Giáo dục là nền tảng của xã hội, là cơ sở tiền đề để quyết định sự phồn vinh
của đất nước.Giáo dục (GD) cung cấp những hiểu biết về khotàng tri thức của nhân loại
cho biết bao thế hệ, giúp cho các em những hiểu biết cơ bản cần thiết về khoa học và
cuộc sống. Mặt khác giáo dục còn góp phần hình thànhvà bồi dưỡng nhân cách tốt đẹp
cho học sinh(HS), đặc biệt là Giáo dục Tiểu học, đây là bậc học mang tính chất nền
móng để các em học tiếp các bậc học cao hơn.
Vậy để GD có hiệu quả và đạt chất lượng cao, trong quá trình giảng dạy chúng
ta cần biết lựa chọn phương pháp dạy tối ưu nhất, phù hợpvới phương pháp đổi mới,
phù hợp với mục tiêu và nội dung của bài học. Song để đi đến thành công GD đòi hỏi
mọi người phải biết và không ngừng nổ lực phấn đấu, sáng tạo, đổi mới phương pháp
dạy học, đầu tư thích đáng vào công việc của mình. Đây là một công việc vừa mang tính
GD vừa mang tính nghệ thuật. Do đó Đảng và Nhà nước ta đã ghi rõ ở Nghị quyết TW
II là “Nâng cao chất lượng toàn diện ở Tiểu học”. Bộ GD đã đề rayêu cầu của việc dạy
học hiện đại là tăng cường hoạt động tích cực, độc lập, sáng tạo của học sinh. Đổi mới
về phương pháp dạy học ở tất cả các môn học thông qua việc đổi mới chương trình và
sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp5.Đó là yêu cầu tất yếu nhằm nâng cao chất lượng GD
của nhà trường tiểu học ở trong tình hình hi ện nay. A.KO Men Xi đã viết “GD có mục
đích đánh thức năng lực nhạy cảm, phán đoán đúng đắn, phát triển nhân cách.hãy tìm
ra phương phápcho gíáo viên dạy ít hơn, học sinh hiểu nhiều hơn”.
21 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 16081 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm dạy học - Phát huy tính tích cực, tự giác học tập của học sinh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM DẠY HỌC
PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC, TỰ GIÁC HỌC TẬP CỦA
HỌC SINH
I.LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Giáo dục là nền tảng của xã hội, là cơ sở tiền đề để quyết định sự phồn vinh
của đất nước.Giáo dục (GD) cung cấp những hiểu biết về kho tàng tri thức của nhân loại
cho biết bao thế hệ, giúp cho các em những hiểu biết cơ bản cần thiết về khoa học và
cuộc sống. Mặt khác giáo dục còn góp phần hình thành và bồi dưỡng nhân cách tốt đẹp
cho học sinh(HS), đặc biệt là Giáo dục Tiểu học, đây là bậc học mang tính chất nền
móng để các em học tiếp các bậc học cao hơn.
Vậy để GD có hiệu quả và đạt chất lượng cao, trong quá trình giảng dạy chúng
ta cần biết lựa chọn phương pháp dạy tối ưu nhất, phù hợp với phương pháp đổi mới,
phù hợp với mục tiêu và nội dung của bài học. Song để đi đến thành công GD đòi hỏi
mọi người phải biết và không ngừng nổ lực phấn đấu, sáng tạo, đổi mới phương pháp
dạy học, đầu tư thích đáng vào công việc của mình. Đây là một công việc vừa mang tính
GD vừa mang tính nghệ thuật. Do đó Đảng và Nhà nước ta đã ghi rõ ở Nghị quyết TW
II là “Nâng cao chất lượng toàn diện ở Tiểu học”. Bộ GD đã đề ra yêu cầu của việc dạy
học hiện đại là tăng cường hoạt động tích cực, độc lập, sáng tạo của học sinh. Đổi mới
về phương pháp dạy học ở tất cả các môn học thông qua việc đổi mới chương trình và
sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 5 .Đó là yêu cầu tất yếu nhằm nâng cao chất lượng GD
của nhà trường tiểu học ở trong tình hình hiện nay. A.KO Men Xi đã viết “GD có mục
đích đánh thức năng lực nhạy cảm, phán đoán đúng đắn, phát triển nhân cách...hãy tìm
ra phương pháp cho gíáo viên dạy ít hơn, học sinh hiểu nhiều hơn”.
