Quản lý tổng hợp tài nguyên nước ngầm vùng Hà Nội đáp ứng nhu cầu tiêu thụ nước của đô thị

Hà Nội nằm ở vị trí trung tâm đồng bằng bắc bộ có 2 con sông lớn chảy qua là Sông Hồng và sông Đuống, trong đó sông Hồng là sông lớn thứ 2 của Việt Nam bắt nguồn từ Trung Quốc, chảy vào Việt Nam ở Lào Cai và đổ ra biển Đông. Tài nguyên nước dưới đất vùng Hà Nội tương đối phong phú. Theo kết quả thămdò đánh giá trữl-ượng nước đã được Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản Nhà Nước duyệt, tổng lượng nước khai thác toàn vùng Hà Nội là 837.600 m3/ngđ. Tiềm năng nước dưới đất vùng Hà Nội còn rất lớn, song cho đến nay trữ lượng nước thăm dò được còn it. Hệ thống cấp nước Hà Nội được xây dựng từ năm 1894 dưới thời Pháp thuộc Từ đó đến nay, sau hơn một thế kỷ vận hành khai thác, hệ thống đã được mở rộng và nâng cấp nhiều lần. Hệthống cấp nước Hà Nội do Công ty Kinh doanh nước sạch (CTKDNS) Hà Nội quản lý. CTKDNS Hà Nội được tổ chức lại từ công ty cấp nước Hà Nội, là đơn vị kinh tế trực thuộc Sở Giao thông công chính Hà Nội và chịu sự lãnh đạo của UBND thành phố Hà Nội. CTKDNS Hà Nội, chịu trách nhiệm cấp nước cho 8 quận nội thành là : Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Cầu Giấy, Tây Hồ, Thanh Xuân, Hoàng Mai và 2 huyện ngoại thành là : TừLiêm, Thanh Trì. CTKDNS Hà Nội số2, chịu trách nhiệm cấp nước cho quận Long Biên và 2 huyện ngoại thành là : Gia Lâm, Đông Anh. CTKDNS Hà Nội có nhiệm vụ sản xuất và kinh doanh nước sạch theo quy định của UBNDTP Hà Nội.

pdf9 trang | Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1875 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Quản lý tổng hợp tài nguyên nước ngầm vùng Hà Nội đáp ứng nhu cầu tiêu thụ nước của đô thị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
QUẢN LÝ TỔNG HỢP TÀI NGUYÊN NƯỚC NGẦM VÙNG HÀ NỘI ĐÁP ỨNG NHU CẦU TIÊU THỤ NƯỚC CỦA ĐÔ THỊ TS. Nguyễn Ngọc Dung Khoa Quản lý đô thị - Trường đại học Kiến Trúc Hà Nội 1. Giới thiệu Hà Nội nằm ở vị trí trung tâm đồng bằng bắc bộ có 2 con sông lớn chảy qua là Sông Hồng và sông Đuống, trong đó sông Hồng là sông lớn thứ 2 của Việt Nam bắt nguồn từ Trung Quốc, chảy vào Việt Nam ở Lào Cai và đổ ra biển Đông. Tài nguyên nước dưới đất vùng Hà Nội tương đối phong phú. Theo kết quả thăm dò đánh giá trữ l- ượng nước đã được Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản Nhà Nước duyệt, tổng l- ượng nước khai thác toàn vùng Hà Nội là 837.600 m3/ngđ. Tiềm năng nước dưới đất vùng Hà Nội còn rất lớn, song cho đến nay trữ lượng nước thăm dò được còn it. Hệ thống cấp nước Hà Nội được xây dựng từ năm 1894 dưới thời Pháp thuộc Từ đó đến nay, sau hơn một thế kỷ vận hành khai thác, hệ thống đã được mở rộng và nâng cấp nhiều lần. Hệ thống cấp nước Hà Nội do Công ty Kinh doanh nước sạch (CTKDNS) Hà Nội quản lý. CTKDNS Hà Nội được tổ chức lại từ công ty cấp nước Hà Nội, là đơn vị kinh tế trực thuộc Sở Giao thông công chính Hà Nội và chịu sự lãnh đạo của UBND thành phố Hà Nội. CTKDNS Hà Nội, chịu trách nhiệm cấp nước cho 8 quận nội thành là : Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Cầu Giấy, Tây Hồ, Thanh