Các nghiên cứu mới từConductor (công ty chuyên vềSEO của Mỹ) cũng chỉra vịtrí
tương đối của một thương hiệu trên một trang kết quảtìm kiếm tựnhiên của Google
(SERP) có những tác động nhất định đến các yếu tốthương hiệu trong tâm trí khách hàng,
nhưnhận thức thương hiệu, chất lượng thương hiệu, sựcân nhắc khi mua hàng…
Nếu nhưvài năm trước mô hình sốchủyếu là quảng cáo hiển thịvà tập trung vào vài
trang báo có lượng truy cập cao, thì hiện nay, đểkhẳng định vịthếcủa mình, quảng bá
thương hiệu cũng nhưtăng cường khảnăng tiếp cận khách hàng, bán hàng hoá - dịch vụ,
các doanh nghiệp thường tìm đến hai hình thức quảng cáo vừa cho kết quảtựnhiên vừa
mang lại hiệu quảcao là quảng cáo Google (Google Adword, quảng cáo PPC hay còn gọi
là dịch vụSEM – Search Engine Marketing) và Tối ưu hoá kết quảtìm kiếm (SEO –
Search Engine Optimization).
SEM – Google Adword là hình thức quảng cáo tìm kiếm trên trang Google, các website
khác của Google và các đối tác: Gmail, Youtube, New York Times,…Đây là một chương
trình quảng cáo tự động cho phép quảng cáo của bạn xuất hiện khi khách hàng tìm kiếm
những từkhoá liên quan đến lĩnh vực, sản phẩm, dịch vụbạn cung cấp.
SEO (viết tắt của cụm từSearch Engine Optimization, dịch tiếng Việt nghĩa là Tối ưu hoá
công cụtìm kiếm) là tập hợp các phương pháp làm tăng thứhạng của trang web trong các
trang kết quảtựnhiên của các công cụtìm kiếm nhằm tăng lưu lượng truy cập tới website
của bạn, đồng thời tăng mức độnhận diện thương hiệu công ty trong ngành.
Hiện có 3 công cụtìm kiếm phổbiến nhất trên thếgiới gồm: Google search, Yahoo
search và Bing. Tại Việt Nam, hơn 80% người dùng sửdụng Google làm công cụtìm
kiếm thường xuyên. Vì thế, tối ưu hoá công cụtìm kiếm tại Việt Nam được hiểu là làm
tối ưu hoá, hay làm SEO Google.
3 trang |
Chia sẻ: ttlbattu | Lượt xem: 1697 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Quảng cáo trực tuyến, công cụ cứu cánh cho tiếp thị doanh nghiệp thời khủng hoảng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Quảng cáo trực tuyến, công cụ cứu cánh cho tiếp thị
doanh nghiệp thời khủng hoảng
(GD&TĐ) - Theo báo cáo của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Bộ
Công thương thực hiện, từ 2001 – 2010 được coi là thập kỷ hình thành TMĐT ở
Việt Nam. Có thể thấy tới cuối năm 2010 hạ tầng cơ bản cho ứng dụng thương mại
điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đã được xác lập và hiện nay những ứng dụng này đã
lan truyền rộng khắp, đặc biệt là sự bùng nổ của các sàn thương mại điện tử, các
hình thức quảng cáo trực tuyến mà tiêu biểu là quảng cáo Google đang ngày càng
ăn sâu vào hoạt động của các doanh nghiệp.
Các nghiên cứu mới từ Conductor (công ty chuyên về SEO của Mỹ) cũng chỉ ra vị trí
tương đối của một thương hiệu trên một trang kết quả tìm kiếm tự nhiên của Google
(SERP) có những tác động nhất định đến các yếu tố thương hiệu trong tâm trí khách hàng,
như nhận thức thương hiệu, chất lượng thương hiệu, sự cân nhắc khi mua hàng…
Nếu như vài năm trước mô hình số chủ yếu là quảng cáo hiển thị và tập trung vào vài
trang báo có lượng truy cập cao, thì hiện nay, để khẳng định vị thế của mình, quảng bá
thương hiệu cũng như tăng cường khả năng tiếp cận khách hàng, bán hàng hoá - dịch vụ,
các doanh nghiệp thường tìm đến hai hình thức quảng cáo vừa cho kết quả tự nhiên vừa
mang lại hiệu quả cao là quảng cáo Google (Google Adword, quảng cáo PPC hay còn gọi
là dịch vụ SEM – Search Engine Marketing) và Tối ưu hoá kết quả tìm kiếm (SEO –
Search Engine Optimization).
SEM – Google Adword là hình thức quảng cáo tìm kiếm trên trang Google, các website
khác của Google và các đối tác: Gmail, Youtube, New York Times,…Đây là một chương
trình quảng cáo tự động cho phép quảng cáo của bạn xuất hiện khi khách hàng tìm kiếm
những từ khoá liên quan đến lĩnh vực, sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp.
SEO (viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization, dịch tiếng Việt nghĩa là Tối ưu hoá
công cụ tìm kiếm) là tập hợp các phương pháp làm tăng thứ hạng của trang web trong các
trang kết quả tự nhiên của các công cụ tìm kiếm nhằm tăng lưu lượng truy cập tới website
của bạn, đồng thời tăng mức độ nhận diện thương hiệu công ty trong ngành.
Hiện có 3 công cụ tìm kiếm phổ biến nhất trên thế giới gồm: Google search, Yahoo
search và Bing. Tại Việt Nam, hơn 80% người dùng sử dụng Google làm công cụ tìm
kiếm thường xuyên. Vì thế, tối ưu hoá công cụ tìm kiếm tại Việt Nam được hiểu là làm
tối ưu hoá, hay làm SEO Google.
