Với tư cách một nhà quản lý, bạn sẽ chịu trách nhiệm đưa ra 
những quyết định quan trọng nhất và tất cả các bộ phận của công 
ty sẽ hành động theo quyết định đó. Điều này có nghĩa là mỗi 
quyết định của bạn đều ảnh hưởng tới vận mệnh của công ty. 
Một lựa chọn sai lầm rất có thể sẽ dẫn tới những hậu quả khó 
lường.
Quyết định cần được ban hành trên cơ sở một kế hoạch được 
vạch sẵn. Trong quá trình lên kế hoạch để ra quyết định, bạn cần 
chuyển tải thông tin về kế hoạch đó cho các nhân viên để tham 
khảo ý kiến. Làm như vậy, bạn sẽ đảm bảo để các quyết định của 
mình sẽ được ban hành theo những cách thức hiệu quả và phù 
hợp với tình hình thực tế của công ty nhất. Việc lên kế hoạch 
trước có 4 lợi ích chính như sau:
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 19 trang
19 trang | 
Chia sẻ: ttlbattu | Lượt xem: 1916 | Lượt tải: 2 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Quyết định kinh doanh - Những kỹ năng cần biết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Quyết định kinh doanh - những kỹ 
năng cần biết (P1) 
Để có được những quyết định kinh doanh kịp thời và chính 
xác, đồng thời có tác dụng tích cực đến hiệu quả kinh doanh, 
bạn cần phải nắm vững một số kỹ năng nhất định. Các kỹ 
năng có thể đơn giản hay phức tạp, nhưng bạn đừng nên bỏ 
qua bất cứ kỹ năng nào, bởi mỗi kỹ năng mà bạn lựa chọn lại 
phụ thuộc vào tầm quan trọng và tính phức tạp của quyết 
định. 
Lên kế hoạch 
Với tư cách một nhà quản lý, bạn sẽ chịu trách nhiệm đưa ra 
những quyết định quan trọng nhất và tất cả các bộ phận của công 
ty sẽ hành động theo quyết định đó. Điều này có nghĩa là mỗi 
quyết định của bạn đều ảnh hưởng tới vận mệnh của công ty. 
Một lựa chọn sai lầm rất có thể sẽ dẫn tới những hậu quả khó 
lường. 
Quyết định cần được ban hành trên cơ sở một kế hoạch được 
vạch sẵn. Trong quá trình lên kế hoạch để ra quyết định, bạn cần 
chuyển tải thông tin về kế hoạch đó cho các nhân viên để tham 
khảo ý kiến. Làm như vậy, bạn sẽ đảm bảo để các quyết định của 
mình sẽ được ban hành theo những cách thức hiệu quả và phù 
hợp với tình hình thực tế của công ty nhất. Việc lên kế hoạch 
trước có 4 lợi ích chính như sau: 
1. Cho phép bạn thiết lập các mục tiêu độc lập. Quyết định 
được hình thành dựa trên cơ sở những sự kiện xung quanh. Các 
quyết định được ban hành không chỉ nhằm mục đích phản ứng lại 
tình hình, mà nó còn hướng tới việc kích thích một yếu tố nào đó 
trong nội bộ công ty. “Quản lý chữa cháy” được thay thế bằng 
một chuỗi các lựa chọn có định hướng và có ý thức. Các nhà 
quản lý bây giờ có thể chủ động điều hành công ty, thay vì bị “xô 
đẩy” bởi các yếu tố bên ngoài. Đôi lúc, sự khác biệt giữa việc lên 
kế hoạch và không lên kế hoạch được miêu tả như “tiên phong 
thực hiện” (nắm quyền kiểm soát tình hình) với “bị động phản 
ứng” (đối phó với tình hình đã xảy ra). 
