Hiện nay, đổi mới phương pháp dạy học là nhu cầu trọng tâm của ngành
giáo dục. Do đó, các trường đangtập trung điều chỉnh và xây dựng phương
pháp dạy và học cho phù hợp với tình hình mới nói chung và của tất cả giáo
viên các cấp nói riêng. Góp phần trong đổi mới phương pháp dạy học cần áp
dụng công nghệ thông tin trong dạy và học. Giải quyết được thử tháchnâng
cao tính trực quan sinh động đối với các môn học, đặt biệt là các môn học
yêu cầu minh hoạ, trực quan nhiều hình vẽ, màu sắc để hình thành khái niệm,
kiến thức, kỹ năng cho học sinh cần phải có sự hỗ trợ của máy tínhvà các
phần mềm.
Để nâng cao chất lượng giáo dục người giáo viên của chúng ta phải đổi
mới phương pháp dạy học theo hướng sử dụng các phương pháp tích cực kết
hợp với các thành tựu của công nghệ thông tin phấn đấu để trong một tiết dạy
tốt học sinh được hoạt động, thực hành nhiều hơn, thảo luận suy nghĩ nhiều
hơn. Việc sử dụng máy tính làm phương tiện dạy học có tác dụng làm tăng
hiệu quả sư phạm của nội dung và phương pháp dạy học lên rất nhiều, đây là
một vấn đề cần phải đưa vào trong thực tiễn giảng dạy và các hoạt động của
nhà trường.
9 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 4339 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm - Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sáng kiến kinh nghiệm: “Ứng dụng công nghệ thong tin trong dạy học”
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Hiện nay, đổi mới phương pháp dạy học là nhu cầu trọng tâm của ngành
giáo dục. Do đó, các trường đang tập trung điều chỉnh và xây dựng phương
pháp dạy và học cho phù hợp với tình hình mới nói chung và của tất cả giáo
viên các cấp nói riêng. Góp phần trong đổi mới phương pháp dạy học cần áp
dụng công nghệ thông tin trong dạy và học. Giải quyết được thử thách nâng
cao tính trực quan sinh động đối với các môn học, đặt biệt là các môn học
yêu cầu minh hoạ, trực quan nhiều hình vẽ, màu sắc để hình thành khái niệm,
kiến thức, kỹ năng cho học sinh cần phải có sự hỗ trợ của máy tính và các
phần mềm.
Để nâng cao chất lượng giáo dục người giáo viên của chúng ta phải đổi
mới phương pháp dạy học theo hướng sử dụng các phương pháp tích cực kết
hợp với các thành tựu của công nghệ thông tin phấn đấu để trong một tiết dạy
tốt học sinh được hoạt động, thực hành nhiều hơn, thảo luận suy nghĩ nhiều
hơn. Việc sử dụng máy tính làm phương tiện dạy học có tác dụng làm tăng
hiệu quả sư phạm của nội dung và phương pháp dạy học lên rất nhiều, đây là
một vấn đề cần phải đưa vào trong thực tiễn giảng dạy và các hoạt động của
nhà trường.
Việc sử dụng giáo án điện tử và ứng dụng CNTT trong những năm học
qua chưa được chú trọng, chưa được thường xuyên, còn mang tính tự phát.
Nhưng để tất cả thầy cô biết sử dụng, sử dụng có hiệu quả và thường
xuyên sử dụng là một yêu cầu đặt ra đối với Ban Giám Hiệu các trường, nhất
là những phó hiệu trưởng làm công tác chuyên môn cần phải giải quyết trong
năm học 2007 – 2008.
II. BỐ CỤC SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:
A. THỬ THÁCH& GIẢI PHÁP:
1. Xây dựng nhận thức cho đội ngũ.Tập huấn nâng cao kỹ thuật sử dụng cho
tất cả giáo viên.
2. Thiết lập kế hoạch và phân bố chỉ tiêu thực hiện( trong năm học 2007 –
2008)
3. Phối hợp với chính quyền, đoàn thể tác động tích cực đến việc ứng dụng
CNTT trong dạy – học.
4. Sưu tầm các giáo án điện tử và thiết kế những giáo án mới phù hợp với
đặc thù của nhà trường.
5. Khắc phục điều kiện cơ sở vật chất.
6. Sơ và tổng kết kịp thời.
7. Kết quả đã đạt được so với năm học trước.
8. Định hướng cho năm học 2008 – 2009 .