Xuân, Hoàng Mai và 2 huyện ngoại thành là : Từ Liêm, Thanh Trì. CTKDNS Hà Nội số 2, chịu trách nhiệm cấp nước cho quận Long Biên và 2 huyện ngoại thành là : Gia Lâm, Đông Anh. CTKDNS Hà Nội có nhiệm vụ sản xuất và kinh doanh nước sạch theo quy định của UBNDTP Hà Nội. Mặc dù đã được cải thiện đáng kể, song hệ thống cấp nước khu vực bờ Nam sông Hồng do CTKSNS Hà Nội quản lý với tổng công suất khai thác hơn 400.000 m3/ngđ, ước tính vẫn thiếu hụt khoảng 300.000 m3/ngđ so với nhu cầu sử dụng nước hiện tại. Nhiều nơi trên địa bàn thành phố vẫn chưa có hệ thống cấp nước , một số khu vực dân cư vẫn thiếu nước trầm trọng. Mặt khác, do nguồn nước ngầm ở khu vực phía Nam thành phố Hà Nội đã bị ô nhiễm bởi nước thải sinh hoạt và công nghiệp, nên chất lượng nước sau xử lý của các nhà máy nước ở khu vực phía Nam Hà Nội như : Hạ Đình, Pháp Vân, Tương Mai chưa đạt được tiêu chuẩn nước ăn uống sinh hoạt của Bộ Y Tế 1329/2002/BYT/QĐ về chỉ tiêu Amoni. Theo phân cấp quản lý, UBNDTP Hà Nội và sở Giao thông công chính Hà Nội giao cho CTKDNS Hà Nội xây dựng các dự án đầu tư phát triển cấp nước Hà Nội phù hợp với quy hoạch tổng thể của Hà Nội. Đồng thời CTKDNS Hà Nội có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan hữu quan địa phương và lực lượng thanh tra chuyên ngành trong việc bảo vệ nguồn nước ngầm và toàn bộ hệ thống cấp nước do công ty phụ trách. Tuyển tập báo cáo Hội thảo khoa học lần thứ 10 - Viện KH KTTV & MT 128 Chính vì vậy, để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ nước cho thành phố Hà Nội cả về số lượng và chất lượng, công tác quản lý tài nguyên nước nói chung và tài nguyên nước ngầm vùng Hà Nội nói riêng cần có sự quan tâm đúng mức của lãnh đạo thành phố Hà Nội, sự phối kết hợp chặt chẽ của các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa ph- ương, cần phân công trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan chức năng, huy động sự tham gia của các tổ chức, đoàn thể và cộng đồng dân cư mới thực sự đem lại hiệu quả thiết thực. 2. Quản lý tổng hợp tài nguyên nước ngầm vùng Hà Nội 2.1. Thực trạng ô nhiễm nguồn nước ngầm vùng Hà Nội Tình trạng ô nhiễm nguồn nước ngầm ở Hà Nội hiện nay đang ở mức báo động nghiêm trọng. Hà Nội có địa hình thấp về phía Nam và Đông Nam, toàn bộ nước bề mặt kéo theo chất bẩn về đây, ngấm xuống làm bẩn cả những tầng chứa nước nằm sâu dưới lòng đất. Tại khu vực phía Nam và Đông Nam thành phố Hà Nội, nguồn nước ngầm đều bị ô nhiễm năng. Hàm lượng Amôni cao hơn giới hạn cho phép nhiều lần, điển hình là các giếng của nhà máy nước Pháp Vân chứa NH4 tới 30mg/l. ở Hà Nội, nhiều khu vực đã xuất hiện hiện tượng tụt mực nước ngầm, lưu lượng giảm đáng kể. Một số nơi đã xảy ra lún đất, biến dạng bề mặt đất, nhiều giếng đã bị tụt mực nước ngầm trên 10 m và lưu lượng bị giảm đi một nửa so với ban đầu. Nghiêm trọng hơn nữa, một số nơi đã xảy ra hiện tượng lún đất, làm nứt hoặc biến dạng bề mặt đất dẫn đến hư hại công trình. Năm 1993 thành phố Hà Nội đã xây dựng 6 trạm quan trắc lún tại các địa điểm Ngọc Hà, Pháp Vân, Lương Yên , Mai Dịch... Kết quả nghiên cứu lúc đầu ( 1994-1997) cho thấy tại