2. Cung cấp một tiêu chuẩn đánh giá. Bản kế hoạch sẽ đem lại 
cho bạn một công cụ nào đó để đánh giá, nhờ đó bạn có thể biết 
rằng bạn có đang thực thi đúng quyết định và hướng tới những 
mục tiêu đã đề ra hay không. Điều đó cũng tương tự như nội 
dung câu châm ngôn: “Nếu bạn không biết mình sẽ đi đâu, thì các 
con đường sẽ không còn quan trọng với bạn nữa”. 
3. Chuyển giá trị thành hành động. Khi bạn đối mặt với một 
quyết định, bạn có thể tham khảo kế hoạch trước đó và xác định 
xem quyết định nào sẽ giúp bạn thực thi kế hoạch một cách tốt 
nhất. Các quyết định được ban hành dựa trên một kế hoạch cụ 
thể sẽ gắn kết với nhau vì sự thăng tiến chung của công ty hay vì 
những mục tiêu kinh doanh nào đó. 
Việc lên kế hoạch cũng rất hữu ích trong các tình huống khẩn 
cấp. Khi một khó khăn nảy sinh, những suy nghĩ về kế hoạch 
tổng thể sẽ giúp bạn xác định quyết định nào cần được ban hành, 
qua đó nó không chỉ giúp bạn giải quyết tình huống mà còn giúp 
bạn đẩy nhanh tiến trình thực thi kế hoạch tổng thể sao cho hiệu 
quả. Không có kế hoạch, những khó khăn sẽ ngày một lớn hơn 
và các quyết định ban hành có thể mâu thuẫn với nhau. 
4. Khiến cho các nguồn lực trong công ty trở nên gắn kết 
hơn theo một trật tự ổn định. Ngân quỹ, thời gian, công sức, 
nguồn nhân lực... trong công ty đều chỉ có giới hạn. Bạn chỉ có 
thể phát huy tối đa sức mạnh của các nguồn lực này, một khi có 
trong tay bản kế hoạch sử dụng chúng. 
Mức độ và kết quả của các quyết định 
 Tất cả chúng ta đều biết rằng có những quyết định sẽ quan trọng 
hơn các quyết định khác, kể cả trong thời điểm hiện tại hay về lâu 
dài. Việc hiểu được tầm quan trọng này sẽ giúp bạn xác định 
mình sẽ cần phải dành bao nhiêu thời gian và nguồn lực cho nó. 
Có ba mức độ phổ biến nhất của quyết định: 
1. Chiến lược. Các quyết định chiến lược luôn có mức độ quan 
trọng cao nhất. Đó là một quyết định liên quan đến định hướng 
chung, các mục tiêu dài hạn, đường lối kinh doanh và giá trị của 
công ty. Đối với những quyết định chiến lược, tính cấu trúc ở 
mức tối thiểu và tính hình dung ở mức tối đa; chúng có mức độ 
rủi ro cao cùng những kết quả không chắc chắn, bởi vì chúng 
hướng nhiều tới tương lai. 
2. Phương sách. Các quyết định phương sách có tác dụng hỗ 
trợ các quyết định chiến lược. Chúng thường chỉ ở mức độ trung 
bình, tầm quan trọng vừa phải với những kết quả phải chăng. 
 3. Hoạt động. Đó là những quyết định thường nhật, được sử 
dụng để hỗ trợ các quyết định phương sách, có tác động tức thời, 
ngắn hạn, mức độ thấp và thường có chi phí thấp. Hệ quả của 
những quyết định hoạt động tồi sẽ ở mức tối thiểu, mặc dù một 
chuỗi các quyết định hoạt động tồi, tuỳ tiện có thể là nguyên nhân 
của không ít những thiệt hại. Các quyết định hoạt động có thể 
được tái cơ cấu, tái ban hành, hay biểu lộ một cách rõ ràng trong 
những bản hướng dẫn chính sách công ty. 
