Trong khi quảng cáo trực tuyến (online) trên thế giới đang ngày 
càng sôi động thì hiệu quả quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam còn 
rất thấp. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là 
các doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam thiếu lòng tin vào 
thương mại điện tử.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 12 trang
12 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1895 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Quảng cáo online và gian lận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Quảng cáo online và gian lận 
Trong khi quảng cáo trực tuyến (online) trên thế giới đang ngày 
càng sôi động thì hiệu quả quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam còn 
rất thấp. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là 
các doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam thiếu lòng tin vào 
thương mại điện tử. 
Trong khi quảng cáo trực tuyến (online) trên thế giới đang ngày 
càng sôi động thì hiệu quả quảng cáo 
trực tuyến ở Việt Nam còn rất thấp. Một trong những nguyên 
nhân dẫn đến tình trạng này là các doanh nghiệp và người tiêu 
dùng Việt Nam thiếu lòng tin vào thương mại điện tử. 
Click Fraud - nỗi lo thường trực của doanh nghiệp 
Thời gian vừa qua, hai đại gia trong ngành quảng cáo trực tuyến 
là Yahoo và Google đều bị các khách hàng quảng cáo tố cáo 
trước tòa án là "không hành động để ngăn cản Click Fraud", "vi 
phạm hợp đồng, cẩu thả, làm giàu không chính đáng và có 
những hành động kinh doanh thiếu công bằng". Kết quả, Yahoo 
và Google phải móc túi hàng chục triệu USD để đền bù cho 
khách hàng. 
Ở Việt Nam, Click Fraud cũng đang là lo ngại lớn nhất đối với các 
doanh nghiệp có nhu cầu quảng cáo trực tuyến, khiến họ cân 
nhắc rất nhiều (thậm chí là từ chối thẳng thừng) mỗi khi nhận 
được lời mời quảng cáo trực tuyến. 
Vậy Click Fraud là gì mà khiến các doanh nghiệp lo ngại và thận 
trọng đến vậy? 
 Năm ngoái, nạn Click Fraud đã tiêu tốn của các công ty bỏ tiền 
ra quảng cáo trực tuyến gần 1 tỉ USD. 
Anh Trọng Bình, chuyên gia thương mại điện tử cho biết: "Click 
Fraud là thuật ngữ để chỉ hành động dùng phần mềm chuyên 
dụng hoặc thuê nhân công giá rẻ để click liên tục vào một (hoặc 
nhiều) banner (hay logo, link, quảng cáo tìm kiếm...) quảng bá 
trên mạng nhằm tạo ra sự thành công giả tạo của một chiến dịch 
quảng cáo. 
Hơn thế nữa, việc làm này đặc biệt gây nhiều thiệt hại cho những 
doanh nghiệp sử dụng dịch vụ quảng cáo online và chọn cách trả 
tiền quảng cáo theo số lượng những cú nhấp chuột vào quảng 
cáo của họ vì số lượng click càng lớn, số tiền họ phải trả càng 
nhiều." 
Những cá nhân có hiềm khích hay có ý đồ xấu với doanh nghiệp 
nào đó cũng có thể thực hiện Click Fraud, nghĩa là bấm liên tục 
vào những quảng cáo của doanh nghiệp cạnh tranh để làm thâm 
hụt tài chính của doanh nghiệp đối thủ. 
- Trong một khảo sát với các nhà tiếp thị thực hiện vào cuối 2006, 
Tổ chức marketing chuyên nghiệp trên công cụ tìm kiếm 
(SEMPO) đã phát hiện thấy rằng: có tới 77% nhà tiếp thị tỏ ra lo 
ngại về click fraud ở các mức độ khác nhau. 
- Có khoảng 10 - 20% cú click trả tiền là từ những người không 
thực sự quan tâm đến sản phẩm được quảng cáo. (theo tạp chí 
Wall Street) 
Ở Việt Nam, Click Fraud đã xuất hiện và có thể khẳng đinh là đã 
bước vào giai đoạn phổ biến. Những nhân công được thuê với 
giá rẻ để làm loại công việc này còn được cộng đồng gọi đùa 
bằng một cái tên chung: "Chuyên viên ấn F5". 
Tuy nhiên, hành động gian lận thương mại này ở Việt Nam hầu 
như mới chỉ dừng ở mức nhằm tạo ra những hiệu quả giả tạo cho 
một chiến dịch quảng cáo; hoặc tạo ra một lượng hits và visitor 
giả tạo cho một website để làm cơ sở mời gọi doanh nghiệp 
quảng cáo trên website. 