trạm đo lún thực nghiệm số 1 Ngọc Hà sự lún bề mặt có quan hệ tuyến tính với độ hạ thấp mực nước ngầm; còn tại trạm Pháp Vân mặt đất bị lún 20-30 mm. Theo số liệu của Liên đoàn Địa chất thuỷ văn và địa chất công trình miền Bắc, diễn biến động thái nước dưới đất 6 tháng đầu năm 2006, mực nước bình quân (tính bằng độ cao tuyệt đối) tầng chứa nước Pleistocen trung thượng ( qp ) 6 tháng đầu năm thấp hơn cùng kì năm trước và trung bình nhiều năm. Tại các vùng khai thác với lưu lượng lớn, mực nước dưới đất đang tiếp tục giảm mạnh. Mực nước sâu nhất cách đất vùng Hà Nội thấp hơn cùng kì năm trước 0,48m. Dự báo 6 tháng cuối năm mực nước có thể hạ thấp hơn 6 tháng đầu năm thêm 0,05m nữa, tức là xuống độ sâu 26,6m cách mặt đất. 2.2. Các nguyên nhân gây ra ô nhiễm nước ngầm Nguồn nước ngầm ở Hà Nội bị ô nhiễm chủ yếu do các nguyên nhân sau: - Môi trường nước mặt bị ô nhiễm hữu cơ và vi sinh, hàm lượng tổng coliform ở mức cao, vượt quá TCCP loại B nhiều lần. Nguyên nhân là do nước thải từ hoạt động sản xuất và sinh hoạt đô thị phần lớn không được xử lý khi xả thải. Theo số liệu thống kê của Cục bảo vệ môi trường tháng 5/2006, tổng lượng nước thải sinh hoạt khoảng 450.000 m3 /ngày đêm, một phần được xử lý sơ bộ tại các bể tự hoại, sau đó xả vào các tuyến cống chung hoặc kênh mương, ao hồ. Nhiều nơi nước được xả trực tiếp ra sông làm ô nhiễm chất lượng nước các sông, hồ.Trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 400 cơ sở sản xuất, dịch vụ lượng nước thải đổ vào hệ thống thoát nước thành phố khoảng 260.000 m3/ngày đêm. Tính đến năm 2004, chỉ có 36 cơ sở sản xuất công nghiệp có Tuyển tập báo cáo Hội thảo khoa học lần thứ 10 - Viện KH KTTV & MT 129 trạm xử lý nước thải, số còn lại chỉ xử lý sơ bộ qua hệ thống bể lắng lọc cơ học hoặc xả thẳng vào hệ thống thoát nước của thành phố. Các sông nội thành Hà Nội đã bị ô nhiễm. Đặc biệt đối với các sông thoát nước thải như sông Kim Ngưu và Tô Lịch bị ô nhiễm nặng, Hàm lượng các chất bẩn ở các sông này rất cao. Lượng nước thải đổ vào sông Tô Lịch và Kim Ngưu quá lớn, không còn khả năng tự làm sạch. Hàm lượng BOD5 vượt TCCP loại B 3 lần; coliform vượt 57 lần TCCP. - Hoạt động khai thác nước ngầm bừa bãi, không có giấy phép. Theo thống kê chưa đầy đủ, trên địa bàn thành phố Hà Nội cho đến ngày 31/12/2006 đã có 12 Quận, Huyện thực hiện công tác kê khai theo Quyết định 195/2005/QĐ-UB (Chỉ còn 02 quận là Đống Đa và Cầu Giấy chưa có kết quả thực hiện công tác kê khai), kết quả cụ thể ghi trong bảng dưới đây: Quận (Huyện) Khai thác nước phục vụ SH (giếng) Khai thác nước phục vụ SXKD (Giếng) Khai thác nước mặt (Tổ chức) Xả nước thải vào nguồn nước (Tổ chức) Lỗ khoan chưa trám lấp (Giếng) Hai Bà Trưng 2.814 270 0 58 0 Hoàng Mai 14.880 23 0 52 458 Thanh Trì 13.386 55 26 182 785 Hoàn Kiếm 254 51 0 44 7 Thanh Xuân 2.146 13 0 64 300 Từ Liêm 24.087 591 4 73 4 Tây Hồ 9.411 95 5 329 160 Đông Anh 51.582 187 2 6 110 Long Biên 13.650 121 0 114 69 Sóc Sơn 32.101 40 36 20 355 Gia Lâm 38.489 25 52 24 16 Ba Đình 510 62 0 20 73 Tổng 199.634 1.530 121 988 2.108 (Nguồn : Báo cáo tình hình triển khai công tác quản lý tài