Như vậy, tất cả các vấn đề đều cần phải được xem xét và quyết 
định nên được ban hành theo cả ba mức độ trên. Nếu bạn phát 
hiện ra rằng hầu như tất cả những suy nghĩ và hành động ra 
quyết định của bạn đều diễn ra ở mức độ “hoạt động”, bạn có thể 
đã thiếu chú ý hay chưa lên được các kế hoạch chiến lược. Và 
kết quả là bạn sẽ đi tới vị thế luôn phải “bị động phản ứng”, chỉ 
tập trung đối phó duy nhất với các yếu tố xung quanh bạn mà 
không bao giờ kiểm soát được chúng, cũng như các hướng đi và 
mục tiêu của bạn. 
Điều quan trọng bạn cần nắm vững ở đây là hiệu quả của quyết 
định không liên quan tới tác động của nó. Một quyết định tốt có 
thể mang lại cả hậu quả tốt lẫn hậu quả xấu. Tương tự như vậy, 
một quyết định tồi (quyết định do thiếu thông tin hoặc không phản 
ánh quyền lợi của công ty) có thể mang đến một kết quả khả 
quan. Ví dụ như khi bạn phải đưa ra quyết định có kèm theo sự 
phân tích và đánh giá cẩn thận về kế hoạch đầu tư chắc chắn 
nào đó dựa trên những gì bạn biết liên quan tới khả năng rủi ro 
của nó cũng như những sở thích của bạn, thì quyết định của bạn 
sẽ có hiệu quả ngay cả khi bạn có thể mất tiền trong việc đầu tư. 
Tương tự như vậy, nếu bạn vội vã mua cổ phần của các công ty 
đang phát triển, thì quyết định của bạn cũng có thể là một quyết 
định tồi, kể cả khi giá cổ phiếu của các công ty đó tăng giá. 
Các quyết định tốt có thể mang lại kết quả tồi, do đó bạn không 
nên kết tội bản thân. Nếu như bạn chọn một con đường dựa trên 
hiểu biết của mình về con đường đó (an toàn, không quá đông 
người qua lại…) và các sở thích các nhân của bạn (ít nguy hiểm, 
có nhiều cảnh đẹp..) thì quyết định của bạn là một quyết định 
đúng, mặc dù trên đường đi bạn có thể gặp tai nạn hay bị sự sự 
cố gì đó... Đừng có hối hận và cho mình rằng đó là một quyết 
định sai lầm. 
Có sự tham gia của tập thể 
Phần đông các nhà quản lý có khả năng ra quyết định nhanh 
nhạy thường lấy ý kiến ở hai cấp độ là của tất cả các cộng sự 
hoặc chỉ một, hai chuyên viên có kinh nghiệm hơn cả, tức là các 
nhà tư vấn đáng tin cậy nhất. Các nhà tư vấn thường bàn việc ở 
phía sau, rồi cho bạn ý kiến về nhiều vấn đề để các bên trao đổi 
và cùng tìm hiểu. Có thể nhà tư vấn là một người lớn tuổi được 
coi là từng trải và có đầu óc phán đoán. Cũng có thể chỉ là một 
nhân viên non trẻ ở vị trí cấp cao hoặc một nhà quản trị ưu tú của 
công ty có các quan hệ mật thiết và thường xuyên với môi trường 
bên ngoài. 
Những nhà quản lý ra quyết định chậm thường không giao cho ai 
giữ vai trò tư vấn. Họ ít có các quan hệ gần gũi và hiếm khi lắng 
nghe ý kiến của mọi người. Nếu họ có tranh thủ ý kiến thì chỉ là 
tình cờ và họ sẽ hỏi bất kỳ ai. Nhiều khi chính sự lo ngại là một 
trong những rào cản lớn làm chậm lại việc ra quyết định. Vì thế, 
trước những khả năng được - mất lớn, thông tin chưa đủ rõ ràng 
và chắc chắn, thì sự bàn bạc với các nhân viên nhiều kinh 
nghiệm và có năng lực sẽ giúp bạn có thêm lòng can đảm và tự 
tin hơn. 