II.PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
-Trong năm học này, tôi đã làm công tác giảng dạy và tiến hành nghiên cứu 51
em học sinh các lớp : 4A; 4B; trường Tiểu học Lê Thế Tiết, bên cạnh đó tôi còn học
hỏi kinh nghiệm của một số anh chị em đồng nghiệp.
-Cụ thể tình hình các lớp như sau:
+ Lớp 4A,Tổng số học sinh: 33 em .Trong đó: 13 nữ; 1 học sinh dân tộc; 1
học sinh nữ dân tộc; 1 học sinh khuyết tật.
+ Lớp 4B,Tổng số học sinh:18 em. Trong đó: 7 nữ; 0 học sinh dân tộc; 0 học
sinh nữ dân tộc; 0 học sinh khuyết tật.
-Phần lớn các em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, một số bố mẹ ít quan
tâm đến viêc học hành của con cái, đồ dùng sách vở còn thiếu thốn.
III.MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÍ LUẬN:
Với nhu cầu của một xã hội hoá GD đòi hỏi ngành GD phải đổi mới phương
pháp dạy học để tạo ra những thế hệ con người nhận thức sâu sắc, biết tự giác chủ động
sáng tạo trong công việc. Nhìn lại việc học của con em ở địa phương, tôi thấy nhận thức
của các em còn nhiều hạn chế, ý thức tự học, tự rèn luyện rất ít, điều kiện học tập còn
nhiều thiếu thốn.
Các em chưa xác định được tầm quan trọng của việc học nên không ham học.
Là một người đứng trong ngành nghề dạy học tôi luôn băn khoăn là làm thế nào để phát
huy tính tích cực , chủ động, tự giác của học sinh trong học tập. Đây là một vấn đề nóng
bỏng cần phải thực hiện nhanh và đúng cách để những thế hệ do chúng ta đào tạo là
những người làm chủ tương lai, đất nước, biết xây dựng quê hương và đưa trình độ hiểu
biết của toàn dân đi lên sánh được với các nước phát triển trên thế giới. Đặc biệt là giáo
dục ở các vùng miền nông thôn và miền núi. Qua đổi mới các phương pháp dạy học sẽ
giúp các em học sinh nông thôn, dân tộc mạnh dạn, tự tin hơn trước đám đông, biết cách
tự đánh giá việc học của mình cũng như biết đánh giá kết quả học tập của các bạn khác.
Từ đó các em có tính chủ động hơn trong học tập và biết phấn đấu thi đua nhau để việc
học có kết quả cao hơn.
IV.PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
1.Phương pháp quan sát:
Đây là phương pháp giúp ta quan sát thái độ, hành vi của học sinh, phát hiện ra
những hành vi, cử chỉ của học sinh trong học tập, sinh hoạt...Để phát huy tính tích cực,
tự giác của học sinh.
2.phương pháp thực nghiệm:
Khi tiến hành nghiên cứu tạo ra một số tình huống, những hoàn cảnh,
những điều kiện rất gần gũi của cuộc sống để đưa đối tượng vào vấn đề, từ đó nghiên
cứu thu lại được những tư liệu cần thiết. Đây là một phương pháp hết sức quan trọng và
rất cần thiết trong nghiên cứu khoa học.
3.Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động:
Qua phương pháp này làm cho người giáo viên thấy được những thiếu
sót và những chỗ hổng của học sinh để có phương pháp làm cho hoạt động của
mình đạt chất lượng cao.
