Hơn 2/3 dân số thế giới sở hữu điện thoại di động. Thống kê của trang
mạng xã hội Facebook cho thấy một nửa trong số 500 triệu thành viên của
họ thường xuyên truy cập vào trang từ các thiết bị di động.
Thị trường quảng cáo trên mobile đang bước vào thời kỳ hoàng kim của mình còn
đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đây là một hình thức tiếp thị vừa tốn kém ít
chi phí vừa đem lại hiệu quả bất ngờ. Sau đây là 9 kênh tiếp thị hiệu quả trên
mobile giúp bạn thu hút được thêm khách hàng tiềm năng.
10 trang |
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1616 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu SMS – Marketing: Tiếp thị qua tin nhắn điện thoại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SMS – Marketing: Tiếp thị qua tin
nhắn điện thoại
Hơn 2/3 dân số thế giới sở hữu điện thoại di động. Thống kê của trang
mạng xã hội Facebook cho thấy một nửa trong số 500 triệu thành viên của
họ thường xuyên truy cập vào trang từ các thiết bị di động.
Thị trường quảng cáo trên mobile đang bước vào thời kỳ hoàng kim của mình còn
đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đây là một hình thức tiếp thị vừa tốn kém ít
chi phí vừa đem lại hiệu quả bất ngờ. Sau đây là 9 kênh tiếp thị hiệu quả trên
mobile giúp bạn thu hút được thêm khách hàng tiềm năng.
1. Tin nhắn
Khuyến khích khách hàng đăng ký vào danh sách nhận tin nhắn. Về phía mình, bạn
có thể dễ dàng đăng ký với các nhà cung cấp dịch vụ tin nhắn theo nhóm đơn giản,
tiện lợi như eztexting.com hay motomessage.com. Bạn cũng nên gửi tin nhắn đến
khách hàng định kỳ hàng tuần.
2. Tin nhắn đa truyền thông
Ngoài tin nhắn văn bản, bạn cũng có thể gửi đến khách hàng tin nhắn kèm theo
hình ảnh hoặc âm thanh. Dạng tin nhắn này giúp khách hàng ấn tượng hơn với
thông điệp mà bạn muốn chuyển tải.
3. Email
Khi khách hàng ghé thăm trang web của công ty, bạn hãy khuyến khích họ đăng ký
làm thành viên hoặc nhắn địa chỉ email để nhận thông tin qua ĐTDĐ. Sau khi gửi
mail cho khách hàng, bạn cũng nên có một số hoạt động như thông qua email gửi
coupon hoặc mã số để khách hàng tham gia các chương trình khuyến mãi.
4. Công cụ tìm kiếm
Khi ai đó sử dụng công cụ tìm kiếm trên điện thoại di động thì điều đó có nghĩa là
họ đang có nhu cầu tìm kiếm các dịch vụ, sản phẩm, địa điểm ở ngay gần đó. Hãy
thu hút khách hàng bằng cách cung cấp ứng dụng bản đồ có thể dùng trên ĐTDĐ
và chỉ dẫn đến cửa hàng của bạn. Khi khách hàng ghé cửa hàng, bạn nên khuyến
khích họ truy cập vào các mạng xã hội yêu thích để bạn bè họ cũng biết được họ
đang ở đâu. Đây là cách để bạn giới thiệu sản phẩm đến khách hàng tìm năng.
5. Internet
Chèn địa chỉ website vào tin nhắn cho khách hàng hoặc kèm mã QR ( Điện thoại
đọc mã QR để lấy đường dẫn sau đó tự động mở trình duyệt). Bạn cũng nên điều
chỉnh nội dung và đường dẫn trên website sao cho khách hàng dễ xem từ ĐTDĐ.
6. Ứng dụng
Sáng tạo các ứng dụng dùng trên ĐTDĐ và cho phép khách hàng tải về dùng miễn
phí. Thông qua những ứng dụng này bạn có thể truyền tải thông điệp về sản phẩm
và dịch vụ đến khách hàng.
7. Nội dung website
Đa dạng hóa nội dung website với các video, hình ảnh và các nội dung có thể tải
xuống. Gửi tin nhắn kèm mã truy cập hoặc đường dẫn để khách hàng có thể tiếp
cận các nội dung này thông qua ĐTDĐ.
8. Quảng cáo
Đặt quảng cáo trên blog, báo trực tuyến và các trang dễ truy cập từ ĐTDĐ. Đính
kèm quảng cáo vào email, tin nhắn và các ứng dụng dùng cho ĐTDĐ.