Biết chấp nhận những mâu thuẫn, xung đột trong khi ra 
quyết định 
Sẽ có không ít những luồng ý kiến khác nhau, các cuộc xung đột 
nảy sinh khiến việc ra quyết định bị trì hoãn. Điều quan trọng là 
bạn cần biết cách khai thác có lợi nhất sự mâu thuẫn đó mà 
không gây ra các hậu quả tiêu cực. Để giải quyết một tình huống 
bế tắc giữa các cá nhân, có một giải pháp được gọi là “nhất trí 
dựa trên sự thẩm định”. Trước tiên, những người tham gia thảo 
luận một vấn đề sẽ tìm cách đi đến một thoả thuận nhất trí. Nếu 
điều đó trở thành hiện thực, thì phương án được lựa chọn là kết 
quả tự nhiên. Trong trường hợp ngược lại, người lãnh đạo ở vị trí 
cao nhất sẽ lưu ý đến các thông tin đã được những người khác 
đóng góp và đưa ra quyết định sau cùng. Bạn cần hình thành một 
quy tắc: Trường hợp bình thường thì mọi người nên đạt đến sự 
nhất trí, nếu không thì trao cho người có trách nhiệm cao nhất 
quyền ra quyết định. 
Cách tiếp cận vấn đề của những người ra quyết định chậm chạp 
lại khác hẳn. Nhiều khi họ trông chờ sự nhất trí, cố tìm ra một sự 
lựa chọn có thể thoả mãn tất cả mọi người. Trên thực tế, các 
xung đột thường kéo dài khá lâu, có thể hàng tháng thậm chí 
hàng năm. Có công ty thảo luận về một sản phẩm mới suốt cả 
năm mà chưa đi đến kết luận, thậm chí phải chờ cho một vài 
người đi khỏi công ty rồi mới đạt được sự nhất trí. 
Bất luận thế nào thì phương pháp “nhất trí dựa trên sự thẩm định” 
sẽ giải quyết nhanh chóng các mâu thuẫn. Những ý kiến khác 
nhau nảy sinh là lẽ tự nhiên, thậm chí không ít ý kiến có giá trị 
nhất định. Vì thế, trong các cuộc tranh luận bạn cần biết cách 
chấp nhận tất cả các ý kiến đã được nêu lên, nhưng không nhất 
thiết phải làm theo tất cả. Sự “nhất trí dựa trên sự thẩm định” sẽ 
cho phép bạn tranh thủ được thời cơ và thường đem lại kết quả 
tốt nhất. 
Quyết định kinh doanh - những kỹ 
năng cần biết (P2 - phần cuối) 
Đừng nghĩ rằng nếu bạn chỉ có 1 hoặc 2 phương án để lựa 
chọn thì bạn sẽ có thể ra quyết định nhanh chóng hơn. 
Những người ra quyết định nhanh sẽ hành xử theo cách đã 
có sẵn nhiều sự lựa chọn và thường là những lựa chọn có 
giá trị tương đương. 
Một số kỹ thuật ra quyết định 
Đừng nghĩ rằng nếu bạn chỉ có 1 hoặc 2 phương án để lựa chọn 
thì bạn sẽ có thể ra quyết định nhanh chóng hơn. Những người 
ra quyết định nhanh sẽ hành xử theo cách đã có sẵn nhiều sự lựa 
chọn và thường là những lựa chọn có giá trị tương đương. Người 
ra quyết định chậm thường tìm rất ít các lựa chọn, cũng có khi họ 
chỉ chăm chú vào một lựa chọn và chỉ nghĩ đến các lựa chọn 
khác khi lựa chọn thứ nhất đã tỏ ra vô vọng. Với cách tiếp cận ấy, 
họ chỉ dựa vào một phân tích sâu, nhưng không rộng. 
Việc đặt ra ít lựa chọn sẽ giúp bạn có lợi rõ rệt về mặt thời gian, 
bởi vì bạn sẽ chỉ phải phân tích 1, 2 khả năng, thay vì 4 hoặc 5 
tình huống khác nhau. Trên thực tế, sau khi phân tích sơ bộ, bạn 
sẽ nhận ra sự lựa chọn thích hợp nhất. Mặt khác, bằng cách đối 
chiếu nhiều lựa chọn khác nhau, bạn sẽ có thêm niềm tin và giảm 
nguy cơ bỏ lỡ những giải pháp tốt nhất. Ngoài ra, việc nắm chắc 
các giải pháp khác nhau sẽ đảm bảo cho bạn một “lối thoát hiểm”, 
bởi nếu thất bại với giải pháp nào đó, bạn có thể chuyển ngay 
sang giải pháp dự trữ. 
