Trong bài hướng dẫn này, chúng ta sẽ học hai thao tác căn 
bản trong quá trình retouch ảnh chuyên nghiệp: Healing và 
Dodge & Burn. Dựa trên hai phương pháp này, cộng với sự 
mày mò và lòng kiên nhẫn, bạn có thể tạo ra các bưc ảnh 
hoàn hảo, “đẹp đến từng centimét” giống như trong các tạp 
chí thời trang hay quảng cáo.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 23 trang
23 trang | 
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1757 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Retouch khuôn mặt chuyên nghiệp với Healing và Dodge & Burn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Retouch khuôn mặt chuyên 
nghiệp với Healing và 
Dodge & Burn 
Trong bài hướng dẫn này, chúng ta sẽ học hai thao tác căn 
bản trong quá trình retouch ảnh chuyên nghiệp: Healing và 
Dodge & Burn. Dựa trên hai phương pháp này, cộng với sự 
mày mò và lòng kiên nhẫn, bạn có thể tạo ra các bưc ảnh 
hoàn hảo, “đẹp đến từng centimét” giống như trong các tạp 
chí thời trang hay quảng cáo. 
Một số điều cần lưu ý khi retouch hình ảnh: 
• Cố gắng giữ chất liệu (texture) gốc càng nhiều càng tốt; 
điều này đồng nghĩa với việc dùng Brush có size nhỏ, và 
tránh xa các bài hướng dẫn dùng công cụ Blur trên một mảng 
da lớn. 
• Phát triển kỹ năng nhận biết đâu là khuyết điểm. Một số đặc 
điểm như nốt ruồi, tàn nhang chưa chắc là khuyết điểm; phải 
cân nhắc cẩn thận khi xử lý những điểm này vì có thể sẽ làm 
mất đi nét riêng, cái hồn của mẫu và bức ảnh. 
 • Hãy tính tế và biết điểm dừng thích hợp. Tránh retouch quá 
đà làm cho mẫu trở nên quá hoàn hảo và thiếu thực tế. 
• Nếu như bạn muốn retouch ảnh một cách chuyên nghiệp 
cho các nhiếp ảnh gia, hãy tôn trọng ý tưởng của họ. Cần 
luôn nhớ rằng các lựa chọn về người mẫu, trang phục, nền, 
ánh sáng v.v. đều ẩn chứa dụng ý riêng của người chụp ảnh; 
cố gắng cảm nhận ý đồ của người chụp và không thay đổi 
nhiều trừ khi được yêu cầu. Công việc retouch tốt là khi 
người nhìn không nhận ra rằng bức ảnh đã được retouch. 
Hướng dẫn: 
Hình ảnh gốc được dùng cho ví dụ này: 
Luôn bắt đầu với hình ảnh có độ phân giải cao. Bạn có thể 
lên các diễn đàn nhiếp ảnh chuyên nghiệp để xin ảnh gốc 
(nếu là ảnh JPG, cố gắng chọn ảnh >1mb để đảm bảo chất 
lượng). 
Chúng ta sẽ bắt đầu với thao tác xử lý đầu tiên: Healing. 
Healing là thao tác lấy mẫu một vùng lành lặn trên hình, rồi 
dùng mẫu đó để đè lên vùng khuyết điểm. Để thực hiện 
Healing, chúng ta sẽ dùng đến công cụ Clone Stamp. 
Mở hình ảnh cần xử lý trong Photoshop: vào menu File -> 
Open. Trên cửa sổ Layers, kéo Background Layer rồi thả 
xuống biểu tượng New Layer ở thanh dưới để tạo ra bản sao 
của hình ảnh. Chúng ta sẽ làm việc trên Layer mới tạo này và 
giữ nguyên Layer gốc, để có thể phục hồi bức hình bất kỳ lúc 
nào cần thiết. 
Trong bài hướng dẫn này, các nốt dưới đây sẽ được giữ 
nguyên. Tuy nhiên, bạn luôn có quyền quyết định sẽ giữ/xóa 
những nốt nào, hay thậm chí là di chuyển lại chúng một chút 
để cải thiện tổng thể. 
Trên thanh công cụ, hãy chọn Clone stamp (hoặc nhấn phím 
tắt C) và zoom hình ảnh lên 100% (đổi giá trị ở góc trái dưới 
cùng của cửa sổ Photoshop). 
Trên thanh lựa chọn, chọn Blend mode là Lighten để xóa bỏ 
các nốt màu sẫm, hoặc Darken để xóa các khuyết điểm sáng 
màu. Bằng cách này, công cụ Clone sẽ giữ nguyên phần chất 
liệu “tốt” và chỉ tác động lên phần pixel có vấn đề. Điều 
chỉnh giá trị Size để Brush có độ lớn trùng với nốt khuyết 
điểm, và chọn giá trị Hardness trên dưới 90% để tránh tạo ra 
các vùng biên bị mờ. 
Giữ phím Alt và bấm chuột vào vùng da có chất liệu đạt yêu 
cầu và màu sắc trùng với vùng da bị khuyết điểm. Tiếp theo, 
hãy bấm liên tiếp vào vùng khuyết điểm để che lấp nó đi. Lặp 
lại hai thao tác trên đối với mỗi khuyết điểm. 