Cụ thể, với loại hình SEO sẽ tác động vào kết quả tìm kiếm một cách tự nhiên, vì thế kết
quả SEO đem lại có tín uy tín. Bên cạnh đó, để có được kết quả SEO cao buộc người
dùng phải tối ưu website theo những tiêu chí của Google, trong khi đó những tiêu chí này
chính là thước đo về sự hài lòng của khách truy cập, vì thế việc nâng cao SEO cũng đồng
nghĩa với việc tăng hiệu quả của website đó. Ngoài ra, nếu so với loại hình SEM thì SEO
đem lại một kết quả toàn diện và bền vững hơn bởi những nỗ lực phát triển của DN.
Tuy nhiên, nếu DN cần triển khai chiến dịch quảng bá sản phẩm trong thời gian ngắn với
chi phí hợp lý thì SEM là lựa chọn đúng đắn. Nếu như loại hình SEO phải dành một thời
gian dài mới thấy được hiệu quả thì SEM sẽ giúp quảng bá toàn diện trong một khoảng
thời gian quy định. Bên cạnh đó, khả năng tùy biến nội dung quảng cáo, linh hoạt trong
việc quản lý chi phí, thay đổi sản phẩm quảng cáo... thì SEM là một lựa chọn hợp lý.
Trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế như hiện nay, để duy trì hoạt động, các doanh nghiệp
phải cắt giảm nhiều loại chi phí khác nhau, trong đó có chi phí quảng cáo, đặc biệt là các
hình thức quảng cáo truyền thống, tốn kém thì quảng cáo Google càng thể hiện rõ thế
mạnh của mình với chi phí thấp hơn nhiều nhưng hiệu quả cao, có thể dễ dàng đo đếm
thông qua số lượng khách hàng liên hệ và được quản lý bằng các công cụ chính xác của
Google và đơn vị quảng cáo.
Tính tới tháng 6/2012 nước ta đã có một phần ba dân số đang sử dụng Internet và khoảng
60% trong đó lên mạng tìm kiếm thông tin về các sản phẩm trước khi quyết định mua
hàng. Như vậy việc xuất hiện thường xuyên trên các trang tìm kiếm đóng 1 vai trò vô
cùng quan trọng trong cả việc quảng bá thương hiệu lẫn thúc đẩy kinh doanh, cạnh tranh
với đối thủ.
Chính vì vậy, việc tìm kiếm một nhà cung cấp để “chọn mặt gửi vàng” là rất quan trọng,
góp phần tạo cho doanh nghiệp thế mạnh nhất định trong việc kinh doanh – bán hàng hoá,
dịch vụ cũng như quảng bá thương hiệu.
Thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam hiện nay, số lượng các đơn vị cung cấp dịch
vụ này không phải là ít, nhưng số lượng đơn vị thực sự uy tín, kinh nghiệm và có thể
mang đến những giải pháp tốt nhất, hiệu quả quảng cáo tối ưu nhất thì không nhiều. Để
có được chỗ đứng trên thị trường đang phát triển rất sôi nổi này cần hội tụ nhiều yếu tố
khác nhau: Sự hiểu biết về thị trường và công nghệ, Sự tận tâm với khách hàng trong mỗi
chiến dịch, Kinh nghiệm trong triển khai và quản lý quảng cáo,….
Theo ông Cao Xuân Tình, giám đốc điều hành 123ADS – một đơn vị uy tín, đã thực hiện
hiệu quả hàng trăm chiến dịch quảng cáo Google – SEO, SEM cho khách hàng thì đơn vị
triển khai cần quan tâm và coi trọng hiệu quả quảng cáo và sự phát triển bền vững của
khách hàng, kiên trì và tối ưu kết quả quảng cáo bằng các công cụ được Google chấp
nhận, khuyến khích. Bên cạnh đó sự sẵn sàng về giải pháp, mức chi phí cạnh tranh, kinh
nghiệm quản lý, năng lực triển khai, hiệu xuất dịch vụ và các công cụ tối ưu hoá kết quả
tìm kiếm cũng là một tiêu chí mà rất nhiều khách hàng quan tâm khi lựa chọn đơn vị thực
hiện quảng cáo.
Ông Cao Xuân Tình cũng cho biết thêm, do tình hình khủng hoảng kinh tế, các doanh
nghiệp cắt giảm chi phí quảng cáo nhiều nhưng chủ yếu là các hình thức quảng cáo
truyền thống, với các hình thức quảng cáo trực tuyến như 123ADS đang thực hiện thì số
lượng khách hàng và các chiến dịch SEO – SEM được triển khai không hề giảm, thậm
chí là còn tăng lên do có nhiều doanh nghiệp đã chuyển hướng sang hình thức quảng cáo
Google với chi phí thấp hơn mà hiệu quả lại cao hơn, vừa đảm bảo tiết kiệm được chi phí
lại vẫn nâng cao được hình ảnh cũng như khả năng tiếp cận khách hàng.
Với sự phát triển của cơ sở hạ tầng Internet cũng như những chính sách khuyến khích, hỗ
trợ của chính phủ đối với các hình thức thương mại điện tử, quảng cáo và kinh doanh trực
tuyến, sự phát triển của các dịch vụ SEO, SEM sẽ ngày càng thể hiện được hơn nữa vai
trò, hiệu quả và thế mạnh đối với các hoạt động kinh doanh, Marketing trong doanh
nghiệp. Và Quảng cáo trực tuyến thực sự là một công cụ cứu cánh cho tiếp thị doanh
nghiệp thời khủng hoảng kinh tế.)
Quốc Anh