B. LỜI KẾT.
C. MỘT SỐ HÌNH ẢNH MINH HỌA.
III. NỘI DUNG CỤ THỂ:
A. THỬ THÁCH & GIẢI PHÁP:
Thử thách Giải pháp
Loä trình thöïc hieän,
baøi hoïc kinh nghieäm:
1. Sự sử dụng
CNTT trong giảng
dạy năm học 2006
– 2007 chỉ hình
thức và mang tính
tự phát, GV chưa
thật sự đầu tư và
mạnh dạn áp dụng
trong dạy – học.
Xây dựng nhận thức
và củng cố lại kỹ
năng sử dụng CNTT
trong giảng dạy cho
100% GV.
Ngaøy 4/9/2007: Keát hôïp vôùi chuyeân
ñeà “Naâng cao chaát löôïng daïy Chính
taû” đã tập huấn lại cho 100% GV “
ÖÙng duïng CNTT trong daïy vaø hoïc”.
Được sự phân công của BGH, tôi đã
giải thích cho tất cả các GV hiểu sự
cần thiết của ứng dụng CNTT trong
yêu cầu đổi mới về PPDH.
Cá nhân tôi lập kế hoạch tập huấn.
Trong đó, phân công cho cô Bùi Th
Kim Thúy (1 GV giỏi về vi tính và
CNTT) tập huấn trực tiếp tại phòng
máy của nhà trường.
Lắng nghe ý kiến và tư vấn, giải
thích các giải pháp khắc phục khó
khăn cho đội ngũ. Chọn lọc một số ý
kiến và giải pháp đưa vào kế hoạch
chuyên môn năm và hàng tháng để
việc sử dụng CNTT đi đúng tiến độ
nhưng không gây nặng nề cho GV.
Bài học kinh nghiệm:
Nhaän thöùc của GV và sự trang bị
thêm kiến thức về tin học của đội
ngũ đã nâng lên thì vieäc thöïc hieän seõ
nhieàu thuaän lôïi vaø dễ dàng đạt kết
quả cao.
2. Việc chỉ đạo thực hiện
giảng dạy có ứng dụng
CNTT của các năm học
trước chưa được sự
1. Phải có kế hoạch cụ thể :
Có những quy định pháp lý.
2. Thường xuyên nhắc nhở
Xây dựng kế hoạch chuyên môn số:
62/KHCM – HVC( ngày 7/ 9/ 2008). Trong
kế hoạch đã quy định cụ thể: Mỗi giáo viên
phải thực hiện ít nhất 1 tiết dạy/ năm, tiết
kiểm tra chặt chẽ và kịp các yêu cầu của hoạt động
giảng dạy có ứng dụng
CNTT.
dạy có ứng dụng CNTT có thể tự thiết kế
hoặc sử dụng nguồn tài nguyên có sẵn
nhưng phải điều chỉnh cho phù hợp).
Thử thách Giải pháp
Loä trình thöïc hieän,
baøi hoïc kinh nghieäm:
thời tư vấn nên hiệu quả
chưa cao (về cả số lượng
lẫn chất lượng). Yêu cầu
đặt ra: Quản lý của nhà
trường cần phải làm gì
để khắc phục những tồn
tại này?
Thường xuyên đưa nội dung thúc
đẩy, tư vấn, kiểm tra trong các buổi họp tổ
khối, họp HĐGD và dự giờ có ứng dụng
CNTT trong thực tế.
- Cung cấp và mong muốn GV chia sẻ
qua email của BGH:
khanhtranht@yahoo.com;
anhthu73_HVC@yahoo.com;
pqthien_21263@yahoo.com
Bài học kinh nghiệm:
Kế hoạch được xây dựng vừa tầm
với quy mô của nhà trường dễ dàng
để tất cả GV thực hiện.
Việc thường xuyên đôn đốc hoạt
động dạy có ứng dụng CNTT ngay từ
đầu năm học đã làm cho đội ngũ GV
hiểu rõ trách nhiệm cần phải thực
hiện một cách tự giác.
3. Kích thích việc
thúc đẩy sử dụng
CNTT một cách tự
giác và đẩy mạnh
cao trào, thực hiện
thành mũi nhọn phải
dựa vào đâu?
Phối hợp với chính
quyền, đoàn thể tác
động tích cực đến
việc ứng dụng CNTT
trong dạy – học.
Ngày 10/10/ 2007, phổ biến kế
hoạch số 66/KHCM –HVC, V/V: Hội thi “
Dạy tốt chương trình dổi mới phổ thông,
tổ chức thi 2 vòng. Trong đó có quy định:
Vòng 1: thi 1 tiết dạy trên lớp
( BGK dự đột xuất, tuy nhiên nếu sử dụng
CNTT thì được chọn bài)
Vòng 2: có 1 nội dung là phải dạy
1tiết ứng dụng CNTT.