Cách thanh toán tiền quảng cáo tính theo số lương nhấp chuột 
chưa phổ biến ở Việt Nam nên việc thực hiện Click Fraud làm 
thâm hụt tài chính của doanh nghiệp vẫn chưa xảy ra. Nhưng 
trong suy nghĩ của giới doanh nhân, gian lận thương mại điện tử, 
đặc biệt là Click Fraud, vẫn luôn là nỗi ám ảnh lớn. 
Anh Đức, làm việc tại một trung tâm ngoại ngữ lớn ở Hà Nội phàn 
nàn: "Chúng tôi thuê chỗ đặt logo quảng cáo trên một website 
cũng có danh tiếng. Trước khi quyết định thuê dịch vụ, chúng tôi 
được mời xem lượng hits và visitor của trang đó; sau khi kết thúc 
thời gian quảng cáo, chúng tôi cũng nhận được một bản thống kê 
lượng truy cập vào quảng cáo của chúng tôi: Toàn những con số 
hết sức ấn tượng. 
Nhưng hiệu quả thực tế thì có vẻ chẳng có... hiệu quả chút nào. 
Chúng tôi thử kiểm tra bằng cách hỏi tất cả những học viên tìm 
đến đăng ký học xem họ biết đến trung tâm ngoại ngữ của chúng 
tôi qua phương tiện nào. Kết quả là có chưa tới 1% học viên đã 
nhìn thấy logo quảng cáo trung tâm trên website đó nhưng chỉ có 
5 học viên mở xem chi tiết. Tôi tin chắc rằng ở đây có sự gian 
lận". 
Bà Ngọc Lan đang lên kế hoạch mở một công ty tư vấn chứng 
khoán thì lo ngại: "Dự định quảng cáo trên các trang trực tuyến 
lớn nhưng nghe nói nhiều đến chuyện gian lận thương mại điện 
tử có thể làm thâm hụt tài chính của các doanh nghiệp nên tôi 
cũng lo lắng lắm. 
 "Click Fraud là nguy cơ lớn nhất cho ngành kinh tế Internet" - 
George Reyes, Chủ tịch tài chính của Google. 
Ở các nước như Anh, Mỹ, quảng cáo trực tuyến có nguồn thu 
khổng lồ mà còn nhiều gian lận thì ở quốc gia mà quảng cáo trực 
tuyến còn chập chững như Việt Nam, chắc hẳn muốn có lợi 
nhuận cao thì không thể tránh khỏi gian lận. Thật chẳng biết phải 
làm sao! Có lẽ quảng cáo báo in vẫn là lựa chọn an toàn nhất." 
Không chỉ lo ngại sẽ trở thành nạn nhân của các trò gian lận trên 
mạng, doanh nghiệp trong nước cũng chưa thực sự tin tưởng 
vào hiệu quả quảng cáo trực tuyến nên hầu hết chỉ mua chỗ 
quảng cáo để thăm dò hoặc để thực hiện mục đích "phủ" quảng 
cáo trên mọi phương tiện truyền thông đại chúng chứ chẳng trông 
mong đạt hiệu quả cao. 
Mua sắm trên mạng: Liệu có mua gian bán lận? 
Đó là câu hỏi chung của những người tiêu dùng dành cho việc 
mua sắm trên mạng (shopping online). Và câu trả lời là có. 
Cuối năm 2006, các diễn đàn trực tuyến ở Việt Nam bùng nổ với 
cơn giận dữ của các thành viên tố cáo và phản đối website 
Linhperfume (một website bán nước hoa qua mạng lớn vào bậc 
nhất cả nước) chuyên cung cấp nước hoa giả. Chưa có kết luận 
chính thức của cơ quan chức năng nhưng đỉnh điểm là chủ đề 
này ở diễn đàn Trái tim Việt Nam online đã kéo dài tới hơn 100 
trang với những bài viết phân tích thật - giả, bày tỏ thái độ bất 
bình và vận động mọi người tẩy chay Linhperfume. 
Gần đây, Bộ phận phụ trách an ninh mạng của Hãng hàng không 
Pacific Airlines lại thông báo có một số khách hàng đặt mua vé 
máy bay giá rẻ của Pacific Airlines qua các website đã bị lừa. 
Người tiêu dùng sau khi đã gửi tiền vào tài khoản của các 
nickname quảng cáo “mua vé máy bay rẻ hơn vé thông thường 
40%” vẫn nhận được vé có mã xác nhận chỗ. Nhưng khi họ liên 
lạc với tổng đài của Pacific Airlines để kiểm tra lại hoặc ra đến 
sân bay mới phát hiện vé không hợp lệ. 