4.Phương pháp tổng hợp kinh nghiệm:
Nhờ phương pháp này mà người nghiên cứu có thể tổng hợp, đúc rút kinh
nghiệm của giáo viên chỉ đạo về việc phát huy tính tích cực, tự giác, độc lập của học
sinh qua các mặt hoạt động học tập, lao động, sinh hoạt tập thể và hoạt động ngoại khoá,
từ đó rút ra bài học và nêu được những biện pháp khắc phục và đề xuất.
5.Phương pháp đàm thoại:
Với học sinh tiểu học, phương pháp đàm thoại trò chuyện là một hình thức tốt
nhất để giáo viên có thể gần gũi các em, đồng thời thăm hỏi trò chuyện với một số phụ
huynh học sinh.Qua đó chúng ta có thể biết tâm sự, tình cảm, nguyện vọng của các em
về việc học ở lớp cũng như việc học ở nhà của các em như thế nào? Để từ đó, giáo viên
có phương pháp và hình thức tổ chức dạy học thích hợp nhằm làm cho người dạy đạt kết
quả tốt nhất.
6.Phương pháp thống kê, tính toán:
Phương pháp thống kê tính toán, qua những thông tin tài liệu thu thập được,
tôi đã vận dụng phương pháp này để thống kê lại tình hình và tính toán các số liệu cần
thiết để biết được chất lượng học tập của học sinh thời gian sau so với thời gian trước
như thế nào?
Ngoài các phương pháp trên tôi còn sử dụng một số phương pháp khác
nữa trong quá trình nghiên cứu.
V.NỘI DUNG:
1.Tình trạng của vấn đề đặt ra và sự cần thiết để tiến hành thực hiện đề
tài:
a.Tình trạng chung: Hiện nay trình độ dân trí của nước ta nói chung và dân trí
ở các vùng nông thôn và miền núi nói riêng đang còn rất thấp so với các nước phát triển
và đang phát triển trên thế giới.Vậy làm thế nào để giải quyết vấn đề đó? Để nâng cao
trình độ nhận thức của người dân thì những người đứng trong ngành giáo dục phải có
trách nhiệm khá nặng nề, mà muốn giải quyết được vấn đề thì đòi hỏi phải đổi mới
chương trình SGK, đổi mới PPDH cũng như hình thức tổ chức dạy học để phù hợp với
đối tượng, phù hợp với sự phát triển của xã hội.
b.Tình hình địa phương: Cam Thành là một xã miền núi tuy có các điều kiện
khá thuận tiện so với một số xã khác trong huyện như : Cam Chính, Cam nghĩa, Cam
Tuyền...Song trình độ dân trí ở đây còn thấp, điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó
khăn...Nên sự quan tâm đến việc học tập của con em trên địa bàn của một số gia đình
còn nhiều hạn chế.
c.Tình hình trường, lớp: Lê Thế Tiết là một ngôi trường tuy mới được thành
lập được 16 năm .Trường gồm có hai khu vực và nằm trên trục đường giao thông nên
khá thuận lợi cho việc đến trường của các em HS .Tuy được Plans tài trợ về cơ sở vật
chất nhưng trường vẫn còn có nhiều khó khăn .
Mặt khác, Trường đã đón nhận các em HS trong và ngoài địa bàn đến học
,trong đó có cả HS dân tộc ở huyện ĐaKrông .Nhìn chung tình hình học sinh đầu năm
đến trường còn nhiều khiếm khuyết về mọi mặt: DDHT và sách vở còn nhiều thiếu
thốn , thiếu sự quan tâm của phụ huynh, ý thức học tập chưa cao, một số HS dân tộc
còn rụt rè, thiếu tự tin trước đám đông...
2.Tính thuyết phục của đề tài:
Trong tình hình hiện nay, việc dạy học lấy học sinh làm trung tâm nó đòi hỏi ở
học sinh một yêu cầu cao là học sinh phải độc lập, tự giác,sáng tạo trong học tập. Qúa
trình dạy học này gồm hai mặt quan hệ hữu cơ với nhau: Hoạt động dạy của giáo viên và
hoạt động học của học sinh. Người giáo viên là chủ thể của hoạt động dạy với hai chức
năng tiếp thu và tự chỉ đạo, tự tổ chức. Điều cần chú ý trong học tập là phải hoạt động
một cách tích cực chủ động có nhận thức sâu sắc. Bằng hoạt động học tập học sinh tự
hình thành và phát triển nhân cách của mình không ai có thể làm thay được.