nguyên nước năm 2006 của Sở Tài nguyên môi trường nhà đất Hà Nội) Việc khai thác nước ngầm bừa bãi, quá tải đã dẫn đến sự suy giảm lưu lượng nước, làm hạ mực nước ngầm, gây lún sụt đất và kéo theo ô nhiễm nguồn nước. - Có tới hơn 2.108 lỗ khoan nước bỏ đi, không dùng nữa, đã không được trám lấp cẩn thận, tạo thành các đường thấm nước mặt ô nhiễm xuống tầng nước ngầm rất dễ dàng. ở nước ta có rất nhiều giếng khoan nước kiểu UNICEF (kiểu giếng khoan do Quỹ Nhi đồng của Liên hiệp quốc tài trợ) ở khu vực ngoại thành đã bỏ đi, không dùng nữa, đó là các nguy cơ tạo ra các đường thẩm thấu ô nhiễm xuống tầng nước ngầm. Tuyển tập báo cáo Hội thảo khoa học lần thứ 10 - Viện KH KTTV & MT 130 - Do sự rò rỉ nước từ các bãi rác không được thiết kế xây dựng đúng kỹ thuật, hoặc nước rò rỉ từ các bể vệ sinh tự hoại thấm qua các lớp đất có khả năng bảo vệ nước ngầm kém, hoặc thấm theo các lỗ giếng khoan nước, thấm theo cọc bê tông, cọc khoan nhồi của công trình xây dựng, thông qua các lớp đất và thâm nhập vào tầng nước ngầm. - Do dư lượng phân hoá học và thuốc bảo vệ thực vật được dùng trong sản xuất nông nghiệp thấm xuống, tuy rằng quá trình này diễn ra lâu dài, rất nhiều năm. - Các chất phóng xạ có trong các khoáng sản dưới đất, hoặc các chất thải phóng xạ đã không xử lý, đổ thải không đúng kỹ thuật, có thể ngấm dần, thông qua các lớp đất và thâm nhập vào nước ngầm sau rất nhiều năm. 2.3. Các văn bản của Chính Phủ và UBNDTP Hà Nội về quản lý khai thác nước ngầm vùng Hà Nội Thực hiện Luật tài nguyên nước, nhằm khắc phục tình trạng khai thác tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước trái pháp luật gây cạn kiệt, ô nhiễm nguồn nước Chính phủ đã ban hành : - Nghị định số 149/2004/NĐ-CP ngày 27/7/2004 quy định việc cấp giấy phép thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước và xả nước thải vào nguồn nước; - Nghị định số 34/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 3 năm 2005 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường ban hành : - Thông tư số 02/2005/TT-BTNMT ngày 24/6/2005 hướng dẫn thi hành Nghị định số 149/2004/NĐ-CP của Chính phủ; - Thông tư số 05/2005/ TT-BTNMT ngày 22 tháng 7 năm 2005 hướng dẫn thi hành Nghị định số 34/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 3 năm 2005 của Chính phủ; - Quyết định số 22/2006/QĐ-BTNMT ngày 18/12/2006 của Bộ Tài nguyên môi trường về việc bắt buộc áp dụng Tiêu chuẩn việt nam về môi trường. - Quyết định số 17/2006/QĐ-BTNMT về việc cấp phép hành nghề khoan nước dưới đất quy mô nhỏ UBNDTP Hà Nội đã ban hành : - Quyết định Số: 195/2005/QĐ-UBND ngày 22 tháng 11 năm 2005 Quy định về việc cấp phép thăm dò, khai thác tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước; cấp phép hành nghề khoan nước dưới đất trên địa bàn Thành phố Hà Nội. - Quyết định Số 132/2006/QĐ-UB ngày 9 tháng 1 năm 2006 về việc thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra hoạt động khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên nước và xả nước thải vào nguồn nước trên địa bàn Thành phố Hà nội. - Quy định về việc cấp phép thăm dò, khai thác tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước; cấp phép hành nghề khoan nước dưới đất trên địa bàn thành phố Hà nội (Ban hành kèm theo quyết định số : 195/2005/QĐ-UB ngày 22/11/2005 của Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội). - Chỉ thị Số 27/2005/CT-UB của uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội ngày 30 tháng 11 năm 2005 Về tăng cường công tác quản lý hoạt động khai thác, sử dụng Tuyển tập báo cáo Hội thảo khoa học lần thứ 10 - Viện KH KTTV & MT 131 nguồn tài nguyên nước và xả nước thải vào nguồn nước trên địa bàn Thành phố Hà Nội. 2.4. Phân cấp quản lý tài nguyên nước vùng Hà Nội UBND Thành phố chỉ thị phân cấp quản lý như sau: - Các Sở, Ngành liên quan, UBND các quận, huyện, phường, xã, thị trấn, các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước và xả nước thải vào nguồn nước trên địa bàn Thành phố Hà nội nghiêm túc thực hiện Luật tài nguyên nước, các Nghị định của Chính phủ, Qui đinh của UBND Thành phố về cấp phép thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước và xả nước thải vào nguồn nước. UBND Thành phố nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên nước và xả nước thải vào nguồn nước trái pháp luật. - Sở Tài nguyên môi trường nhà đất có trách nhiệm : + Khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố tại văn bản số 279/UB-KH&ĐT ngày 6/7/2005, tổ chức lập đề án điều tra khảo sát hiện trạng và đánh giá trữ lượng, tình hình quản lý khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên nước, xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước trên địa bàn thành phố; + Xây dựng quy hoạch và kế hoạch khai thác, phát triển tài nguyên nước trong đó xác định tiềm năng các nguồn nước, nhu cầu sử dụng nước của các ngành, tr- ước mắt xác định khu vực hạn chế khai thác, chiều sâu cho phép khai thác nước dưới đất, xác định vùng bảo hộ vệ sinh phục vụ công tác cấp phép thăm dò, khai thác sử dụng tài nguyên nước và xả nước thải vào nguồn nước nhằm phát triển bền vững nguồn tài nguyên nước và vệ sinh môi trường; + Kiểm tra lập danh bạ các giếng khoan thăm dò, khai thác nước; Xác định số lượng, vị trí, tình trạng các giếng đã hư hỏng, không còn hoạt động (bao gồm các giếng khoan nhỏ của các hộ gia đình, giếng khoan khai thác của các cơ quan, tổ chức, giếng thăm dò, giếng quan trắc đã bị hư hỏng); Xây dựng kế hoạch trám lấp; Đề xuất bổ sung hoàn chỉnh hệ thống quan trắc nước trên địa bàn Thành phố; Chủ trì phối hợp với các Sở, Ngành liên quan, UBND các quận, huyện tổ chức tổng kiểm tra việc tuân thủ pháp luật về khai thác, sử dụng tài nguyên nước và xả n- ước thải vào nguồn nước, việc hành nghề khoan nước dưới đất. Kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm, đình chỉ các hoạt động không có giấy phép, sai phép. + Tổ chức tuyên truyền, phổ biến những quy định của pháp luật về tài nguyên nước và xả nước thải vào nguồn nước cho nhân dân; Tổ chức tập huấn, bồi d- ưỡng cho cán bộ quản lý tài nguyên môi trường ở cấp quận, huyện, phường, xã, thị trấn nhằm bảo vệ, khai thác, sử dụng bền vững nguồn tài nguyên nước. - Sở Tài chính chủ trì phối hợp với các Sở, Ngành