9. Yếu tố hỗ trợ
Camera, wifi và GPS là những yếu tố không thể thiếu của một chiếc ĐTDĐ hiện
đại. Hãy khuyến khích khách hàng tận dụng những chức năng này. Ví dụ, nếu
khách hàng dùng ĐTDĐ chụp ảnh sản phẩm và email cho bạn thì họ sẽ nhận được
phiếu giảm giá. Ngoài ra, sau khi khách hàng sử dụng một trong những kênh quảng
cáo vừa kể trên, bạn có gửi tin nhắn, email trả lời kèm theo thông điệp quảng cáo.
SMS Marketing – Tiếp thị qua tin nhắn di động
SMS Marketing là một phương pháp marketing hiệu quả nhất
trong hàng loạt phương thức digital marketing (bao gồm mobile marketing, social
network marketing, online video marketing v.v…). Nếu doanh nghiệp muốn tiến
hành các hoạt động nhằm truyền tải thông tin của mình tới khách hàng một cách
nhanh nhất, tức thời nhất và tỷ lệ thành công cao nhất thì hãy nghĩ ngay đến SMS
markting.
Về phương thức thực hiện, SMS Marketing là phương thức được điện toán hóa mà
ở đó sử dụng hạ tầng công nghệ thông tin làm phương tiện hoạt động, các chương
trình marketing của kênh này có thể được lên lịch trước và thực hiện hoàn toàn tự
động sau đó. NaviCRM là phần mềm Quản trị mối quan hệ khách hàng hỗ trợ
mạnh kênh tiếp thị SMS. Chúng tôi luôn sẵn sàng triển khai các dịch vụ SMS phù
hợp và theo nhu cầu của quý khách.
SMS Marketing là gì?
SMS Marketing hay Tiếp thị qua tin nhắn di động là một kênh tiếp thị không tiếp
xúc, có thể có hoặc không tương tác qua lại giữa doanh nghiệp và khách hàng.
Phương thức này sử dụng mạng điện thoại di động làm phương tiện và tin nhắn
SMS làm nội dung để truyền tải thông tin mà doanh nghiệp muốn đến khách hàng
cũ, khách hàng tiềm năng.
SMS BrandName là gì?
SMS BrandName hay dễ hiểu hơn là Tin nhắn thương hiệu mà ở đó người nhận
được tin nhắn sẽ thấy tên công ty, tổ chức hiển thị ở phần Người gửi thay vì thấy
những số điện thoại hay đầu số vô nghĩa 09xxxxxxxx, 8xxx, 60xx v.v…Điều đó có
nghĩa là nếu bạn sử dụng SMS BrandName cho doanh nghiệp của mình để quảng
bá thông tin đến khách hàng thì trên máy điện thoại của khách hàng sẽ hiển thị tên
doanh nghiệp bạn ở phần Người gửi (tự động nhận biết, không phải hiển thị từ
danh bạ). SMS BrandName truyền tải thông tin một chiều từ doanh nghiệp tới
khách hàng, không thể nhận phản hồi ngược lại từ phía khách hàng qua kênh.
Nhắn tin đầu số là gì?
Khác với Tin nhắn thương hiệu, khi doanh nghiệp sử dụng Tin nhắn đầu số để gửi
thông tin đến khách hàng thì trên máy điện thoại của khách hàng chỉ hiển thị đầu
số ở phần người gửi chứ không hiển thị tên thương hiệu của doanh nghiệp đã gửi
tin nhắn đó. Nhắn tin đầu số có thể truyền tải thông tin hai chiều giữa doanh nghiệp
tới khách hàng và ngược lại.
Flash SMS
Flash SMS là dạng tin nhắn nóng mà khi gửi đến máy người nhận sẽ hiển thị ngay
lập tức toàn bộ nội dung tin nhắn trên màn hình điện thoại mà người nhận không
cần phải mở tin nhắn ra xem. Flash SMS không lưu vào inbox, tự mất đi khi người
nhận đã đọc xong.
Ngày càng nhiều công ty, đơn vị dội tin nhắn, cuộc gọi để mời mua sản phẩm,
dịch vụ khiến các chủ thuê bao bức xúc nhưng không có cách nào cắt đứt sự
phiền toái này
Tiếp thị kiểu ‘khủng bố’ điện thoại
Ngày càng nhiều công ty, đơn vị dội tin nhắn, cuộc gọi để mời mua sản phẩm, dịch
vụ khiến các chủ thuê bao bức xúc nhưng không có cách nào cắt đứt sự phiền toái
này
Tin nhắn quảng cáo, tiếp thị đang gây phiền phức cho nhiều người ở mọi lúc, mọi
nơi Ảnh:Tấn Thạnh.