Như vậy, dạy học phải xây dựng trên nhu cầu hứng thú, thói quen, năng lực
của học sinh ở các trình độ khác nhau nhằm làm cho học sinh lĩnh hội được những kiến
thức, kĩ năng, kĩ xảo, thái độ giá trị cần thiết, phát huy được đầy đủ năng lực của các
em.Vai trò của giáo viên là truyền đạt tri thức, là người hướng dẫn, người cố vấn cho
học sinh trong việc học tập. Chỉ có sự phối hợp hữu cơ và sự liên hệ qua lại chặt chẽ
giữa những tác động bên ngoài của giáo viên, biểu lộ trong việc trình bày tài liệu
chương trình và tổ chức công tác học tập của học sinh với sự căng thẳng trí tuệ “bên
trong” của các em mới tạo được cơ sở của sự học tập có hiệu quả. Tính tích cực nhận
thức của bản thân các em càng cao thì sự cân bằng năng lượng sinh hoá cơ sở tư duy sẽ
càng phong phú và những kiến thức được lĩnh hội càng sâu sắc, đầy đủ hơn và vững
chắc hơn.
3.Các giải pháp:
Để kích thích tính tự giác, tích cực, độc lập của học sinh và tạo hứng thú
học tập cho học sinh thì đòi hỏi ở người giáo viên rất nhiều điều.Trước hết đòi hỏi
người giáo viên phải có tay nghề vững vàng, phải biết yêu nghề, mến trẻ tức là phải có
năng lực sư phạm.
Vậy thế nào được gọi là năng lực sư phạm? Năng lực sư phạm là những đặc
điểm tâm lí mà nó giúp cho giáo viên hoạt động có hiệu quả, năng lực sư phạm gồm:
*Năng lực khoa học
*Năng lực hiểu học sinh
*Năng lực ngôn ngữ
*Năng lực tổ chức
*Năng lực phân phối chú ý
*Năng lực trình bày bài giảng
*Óc tưởng tượng sư phạm
Ngoài ra GV muốn phát huy tính tích cực, tự giác, độc lập của học sinh thì cần
phải biết lựa chọn phương pháp và hình thức tổ chức thích hợp. Hiện nay, để tiến kịp
với thời đại thì cần thay đổi một số phương pháp để phát huy tính tích cực của học sinh
để phù hợp với từng nội dung môn học, từng đối tượng và trong quá trình dạy học tôi đã
sử dụng linh hoạt các phương pháp sau để phát huy tính tích cực, tự giác,độc lập của học
sinh trong học tập,cụ thể là:
1.Phương pháp thuyết minh. 9.Phương pháp trò chơi học tập.
2.Phương pháp đàm thoại. 10.Phương pháp quan sát.
3.Phương pháp thảo luận. 11.Phương pháp thí nghiệm.
4.Phương pháp hỏi đáp. 12.Phương pháp nêu vấn đề.
5.Phương pháp tìm tòi. 13.Phương pháp giải quyết vấn đề.
6.Phương pháp kể chuyện. 14.Phương pháp khảo sát điều tra.
7.Phương pháp động não. 15.Phương pháp thực hành luyện tập.
8.Phương pháp đóng vai. 16.Phương pháp lập luận đề án.