Với vai trò trợ giúp về cấu trúc, hình ảnh và thứ tự đặt ra các 
quyết định, 5 kỹ thuật dưới đây có thể được áp dụng cho nhiều 
dạng quyết định khác nhau: 
1. Bảng so sánh (T-Chart). Đây là sự biểu lộ bằng hình ảnh và 
theo trật tự về tất cả các đặc tính, lựa chọn hoặc một vài điểm 
nào đó có liên quan tới quyết định. Nó có thể được lập thành 
danh sách các đặc tính tiêu cực và tích cực của một lựa chọn 
riêng biệt. Việc phác thảo một biểu đồ như vậy sẽ đảm bảo rằng 
tất cả các khía cạnh tích cực và tiêu cực của mỗi định hướng hay 
quyết định sẽ được đưa vào để xem xét, cân nhắc. 
Trong một dạng thức khác, hai lựa chọn tiềm năng sẽ được lên 
danh sách với những điểm mạnh, lý luận hay tác động liệt kê 
trong đó. Ở đây sẽ có 2 hoặc nhiều lựa chọn có thể được cân 
nhắc, đồng thời danh sách các điểm yếu của từng lựa chọn cũng 
nên được bổ sung vào. 
2. PMI. Chuyên gia kinh tế Edward de Bono đã sắp xếp lại kỹ 
thuật bảng biểu thành một cấu trúc ba phần được ông gọi là PMI 
gồm có ưu điểm, khuyết điểm và những ý kiến bên lề (the Plus 
points, the Minus points và Interesting points). Theo kỹ thuật này, 
trước tiên, bạn sẽ lên danh sách tất cả những điểm mạnh của lựa 
chọn, sau đó là tất cả những điểm yếu và cuối cùng là tất cả 
những nhận xét hay quan điểm khác (có thể là những điều mà 
bạn không coi là tốt, cũng không cho là xấu. 
Phương pháp thực hiện kỹ thuật này khá đơn giản, đồng thời nó 
tạo điều kiện để mọi người phát biểu ý kiến của họ. Đây là một kỹ 
thuật hiệu quả, nhưng lại ít được quan tâm. Phần lớn mọi người 
tin rằng họ đã lên danh sách các ưu, khuyết điểm trước khi ban 
hành hành quyết định, nhưng trên thực tế, nhiều người đã làm 
ngược lại: họ ra quyết định trước khi họ quan tâm tới các dấu 
hiệu này theo trình tự cần thiết và chỉ sau khi ra quyết định. 
Kỹ năng phân tích các ý kiến phản đối và tán thành cũng luôn 
đem lại ảnh hưởng có tính xây dựng tới quá trình ra quyết định. 
Bạn hãy tạo cho mình thói quen sử dụng kỹ năng đó và bạn sẽ 
thấy chất lượng các quyết định ban hành được cải thiện rõ rệt. 
3. “Con lừa Buriden”. Phương pháp ra quyết định này được sử 
dụng khi bạn phải đối mặt với nhiều lựa chọn hấp dẫn như nhau. 
Bản chất của nó bắt nguồn từ một câu chuyện ngụ ngôn về một 
con lừa được đặt giữa hai bó cỏ khô ngon lành. Con lừa không 
thể quyết định lựa chọn bó cỏ khô nào ngon hơn để ăn, và kết 
quả là con lừa đó đã chết đói chỉ vì sự thiếu quyết đoán này. 