liên quan xây dựng ngay chính sách thu phí khai thác tài nguyên nước, xây dựng cơ chế phí thẩm định, lệ phí cấp phép trong lĩnh vực quản lý tài nguyên nước nhằm tạo nguồn thu đảm bảo duy trì, phát triển bền vững nguồn tài nguyên nước; Báo cáo UBND Thành phố để kiến nghị với Chính phủ sửa đổi bổ sung những nội dung không còn phù hợp. - Sở Xây dựng phối hợp với Sở Tài nguyên môi trường nhà đất tổ chức thường xuyên cập nhật, trao đổi thông tin từ kết quả của mạng quan trắc lún bề mặt đất do Tuyển tập báo cáo Hội thảo khoa học lần thứ 10 - Viện KH KTTV & MT 132 thay đổi mực nước ngầm và số liệu quan trắc mực nước của mạng quan trắc động thái nước nhằm khai thác hiệu quả nguồn dữ liệu thông tin do Ngân sách đầu tư. - Sở Kế hoạch đầu tư trong quá trình thẩm định các Dự án cần lưu ý các nội dung về phương án cấp nước, thoát nước. - Sở Giao thông công chính chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đang khai thác nước trên địa bàn Thành phố nghiêm túc thực hiện các quy định pháp luật về tài nguyên nước. - Sở Y tế có trách nhiệm kiểm tra định kỳ chất lượng nước khai thác cho mục đích sinh hoạt, đặc biệt đối với các đơn vị kinh doanh nước sạch với lưu lượng lớn; trong trường hợp chất lượng nước không đạt tiêu chuẩn, yêu cầu các chủ thể khai thác khắc phục ngay đồng thời báo cáo, đề xuất với UBND Thành phố để xử lý. - Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với các Sở, Ngành liên quan căn cứ vào các quy định của pháp luật hiện hành về quản lý tài nguyên nước phân định rõ chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước và quản lý kinh doanh trong lĩnh vực tài nguyên nước trên địa bàn Thành phố, đồng thời nghiên cứu, đề xuất phương án bổ sung biên chế cho công tác quản lý tài nguyên nước ở các cấp, các ngành. - UBND các quận, huyện, phường, xã, thị trấn tổ chức kiểm tra rà soát ngay các tổ chức, cá nhân đang hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước và xả nước thải vào nguồn nước trên địa bàn; Phân loại các đơn vị hoạt động có giấy phép, không giấy phép, sai giấy phép; Xử lý theo thẩm quyền và tổng hợp báo cáo, đề xuất biện pháp quản lý hiệu quả nguồn tài nguyên nước; Tổ chức đăng ký công trình khai thác nước không phải xin phép trên địa bàn; Thống kê lập danh bạ các giếng khoan khai thác nhỏ đã hư hỏng, không còn hoạt động, giếng khoan của các hộ gia đình, báo cáo để Sở Tài nguyên môi trường nhà đất lập kế hoạch trám lấp. - Các cơ quan thông tin đại chúng cần tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến những quy định của pháp luật về khai thác, sử dụng tài nguyên nước và xả nước thải vào nguồn nước để mọi người dân, tổ chức hiểu, thực hiện; Phát hiện, phản ánh kịp thời các trường hợp vi phạm về quản lý tài nguyên nước nhằm quản lý khai thác, sử dụng bền vững nguồn tài nguyên nước. UBND thành phố giao Sở Tài nguyên môi trường nhà đất tổ chức triển khai và đôn đốc các cấp, các ngành nghiêm túc thực hiện, báo cáo thường xuyên kết quả về UBND Thành phố. 2.5. Kết quả công tác quản lý tài nguyên nước năm 2006 Sở Tài nguyên môi trường nhà đất Hà Nội báo cáo tình hình triển khai công tác