Không chịu nổi vì bị “khủng bố” bằng điện thoại, anh Ngô Minh Sang, đang làm
việc tại TP HCM, vừa gửi thư đến lãnh đạo Công ty Bảo hiểm Nhân thọ D. đề nghị
đơn vị này bỏ tên và số điện thoại của anh ra khỏi danh sách tiếp thị. Nếu không
được, anh sẽ phát động tẩy chay thương hiệu này.
Tiếp thị gây bực bội
Anh Sang cho biết: “Công tác trong ngành tài chính, tôi là khách hàng thân thiết và
tiếp xúc với nhiều công ty bảo hiểm nhân thọ. Hiểu rằng bảo hiểm trước tiên nhằm
bảo vệ bản thân và gia đình trước những rủi ro trong cuộc sống nhưng tôi không
chấp nhận cách tiếp thị qua điện thoại của các đại lý bảo hiểm.
Bình quân, 1 năm tôi nhận cả trăm cuộc gọi từ các đại lý của công ty này, có hôm
nhận đến vài cuộc. Lúc đầu còn lịch sự từ chối nhưng bây giờ, nghe tên công ty D.
là tôi cúp máy. Kiểu tiếp thị “khủng bố” gây bực bội cho khách hàng, buộc tôi phải
gửi thư đến lãnh đạo công ty D.”.
Không chỉ thường xuyên bị nhận các cuộc gọi chào bán sản phẩm, dịch vụ mới,
mời dự hội thảo từ các đại lý bảo hiểm, ngân hàng nước ngoài, các quỹ đầu tư…,
chị Đoàn Tú Anh, làm việc tại quận 3 - TP HCM, còn khổ sở hơn với hàng loạt tin
nhắn điện thoại cùng nội dung trên.
Bực dọc vì bị làm phiền, qua điện thoại, chị nhiều lần hỏi các nhân viên tiếp thị vì
sao có được số điện thoại của mình và yêu cầu xóa khỏi danh sách khách hàng tiềm
năng nhưng các nhân viên này chỉ trả lời chung chung là “bên em có một bộ phận
khai thác thông tin khách hàng” rồi đâu lại vào đó.
Theo chị Tú Anh, chị bực bội đến mức độ mất thiện cảm với thương hiệu, không
quan tâm và không sử dụng bất kỳ dịch vụ nào do các công ty này giới thiệu.
Là thuê bao mạng VinaPhone, ngày 15/10, anh Lưu Huỳnh Thắng đăng ký dùng
thêm mạng MobiFone. Hai ngày sau, điện thoại của anh liên tục bị “dội bom” tin
nhắn rác. Hết mời mua sim số đẹp, mời mua căn hộ chung cư, dự án đất nền, mời
làm thẻ ngân hàng đến mua bảo hiểm…
Đủ kiểu chào mời suốt từ sáng sớm đến tối khuya. Mỗi lần bị gọi chào mời mua
bảo hiểm, anh đều được các nhân viên tiếp thị gọi đầy đủ họ tên. Từ đó, anh Thắng
nghi ngờ MobiFone đã bán thông tin của anh cho các đơn vị dịch vụ khiến họ làm
phiền anh không ngừng nghỉ.
Một tin nhắn rác Ảnh: Thanh Nhân.
Không chỉ là nạn nhân của các công ty, dịch vụ tiếp thị qua điện thoại, anh Trần
Tấn Hoàng - giám đốc một doanh nghiệp trên địa bàn quận 10, TP HCM - cho biết
anh thường xuyên nhận thư điện tử chào bán thông tin khách hàng là chủ hoặc lãnh
đạo các doanh nghiệp với giá chỉ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng cho một
danh sách.
“Họ tên, chức vụ, địa chỉ cơ quan, nhà cùng số điện thoại di động, điện thoại bàn…
Độ chính xác của các thông tin này lên đến 80%. Bạn bè tôi mặc dù không phải là
doanh nhân nhưng cũng nhận được các email tương tự, thậm chí còn có đề nghị
trao đổi thông tin khách hàng (nếu có). Với kiểu mua bán, trao đổi thông tin cá
nhân công khai như vậy, chủ thuê bao điện thoại không bị làm phiền mới lạ” - anh
Hậu nói.
Nhà mạng phủ nhận trách nhiệm
Trả lời câu hỏi có hay không việc các nhà mạng công khai bán thông tin khách
hàng của mình để từ đây, các đơn vị bảo hiểm, du lịch, ngân hàng, bất động sản
mua lại để “khủng bố” khách hàng bất chấp họ có nhu cầu hay không. Đại diện 3
mạng viễn thông Viettel, MobiFone và VinaPhone đều cho rằng đơn vị mình
không bán thông tin khách hàng cho ai cả.