Theo dõi kiểm tra, tư vấn kịp thời,
không để xảy ra tình trạng “Có xây dựng
kế hoạch nhưng không thực hiện”. Dẫn
chứng:
Buổi họp Hội đồng Giáo dục phổ
biến: Đăng kyù tiết daïy coù söû duïng
Powerpoint ( Mỗi khối lớp đăng ký 1 -2
GV)
Thử thách Giải pháp
Loä trình thöïc hieän,
baøi hoïc kinh nghieäm:
3………
Buổi họp HĐGD tháng 10, rút kinh
nghiệm :Các tổ khối chưa thực hiện 1, 2
và 4.
Các buổi họp HĐGD và tổ khối,
nội dung về sử dụng CNTT cũng được
nhận định sâu sát, triệt để.
Bài học kinh nghiệm:
Việc phối hợp nhịp nhàng giữa các
bộ phận sẽ góp phần nâng cao tính
khả thi của kế hoạch.
4. Khi thiết kế 1
GAĐT đòi hỏi
sự đầu tư rất
nhiều. Người
GV sẽ chắc
chắn ngán ngại
khi thực hiện
công việc này.
Để giúp GV
nhẹ nhàng hơn
trong soạn
giảng, BGH đã
có những chỉ
đạo như thế
nào?
1. Sưu tầm các giáo
án điện tử và thiết
kế những giáo án
mới phù hợp với
đặc thù của nhà
trường.
2. Tổ chức cho tổ
khối hợp tác,
phân công tìm tư
liệu để việc thiết
kế GAĐT không
còn là gánh nặng,
là áp lực trên cá
nhân của 1 GV
nào cả, mà trở
thành là trách
nhiệm chung của
tất cả các thành
viên trong tổ
khối.
1. Từ tháng 5/2007 – tháng 10/2007 và
liên tục cập nhật trong năm học:
- Giúp GV một số Website để download
các GAĐT và phần mềm tiện ích để sử
dụng như:
www.bachkim.com.vn
…
Phó Hiệu trưởng download các GAĐT
nghiên cứu và coppy cho GV, các tổ khối
trưởng nghiên cứu, bàn bạc trong khối
chuyên môn bổ sung , điều chỉnh cho phù
hợp với đặc thù của HS lớp để thực hiện
giảng dạy.
Tham mưu với Hiệu trưởng trang bị cho
các khối trưởng 1USB có dung lương 1G
để tiện sử dụng trong save các tài liệu
phục vụ giảng dạy, tạo điều kiện cho GV
có 1 máy vi tính và được sử dụng phòng
máy và mạnh internet của nhà trường
trong quá trình thực hiện thiết kế GAĐT...
- Qua các đợt tập huấn, dự chuyên đề, Hội
thi GV giỏi Quận… bản thân tôi cũng sưu
tầm được nhiều GAĐT bổ ích mang về
chia sẻ với đội ngũ GV.
Tổ chức cho tổ khối hợp tác, phân
công tìm tư liệu để việc thiết kế GAĐT,
không sao chép nguyên bản GAĐT sưu
Thử thách Giải pháp
Loä trình thöïc hieän,
baøi hoïc kinh nghieäm:
4. ….
tầm mà mỗi GV phải thay đổi thiết kế sao
cho phù hợp với đặc điểm của lớp mình.
Bài học kinh nghiệm:
Để có nhiều GAĐT giúp
GV giảm nhẹ áp lực thì chúng ta nên có
những sự vận dụng linh hoạt, thừa hưởng
thành qua của đồng nghiệp khắp nơi.
Không để GV sử dụng
nguyên bản các GAĐT sưu tầm mà đòi
hỏi GV phải điều chỉnh cho phù hợp với
đặc thù của HS lớp mình và cần phải nắm
vững GA để khi thực hiện được sinh động
và phù hợp hơn.
5. Khó khăn về
cơ sở vật chất,
về phòng chiếu.
Khắc phục như
thế nào?
1. Tổ chức 1 phòng
chiếu cố định( P1-
CS1), 1 lưu động.
-2.Phân công bộ phận
phụ trách kỹ thuật.
Từ 9/2007 đến cuối năm học:
Tham mưu cùng Hiệu trưởng
mua thêm 1 máy chiếu.
Phân công 2 nhân viên luôn
đáp ứng yêu cầu trình chiếu của GV.
Khi nhiều GV cùng có nhu
cầu thực hiện GAĐT thì sẽ hoán chuyển
phòng học cho GV - học sinh được dạy –
học theo nhu cầu.
