Quảng cáo tại Việt Nam là nghề ‘hot’ của giới trẻ nhưng bước 
chân vào nghề mới thấy nhiều điều không đơn thuần chỉ là 
‘sáng tạo’.
Việt Nam có khoảng 3.000 công ty quảng cáo lớn, nhỏ, trong đó 
các công ty quảng cáo trong nước chiếm 70% và 30% còn lại là 
các công ty đa quốc gia. Tuy nhiên, 70% công ty quảng cáo Việt 
Nam lại chỉ chiếm có 30% thị phần, còn 30% các công ty quảng 
cáo đa quốc gia chiếm đến 70%. Rõ ràng, chúng ta đã thua ngay 
trên sân nhà. Hơn ai hết, chỉ những người hoạt động trong ngành 
mới có thể giải thích được điều này.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 2352 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Quảng cáo tại Việt Nam như thế nào?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Quảng cáo tại Việt Nam như thế nào? 
Quảng cáo tại Việt Nam là nghề ‘hot’ của giới trẻ nhưng bước 
chân vào nghề mới thấy nhiều điều không đơn thuần chỉ là 
‘sáng tạo’. 
Việt Nam có khoảng 3.000 công ty quảng cáo lớn, nhỏ, trong đó 
các công ty quảng cáo trong nước chiếm 70% và 30% còn lại là 
các công ty đa quốc gia. Tuy nhiên, 70% công ty quảng cáo Việt 
Nam lại chỉ chiếm có 30% thị phần, còn 30% các công ty quảng 
cáo đa quốc gia chiếm đến 70%. Rõ ràng, chúng ta đã thua ngay 
trên sân nhà. Hơn ai hết, chỉ những người hoạt động trong ngành 
mới có thể giải thích được điều này. 
“Nhân lực làm việc trong những công ty quảng cáo của Việt 
Nam còn yếu về nhiều mặt, trong khi những người giỏi thì chạy 
qua công ty đa quốc gia làm. Hiện nay, do chưa có trường nào 
đào tạo bài bản về ngành quảng cáo nên kỹ năng sáng tạo còn 
kém khi ra làm việc, nhân sự thay đổi luôn”, anh Trần Tuấn, 
Giám đốc Nghiệp vụ (Account Director) của một công ty quảng 
cáo tại TP.HCM, tâm sự. 
Do đó, các công ty quảng cáo Việt Nam chủ yếu hoạt động ở 
lĩnh vực tổ chức sự kiện, đặt chỗ quảng cáo trên báo và truyền 
hình hoặc làm nhà sản xuất cho những công ty quảng cáo đa 
quốc gia, lo những việc hậu cần như in ấn và thi công lắp ráp 
sân khấu, còn vấn đề sáng tạo sẽ do các công ty đa quốc gia chịu 
trách nhiệm. 
Những công ty nào khá hơn một chút, có thể đứng ra bao thầu 
toàn bộ chiến dịch thì khách hàng lại nhỏ, kinh phí dành cho 
quảng cáo thấp. Bên cạnh đó, điều quan trọng ảnh hưởng tới 
chất lượng chiến dịch quảng cáo là tư duy tiếp thị của những 
khách hàng này chưa thực sự có tầm nhìn dài hạn, không chịu 
xây dựng nền tảng cho thương hiệu từ trước cũng như về sau 
này. 
Vô duyên nhưng có lý 
Thời gian gần đây, báo chí nói nhiều về việc có quá nhiều 
chương trình quảng cáo nhàm chán được phát trên sóng truyền 
hình. 
Để cải thiện được điều này thì cần phải có thời gian và một 
chiến lược thay đổi mạnh mẽ trong cách nhìn và cách làm việc 
từ chính những người làm tiếp thị và quảng cáo. Sau khi Việt 
Nam gia nhập WTO, quảng cáo mới thực sự phát triển. Thế 
nhưng ở Việt Nam, cái gì phát triển ồ ạt cùng lúc cũng sẽ nảy 
sinh những vấn đề về cơ cấu quản lý và tầm nhìn chiến lược. 