Việc đổi mới PPDH tất yếu phải đổi mới hình thức tổ chức dạy học để tạo một
sự tương ứng cần thiết. Sự đa dạng của phương pháp dạy học trong sự phối hợp của
chúng, đòi hỏi phải có một số hình thức tổ chức dạy học thích hợp.Mỗi hình thức tổ
chức dạy học đều có tác dụng tích cực phát triển học sinh một khía cạnh nào đó. Vì vậy,
chúng ta cần phải biết kết hợp nhiều hình thức tổ chức để phát huy thế mạnh của mỗi
hình thức tổ chức dạy học. Phương pháp dạy học mới, đòi hỏi phải có hình thức tổ chức
dạy học tạo cơ hội cho học sinh suy nghĩ lam việc, trao đổi thảo luận với nhau nhiều
hơn, cụ thể là sử dụng các hình thức dạy học sau:
*Dạy học cá nhân: Là chú ý phát triển năng lực riêng của từng học sinh. Đồng
thời rèn cho các em có thói quen tự học, tự làm việc, hình thức dạy học cá nhân rất đa
dạng, có thể làm việc với phiếu học tập, ngoài ra còn có một số hình thức khác như: Làm
bài tập trong sách, làm các trò chơi, tiến hành các thí nghiệm, sự thể hiện tài năng, các
hoạt động độc lập như: Sưu tầm tranh ảnh, thu tập tài liệu, khảo sát thực tế nơi mình ở.
*Dạy học theo nhóm: Tác dụng của việc dạy học theo nhóm là đề cao vai trò
tự hợp tác trách nhiệm cá nhân với tập thể. Đồng thời dạy học theo nhóm rèn luyện cho
học sinh những kĩ năng: Biết lắng nghe lựa chọn, tiếp nhận ý kiến của người khác để bổ
sung vào sự hiểu biết của mình, đồng thời học sinh biết trình bày ý kiến của mình cho
bạn nghe và học được công tác tổ chức, điều khiển.
Dạy học theo nhóm có nhiều hình thức khác nhau:
-Thảo luận về một vấn đề học tập.
-Tìm hiểu, điều tra về một vấn đề thực tế, hay trao đổi chung quanh một đề tài.
-Ôn tập tổng kết sau một bài hay một chương.
-Thực hiện một bài tập hay một nhiệm vụ học tập.
-Tiến hành một thí nghiệm hay một trò chơi học tập.
-Xây dựng một phương án hay một kế hoạch.
*Dạy học theo lớp: Là một hình thức dạy học cơ bản, khá phổ biến trong dạy
học lấy GV làm trung tâm.Trong dạy học lấy HS làm trung tâm, để xuất hiện nhiều hình
thức dạy học phù hợp với các PPDH đề cao vai trò hoạt động nhận thức của học sinh.
Dạy học theo lớp tuy có nhiều tác dụng tích cực, nhưng không diễn ra suốt buổi học mà
chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn, vào những lúc thích hợp của tiết học như vào đầu,
giữa và cuối tiết học.
*-Dạy học ngoài trời: Có nhiều nội dung gần gũi, gắn với môi trường tự nhiên
và xã hội xung quanh. Những bài học đó nếu có điều kiện nên tổ chức cho học sinh học
ngoài trời những địa điểm thích hợp như vườn trường, sân trường hoặc những địa diểm
gần trường. Vì việc học ngoài trời giúp học sinh có biểu tượng rõ nét, cụ thể về sự vật,
hiện tượng nên nắm bài tốt hơn vì mắt thấy, tai nghe...Đồng thời rèn luyện kĩ năng quan
sát, phát triển tư duy cụ thể. Mặt khác bồi dưỡng tình cảm đối với thiên nhiên, thói quen
hợp tác, học hỏi lẫn nhau.
*Tham quan: Tham quan là một hình thức để học sinh được học ngoài hiện
trường, thực tế như tham quan các xí nghiệp, đồng ruộng, khu chăn nuôi, nhà bảo tàng,
khu di tích lịch sử, văn hoá hoặc rừng, sông ,hồ, thác nước...
Tham quan có tác dụng nhiều mặt đối với sự phát triển của học sinh. Học sinh
có điều kiện trực tiếp trong thực tế với các nội dung đã được học trong lớp nên lĩnh hội
kiến thức dễ hơn, chắc hơn, nhớ kĩ hơn.Liên hệ thực tế với bài học HS phát triển kĩ năng
quan sát,so sánh, óc tò mò, trí tưởng tượng, bồi dưỡng hứng thú học tập, tăng cường sự
hiểu biết.