Bài học kinh nghiệm:
Cơ sở vật chất dù có khó
khăn, nhưng nếu kịp thời giải quyết thì sẽ
đạt mục tiêu của từng giai đoạn.
Qua sự hỗ trợ của BGH và
các bộ phận khác, người GV cũng nhận rõ
và họ cộng tác tốt hơn trong từng hoạt
động.
6. Việc đánh giá,
rút kinh nghiệm,
động viên kịp thời
những năm trước
còn sơ sài đã không
kích thích và mang
lại hiệu quả cao của
hoạt động giảng dạy
có ứng dụng CNTT,
năm học này phải
thay đổi như thế
nào?
Ban Giám Hiệu cần
tổ chức các hoạt
động cao trào làm
điểm nhấn phục vụ
cho dạy học có ứng
dụng CNTT. Sau đó
cần kịp thời rút kinh
nghiệm Sơ và tổng
kết kịp thời, tránh để
quá lâu đội ngũ sẽ
không kịp điều chỉnh
phục vụ cho thực tiễn
Từ cuối tháng 9/2007 – giữa tháng
10/2007 các tổ khối đã thực hiện một số
chuyên đề Chính tả, một số hoạt động dạy
có CNTT, tôi và 1 P.hiệu trưởng tham dự
100% số tiết dạy minh họa và đã góp ý
thật khách quan để đội ngũ rút kinh
nghiệm kịp thời nhằm nâng cao hiệu quả
khi sử dụng CNTT.
Từ tháng 10/ 2007 – hết tháng
11/2007:
Thông qua cao trào Hội thi
“GV giỏi cấp trường”, bản thân tôi đã phối
Thử thách Giải pháp
Loä trình thöïc hieän,
baøi hoïc kinh nghieäm:
6….. giảng dạy. hợp cùng BGH đưa ra các nhận định kịp
thời và giải pháp cho thời gian tới. Dẫn
chứng:
Vòng 1 : Hội thi “GV giỏi
cấp trường” ( Tổ chức từ 15/10 –
19/10/2007 ) kịp thời nhận định và chia sẻ
cùng 100% GV.
Vòng 2: Hội thi “GV giỏi
cấp trường” ( Tổ chức từ 17/10 –
16/11/2007)
Tất cả GV thi vòng 2 đều
phải thực hiện 1 hoạt động giảng dạy có
ứng dụng CNTT. Kết quả tiết dạy của
5GV tham dự: 5 tốt / 5 GV.
Qua vòng 2, BGH cũng
chia sẻ, rút kinh nghiệm ngay với tất cả
GV.
Từ 04/03/08 đến 11/03/08:
PGD về kiểm tra chuyên
đề “Ứng dụng công nghệ thông tin trong
soạn giảng” . Kết quả: 2 tiết tốt/ 6 tiết ; 4
tiết khá/6 tiết; không có tiết TB và không
đạt yêu cầu. Chuyên viênPGD đánh giá
cao về sự chuyển biến của nhà trường
trong hoạt động sử dụng CNTT trong soạn
giảng.
Qua đó, tôi cũng kịp thời
rút kinh nghiệm cho tập thể và tiếp tục
thúc đẩy các GV chưa thực hiện hoạt động
giảng dạy có ƯDCNTT phải thực hiện
trong tháng 4/2008 ( 1/3; 2/2; 2/3; 2/5;
3/4; 3/5 và 4/3)
Bài học kinh nghiệm:
Để nâng cao hiệu quả của
việc sử dụng GAĐT , người cán bộ quản
lý chuyên môn phải thường xuyên theo
dõi, kịp thời rút kinh nghiệm( nhân điển
hình các giáo án tốt và tư vấn các tồn tại
chưa hợp lý) .
Thử thách Giải pháp
Loä trình thöïc hieän,
baøi hoïc kinh nghieäm:
7. Muốn thúc đẩy
sự phát triển
của ứng dụng
CNTT trong
nhà trường.
Chúng ta còn
phải làm gì?
1. Tất cả các hoạt
động nếu áp dụng
được CNTT đều vận
dụng để nâng cao hiệu
quả.
2. Muốn thúc đẩy sự
phát triển của ứng
dụng CNTT trong nhà
trường. Người cán bộ
quản lý cần phải kịp
thời so sánh kết quả
để kịp thời giới thiệu
cho đội ngũ các thành
tựu đã đạt được trong
năm học 2007 -2008
Trong năm học 2006 – 2007 : Thực
hiện được 6 GAĐT với 6 tiết dạy.
Đến cuối tháng 3, năm học 2007 –
2008:
Thực hiện được: 40 giáo án điện tử.