Ví dụ như một số chương trình quảng cáo truyền hình (TVC) về 
thuốc ho, thuốc cảm, dầu gội đầu được cho rằng quá vô duyên, 
thời lượng chỉ có 30 giây nhưng nói quá nhiều mà hình ảnh thì 
nghèo nàn và không sáng tạo. Tuy nhiên, phải đưa mình vào 
phân khúc thị trường của các sản phẩm này thì ta mới hiểu được 
nguyên nhân. Đa số khán giả là người dân vùng nông thôn, họ 
đang bệnh và mối quan tâm của họ là làm sao cho hết bệnh ngay 
tức khắc. Do hiểu được vấn đề này nên những người làm quảng 
cáo mới chọn cách làm chương trình TVC như vậy. Nói tóm lại, 
vấn đề đặt ra ở đây là trình độ và dân trí của người dân cũng ảnh 
hưởng tới chất lượng sáng tạo của quảng cáo. 
“Trăm nghe không bằng một thấy, trăm thấy không bằng một 
làm. Khi viết những kịch bản cho những TVC kiểu này, ban đầu 
mình cũng muốn làm sáng tạo, lôi cuốn người xem, tránh những 
điều vô duyên và nhàm chán từ những chương trình trước. Thế 
nhưng khi đi giới thiệu ý tưởng cho khách hàng thì bị loại ngay 
từ đầu, có lẽ thời thế bắt buộc phải thế”, Tuấn Anh, một nhân 
viên chuyên viết quảng cảo (copywrite), chia sẻ. 
Ăn cắp ý tưởng 
Do ngành quảng cáo mới phát triển tại Việt Nam nên đạo đức 
nghề nghiệp cũng chưa thực sự được đề cao. Chuyện ăn cắp ý 
tưởng xảy ra như cơm bữa. 
Nội dung và hình ảnh chương trình quảng cáo giống nhau - tức 
mà không làm gì được. Ngoài ra, còn có những kiểu ăn cắp kinh 
khủng hơn. Chẳng hạn như một khách hàng tung ra chiến dịch 
quảng cáo nên cần thuê một công ty trong nghề thực hiện. Sau 
khi cập nhật thông tin từ phía khách hàng, công ty này viết kế 
hoạch thực hiện rồi trình bày với khách hàng về từng hạng mục 
cụ thể. Khách hàng không đồng ý và hủy chương trình. Thế 
nhưng điều kỳ lạ là chỉ một thời gian sau, công ty này lại thấy 
sản phẩm sáng tạo của mình được một công ty khác thực hiện 
cho chính khách hàng này. 
“Thực sự mình cũng muốn cạnh tranh lành mạnh vì đã làm nghề 
này thì ai cũng có cái tôi của mình, nếu mình không đáp ứng 
được yêu cầu của khách hàng thì mình chấp nhận thua. Tuy 
nhiên, nhiều khi chính khách hàng lại tạo ra những việc sai 
nguyên tắc, đẩy các công ty của Việt Nam vốn đã nhỏ lại còn 
đánh nhau giành hợp đồng”, Giám đốc Mỹ thuật kiêm Giám đốc 
Điều hành của một công ty quảng cáo bức xúc. 
Trong tương lai, quảng cáo trực tuyến qua Internet và điện thoại 
di động sẽ phát triển và thay thế những kênh quảng cáo cũ như 
truyền hình và sự kiện. Thế nhưng điều này vẫn khiến nhiều dân 
làm tiếp thị tại Việt Nam nghi ngờ bởi những kênh quảng cáo cũ 
đã ăn sâu vào tâm trí nhiều người. Muốn thay đổi thì phải sáng 
tạo lại quy trình để sản phẩm thật sự đi vào lòng người. Không 
dễ dàng và có lẽ còn phải cần rất nhiều thời gian nữa thì quảng 
cáo trực tuyến mới phát triển mạnh thực thụ tại Việt Nam.