Người bán hàng giỏi là người có thể bán mọi thứ từ những thứ dường như chẳng có giá trị
gì và rất khó bán. Nhưng thực tế họ bán rất nhiều thứ!
Trong một lần tiếp xúc với một vị Tổng giám đốc chuyên về đào tạo, anh có hỏi tôi: Vậy theo
em năng lực mạnh nhất trong con người em là gi?”
6 trang |
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1846 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Seri người bán hàng giỏi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Seri người bán hàng giỏi!
Người bán hàng giỏi là người có thể bán mọi thứ từ những thứ dường như chẳng có giá trị
gì và rất khó bán. Nhưng thực tế họ bán rất nhiều thứ!
Trong một lần tiếp xúc với một vị Tổng giám đốc chuyên về đào tạo, anh có hỏi tôi: Vậy theo
em năng lực mạnh nhất trong con người em là gi?”
Và câu trả lời của tôi là: Thật lạ là em tồn tại cả 2 năng lực mạnh nhất và song song, đó là bán
hàng và nghiên cứu.
Thật ra năng lực mạnh nhất của tôi là bán hàng, bởi ngay từ bé tôi đã một ưu điểm nổi trội dễ
nhận biết, đó là ưu điểm - NÓI . Lúc còn là một cậu bé,tôi thường nghe người ta nói đùa với tối
rằng: Sau này mày chỉ có lấy vợ câm. Tôi tò mò lắm và về hỏi mẹ tại sao mọi người lại nói con
như vây? Mẹ tôi trả lời: Thì để bù trừ cho nhau cho nhau chứ sao!
Vâng quả thật vậy,với rất nhiều năm kinh doanh và bán hàng, nhất là những thời kì đầu tôi tham
ra các hội chợ lớn nhỏ trong nước, và nguời bán chính là tôi, và ở đó tôi có thể nói suốt nhiều
ngày từ 9h sáng cho đến 10 h đêm. Và một kết quả rất lạ là những đợt kinh doanh mà tôi phải
trực tiếp tham ra bán hàng thì doanh số thường tăng đột biến.Và tạo nên những kì tích,Và rất
nhiều khách hàng đã đến chỉ vì thích tôi bán hàng, vậy đấy,mỗi lần như vậy lại là một lần tôi tự
khám phá ra khả năng bản thân mình!
Còn về lĩnh vực nghiên cứu thi sao? Thú thực là tôi có một đặc tính thứ 2 đó là sự kiên trì rất
cao. Năm lớp 7, tôi đã kiên trì để đóng bằng được một cái bàn BI A mi ni để kinh doanh cho trẻ
con chơi. Năm lớp 10, tôi thích thêu một bức tranh một con hổ trên mỏm đá, mà nhiều ngày trời
tôi,chỉ, ăn, đi học và lại ngồi vào thêu cho đến khi xong bằng được bức tranh đó,thầy giáo,bạn
bè, và rất nhiều người trong gia đình đã thực sự ngạc nhiên về bức tranh đó của tôi.
(Sau này khi kinh qua, và được trải nghiệm, cũng như tham ra những khóa học của Hoclamgiau
mà tôi đã đúc kết được khả năng thứ 2 này chính là – CAM KẾT ĐỂ THÀNH CÔNG. Vâng tất
cả mọi việc nếu bạn kiên trì đến giây phút cuối cùng, thì trắc chắn bạn sẽ thành công!)
Vậy bán hàng mới là khả năng mạnh nhất và thiên bẩm của tôi ư?
12 năm kinh doanh,từ việc kinh doanh tự thân của mình, đến việc tạo đội nhóm bán hàng, tham
ra hàng loạt các hội chợ trong nước và quốc tế,tham ra chương trình Khởi Nghiệp được đào tạo
về kĩ năng thuyết trình, kĩ năng nói tại Viện đào tạo thạc sỹ bán hàng MBA HOA KÌ.Tham ra
kinh doanh MLM được đào tạo bài bản trong môi trường bảo hiểm, rồi khóa đào tạo ngắn hạn
của trường kinh tế quốc dân, các chương trình đào tạo sale đỉnh cao của IDT,cũng như việc va
chạm với rất nhiều vị trí và cơ hội tiếp xúc với rất nhiều loại hình bán bàng, bạn hàng mà vô
hình chung đã đúc kết trong tôi một khối lương kinh nghiệm bán hàng rất tuyệt vời.
Và kể từ ngày hôm nay tôi sẽ chia sẻ những kinh nghiệm thực tế đó với tất cả các bạn trong diễn
đàn, với loạt bài SERI về bán hàng của tối.