Chia ra:
Các hoạt động về phương hướng,
nhiệm vụ năm học của Chính quyền, Công
đoàn, Chuyên môn: 7
Các chuyên đề cấp Quận: 2
Các chuyên đề cấp trường: 5
Hội thi An toàn giao thông: 1
Giáo án điện tử: 25 ( dạy trên 30 tiết)
Bài học kinh nghiệm:
Tỉ lệ sử dụng GAĐT trong giảng dạy
và trong các hoạt động khác so với NH
2006 – 2007: 666,66% ( tăng hơn 6,5 lần).
Các giáo án đều có hiệu quả và việc ứng
dụng các kỹ thuật, các hiệu ứng, thao tác
của GV ngày càng thuần thục. Điều đó có
được là do chúng tôi đã tăng cường nhiều
về số lượng, cũng như quan tâm đến chất
lượng của từng GA trước khi cho thực
hiện.
Để thúc đẩy việc sử dụng GAĐT ,
người cán bộ quản lý chuyên môn phải
thúc đẩy các hoạt động khác của nhà
trường cũng cùng sử dụng thành tựu của
khoa học CNTT.
8. Để việc thực
hiện ứng dụng
công nghệ
thông tin trong
giảng dạy là
một phần cơ
hữu trong hoạt
động dạy và
học của GV.
Chúng ta cần
làm gì sau năm
học 2007 –
2008?
1. Không chỉ nên dừng
lại với những gì đã làm
được. Người cán bộ
quản lý cần tiếp tục thực
hiện thường xuyên hơn
trong thời gian tới.
2. Cụ thể là cần định
hướng cho năm học
2008 – 2009 .
- Xây dựng riêng 1 kế hoạch cho hoạt
động sử dụng CNTT trong dạy và học.
- Tham mưu với Hiệu trưởng thực hiện 1
phòng học cố định có trang bị máy chiếu
(Hội trường) để khắc phục sự hoán chuyển
lớp học của học sinh và giảm bớt thời gian
lắp máy của công nh6an viên.
- Trong phân công nhiệm vụ năm học,
BGH sẽ cơ cấu mỗi khôi sẽ có 1 GV thành
thạo CNTT để làm nòng cốt.
- Tiếp tục phát huy các thành quả đã đạt
được, giúp đỡ ngay từ đầu năm với các
GV còn chưa mạnh dạn áp dụng CNTT
Thử thách Giải pháp
Loä trình thöïc hieän,
baøi hoïc kinh nghieäm:
8….
trong dạy – học.
- Tăng cường số tiết dạy có sử dụng
CNTT/ 1GV.
B. LỜI KẾT:
- Qua sáng kiến kinh nghiệm này, bản thân tôi cũng chỉ mong
mỏi việc chia sẻ
đến đồng nghiệp của mình các việc đã làm để đẩy mạnh về đổi mới
phương pháp dạy học trong trường Hồ Văn Cường.
- Tất nhiên sáng kiến kinh nghiệm này chưa thể đáp ứng quý
thầy cô cán bộ quản
lý về công tác chỉ đạo và kiểm tra việc sử dụng CNTT trong hoạt động
dạy và học của từng trường. Nhưng với một niềm đam mê và với một
mong mỏi tạo được cho học sinh những tiết học đầy hứng thú, tôi đã xây
dựng kế hoạch và đã quyết tâm thực hiện nó và đã có một số thành quả
nhất định so với năm học 2006 – 2007. Cũng từ đó, tôi đã rút ra những
bài học riêng cho bản thân và đội ngũ để có thể áp dụng thành công hơn
cho năm học 2008 – 2009 .
- Pham vi của sáng kiến kinh nghiệm có thể áp dụng cho các
trường còn nhiều
khó khăn như trường chúng tôi và có thể phát triển mạnh hơn, hiệu quả
cao hơn ở các trường có đủ điều kiện.
- Qua sáng kiến kinh nghiệm này, tôi muốn xin được nhận
những sự chia sẻ từ
quý thầy cô để mau chóng bổ sung thêm kinh nghiệm trong việc chỉ đạo
và quản lý việc dạy – học có ứng dụng công nghệ thông tin ngõ hầu giúp
ích cho bản thân tôi, cho giáo viên và học sinh của trường chúng tôi.
Trân trọng kính chào và cảm ơn.
Tân Phú, ngày 2 tháng 4 năm
2008
Người viết
Phan Quang Thiện
Nhaän xeùt cuûa hoäi ñoàng chaám SKKN tröôøng :
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
…………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
…………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………..
Tân Phú, ngày …… tháng 4 năm
2008
HIỆU TRƯỞNG