Zoom hình lên 200% khi xử lý các khuyết điểm nhỏ, bao 
gồm cả các sợi lông mày chìa ra: 
Sau khi đã loại bỏ xong các nốt khuyết điểm lớn, bạn sẽ nhận 
ra vấn đề tiếp theo: đó chính là các vùng sáng tối trên khuôn 
mặt, làm lộ rõ các nếp nhăn, lỗ chân lông to, vùng da lồi lõm, 
hay thậm chí màu da không đều do xử lý kỹ thuật số, giống 
như vùng khóe môi dưới đây: 
Đây là lúc chúng ta chuyển sang công cụ tiếp theo: Dodge & 
Burn. 
Bộ đôi công cụ Dogde & Burn (phím tắt O) được dùng để 
điều chỉnh cường độ chiếu sáng cục bộ, tăng độ sáng hay tối 
cho hình ảnh với các nét Brush. Bằng cách vận dụng Dodge 
& Burn, chúng ta có thể làm cho da mặt trở nên mịn màng và 
hoàn hảo hơn mà không làm mất đi chất liệu và cảm giác tự 
nhiên – một điều tối quan trong khi retouch ảnh chuyên 
nghiệp. Nếu như bạn đã từng theo học các bài hướng dẫn cho 
ra kết quả da mặt mờ, nhòe và mất hết chất tự nhiên, đây 
chắc chắn sẽ là kiến thức bổ ích, giúp bạn hướng đến sự 
chuyên nghiệp và các chuẩn mực cao hơn. 
Thay vì dùng công cụ Dodge & Burn có sẵn, chúng ta sẽ sử 
dụng layer điều chỉnh Curves để tăng mức độ kiểm soát lên 
tối đa. 
Trước tiên, hãy bấm vào biểu tượng New Fill/adjustment 
layer ở thanh dưới của cửa sổ Layers rồi chọn Curves. Trên 
cửa sổ Curves mới hiện lên kéo phần giữa của đường cong 
RGB. 
Bấm hai lần vào Layer vừa tạo để đôi tên thành ‘Dodge’. 
Bấm vào biểu tượng Mask trên layer này (hình chữ nhật màu 
trắng) rồi nhấn Ctrl+I để đảo ngược. Biểu tượng Mask sẽ 
chuyển màu thành đen. 
Tương tự, tạo ra một Curves Adjustment Layer mới. Lần này 
trên cửa sổ Curves hãy kéo phần giữa của đường RGB xuống 
dưới như hình. Đặt lại tên cho layer này là ‘Burn’, bấm vào 
biểu tượng Mask trên layer này và nhấn Ctrl+I để đảo ngược, 
đổi màu thành đen. 
Hình cửa sổ Curves và các Layer tương ứng như sau: 
Chọn một Soft Brush (giá trị Hardness thấp), để giá trị Flow 
vào khoảng 1-4% flow. Bấm vào ô chọn màu ở dưới thanh 
công cụ rồi đổi màu chính thành trắng (giá trị màu: #ffffff) 
Bây giờ bạn sẽ tô dần màu trắng lên các Mask màu đen đã 
tạo, để làm lộ dần hiệu ứng bên dưới Mask. 
Bấm vào biểu tượng Mask của layer Dodge rồi tô từng nét 
Brush lên hình để làm cho vùng tùy chọn sáng lên. Để làm 
tối vùng, hãy bấm vào biểu tượng Mask của layer Burn và tô 
nét bằng Brush. 
Ví dụ, để xử lý vùng tối ở bên khóe môi, bạn cần tô màu 
trắng trên Mask của layer Dodge: 
Do giá trị Flow chỉ là 1%, bạn sẽ không thể nhận thấy nhiều 
sự khác biệt với mỗi nét Brush; mục đích ở đây là làm thay 
đổi độ sáng tối của từng vùng với các nét Brush liên tiếp một 
cách từ từ và có kiểm soát. Hãy tiếp tục thay đổi giữa hai 
Mask của Dodge và Burn layer để tô sáng hay tối cho các 
vùng khuyết điểm, cho đến khi bạn có được một bề mặt mịn 
màng. 
 Để nhận biết dễ dàng hơn các vùng cần Dodge hoặc Burn, 
hãy tạo ra một Adjustment Layer Black & White: bấm vào 
biểu tượng New Fill/adjustment layer rồi chọn Black and 
White. Trên cửa sổ Black & White kéo thanh trượt Red về 
phía trái để tăng độ tương phản và quan sát tốt hơn: 
Kết quả cuối cùng sau khi đã chỉnh: 
Cách xử lý này sẽ tốn thời gian hơn nhiều so với cách xử lý 
nhanh gọn với các công cụ Blur, nhưng kết quả cuối cùng 
chắc chắn sẽ xứng đáng với công sức bỏ ra. Các hình ảnh 
được tạo ra bằng phương pháp này có độ sắc nét cao và sẽ 
trông đẹp ngay cả khi được phóng to để in ấn.