(Mỗi tuần sẽ là một kì với một chủ đề khác nhau).
KÌ 1:
Trong điễn đàn chúng ta đã biết đến kĩ năng bán hàng vỡi tiêu đề: “Khi khách hàng từ chối,đó
mới là lúc bán hàng”. Thì ngày hôm nay tôi xin chia sẻ chuyên mục đâu tiên với tiêu đề!
Khách hàng không phải là thượng đế.
Chúng ta vẫn thường nghe, nhan nhản những cụm từ như vậy- khách hàng là thượng đế, phải
phục vụ các thượng đế… Nhưng nói thật rằng nhìn nhận này đã quá nối thời với nền kinh tế
cũng như sự phát triển ngày nay.
Nếu thân bản chúng ta cho rằng, khách hàng là thượng đế, thì có nghĩa rằng chúng ta phải cúc
cung phục vụ, chiều lòng khách hàng để nhận sự hài lòng và ...được trả tiền. Thì với suy nghĩ đó
không sai nhưng ko bao giờ các bạn trở thành những người bán hàng giỏi cả.
Tại sao?
Khi bạn luôn cho rằng phục vụ các thương đế đi, kiểu gì cũng chiều hết, khó tính cũng chiều,
nhấm nhẳng cũng chiều,xem nọ chọn kia, chê bai dè bỉu… mọi thứ cũng chiều, miễn sao là- bán
được hàng và moi được tiền có phải không ạ? Và như vậy thì khách hàng sẽ rơi vào những
trường hợp sau:
1 là, vì nó nhiệt tình quá nên mua (khách hàng tốt đấy ạ) chứ ko phải khách hàng thực sự hài
lòng và mãn nguyện với hàng hóa mà họ lựa chọn. Đây là bán hàng làm cho khách hàng thương
hại mất rồi. Và mua vì mình nhiệt tình thì rất hiếm khi khách hàng này sẽ còn quay lại lần thứ 2,
bởi sao ạ, vì đâu phải cái mua là cái họ thực sự cần.
2 là Mua vì bị rơi vào cái thế không thể từ chối được đành phải mua.nếu ko mua thì rất ngại, và
thậm chí bị rè bỉu hoặc bị mắng.thậm chí bị chủi (dưới dạng, đã không có tiền lại thích tinh vi.
Chọn hết cái này cái kia rồi không mua, sĩ diện ..v..v .. )Dạng này có nhiều chứ ạ ? Rất nhiều(
vào ĐỒNG XUÂN biết ngay).
3 là mua vì ở chỗ bạn đã đáp ứng được nhu cầu cần thiết của khách hàng. Nhưng chỉ cần các
doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh khác, có một trong những tiêu chí sau:
- Thuận tiện hơn
- Nhanh chóng hơn
- Rẻ hơn.
- Tốt bền hơn
- Thân thiện hơn
- Bắt mắt, thu hút hơn
- Uy tín hơn
Là những khách hàng của bạn sẽ chẳng bao giờ còn nhớ tới doanh nghiệp bạn là ai nữa,
huống hồ đừng nói đến chuyện bán.
4. Là không mua, và cũng chẳng có ấn tượnh gì cho những lần sau.
(Còn nến bạn, luôn nghĩ trong đầu khách hàng là bạn,diều đó thể hiện qua sự gần gũi thân
thiện,thì dù khách hàng không mua nhưng họ sẽ và vẫn nhớ tới, hoặc vẫn có ấn tượng bạn và
doanh nghiệp bạn trong những lần sau).
Còn đối với người bán hàng thì sao ạ?
Với người bán hàng,thì việc phục vụ này vì doanh số,về lương, thưởng... vì suy nghĩ làm thế nào
thì làm cũng phải bán bằng được hàng thi thôi. Nói tóm lại là vì tiền. Thế nên sẽ ko thực sự quan
tâm đến khách hàng nghĩ gi cảm thấy ra sao,có hài lòng với sản phẩm và dịch vụ mình lựa chọn
không?
Hoặc một suy nghĩ khác nữa, là phục vụ nhiệt tình, ân cần để sau……..chặt chém, và rồi khách
hàng một đi không trở lại.
Tại sao lại như vậy?Bởi vì lúc này với người bán hàng thì động lực TIỀN là chính. Nhưng tôi
vẫn cần nói với các bạn rằng. (Tiền chỉ là một đại lượng giá trị chung để chao đổi giữa các
giá trị và được 1 nhà nước đảm bảo cho giá trị đó.) Còn bản chất thật sự của mua và bán là
việc chao đổi các giá trị, gồm cả giá trị vật chất, tinh thần, thật và thậm chí ảo.