 Mua gian bán lận trên Internet nhiều nhất, chiếm đến 44,9% số 
vụ khiếu nại. Dẫn đầu là không giao hàng hoặc không thanh toán, 
chiếm 19% số vụ. Ngân phiếu "lụi" chiếm 4,9%. Số còn lại là các 
vụ linh tinh như thẻ tín dụng "dỏm" (Theo thống kê của FBI) 
Đó là những ví dụ nổi bật trong vô số những trò mua gian bán lận 
đã xảy ra trên mạng internet trong thời gian qua ở Việt Nam. 
Trong khi đó, những vụ việc gian lận bị đưa ra ánh sáng chỉ 
chiếm một phần nhỏ trong số những hoạt động gian lận đang 
được thực hiện. 
Thực tế này khiến người tiêu dùng dù muốn mua hàng qua mạng 
cũng hết sức lo lắng và ngần ngại khi quyết định. Quả thật, mua 
bán trên internet là môi trường thuận lợi để thực hiện các hành vi 
gian lận bởi người bán và người mua không hề gặp gỡ mà chỉ 
tiếp xúc gián tiếp, người mua cũng chỉ biết về hàng hóa thông 
qua hình ảnh và mô tả trên website chứ không được trực tiếp 
kiểm tra chất lượng hàng... 
Bạn Quang Dũng, một kiến trúc sư ở Hà Nội kể lại: "Tôi rất ưng ý 
một chiếc đồng hồ được chào bán trên mạng nhưng địa chỉ bán 
hàng đó lại ở TP. HCM. Ban đầu, tôi cũng định đặt mua luôn qua 
internet và chờ người bán gửi hàng về nhưng rồi lại nghĩ: Nhỡ họ 
gửi cho mình một chiếc đồng hồ xước sát, kém chất lượng, 
không phiếu bảo hành thì sao? Hơn nữa, dù là có địa chỉ nhưng 
mình ở tận Hà Nội, làm sao biết được đó là địa chỉ thật hay địa 
chỉ ma. Nhỡ tiền gửi đi mà không thấy hàng gửi đến thì sao? 
Cuối cùng, tôi đành nhờ người bạn ở TP. HCM đến tận nơi chọn 
lựa và mua giúp cho yên tâm." 
Ngay cả các website có tiếng trên thế giới cũng để xảy ra không ít 
vụ lừa đảo. Anh Minh Thi và hai người bạn đã cùng trở thành nạn 
nhân khi tham giá đấu giá mua hàng trên mạng eBay: "Mấy đứa 
tôi đã mua hàng trên mạng từ lâu nên cũng có đôi chút kinh 
nghiệm, chỉ đặt mua ở những web nổi tiếng về uy tín. Thường 
thường là chuyện mua bán suôn sẻ nhưng gần đây liên tiếp bị hai 
vụ không nhận được hàng mà không hiểu lý do tại sao. Liên lạc 
lại với bên bán hàng thì chẳng có hồi âm." 
Bên cạnh những lời chào bán xuất hiện nhan nhản trên mạng, 
còn có một hiện tượng khá phổ biến: khi một thành viên nào đó 
than thở trên một diễn đàn rằng họ cần một sản phẩm nào đó mà 
tìm không ra, lập tức sẽ xuất hiện một nhân vật đáp ứng: "Bác 
gửi tiền cho em, em mua giúp!". Trong số những người tỏ thái độ 
hăng hái đó, có những người thực sự trong sáng, nhiệt tình 
nhưng cũng có không ít kẻ ôm tiền rồi biến luôn. 
Tuy nhiên, không chỉ có người mua mới trở thành nạn nhân. 
Nhiều người bán hàng trên mạng internet cũng rơi vào cảnh giao 
hàng rồi mà không được thanh toán hay bị thanh toán bằng thẻ 
tín dụng giả. 
Những thủ đoạn gian lận khi mua bán trực tuyến đang diễn ra 
ngày càng nhiều, đa dạng và tinh vi hơn nên người tiêu dùng Việt 
Nam luôn giữ tâm lý đề phòng. Hầu như, người tiêu dùng hiện 
nay chỉ đọc các quảng cáo hoặc rao hàng trên mạng để tìm hiểu 
thông tin, giúp họ chọn lựa hợp lí hơn khi mua hàng trực tiếp. 
Từ đó, hoạt động bán hàng trên mạng bị kìm hãm phát triển, cho 
dù các doanh nghiệp có đẩy mạnh dich vụ bán hàng trực tuyến 
thì cũng khó lòng kích thích người tiêu dùng hăng hái tham gia. 
Vừa mới bước đầu đặt chân vào tiến trình thương mại điện tử mà 
đã vấp phải gian lận, quả thật thương mại điện tử Việt Nam đã 
gặp phải một chướng ngại vật khó gỡ!