5=xuất sắc: vượt mức tất cả các tiêu chuẩn cá nhân.
4=tốt: đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn công việc, vượt 1 số tiêu chuẩn.
3=đạt yêu cầu: đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn công việc.
2=cần cải thiện: ở 1 số mặt.
1=không đạt yêu cầu: không chấp nhận được.
21 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 2154 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Quản trị thành tích, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG 6 QUẢN TRỊ THÀNH TÍCH I. KHÁI NIỆM, MỤC ĐÍCH: 1. Khái niệm: - Là việc đánh giá 1 cách có hệ thống, chính thức về tình hình thực hiện công viêc của người LĐ so với các tiêu chuẩn đã được xâ dựng và thảo luận về sự đánh giá đó với người LĐ. 2. Mục đích: Đối với nhân viên: Đối với Doanh nghiệp: Mục đích sử dụng ĐGTT của các công ty Nguồn: A.H.Locher, Personnel Journal, 1998, p.140 3. Yêu cầu đối với 1 hệ thống ĐGTT: II. CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐGTT: 1. Phương pháp so sánh: 1.1 Phương pháp xếp hạng: Xếp hạng giản đơn Xếp hạng luân phiên 1.2 So sánh cặp 1.3 Phân phối bắt buộc II. CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐGTT 1. Phương pháp so sánh: 1.1 Phương pháp xếp hạng Xếp hạng giản đơn Xếp hạng luân phiên 1. Phương pháp so sánh 1.2 Phương pháp so sánh cặp 1.3. Phương pháp phân phối bắt buộc II. CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐGTT: 2. Phương pháp ghi chép các sự kiện quan trọng: Người đánh giá ghi lại bằng cách mô tả những hành vi có hiệu quả và những hành vi không có hiệu quả trong thực hiện công việc của người LĐ. Ưu điểm: Nhược điểm: II. CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐGTT: 3. Phương pháp tường thuật: Người đánh giá viết 1 văn bản về tình hình thực hiên công việc của nhân viên, nêu bật điểm mạnh, điểm yếu, các tiềm năng của họ, các gợi ý về biện pháp hoàn thiện việc thực hiện công việc của họ. Ưu điểm: Nhược điểm: II. CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐGTT: 4. Phương pháp 360 độ: Sử dụng những thông tin phản hồi từ phía người giám sát, nhân viên cấp trên, cấp dưới và đồng sự. Ưu điểm: Nhược điểm: II. CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐGTT: 5. Phương pháp đánh giá dựa vào phẩm chất cá nhân: 5=xuất sắc: vượt mức tất cả các tiêu chuẩn cá nhân. 4=tốt: đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn công việc, vượt 1 số tiêu chuẩn. 3=đạt yêu cầu: đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn công việc. 2=cần cải thiện: ở 1 số mặt. 1=không đạt yêu cầu: không chấp nhận được. 5. Phương pháp đánh giá dựa vào phẩm chất cá nhân: II. CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐGTT: 6. Phương pháp đánh giá hành vi: - Đánh giá dựa trên các hành vi mà người thực hiện cv cần thể hiện để có thể hoàn thành tốt cv. - Thang điểm Quan sát hành vi – BOS (Behavior Observation Scales): + Xác định 5-15 hành vi cần phải có để đạt được thành tích cao cho mỗi công việc. + Đánh giá tần suất thể hiện từng hành vi theo 5 mức (không bao giờ, ít khi, thỉnh thoảng, thường xuyên, luôn luôn). + Điểm số cuối cùng là điểm tổng hoặc điểm bình quân. Ví dụ: ĐGTT của nhân viên bán hàng 5=luôn luôn 3=thỉnh thoảng 4=thường xuyên 2=ít khi 1=không bao giờ II. CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐGTT: 7. Phương pháp đánh giá dựa trên kết quả: Đánh giá dựa trên các mục tiêu và tiêu chuẩn/định mức thành tích cần đạt được. Quy trình quản trị bằng mục tiêu (MBO): Thiết lập mục tiêu Lập kế hoạch triển khai Đánh giá. III. THIẾT KẾ HỆ THỐNG ĐGTT: Tìm kiếm sự ủng hộ Lựa chọn công cụ phù hợp Lựa chọn người đánh giá Quyết định tần suất đánh giá Đảm bảo công bằng trong đánh giá IV. NHỮNG VẤN ĐỀ CỦA HỆ THỐNG ĐGTT: 1. Nhân viên phản đối HTĐG: Nguyên nhân: Không hiểu để làm gì Đánh giá thành tích nhưng không hướng vào công việc Đánh giá có thể thấp hơn kỳ vọng của họ. IV. NHỮNG VẤN ĐỀ CỦA HỆ THỐNG ĐGTT: 2. Lỗi chủ quan của người đánh giá: IV. NHỮNG VẤN ĐỀ CỦA HỆ THỐNG ĐGTT: Lý do đánh giá nhân từ: ? Lý do đánh giá nghiêm khắc: ? Làm thế nào để khắc phục lỗi chủ quan của người đánh giá? Giúp họ hiểu các lỗi chủ quan Mức độ nghiêm trọng của việc mắc lỗi chủ quan trong đánh giá Phát triển các chiến lược cần thiết để hạn chế lỗi chủ quan Giúp họ hiểu rõ các mặt /tiêu chí của thành tích Thảo luận với họ về định nghĩa các mức độ khác nhau gắn với mỗi tiêu chí Làm thế nào để phản hồi cho nhân viên hiệu quả?