Còn đối với các danh nghiệp, khi mà bán hàng với phương trâm khách hàng là thượng đế,để làm
sao để thu về tiền và tăng doanh số thì họ lại phải xây dựng thêm một bộ phận khác nữa, tốn
cũng ko ít tiền của và công sức thời gian, đó là: Bộ phận trăm sóc khách hàng.(bán đi rồi, thì
mới chăm sóc, chứ không phải chăm sóc trước rồi bán sau, bạn nghĩ cái nào hơn)?
Vậy thì đâu mới là phương châm bán hàng đỉnh cao và cao cấp nhất trong thời đại phát triển ko
ngừng hiện nay.
Với việc công nghệ thông tin bùng nổ, hạ tầng viễn thông phát triển mạnh như hiện nay. Các
trang mạng xã hội,các diễn đàn,các hệ thống kết nối mang tính toàn cầu thì việc giao tiếp chia sẻ
giữa người với người càng trở nên đẽ dàng và thuận tiện hơn bao giờ hết. Do vậy theo tôi
phương trâm bán hàng”khách hàng là thượng đế đã đi vào lạc hậu và đỉnh cao nhất phải là bán
hàng với phương trâm KHÁCH HÀNG LÀ BẠN!
Tại sao khách hàng lại là bạn?
Vâng khi và chỉ khi khách hàng thực sự là bạn của mình, của doanh nghiệp thì những khách
hàng như vậy họ sẽ luôn coi người bán hàng,daonh nghiệp, tổ chức kinh doanh là bạn của họ.
Và khi đó đến với doanh nghiệp hay đến với của hàng kinh doanh như họ đang đến nhà của bạn
mình,nhà của chinh mình. Họ sẽ luôn thấy tự nhiên, tự do và thoải mái. Khi mà luôn bắt gặp
những cái nhìn thân thiện và chìu mến của tất cả nhân viên cũng như nhà quản lí.
Lúc đó thì sao ạ? Cảm xúc sẽ thăng hoa, và họ sẽ mua nhiều hơn,yên tâm hơn,họ sẽ ít quan tâm
đến giá và thậm chí họ còn đẫn dụ kêu gọi những người khác đến nhà của bạn họ,đến nhà của
mình nữa.
Ngược lại với tình hình khó khăn như hiện nay, nghìn người bán vạn người mua, việc suy nghĩ
coi khách hàng bạn,sẵn sàng chia sẻ khó khăn,thiếu sót với khách hàng, như vậy thập chí khác
hàng không những ko bỏ đi mà ngược lại chúng ta còn nhận được sự đồng cảm chia sẻ,ủng hộ từ
chính khác hàng của mình-những người bạn.
Hẳn chúng ta khi bán hàng cũng thấy rằng, nhiều khi sản phẩm của mình có sấu hơn, kém hơn,
hoặc có thể đắt hơn mốt chút ít so với san phẩm của đối thủ khác, nhưng khách hàng cũng
không mua của đối thủ và vẫn thích mua của mình, doanh nghiệp của mình ko ạ? Rất nhiều phải
ko? Đó là chúng ta đã biết biến khách hàng thành bạn rồi đó.( Tất nhiên là ko thể ý mãi vào đó
để lợi dụng bạn mình được).
Trong 36 mưu kế binh pháp Tôn Tử áp dụng trong kinh doanh, người ta gọi cách này với tên
gọi: BIẾN KHÁCH THÀNH CHỦ.
Trong quá trình kinh doanh của tôi cũng vậy. Với suy nghĩ và phương trâm coi khách hàng là
bạn,mà tới hiện nay tôi vẫn còn rất nhiều những người bạn như vậy, Họ mua hàng của tôi, tôi lại
hỏi han tình hình của họ, chia sẻ với họ,nói chuyện với họ, sẵn sàng đổi hàng cho họ chỉ mong
họ kinh doanh thật tốt. Và đĩ nhiên tôi cũng nhận được như vậy tù chính họ. Chao ôi, công việc
bán hàng sao mà tuyệt vời thế, và bạn sẽ luôn yêu thích nó!
Lời nói từ trái tim là lời nói yêu thương nhất!
Câu chuyện tới tái tim là câu chuyện cảm động nhất!
Bán hàng bằng trái tim là cách bán hàng tuyệt vời nhất!
Tuy nhiên để biến khách hàng thành bạn, thì bạn không thể nóng vội và cách này đỏi hỏi bạn
phải bò thời gian và công sức! Nhưng hiệu quả của nó thi- bạn ko bao giờ lo mình nghèo!