Phương pháp này chỉ đơn giản là lên danh sách các điểm tiêu 
cực hay mặt hạn chế của mỗi quyết định, bởi vì khi có nhiều lựa 
chọn tương đương nhau, chúng ta sẽ trở nên lúng túng và có thể 
bỏ qua một số mặt hạn chế nào đó. Kỹ thuật này thực sự hữu ích 
đối với một quyết định có nhiều lựa chọn khác nhau và quyết định 
sẽ được ban hành trên cơ sở phân tích xem lựa chọn nào có ít 
mặt hạn chế hơn cả. 
4. Tiêu chuẩn đánh giá. Với kỹ thuật này, bạn phải lên danh 
sách các tiêu chuẩn mà bạn muốn quyết định đó sẽ đáp ứng 
được, sau đó đặt số điểm tối đa cho từng tiêu chuẩn dựa trên tầm 
quan trọng của quyết định. Mỗi một lựa chọn sẽ được cho một 
mức điểm nhất định, tuỳ theo khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn 
đề ra. Về thang điểm, bạn có thể sử dụng thang điểm từ 1 đến 
10, từ 1 đến 100, hay bất cứ thang điểm nào khác mà bạn muốn. 
Khi tất cả các lựa chọn đều quy thành điểm số, bạn sẽ cộng điểm 
của từng lựa chọn và lựa chọn nào có số điểm cao nhất sẽ giành 
phần thắng. 
5. Ma trận quyết định hay Bảng trọng lượng quyết định. Đây 
là một phiên bản phức tạp hơn của kỹ thuật đánh giá, được thiết 
lập theo các tiêu chuẩn phụ thuộc vào tầm quan trọng của quyết 
định và mỗi một lựa chọn sẽ có một thứ hạng cho tiêu chuẩn đó 
(chứ không phải số điểm nữa). Giờ đây, mỗi lựa chọn sẽ được 
xếp hạng theo mức độ thoả mãn các tiêu chuẩn đề ra. Bạn hãy 
sử dụng thứ hạng cao hơn để biểu thị tầm quan trọng cao hơn. 
Sau khi xếp hạng tất cả các lựa chọn, bạn sẽ cộng tổng thứ hạng 
và lựa chọn nào có thứ hạng cao nhất sẽ là lựa chọn cuối cùng 
của bạn. 
Kết luận 
Đôi khi bạn không có thời gian để tiến hành các trình tự so sánh 
và lựa chọn trước khi ra quyết định, đặc biệt là trong những tình 
huống khẩn cấp. Bạn ra quyết định mà không kịp tư vấn với bất 
kỳ ai, nhưng bạn hoàn toàn có thể cân nhắc các thông tin, dữ liệu 
mình thu thập được và bạn hãy sử dụng quyết định đó như một 
giải pháp tình thế. 
Mặc dù phần lớn các quyết định đều có thể được thay đổi, nhưng 
bạn không nên vội vàng huỷ bỏ quyết định đã ban hành, bởi vì 
hiệu quả của rất nhiều quyết định cần phải có thời gian để kiểm 
chứng. Tuy nhiên, bạn cũng đừng do dự quá lâu, khi buộc phải 
thu hồi một quyết định và thay thế bằng một quyết định mới, nếu 
phát hiện ra rằng quyết định đó không còn phù hợp hoặc gây bất 
lợi cho công ty. 
Một khâu quan trọng thường bị bỏ qua trong quy trình ra quyết 
định là giải thích cho các nhân viên thi hành, những người có liên 
quan hoặc các nhân viên bị ảnh hưởng từ quyết định đó. Bạn 
không nên chỉ đề cập đến những lợi ích của quyết định, mà hãy 
thẳng thắn nói về những rủi ro và hạn chế của quyết định đó, 
đồng thời nhấn mạnh rằng tại sao bạn lại tin tưởng rằng quyết 
định sẽ mang lại lợi ích nhiều hơn so với những tiêu cực mà nó 
có thể gây ra. Nhân viên thi hành sẽ quyết định sẵn sàng ủng hộ 
bạn, một khi họ nhận thấy mình được đối xử một cách thành thật 
và công bằng.