*Trò chơi học tập: Đây là một loại hoạt động không thể thiếu được trong mọi
lứa tuổi. Trò chơi giúp các em phát triển.Vì vậy tổ chức trò chơi chú ý những đặc tính:
Vui- Khoẻ- An toàn- Có ích; trong đó bao gồm cả giải trí, thư giản...được xem là một
yếu tố cơ bản của trò chơi.
Trò chơi học tập là một hình thức tổ chức dạy học hấp dẫn học sinh, có hai đặc
điểm cơ bản sau:
+Mục tiêu và nội dung trò chơi phục vụ cho kiến thức và kĩ năng trọng tâm của
bài học, đó là nội dung chính của bài học.
+Mang đầy đủ tính chất của một trò chơi: Có luật chơi, cách chơi, gây hứng thú
và sự thi đua giữa học sinh các nhóm.
*/Tóm lại: Đổi mới PPDH cũng như đổi mới hình thức tổ chức dạy học, mục
đích chính là nhằm vào đối tượng học sinh, nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, tự
giác của học sinh trong học tập, tập trung vào các vấn đề sau:
-Dạy học hướng tập trung vào học sinh: Phương pháp này làm cho học sinh
chủ động, tích cực , sáng tạo và linh hoạt trong học tập.
-Dạy học nêu vấn đề: Là sự tổ chức quá trình dạy học bao gồm việc tạo ra tình
huống có vấn đề trong giờ học, kích thích ở học sinh nhu cầu giải quyết vấn đề nảy sinh,
lôi cuốn các em vào hoạt động nhận thức tự lực nhằm nắm vững kiến thức, kĩ năng, kĩ
xảo mới, phát triển tính tích cực trí tuệ và hình thành cho các em năng lực tự mình thông
hiểu và lĩnh hội thông tin khoa học mới.
-Tăng cường tính tích cực, tư duy của học sinh khi giáo viên trình bày kiến thức
bằng lời; phương pháp này sẽ củng cố hứng thú học tập của học sinh, nâng cao tính ham
hiểu biết và tò mò trong quá trình thông hiểu các vấn đề nghiên cứu.
-Lời nói sinh động của giáo viên kết hợp với tính trực quan có hiệu quả to lớn
trong việc dạy học.Việc dạy học trực quan không những làm cho quá trình học tập thêm
sinh động mà nó còn góp phần rèn luyện tư duy phân tích, tập cho các em nhìn thấy bản
chất của các đối tượng ẩn sau các hình thức và những biểu hiện bề ngoài, kích thích ham
hiểu biết của học sinh.
-Cải tiến công tác tự học. Công tác tự học giữ vai trò lớn lao trong việc nâng
cao tính tích cực hoạt động trí tuệ của học sinh khi thông hiểu và tiếp thu kiến thức mới,
không phải vô cớ mà trong giáo dục học coi trọng sự nghiên cứu của cơ sở lí luận DH
của việc tổ chức công tác tự học của học sinh.
-Ngoài 4 nội dung trên, thái độ ngôn ngữ truyền đạt, tình cảm quan hệ giữa GV
và HS cũng giữ vai trò hết sức quan trọng. Do đó đòi hỏi người GV phải là người mẫu
mực, là tấm gương, là thần tượng của các em.
4.Cách giải quyết có hiệu quả:
a.Đối với việc học ở nhà:
-Cho học sinh lập thời gian biểu học ở nhà, ghi rõ từng công việc cụ thể
gắn liền với thời gian cụ thể.
-Tổ chức họp phụ huynh từng kì để trao đổi vấn đề học tập của các em cho phụ
huynh biết rõ đồng thời thông qua hội cha mẹ học sinh, kết hợp với cha mẹ học sinh để
thăm dò quản lí việc học tập của các em.
-Thường xuyên đến thăm gia đình học sinh, đặc biệt là những em cá biệt,
những em yếu kém để phối hợp giáo dục có hiệu quả, phải có thông tin thường
xuyên giữa gia đình và giáo viên chủ nhiệm.
