp
dụng trên cơ sở vận dụng các kiến thức khoa
học thông qua việc ứng dụng các nguyên lý
khoa học, các tiêu chuẩn, các quy định của nhà
nước...
• Đáp ứng được các yêu cầu của nguyên tắc
quản lý hành chính nhà nước, quy trình công vụ
và tuân thủ pháp luật;
• Đảm bảo nâng cao tính phục vụ và tiết kiệm các
nguồn lực của nhà nước và xã hội;
24
hongtcns@yahoo.com
Nguyên tắc về tính khoa học
của các biện pháp
• Các biện pháp tổ chức lao động phải có tác
dụng phát hiện, khai thác các khả năng dự trữ
để nâng cao năng suất lao động;
• Các biện pháp tổ chức lao động phải là cơ sở
quyết định thỏa mãn nhu cầu việc làm chuyên
môn ngày càng chuyên sâu của công chức, làm
cho lao động thích ứng cao với con người và tạo
nên những điều kiện lao động thuận lợi cho
công chức.
25
hongtcns@yahoo.com
Nguyên tắc về tính tổng hợp của việc
áp dụng các biện pháp
• Nguyên tắc này đòi hỏi các nội dung, các biện
pháp của tổ chức lao động phải được nghiên
cứu, xem xét trong mối quan hệ qua lại hữu cơ
với nhau, trong quan hệ giữa bộ phận với toàn
bộ và xem xét trên nhiều mặt;
• Chú ý đến những đặc thù của các công việc
quản lý cũng như các điều kiện hiện tại cụ thể
của bộ phận (đơn vị), tổ chức cũng như toàn bộ
nền hành chính, như: điều kiện và trình độ khoa
học công nghệ, cơ sở vật chất, trình độ tổ chức
quản lý và trình độ tổ chức lao động...
26
hongtcns@yahoo.com
Nguyên tắc về tính đồng bộ của các
biện pháp
• Đòi hỏi:
– Khi thực hiện các biện pháp phải giải quyết
đồng bộ các vấn đề có liên quan;
– Sự tham gia, phối hợp đồng bộ của các đơn
vị, bộ phận trong một tổ chức và trong toàn
bộ nền hành chính;
– Thống nhất sự phối hợp hoạt động của các
cán bộ lãnh đạo các cấp.
27
hongtcns@yahoo.com
Nguyên tắc về tính kế hoạch
của công tác tổ chức lao động
• Các biện pháp tổ chức lao động khoa học
phải được kế hoạch hóa trên cơ sở những
nguyên tắc và phương pháp khoa học;
• Các biện pháp TCLĐKH phải có tác dụng
trực tiếp nâng cao chất lượng các chỉ tiêu
trong kế hoạch của tổ chức, như: năng
suất lao động, năng lực quản lý, thời gian
làm việc hiệu quả, ứng dụng KH-CN...
28
hongtcns@yahoo.com
Nguyên tắc tuân thủ pháp luật
• Các biện pháp tổ chức lao động khoa học
cho các cơ quan hành chính nhà nước đòi
hỏi phải căn cứ dựa trên các quy phạm
pháp luật và chỉ được xem xét, thực hiện
theo đúng các quy định đó.
• Nguyên tắc tuân thủ pháp luật này đảm
bảo tính thống nhất trong việc áp dụng các
biện pháp TCLĐKH cho từng cơ quan.
29
hongtcns@yahoo.com
IV. Cơ sở lý luận, các phương pháp khoa học
để tổ chức lao động khoa học cho một tổ chức
1. Cơ sở lý luận
2. Các phương pháp khoa học để tổ chức
lao động cho một tổ chức
30
hongtcns@yahoo.com
31
1. Cơ sở lý luận của TCLĐKH
- Gắn liền với sự phát triển của nền sản xuất và quá
trình hợp lý hóa LĐ tư bản chủ nghĩa.
- Thời kỳ công trường thủ công: xuất hiện tư tưởng
về sự cần thiết phải xác định hao phí thời gian LĐ
- Nền đại công nghiệp sản xuất máy móc: cuối thế
kỷ 19, một loạt các lý thuyết về tổ chức và quản lý LĐ
đã ra đời, đặc biệt sau Đại khủng hoảng kinh tế 1929-
1933
hongtcns@yahoo.com
1. Cơ sở lý luận của TCLĐKH
1.1 Trường phái quản trị cổ điển truong phai co dien.pptx
1.2 Trường phái tâm lý xã hội truong phai tam ly.pptx
1.3 Trường phái quản trị định lượng
1.4 Trường phái TQM
32
hongtcns@yahoo.com
2. Các phương pháp khoa học để tổ
chức lao động cho một tổ chức
• Phương pháp phân tích, hợp lý hóa
phương pháp lao động của một công chức
làm việc có hiệu quả cao;
• Phương pháp mô tả nội dung của phương
pháp lao động;
• Phương pháp thể hiện quỹ đạo không
gian di chuyển của lao động;
• Các phương pháp mô tả thời gian hao phí
của các hoạt động lao động.
33
hongtcns@yahoo.com
34