quản lý tài nguyên nước năm 2006. - Triển khai xây dựng Đề án xây dựng cơ sở dữ liệu về nguồn tài nguyên nước trên địa bàn thành phố phục vụ công tác quản lý trình UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt tại quyết định số: 5149/QĐ-UB ngày 16/11/2006 và triển khai thực hiện trong thời gian 2006-2008. - Triển khai thực hiện chỉ thị 27/CT-UB ngày 30/11/2005 của UBND Thành phố; Đoàn kiểm tra liên ngành đã tổ chức thanh tra kiểm tra đợt 1, 2 kết quả kiểm tra đã có văn bản đề xuất hướng giải quyết một số vấn đề vướng mắc liên quan báo cáo UBND Thành phố. Tuyển tập báo cáo Hội thảo khoa học lần thứ 10 - Viện KH KTTV & MT 133 - Tập huấn, triển khai thực hiện các Nghị định của Chính phủ; Các Thông tư của Bộ Tài nguyên môi trường; Các Quyết định, Chỉ thị của UBND Thành phố về công tác quản lý tài nguyên nước và xả nước thải vào nguồn nước trên địa bàn Thành phố. - Phối hợp, hỗ trợ giải thích, tuyên truyền về Luật và các văn bản pháp quy về tài nguyên nước cho phòng Tài nguyên môi trường các Quận, Huyện và tổ chức hướng dẫn điều tra kê khai, đăng ký, tổng hợp số liệu về các công trình khai thác sử dụng tài nguyên nước và xả nước thải vào nguồn nước; Đôn đốc công tác kê khai, thống kê và tổng hợp toàn bộ số liệu về khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên nước và xả nước thải vào nguồn nước tại các quận, huyện, phường, xã trên toàn địa bàn Thành phố. - Để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến yêu cầu các chủ thể sử dụng n- ước và xả nước thải vào nguồn nước lập hồ sơ xin phép khai thác nước, xả nước thải vào nguồn nước, kê khai nộp phí xả nước thải theo Nghị định 67/2003/NĐ-CP. - Chỉ đạo, kiểm tra công tác quan trắc mạng quan trắc động thái nước thành phố Hà Nội; thúc đẩy việc bàn giao những phần còn lại của mạng quan trắc từ Sở Nông nghiệp & PTNT sang Sở Tài nguyên môi trường nhà đất. - Thụ lý và giải quyết các hồ sơ xin thoả thuận, thăm dò và khai thác nước. - Giải quyết các nhiệm vụ liên quan đến quản lý tài nguyên nước với Sở Giao thông công chính và các công ty trực thuộc như : Công ty kinh doanh nước sạch Hà nội và Công ty kinh doanh nước sạch số 2. Yêu cầu Công ty TNHH nhà nước một thành viên thoát nước Hà Nội lập hồ sơ xin cấp phép xả thải theo quy định tại các điểm công ty bơm thải ra nguồn nước như: tại điểm trạm bơm Yên Sở bơm nước ra Sông Hồng, tại trạm xử lý nước thải Kim Liên và Trúc Bạch. - Đóng góp ý kiến xây dựng các văn bản pháp quy liên quan đến quản lý tài nguyên nước của Trung ương. 2.6. Kế hoạch năm 2007 - Tiếp tục hỗ trợ giải thích, tuyên truyền về Luật và các văn bản pháp quy về tài nguyên nước tại các Quận, Huyện, Phường, Xã. - Tiếp tục đôn đốc công tác kê khai, thống kê toàn bộ số liệu về khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên nước và xả nước thải vào nguồn nước tại các Quận, Huyện, Phường, Xã trên toàn địa bàn Thành phố. - Đoàn kiểm tra liên ngành tiếp tục hoạt động kiểm tra việc khai thác nước, xả nước thải vào nguồn nước và hành nghề khoan giếng khai thác nước của các tổ chức, cá nhân theo quyết định 132/QĐ-UB ngày 9/1/2006 và chỉ thị 27/CT-UB ngày