-Phát huy các phong trào học theo nhóm nhỏ (những em nhà ở gần nhau).
b.Đối với việc học ở lớp:
-Mượn thư viện của trường: Sách,đồ dùng học tập cho những học sinh còn
thiếu.
-Duy trì nề nếp kiểm tra bài cũ, chữa bài tập thường xuyên với hình thức giáo
viên hoặc cán sự lớp theo dõi kiểm tra.
-Kiểm tra thường xuyên về tinh thần, ý thức chuẩn bị DDHT của các em thông
qua tổ trưởng, lớp trưởng.
-Có hình thức nhắc nhở , khen thưởng cụ thể, kịp thời và hợp lí. Động viên,
khuyến khích kịp thời những em chăm học và nhắc nhở những em lười học và không
chú ý trong giờ học.
-Câu hỏi kiểm tra ngắn gọn, sát nội dung bài học và phù hợp với ba đối tượng
học sinh: giỏi, khá, trung bình để học sinh nắm bài được tốt.
-Thường xuyên tổ chức cho học sinh hoạt động và thảo luận theo nhóm, tổ
chức trò chơi hoặc sắm vai tuỳ theo môn học, bài học.
-Tạo hứng thú cho học sinh bằng cách nêu gương và thi đua giữa các tổ, nhóm
hoặc giữa các cá nhân...
-Bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu vào các buổi nghĩ trong tuần.
-Thay đổi phương pháp dạy học theo hướng tích cực cụ thể từng môn.
*Đối với môn toán:
-Khi hướng dẫn HS trả lời bài cũ: GV yêu cầu HS trả lời ngắn gọn, nắm vững
kiến thức trọng tâm, trả lời hoặc làm bài tập có liên quan đến kiến thức đã học, hoàn
thành bài với phép tính dễ hiểu với bước giải nhanh nhất.
-Khi hướng dẫn học bài mới ở nhà: GV yêu cầu HS nghiên cứu bài tập ở nhà
trước, đọc và tập làm một số bài tập trong sách giáo khoa.
-Khi đến lớp: GV sử dụng nhiều phương pháp như:Trực quan, dàm thoại ,
thuyết trình, thực hành. Bởi vì học sinh tiểu học, tư duy của các em là trực quan sinh
động đến tư duy trìu tượng. Do đó, GV phải sử dụng triệt để các DDDH. Bên cạnh đó
GV nên dành nhiều thời gian cho HS thực hành nhằm phát huy óc tưởng tượng, tư duy
sáng tạo của các em. Sau mỗi dạng bài chúng ta nên cho HS chốt kiến thức bài đó.
-Tạo hứng thú cho các em bằng cách:Tổ chức thi giải toán nhanh; đố vui để
học hoặc trò chơi học tập; thi điền đúng điền nhanh kết quả giữa các cá nhân , giữa các
tổ, nhóm...Sau đó cho học sinh cả lớp nhận xét, đánh giá, GV bổ sung và tuyên dương,
khen thưởng.
*Đối với môn tiếng việt:
-Khi hướng dẫn học sinh trả lời bài cũ: Yêu cầu học sinh đọc bài và trả lời
câu hỏi ngắn gọn, đúng nội dung và đảm bảo kiến thức trọng tâm, mức độ hoàn thành từ
50% trở lên.
-Khi hướng dẫn HS học bài mới ở nhà, GV yêu cầu:
+Đối với phân môn tập đọc: Yêu cầu HS đọc bài trước, tìm hiểu kĩ cách đọc,
tập đọc diễn cảm và trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa.
+Đối với phân môn chính tả: Yêu cầu học sinh đọc trước bài cần viết, tập chép
bài đó vào vở ở nhà.
+Đối với phân môn Tập làm văn: Yêu cầu HS đọc đọc phần nhận xét và trả lời
các câu hỏi để tự rút ra bài học và áp dụng bài học đó để làm các bài tập phần luyện tập.
+Đối với phân môn Luyện từ và câu: Yêu cầu HS đọc đọc phần nhận xét và trả
lời các câu hỏi để tự