Đại diện mạng VinaPhone chứng minh mình “ngoại phạm” khi cho rằng mạng này
duy trì biện pháp bảo mật hiệu quả nhất dành cho khách hàng bằng cách lập trình
hẳn một hệ thống theo dõi, kiểm tra nhân viên của mình. Mỗi khi nhân viên nào
muốn xem thông tin cá nhân khách hàng, bắt buộc phải có địa chỉ đăng nhập và
mỗi lần đăng nhập đều phải chịu sự theo dõi, kiểm tra của hệ thống. Vì vậy, không
có cách gì thông tin khách hàng lại lọt ra ngoài.
Mạng MobiFone lại có cách quản lý riêng, phân cấp ai được phép xem thông tin
khách hàng để có thể truy tìm sau này, chứ không để nhân viên nào cũng được
phép xem. Do đó, việc để lộ thông tin khách hàng là không thể.
Theo các nhà mạng, hiện có rất nhiều trường hợp bị lấy mất thông tin cá nhân một
cách tình cờ như khi mua sắm, khách hàng cung cấp số điện thoại để tiện giao dịch,
nhận khuyến mãi hay khi tham gia các đợt điều tra xã hội học… Đây chính là đầu
mối để lộ thông tin một cách nhiều nhất song khi bị phiền toái, nhiều người lại
nghĩ đến các mạng viễn thông để lộ thông tin.
Với lý lẽ đưa ra của các nhà mạng, nếu cơ quan chức năng không có biện pháp
kiểm tra, xử lý thì khách hàng bị hành hạ bởi những cuộc điện thoại, tin nhắn trời
ơi sẽ chẳng bao giờ chấm dứt.
Thêm cơ hội “dội bom”
Chị U., phóng viên của một tờ báo kinh tế thường trú ở TP HCM, cho biết do nhu
cầu công việc, chị thường sử dụng điện thoại ở chế độ online 3G liên tục. Mỗi
ngày, chị phải hứng chịu hàng chục tin nhắn rác và cuộc gọi quảng cáo từ khắp nơi
đổ đến như bán nhà đất, bảo hiểm, vay vốn ngân hàng, hàng điện máy, mỹ phẩm,
sim điện thoại hay thậm chí là quảng cáo các khóa học…
Ngoài ra, gần đây, khi mạng xã hội facebook hay các phần mềm nhắn tin, gọi điện
qua internet như Viber, Zalo, Lines, Kakaotalk trở nên phổ biến thì đây lại trở
thành cơ hội để các doanh nghiệp tiếp cận người dùng với những tin nhắn có đính
kèm hình ảnh và đường dẫn đến sản phẩm.
Các tin nhắn dạng này mặc dù trực quang và bắt mắt hơn nhưng với hàng chục tin
nhắn mỗi ngày thì nó lại trở thành thảm họa với người dùng mỗi khi điện thoại đổ
chuông hoặc báo có tin nhắn.
Có thể kiện do bị quấy rối
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM, cho rằng việc các
công ty liên tục điện thoại, nhắn tin tiếp thị các dịch vụ, sản phẩm trái với ý muốn
của người tiêu dùng, gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường
của người tiêu dùng là hành vi quấy rối bị nghiêm cấm theo theo quy định tại Điều
10 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Các tổ chức, cá nhân thông qua hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình có được
thông tin của người tiêu dùng một cách hợp pháp, được sự đồng ý của người tiêu
dùng (như các nhà mạng, bệnh viện…) nhưng lại chuyển giao hoặc không có biện
pháp bảo mật để thông tin người tiêu dùng lộ ra ngoài thì các công ty, tổ chức này
cũng vi phạm quy định về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Ngoài biện pháp tố cáo vi phạm tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền, người tiêu
dùng còn có quyền khởi kiện tổ chức, cá nhân có hành vi quấy rối mình ra tòa án
để buộc các đối tượng này chấm dứt vi phạm, xin lỗi công khai và bồi thường thiệt
hại (nếu có).
“Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, các cơ quan chức năng
cần sớm vào cuộc để xử lý nghiêm. Cơ quan điều tra cũng cần xem xét, khởi tố các
đối tượng có hành vi mua bán thông tin người tiêu dùng trên các trang mạng về tội
đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng
internet” - Luật sư Nguyễn Văn Hậu đề xuất.